ผู้เขียน หัวข้อ: Ford fiesta...กับชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ ^ ^  (อ่าน 37196 ครั้ง)

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Ford fiesta...กับชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ ^ ^
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 14:02:06 »
ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณพี่ๆน้องๆทีมงาน Headlightmag และท่านผู้อ่านทุกท่านครับ ที่เข้ามาชมรีวิวฉบับนี้

ขอขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆทุกท่านนะครับที่เคยให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องรถทดแทน Honda Accord Gen3 (ก่อนตาเพชร) ครับ  :) :) :)

...ก่อนที่จะมาลงเอยกับคันนี้...ก็มีรถหลายๆรุ่น หลายๆคันได้ผ่านตา และผ่านมือไป ทั้งรถใหม่และมือสองหลายคันครับ

ชุดแรกเป็น Toyota crown S150/S155, Nissan Cefiro A33, Peugeot 406 ครับ ชุดนี้นี้เป็นคันที่ถูกใจที่สุดครับ ถ้าซอยบ้านผมไม่เป็นอย่างนี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 15:12:54 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 14:12:31 »
ครับ...ทั้งแคบ แถมมีหักกลาง...รถยาวๆ ไม่รอดชัวร์ครับ

...สุดท้าย ที่บ้านก็เลยบอกให้ดูเป็นรถ C-segment มือสองสักคัน ก็ออกมาเป็น Nissan sunny N16 ครับ ... แม้การขับขี่อาจจะไม่นุ่มนวลเท่า Crown หรือเกาะถนนอย่าง Peugeot ... แต่ก็เป็นรถที่ดูจะจับต้องได้จริงมากกว่ารถคันที่เคยดูมาครับ...


...แต่แล้ว ภายหลังจากการลองขับทุกๆคันมา ... วันหนึ่งไม่รู้นึกยังไงครับ...เลี้ยวเจ้าขาวเข้าโชว์รูมฟอร์ด ลองขับตัว Fiesta และคุยเรื่องเงื่อนไข... ด้วยดอกเบี้ยที่ถูกกว่ากันเกือบหนึ่งใน 3 และผ่อนต่อเดือนเบ็ดเสร็จใกล้เคียงกัน เมื่อเทียบกับ Sunny ที่ผมไปดูไว้...

...ก็นั่งดูอัตราดอกเบี้ยแล้ว...ซื้อรถใหม่ดีกว่ามั้ยหว่า ... เลยตระเวนลองขับทุกคันใน Segment เดียวกันครับ ทั้ง Vios City แล้วก็ 2 (Demio) ครับ

( ส่วน March ไม่ได้ลองครับ แต่ไปนั่งของลูกพี่ลูกน้องเพิ่งซื้อมา...ที่วางขาเบาะหลังกว่างกว่ารถเราอีก  ;D )

....สุดท้ายเจ้าเขี้ยวเงินคันนี้ Ford Fiesta 1.6 Sport 4Dr. สี Highlight silver ก็มานอนในบ้านผมหลังจากการจองเพียง 2 วัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:16:08 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 14:15:54 »
แรกสุดที่รับมาผมเองก็หวาดเสียวเหมือนกันว่าจะเข้าซอยได้ไหม...

...ง่ายๆเลยครับ ยกเว้นเจ้ากระจกมองข้าง ที่ออกแบบเป็นก้านยื่นอาจเป็นอุปสรรคอยู่บ้างครับ

แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกดีขึ้นมากๆ คือความง่ายในการหาที่จอดรถ...ที่ง่ายกว่าเจ้าขาว (Accord Gen3 คันเดิม) เป็นอย่างมากครับ
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 14:23:03 »
รูปเครื่องยนต์...ไม่มีครับ  ;D ;D

... ด้านหน้าดูลื่นไหลดีครับ ทั้งกลางวัน และกลางคืน

ไฟใหญ่หน้า สว่างพอสมควรครับ มีไฟตัดหมอกมาให้ด้วย (เปิดใช้ไปแค่ครั้งเดียวครับ เพราะวันนั้นหมอกหนามาก)

ถ้าปลดล็อค...ไฟหรี่หน้า และไฟท้ายรถจะติดสักแป๊บนึงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:22:26 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 14:37:51 »
กับด้านหลัง...ที่...เอิ่มมมมม...

