ผมว่าจะถามพี่แพนมานานแล้ว เห็นพี่แพนชอบบอกประมาณว่ารถnaแต่งยังไง แรง/บาท ก็ไม่คุ้มเท่ารถมีโบ
แล้วทำไมตัวพี่เองถึงไม่คิดที่ใส่โบให้nxบ้างอะครับ
และก็แอบทวงthe fastของnx ด้วยนิดๆ อิอิ
แฟนประจำของเรานี่นา เดี๋ยวรอเคลียร์งานอีกสักพักเลยล่ะ ยังไม่มีเวลาลองทำคลิปเปรียบเทียบให้ดู
ระหว่างก่อนทำกับหลังทำ อยากให้เห็นภาพกันชัดเจน
เคยลงคลิปไปอันนึงมั้ง..หรือเปล่า ถ้ายังไม่เคยดู ก็เอามาให้ดูก่อน
เสียงเครื่อง เป็นเหตุผลหนึ่งของการเลือกที่จะเป็น NA
ความแรงเมื่อเทียบม้า/บาท เทอร์โบได้มากกว่าจริง แต่นี่คือเรื่องของความแรงนะไม่ได้มองด้านอื่น
ถ้าผมมีแต่ NX คันเดียว รับรองว่ามันได้เทอร์โบไปนานแล้ว แต่พิจารณาในข้อจำกัดที่ตัวเองมี
1. NX มีเนื้อที่ในห้องเครื่องไม่ใหญ่นัก
2. ไม่มีที่ให้ไว้อินเตอร์คูลเลอร์ เอาไว้ด้านบนก็ต้องเจาะสคูป เอาไว้ด้านล่างก็ต้องเฉือนกันชนหน้าทิ้ง
นอกจากนี้มันยังชั่วตรงที่เป็นรถไม่มีกระจังหน้า และช่องดักลมที่ดูเหมือนใหญ่ที่จริงแล้วแคบมาก
ดังนั้นมันจึงไม่เหมาะที่จะทำการใดซึ่งเป็นการเพิ่มความร้อนให้กับห้องเครื่อง
ดังนั้นเหตุผลที่เป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งก็คือ ผมไม่ต้องไปยุ่งกับการดัดแปลง ตัด เฉือนส่วนใดของรถที่
ผมคิดจะเก็บไว้ใช้อีกนาน จนกว่ามันจะไม่สามารถวิ่งบนท้องถนนอย่างปลอดภัยได้
3. ผมมี Legacy BC5 อยู่อีกคัน ซึ่งรถคันนั้นมีความพร้อมในการรองรับแรงบิดแบบเทอร์โบได้ดีกว่า
ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวรถมีความแข็งแกร่ง ปลอดภัย ทนต่อแรงกระทำมากกว่า ดังนั้นผมจึงตัดสินใจ
ให้รถสองคันนี้มีหน้าที่ไ่ม่ซ้อนกัน รถคันนึงจะสอนชีวิตด้านที่มีเทอร์โบให้ผม ในขณะที่รถอีกคันจะทำให้ผมรู้
ว่ารถ NA มีความน่ารักตรงไหน
สำหรับ Legacy ปัจจุบันไม่ได้มีการทำอะไรมากไปกว่า Downpipe และท่อ มันยังต้องถูกเพิ่มความแรงอีกมาก
ปัจจุบัน 200 แรงม้า มันยังต้องขยับเพิ่ม เป็น 260,320, 350, 400, 450 ตัว แล้วแต่ว่าเงินจะหมดก่อน
หรือผมจะตายก่อน ส่วน NX นั้น ม้าเท่าที่คุณเห็นในวิดิโอนั่นคือมากสุดที่ผมจะมอบให้กับมัน ผมจะหยุดไว้แค่นี้