ไฟท้ายไม่สวยอ่ะ -   -"

... ขอแบบ US ได้ไหม...

ในรูปบน ไฟท้ายกับ ไฟส่องทะเบียนติดเพราะเปิดฝากระโปรงท้ายไว้ครับ แต่ไม่ได้ดึงขึ้น...ซึ่งมีประโยชน์มากในที่มืดครับ เพราะช่วยส่องพื้นบริเวณที่ยืนได้ด้วย


อ้อ...มีตัดไฟหมอกท้ายทุกรุ่นด้วยครับ (ยังดี ที่ไฟจะยกเลิกการทำงานทุกครั้ง หลังดับไฟใหญ่เหมือนไฟตัดหมอกหน้า กันเปิดแล้วลืมครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:23:14 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 14:42:13 »
เมื่อปลดล็อคประตูด้วยกุญแจ Remote พร้อม Immobilizer (มีทุกรุ่น) ... กระจกมองข้างจะกางออก (ยกเว้นเราจะปิดระบบกระจกพับอัตโนมัติ) พร้อมด้วยไฟกระพริบบอกสถานะ

ก็จะได้พบกับข้างในรถ...ซึ่งการตกแต่งที่สีออกแนวมืดๆทึบๆเน้นความสปอร์ตหน่อยๆ และด้วยสีเข้มๆนี้ จะทำให้ภายในดูจะแคบกว่าความจริง...

...จริงๆด้านหน้ากว้างพอสมควรครับ

...แต่ข้างหลังแคบจริงๆ -  -" ... Leg room สั้นครับ

แถมเมื่อเปิดประตูรถแล้ว มีหลอดไฟส่องเท้าด้วยครับ ^  ^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 01:03:18 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 14:43:02 »
เบาะนั่งข้างหลังก็แคบพอควรครับ...แต่นั่งนุ่ม เบาะนิ่มกว่าข้างหน้ามาก -   -"

...น่าจะนั่งขับจากข้างหลังได้นะ ^  ^"

ซึ่งถ้าเราต้องการพื้นที่บรรทุกเพิ่ม หรือจอดในช่องแคบๆ ก็สามารถพับ แล้วออกทางกระโปรงท้ายได้ครับ

................................

แผงประตูหน้า...พอใช้งาน เก็บของ และเสียบขวดน้ำได้ขวดน้ำสิงห์ 9 บาท...พร้อมลำโพงเสียงกลาง - ต่ำ และ Tweeter 1 คู่

ติดๆกันเป็นที่เปิดประตูซึ่ง...เอิ่มมม...มันพลาสติกไปหน่อยนะ...และึถึงแม้ล็อครถแล้ว แต่เราก็สามารถดึงมือเปิดนี้ออกไปได้เลยทุกๆบานครับ

ด้านบนเป็นวัสดุแข็งที่อัด Grain มาได้ดูดีกว่าแผงคอนโซลหน้าหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 01:06:13 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 15:19:14 »
เบาะรถก็มีปีกโอบพอสมควรเลยทีเดียว...บุด้วยวัสดุรองรับที่มีความแน่นและแข็งพอควรครับ ... บางทีก็อยากให้นุ่มเหมือนเบาะหลังครับ  ;D

เบาะคนขับ ปรับระดับสูง-ต่ำได้ครับ และการปรับเอน ทำได้ด้วยการหมุนเจ้าลูกบิด 5 แฉกนั่นละครับ...ปรับได้ละเอียดดีครับ ...

...แต่ถ้าจะเอนเบาะนอนกันสักที บิดเมื่อยมือกันเลยทีเดียวครับ (น่าจะทำคันโยกแบบ Quick release ซักอันนะครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:33:59 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 15:25:38 »
พื้นที่เก็บของ...เก๊ะหน้า...ก็ทั่วๆสำหรับรถ Segment นี้ครับ มีปริมาตรพอประมาณพอใส่ซองสมุดคู่มือการใช้รถพร้อมเอกสารรับรองการเข้าเช็คระยะ ของเล็กๆ หนังสือเล่มเล็กๆ กล้องคอมแพค สายไอพอดได้ครับ...

แล้วก็มีช่องใต้คอนโซลหน้าที่ต้องมางัดเอง ... เสียวหักเหมือนกันครับ

สุดท้ายก็ช่องเล็กที่เข่าขวาคนขับครับ ที่ปิดยากนิดนึง ต้องดันไปจนสุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:38:51 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 15:28:53 »
ชุดคอนโซลและแผงหน้าปัดก็ดูร่วมสมัยดีครับ...จอกลางบอกสถานะของเครื่องเสียง การตั้งค่ารถ โทรศัพท์ และก็คำเตือนเกี่ยวกับประตูรถ

...แต่ขอติตรงวัสดุที่ใช้ทำคอนโซลครับ...ที่ใช้พลาสติก แบบการอัดเกรนที่เป็น มันทำความสะอาดยากพอสมควร แล้วสัมผัสก็ไม่ค่อยดีนักครับ

จอบอกข้อมูลเล็กๆที่หน้าปัด สามารถบอกระยะทาง Trip meter ความเร็วเฉลี่ย อัตราสิ้นทั้งแบบเปลืองเฉลี่ย และ Real time และระยะที่น้ำมันที่เหลือสามารถวิ่งได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:40:12 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 15:30:23 »
กระโปรงท้ายรถ...ใหญ่พอตัวครับ...จนแอบไม่ได้คิดว่าจะเจียดที่มาให้เบาะหลังดีกว่ามั้ย??
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 15:35:12 »
ทัศนะวิสัยการขับขี่...

ด้านข้างผู้โดยสาร ก็ดีพอประมาณครับกระจก Opera ยังพอทำหน้าที่ของมันได้ คือสามารถมองพอเห็นฝั่งตรงกันข้ามได้บ้างครับ

...ซึ่งต่างจากข้างคนขับที่เสามันมองแล้วซ้อนทึบตันไปหมดครับ

มุมมองส่วนด้านหน้าปกติดีครับ ^ ^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:42:19 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 15:56:29 »
สมรรถนะการขับขี่...

ด้วยความที่เจ้านี่ ออกตัวเร็วชนิดล้อฟรีได้ไม่ง่ายนัก...ถ้าออกตัวเร็วเกินไปก็อาจโดนระบบ Traction control จับได้...

...รถจึงมีอาการเหมือนตอบสนอง แล้วก็นิ่งไปแว้บนึงจากการทำงานของ TCS แล้วรอบก็ตีขึ้นสูงเกือบ 3 พัน แล้วก็ตบเข้าเกียร์ 2 ... ซึ่งหมดนี้เกิดใน 3 - 4 วินาที

อาการมันน่ารำคาญมากๆครับ....เป็นเรื่องด่วนที่สุดที่ควรแก้ไข

...นอกจากนี้ ความติงต๊องเล็กๆของเกียร์ โดยเฉพาะในรถใหม่ บวกกับคันเร่งไฟฟ้าที่ออกหน่วงๆนิดๆ...จึงทำให้ออกตัวไม่ทันกับชาวบ้านชาวช่องเค้าครับ

แต่เมื่อเริ่มเคลื่อนที่ได้เมื่อไหร่...กดก็มาล่ะครับ ความเร็ว 0 - 100 นี่ได้ประมาณ 10 ต้นๆครับ

...ดังนั้น ออกตัวแบบเหยียบคันเร่งเป็น Linear ได้จะดีมากครับ

สำหรับความเร็วสูงสุด...ไม่ได้ลองครับ  ;D ;D

ความกระตุกของเกียร์ตัวนี้...มากกว่าตัว Focus จริงๆครับ แต่พอขับๆไปถึง 3000 กิโลเมตร อาการที่ว่าหายไปเยอะครับ

...ซึ่งอาการที่ยังคงเหลือก็ยังเกิดในเมืองครับ คือพอเกียร์ลดต่ำลงบางจังหวะ จะกระตุกมากครับ (นานๆพบทีครับ)

ซึ่งนั่น...ก็แปลว่าคนที่ซื้อรถรุ่นนี้มา ต้องทนมันถึง 3000 กิโลเมตรแรกครับ  :P

...