เพื่อให้มันสามารถอยู่กับผมต่อไปได้อีกนานๆครับ
โอ้ว คุณแพนครับ
อนาคตอันใกล้ ผมมีแผนจะเล่นซนกับ
Nissan Primera P11 เดิมๆ พอดี
อยากแรงแบบ step เบาะๆ กับ N/A
เดี๋ยวไปจัดการภารกิจซื้อรถให้พ่อก่อน
แล้วเงินเหลือเท่าไหร่ค่อยมาดูกันอีกที
จากวิดิโอที่ผมโพสท์ จะเห็นได้ว่าม้าจำนวนนี้มากกว่ารถ SR20DE เดิมๆสนิททำท่ออยู่ราว 50 ตัว
แต่ 50 ตัวนี้ เท่าทำจำได้คร่าวๆค่าใช้จ่ายมันไม่น้อยเท่าไหร่ครับ
แคมชาฟท์+สปริงวาล์วและรีเทนเนอร์ ก็ 24,000 บาทแล้ว นี่ไม่มีค่าส่งจากอเมริกานะ เพราะแม่ผมหิ้วมาให้
สมัยนี้อาจจะถูกเพราะค่าเงินเหลือดอลลาร์ละ 30 บาท
ค่าทำฝาสูบและติดตั้งแคมชาฟท์พร้อมอุปกรณ์ทั้งหมด 10,000 บาท ถ้าไม่ใช่ว่าคนเป็นพี่น้องกันเขาไม่ทำให้หรอกครับ
เพราะราคานี้ดีสุดแล้ว ถ้าเป็นราคาร้านทั่วไป อย่าหวังครับ เตรียมคูณสองคูณสามกันได้เลย
กล่อง ECU ผมโมดิฟายโดยการใช้กล่อง F-Con V Up โปรแกรมเป็น V Pro ซึ่งเพื่อนผมคิดว่ามีความเหมาะสมที่สุด
กับเครื่องสไตล์นี้ ทำให้เราสามารถถอดแอร์โฟลว์ทิ้งไม่ต้องใช้ เปลี่ยนจานจ่ายมาใช้คอยล์ดับเบิ้ลของ 4G63 ได้
ตรงนี้ ราคาหน้าบ้านพร้อมติดตั้งและจูน มี 30,000 บาทได้ครับ (แน่นอน ผมจ่ายน้อยกว่านี้ เพราะเป็นของขวัญ
วันเกิดที่เพื่อนผมตั้งใจให้ผม ..ออกเองแค่ค่ากล่อง F-Con ซึ่งได้มาในราคาที่ถูกกว่าปกติ)
ทำเสร็จแล้ว ความทุกข์ที่ตามมาหลังจากเสียเงินทั้งหมด ซึ่งตัวเองก็ไม่ทันได้คิดไว้..
ผมไปใส่สปริงวาล์วแข็ง ซึ่งหวังผลในด้านการป้องกันอาการวาล์วดีดกลับไม่ทันที่รอบสูง แต่สปริงแข็งๆ
ก็มีข้อเสียคือมันไปฝืนกำลังการหมุนของเครื่องยนต์มากเหลือเกินครับ
ผล?..เคยเจอไหมครับ รถ 2.0 ลิตร หนัก 1.1 ตัน เกียร์ธรรมดา กินน้ำมันในเมือง 5.7 กิโลลิตร ซึ่งในที่เดียวกันนี้
Legacy Turbo 2.0 ลิตร หนัก 1.35 ตัน ทำได้ 6.2 กิโลลิตร...นั่นแหละไอ้เจ้า NX ผม
ดังนั้น สำหรับคนที่มี Primera P11 อยู่แล้ว และมีงบ 7-8 หมื่นในการทำแรง..SR20VE น่าสนกว่าครับ
ถึงแม้อะไหล่บางส่วนหาไม่ง่ายเหมือน SR20DE แต่ปัจจุบันที่ซ.นวลจันทร์มีร้านที่ขายเครื่องเคราของเครื่อง VE
โดยเฉพาะอยู่แล้ว ก็ทำให้เบาใจลงไปได้มากอยู่