...ฟอร์ดครับ...แก้ไขด่วน  >:( >:( >:(

......................

ส่วนเรื่องคิกดาวน์...เช่นเดียวกับการออกตัวครับ ค่อยๆเหยียบลงไป อัตราเร่งจะต่อเนื่องครับ

ถ้ากระทืบลงไป มันอาจลด 2 - 3 จังหวะได้ครับ และบางที มันลดจนรอบตีสูงเกินไปครับ จนทำให้ต้องเพิ่มเกียร์มาจังหวะหนึ่ง อาจทำให้เสียจังหวะแซงได้

...เรียนฟอร์ดแก้ไขด้วยนะครับ

คาแรกเตอร์ก็จะคล้ายการออกตัวครับ คือถ้ารอบเริ่มดึงได้เมื่อไหร่...เบาะมาชนหลังได้ไม่รู้ตัว (เท่าที่รถ B-segment จะทำได้) ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:43:40 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 16:04:18 »
อัตราสิ้นเปลือง...

เอาเข้าจริงๆ...จะบอกว่าเป็นรถประหยัดน้ำมันนั้น .. มันก็ใช่

...จะบอกว่าเปลืองน้ำมัน...มันก็ใช่ครับ


.....

โดยรวมๆแล้ว กินไล่ๆเครื่อง V6 เวลาอยู่ในเมืองได้ครับ

7.7 - 10 km/l ด้วย E20
8.5 - 11 km/l ด้วย E10 ครับ

..............................................................

ส่วนนอกเมือง...ที่ไหลๆกัน แบบที่เห็นในต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ

15.7 - 17.5 km/l ด้วย E20
16.5 - 18.5 km/l ด้วย E10

..............................................................

ถ้าเซ็ทเกียร์ คันเร่งและเครื่องยนต์สัมพันธ์กันดีๆ ให้ออกตัวได้ราบเรียบเหมือนรถอื่นๆ ...อัตราสิ้นเปลืองในเมืองคงดีกว่านี้มากครับ

________________________________________________________________________________

การทรงตัวและช่วงล่าง ...

... เป็นสิ่งที่ชื่นชอบมากในรถคันนี้พอๆกับออพชั่นในรถครับ...

ประทับใจเริ่มแรกตั้งแต่ไปลองครับ...เพราะตอนที่เข้าโค้ง เปลี่ยนเลนนี่นิ่งมากครับ แม้ไม่เท่ารุ่นพี่อย่างโฟกัส เพราะว่าบางครั้งหักเลี้ยวแบบมุมฉาก ก็สัมผัสได้ถึงการจับปล่อยของล้อเหมือนกันครับ...สงสัย TCS กับ ESP ทำงานครับ

...เคยเลี้ยวแยกไฟแดงที่ความเร็ว 40 - 50 แล้วหักเลี้ยวทันที 90 องศา...ก็มีอาการล้อจับปล่อยครับ แล้วถ้าเร็วกว่า 50 ก็มีแนวโน้มท้ายรถเกินอาการไถล (skid) เล็กๆให้พอรู้สึกได้ครับ แล้วก็เหมือนถูกจับให้เข้าที่ ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในชั่วเวลาสั้นๆครับ

ทั้งนี้ การทรงตัวที่ไม่ดีนักในการเลี้ยวกระทันหัน เมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่างโฟกัส อาจเป็นเพราะความกว้างฐานล้อต่อความสูงมันน้อยครับ ... แต่ก็มากพอที่จะอยู่ในแถวหน้าๆของ B-Segment ที่ราคาไม่เกิน 7 แสนบาทได้ครับ...ถ้าขยายฐานล้ออีกหรือลดความสูงสักนิด น่าจะมีผลการทรงตัวที่ดีได้อีกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:13:02 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 16:22:01 »
หลังจากผมเจอรถคันล่าสุดเข้าให้ ทำให้รู้ว่ารถเกียร์ autoดีๆ มันก็ไม่ได้หาได้ง่ายๆเหมือนกันแฮะ

เพียงแต่ผมดันไปซื้อรถที่มันเกียร์ดีๆมาก่อน แล้วถึงมาเจอรถที่เกียร์มันไม่ค่อยฉลาด หรืออาจจะฉลาดแบบแปลกๆ จนทุกวันนี้คิดว่าเกียร์มันเรียนรู้เรา หรือเป็นเราที่ไปเรียนรู้เกียร์ :-\
พอเจอรถที่เกียร์ไม่ฉลาดเนี่ยเล่นเอาคิดว่ามันมีปัญหา(จริงๆมันก็มีปัญหา)


ขอบคุณรีวิวเฟียสต้าที่ละเอียดมากๆครับ เพราะน้อยคนที่จะช่างสังเกตุแบบคุณ เพราะไม่ได้มองแค่0-100เท่านั้น แต่มองในหลายๆด้านการขับขี่อย่างที่เราทุกคนทำกัน
อยากอ่านรีวิวแบบนี้ในรถหลายๆรุ่นจังเลยครับ

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 16:23:26 »
สรุป...

...เป็นรถที่เซ็ทมาดีนะ...แต่เหมาะกับการขับทางยาวๆไกลๆเป็นหลักกว่าขับในเมือง แถมเบาะหลังก็แคบเกินไป...แต่ก็รักนะ ^  ^

ถ้าฟอร์ดคิดจะปรับปรุงรถรุ่นปัจจุบันนะครับ...ผมขอไม่กี่อย่างเท่านั้นล่ะ

1. จัดการเกียร์ให้ออกตัวได้ราบเรียบกว่านี้...คุณจะทำสวิทช์ตัดเกียร์ตำแหน่งเกียร์ 1 ทิ้ง หรือไม่ก็ให้ตัดเข้าเกียร์ 2 เร็วขึ้นแถวๆ 2 พันรอบแล้วตั้งชื่อให้เป็นโหมด City หรือ Comfort ไว้ให้เลือกเปิดปิดก็ได้ หรือปรับปรุงซอท์แวร์ให้ดีกว่านี้... เพราะเกียร์มันกระตุกพอๆกับคนนั่งดูหนังผี แล้วมีเสียงผ่างจากหนังล่ะครับ  :P

...แล้วก็ช่วยเซ็ทเกียร์ในระยะเรียนรู้ให้ Smooth กว่านี้หน่อยครับ  ???

2. เบาะหลัง...ช่วยเอียงอีกซักนิด...มีเท้าแขนกลางพร้อมช่องเปิดปิดเก็บของ หรือวางแก้ว...และพื้นที่วางขามากขึ้นเยอะหน่อยครับ

...อ้อ... ขอมือจับ และไฟเพดานตอนหลังหน่อยนะครับ ดึกๆล่ะมืดกันเลยทีเดียว

3. แผงคอนโซลหน้า และประตู... ช่วยทำออพชั่นบุนุ่มมาให้เลือกซื้อซักหน่อยก็ดีนะครับ ...  :-*

4. Cruise control น่ะ...ถ้ามีฟังก์ชั่นรอแล้ว...ก็ติดสวิทช์มา หรือจะทำเป็นออพชั่นเถอะครับ เพราะรถของท่าน ขับทางไกลได้ดีมาก (แต่อย่าขายแพงนะ)

5. มือเปิดประตูด้านใน...ขอแบบดึง 2 ทีเปิดได้ไหมครับ...แบบนี้หวาดเสียวพอดู แล้วก็ใช้โครเมียมก็ดีครับ

6. ขอลำโพงคู่หลังที่แผงหลังอีกคู่ก็ดีนะครับ  ;D ;D

.....................................................................

ขอบคุณนะครับ ที่เข้ามารับชม

...อ้อ...มีภาพ Feel difference มาให้ดูขำๆนะครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:52:10 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 16:35:36 »
สุดท้าย เอาวีดีโอที่ลองถ่ายมาให้ลองดูนะครับ

อันนี้ถ้าเกี่ยวกับการใช้ Voice control ... สั่งติดได้ไม่ยากครับ



ส่วนสั่งโทร...สั่งรวดเดียวก็ติดได้ครับ



แล้วก็การตอบสนองคันเร่งแปลกๆครับเวลากดลงไปมากๆ...กดคันเร่งพร้อมเริ่มถ่ายครับ

รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 16:41:59 »
น่าใช้มากครับ  :D

ขับสนุกมากครับ...ที่นอกเมือง  ;D
...ถ้าไม่คิดว่าสุดท้ายจะไปทำงานนอกเมืองนะครับ...ซื้อ City ดีกว่า


หลังจากผมเจอรถคันล่าสุดเข้าให้ ทำให้รู้ว่ารถเกียร์ autoดีๆ มันก็ไม่ได้หาได้ง่ายๆเหมือนกันแฮะ

เพียงแต่ผมดันไปซื้อรถที่มันเกียร์ดีๆมาก่อน แล้วถึงมาเจอรถที่เกียร์มันไม่ค่อยฉลาด หรืออาจจะฉลาดแบบแปลกๆ จนทุกวันนี้คิดว่าเกียร์มันเรียนรู้เรา หรือเป็นเราที่ไปเรียนรู้เกียร์ :-\
พอเจอรถที่เกียร์ไม่ฉลาดเนี่ยเล่นเอาคิดว่ามันมีปัญหา(จริงๆมันก็มีปัญหา)


ขอบคุณรีวิวเฟียสต้าที่ละเอียดมากๆครับ เพราะน้อยคนที่จะช่างสังเกตุแบบคุณ เพราะไม่ได้มองแค่0-100เท่านั้น แต่มองในหลายๆด้านการขับขี่อย่างที่เราทุกคนทำกัน
อยากอ่านรีวิวแบบนี้ในรถหลายๆรุ่นจังเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ ^  ^ ... ผมเองก็มองจากคนที่ลองใช้รถบ้านๆครับทั้งกระบะ และเก๋ง ในฐานะคนที่ชอบบรรยากาศ และการขับรถครับ

...สำหรับเกียร์...ผมมองว่าระยะเรียนรู้ของรถมันเกิดอาการที่ชวนหงุดหงิดจริง หลังจากนั้นถึงจะเริ่มลื่นไหลครับ ... ซึ่งก็อย่างที่บอกล่ะครับ... ต้องทนใช้รถที่มีระยะรันอินของเกียร์ที่ทำตัวแย่ไป 3000 km ก่อนครับ ^  ^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 09:48:44 โดย avisrm »
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ mkuski

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 16:53:11 »
พื้นที่เก็บของ...เก๊ะหน้า...ก็ทั่วๆสำหรับรถ Segment นี้ครับ

แล้วก็มีช่องใต้คอนโซลหน้าที่ต้องมางัดเอง

สุดท้ายก็ช่องเล็กที่เข่าขวาคนขับครับ

ผมพยายามงัดอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่ออก  กลัวมันหักอ่ะ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 17:16:08 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวนะครับ
บรรยากาศในห้องโดยสารตอนกลางคืน น่านั่งมากเลยครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 18:00:28 »
รถผมขาดแอร์ดิจิตอลอย่างเดียวเลยถึงจะเหมือน 4dr
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 18:01:13 »
สมรรถนะการขับขี่...

ด้วยความที่เจ้านี่ ออกตัวเร็วชนิดล้อฟรีได้ไม่ง่ายนัก...และเมื่อออกตัวเร็วเกินไปก็อาจโดนระบบ Traction control จับได้...

...รถจึงมีอาการเหมือนตอบสนอง แล้วก็นิ่งไปแว้บนึงจากการทำงานของ TCS แล้วรอบก็ตีขึ้นสูงเกือบ 3 พัน แล้วก็ตบเข้าเกียร์ 2 ... ซึ่งหมดนี้เกิดใน 3 - 4 วินาที

อาการมันน่ารำคาญมากๆครับ....เป็นเรื่องด่วนที่สุดที่ควรแก้ไข

...นอกจากนี้ ความติงต๊องเล็กๆของเกียร์ โดยเฉพาะในรถใหม่ บวกกับคันเร่งไฟฟ้าที่ออกหน่วงๆนิดๆ...จึงทำให้ออกตัวไม่ทันกับชาวบ้านชาวช่องเค้าครับ

แต่เมื่อเริ่มเคลื่อนที่ได้เมื่อไหร่...กดก็มาล่ะครับ ความเร็ว 0 - 100 นี่ได้ประมาณ 10 ต้นๆครับ

...ดังนั้น ออกตัวแบบเหยียบคันเร่งเป็น Linear ได้จะดีมากครับ

สำหรับความเร็วสูงสุด...ไม่ได้ลองครับ  ;D ;D

ความกระตุกของเกียร์ตัวนี้...มากกว่าตัว Focus จริงๆครับ แต่พอขับๆไปถึง 3000 กิโลเมตร อาการที่ว่าหายไปเยอะครับ

...ซึ่งอาการที่ยังคงเหลือก็ยังเกิดในเมืองครับ คือพอเกียร์ลดต่ำลงบางจังหวะ จะกระตุกมากครับ (นานๆพบทีครับ)

ซึ่งนั่น...ก็แปลว่าคนที่ซื้อรถรุ่นนี้มา ต้องทนมันถึง 3000 กิโลเมตรแรกครับ  :P

...

...ฟอร์ดครับ...แก้ไขด่วน  >:( >:( >:(

......................

ส่วนเรื่องคิกดาวน์...เช่นเดียวกับการออกตัวครับ ค่อยๆเหยียบลงไป อัตราเร่งจะต่อเนื่องครับ

ถ้ากระทืบลงไป มันอาจลด 2 - 3 จังหวะได้ครับ และบางที มันลดจนรอบตีสูงเกินไปครับ จนทำให้ต้องเพิ่มเกียร์มาจังหวะหนึ่ง อาจทำให้เสียจังหวะแซงได้

...เรียนฟอร์ดแก้ไขด้วยนะครับ

คาแรกเตอร์ก็จะคล้ายการออกตัวครับ คือถ้ารอบเริ่มดึงได้เมื่อไหร่...เบาะมาชนหลังได้ไม่รู้ตัว (เท่าที่รถ B-segment จะทำได้) ครับ
หลังจากผมเจอรถคันล่าสุดเข้าให้ ทำให้รู้ว่ารถเกียร์ autoดีๆ มันก็ไม่ได้หาได้ง่ายๆเหมือนกันแฮะ

เพียงแต่ผมดันไปซื้อรถที่มันเกียร์ดีๆมาก่อน แล้วถึงมาเจอรถที่เกียร์มันไม่ค่อยฉลาด หรืออาจจะฉลาดแบบแปลกๆ จนทุกวันนี้คิดว่าเกียร์มันเรียนรู้เรา หรือเป็นเราที่ไปเรียนรู้เกียร์ :-\
พอเจอรถที่เกียร์ไม่ฉลาดเนี่ยเล่นเอาคิดว่ามันมีปัญหา(จริงๆมันก็มีปัญหา)


ขอบคุณรีวิวเฟียสต้าที่ละเอียดมากๆครับ เพราะน้อยคนที่จะช่างสังเกตุแบบคุณ เพราะไม่ได้มองแค่0-100เท่านั้น แต่มองในหลายๆด้านการขับขี่อย่างที่เราทุกคนทำกัน
อยากอ่านรีวิวแบบนี้ในรถหลายๆรุ่นจังเลยครับ

ในที่สุดผมก็เจอ Fiesta user ที่พูดได้ตรงไปตรงมาที่สุดซะที ก่อนหน้านี้ไม่เคยเจอเลย
review นี้ จึงเป็น review ที่ยอดเยี่ยมมากครับ และพูดได้ชัด เคลียร์และตรงที่สุด ขอบพระคุณอย่างสูง
เลยครับ และถ้า Ford แก้ไขสิ่งเหล่านั้นเมื่อไหร่ ผมคงอดใจไม่ไหวแน่สำหรับ B car ที่สุด perfect อย่าง Ford Fiesta

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 18:42:16 »
ขอบคุณมากครับ

รูปตอนกลางคืน ดูแล้วอยากจะลองเข้าไปนั่งในรถจังเลยครับ ดูบรรยากาศในห้องโดยสารแล้วน่าครับ จริงๆครับ  :D

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 22:32:47 »
ตอนที่ผมไปลอง ช่วงออกตัวก็มีงงๆ แบบที่คุณ avisrm เจอเหมือนกันครับ
อีกอย่างคือตอนคิกดาวน์ กว่ามันจะลดเกียร์ลงและเริ่มเร่งไปได้ก็เสียเวลาไปประมาณ 2 วินาที

อยากให้ฟอร์ดปรับปรุงซอฟท์แวร์เกียร์ด่วน เพราะนอกนั้นผมว่า Fiesta ทำได้ดีแล้ว
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:44:53 »
ขอบคุณครับ ชอบรูปที่ถ่ายในลานจอดรถมากเลยครับ ;D

อยากจะบอกให้ Mitsubishi Toyota Mazda มาดูจริงๆ รถราคาหลักล้าน(Prius LancerEX CX9) แต่กระจกมองข้างพับมือ
ถ้าซอยเข้าบ้านแคบแบบนี้ จะต้องเอื้อมมือไปพับ และ กางเหรอครับบบบ แล้วฝนตกพับกระจกจะไม่เปียกหมดเหรอครับ

ปล.เกือบได้ Prius แต่ติดเรื่องกระจกมองข้าง ที่บ้านเลยจบ   >:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 00:47:25 โดย vellcap »

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: Ford fiesta...กับชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ ^ ^
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 15:15:38 »
สำหรับรูป Vios ที่สงสัยกันนั้น...ในวันนั้นอาจมีการจัดประชุมบริษัทหรือมีขายทอดตลาดครับ เพราะรถจอดเรียงทะเบียนต่อเนื่องกันทุกคัน และจอดเรียงทะเบียนเลยครับ...
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 16:54:56 »
ตอนที่ผมไปลอง ช่วงออกตัวก็มีงงๆ แบบที่คุณ avisrm เจอเหมือนกันครับ
อีกอย่างคือตอนคิกดาวน์ กว่ามันจะลดเกียร์ลงและเริ่มเร่งไปได้ก็เสียเวลาไปประมาณ 2 วินาที

อยากให้ฟอร์ดปรับปรุงซอฟท์แวร์เกียร์ด่วน เพราะนอกนั้นผมว่า Fiesta ทำได้ดีแล้ว

software ช่วยได้ระดับนึงแค่นั้นครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ กับ Ford fiesta...
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 18:27:24 »
ตอนที่ผมไปลอง ช่วงออกตัวก็มีงงๆ แบบที่คุณ avisrm เจอเหมือนกันครับ
อีกอย่างคือตอนคิกดาวน์ กว่ามันจะลดเกียร์ลงและเริ่มเร่งไปได้ก็เสียเวลาไปประมาณ 2 วินาที

อยากให้ฟอร์ดปรับปรุงซอฟท์แวร์เกียร์ด่วน เพราะนอกนั้นผมว่า Fiesta ทำได้ดีแล้ว

software ช่วยได้ระดับนึงแค่นั้นครับ

ใช่ครับ ผมก็คิดแบบนั้น แต่คุณเชื่อมั๊ยครับบริษัทรถเนี่ยมันช่างน่า...นัก
บ้างว่าเป็นคอนเซ็ปรถบ้าง บางครั้งบอกว่าไม่เป็น พูดง่ายๆดื้อแหละครับ
จริงๆเค้าน่าจะมีโปรแกรมหลายๆแบบมาให้เราเลือกใช้นะ ชอบนิ่มๆก็ไปfirmwareนึง ชอบแรงๆก็ไปลงอีกอันนึงอะไรแบบเนี่ย แต่เค้าไม่ยักจะทำกันแฮะ >:(

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: Ford fiesta...กับชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ ^ ^
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 18:37:42 »
ขอบคุณครับ เห็นประโยชน์ของกระจกพับไฟฟ้าในเมืองที่มีผังแย่ๆขึ้นมาทันทีครับ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: Ford fiesta...กับชีวิต(เกือบจะ)ง่ายๆ ^ ^
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 17:14:48 »
ขอบคุณมากคร้าบ ผมว่า ford จริงๆรถดีนะ ผมคิดงั้นจริงๆ