ผู้เขียน หัวข้อ: Chevrolet Volt ไม่ใช่รถ EV แต่มันคือ Hybrid ชนิดหนึ่ง คนไทยก็น่ามีสิทธิผ่าน Gray  (อ่าน 8012 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
หลังจาก Chevrolet Volt สร้างความงงงวยให้แก่พวกเราตั้งแต่ได้ยินชื่อในครังแรก ว่ามันคือรถประเภทอะไรกันแน่

ช่วงแรกถูกมองว่ามันคือ EV แท้ 100% ต่อมามันถูกเข้าใจว่าเป็น EV +เครื่องยนต์เพื่อขยายระยะทาง

แต่ความจริงก็ปรากฎว่ามันคือหนึ่งในกลุ่มประเภท Hybrid
ซึ่งแตกต่างจาก Nissan Leaf คู่แข่งในยุคของมันอย่างสิ้นเชิง

เพราะในโหมดเครื่องยนต์และมอเตอร์ขับเคลื่อนสองชุดทำงานพร้อมกัน
เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างในความเร็ว 70ไมล์/ชม. (หรือ112กม./ชม) เครื่องยนต์ 1.4 Ecotec (ที่เรามองตอนแรกว่าใหญ่เกินไปไหม สำหรับแค่ปั่นไฟ) จะส่งกำลังเข้าสู่มอเตอร์ชุดที่สอง และมอเตอร์ชุดที่สองจะลงไปสู่ชุดเฟืองเกียร์
ซึ่งหมายความว่า มอเตอร์และเครื่องยนต์ มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน
โดยแรงบิดของเครื่องยนต์ จะถูกส่งกำลังแบ่งเป็น 2ส่วน คือ 30% จะส่งไปที่มอเตอร์ชุดที่สองเพื่อปั่นไฟให้กับมอเตอร์ชุดหลัก อีก 70% ก็จะถูกส่งผ่านชุดเฟืองเกียร์เพื่อส่งกำลังไปที่ล้อโดยตรง

และจะต่างจาก Hybrid ทั่วไปตรงที่ เครื่องยนต์ไม่สามารถส่งกำลังเพื่อขับเคลื่อนเพียงลำพัง
เพราะมอเตอร์หลักต้องทำงานด้วย ไม่เช่นนั้นเฟืองชุดกลางก็จะหมุนฟรี และไม่มีกำลังส่งไปยังล้อ

ซึ่งเหตุผลที่เลือกใช้วิธีนี้เพราะ
ถ้าใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว ต้องมีการแปลงจากกระแสตรงเป็นกระแสสลับเพื่อขับมอเตอร์หลัก จะทำให้การใช้รถในความเร็วสูงดึงประสิทธิภาพมาใช้ได้เพียง 70% เท่านั้น จึงยอมให้เครื่องยนต์ส่งแรงบิดไปที่ล้อได้ เพื่อดึงประสิทธิภาพที่เสียไปกลับมา 10-15%

แต่ถ้ามองในการใช้งานมันก็คือรถ EV ชนิดหนึ่ง เพราะแบตจุไฟได้ว่ามาก Prius ถึง 12เท่า
และทำให้การวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน เป็นไปได้อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่สั่นๆ และไม่ใช่อาศัยความประหยัดจากการทำงานของเครื่องยนต์ระบบ Atkinson Cycle


ดันนั้นเมื่อดูจากการแบ่งประเภท Chevrolet Volt สำหรับข้อกฎหมายในบ้านเรา ก็ไม่น่าจะต่างอะไรกับรถ Hybrid ทั่วๆไปอย่าง Prius
เมื่อเป็นเช่นนั้น ถ้าการผลิต Chevrolet Volt เพียงพอกับความต้องการข้างต้นในตลาดโลกแล้ว ก็น่าจะมีโอกาสได้ถึงมือคนไทยเราผ่านช่องทาง Gray Maket  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 00:43:12 โดย U9WS »

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ที่ซ่อมล่ะ? แค่นั้นจริงๆ 55555
ยังไง Leaf ก็เอาเข้าได้อยู่แล้ว แต่มันไม่มีที่ซ่อมครับ
เห็นว่ากันว่าที่ Leaf ไม่เข้าประเทศไทยเพราะ ผู้ใหญ่บางคนในนิสสันจากแดนไกล
มองว่ามันไม่แฟร์ที่จะคิดฐานภาษีเดียวกันกับรถ Hybrid เพราะนั่นจะทำให้ราคาของ Leaf พุ่งไปไกลมาก
รัฐต้องช่วยเรื่องภาษี นิสสันถึงจะเอาเข้ามาให้ ประมาณนี้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ผมเคยได้ยินมาว่ารถ EV หรือรถที่เป็นไฟฟ้า 100% โดยไม่มีเครื่องยนต์เลยนั้น ข้อกฎหมายของประเทศไทยในปัจุบันยังไม่สามารถจดทะเบียนให้วิ่งบนถนนได้

เท็จจริงประการได้รบกวนท่านที่ทราบในจุดนี้มาช่วยชี้แนะด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2011, 22:24:34 โดย U9WS »

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
ผมเคยได้ยินมาว่ารถ EV หรือรถที่เป็นไฟฟ้า 100% โดยไม่มีเครื่องยนต์เลยนั้น ข้อกฎหมายของประเทศไทยในปัจุบันยังไม่สามารถจดทะเบียนให้วิ่งบนถนนได้

เท็จจริงประการได้รวบกวนท่านที่ทราบในจุดนี้มาช่วยชี้แนะด้วยครับ
เรื่องจดทะเบียนนี่ผมไม่มั่นใจ เพราะเจ้ามอไซด์ไฟฟ้าที่บ้านก็มีทะเบียนแต่ไม่ได้ต่อ ไม่มีเล่มทะเบียนด้วย ไม่รู้ว่าป้ายแท้หรือเปล่า

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ก็คือมันเป็นแค่ SeriesHybrid ที่ให้มอเตอร์ไฟฟ้ามีบทบาทมากกว่าเครื่องยนต์ใช่มั้ยอ่ะครับ ?

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมฟันธงว่ามันคือ Hybrid นะ กระแสของ Volt ในการเถียงเรื่องมันเป็น EV หรือ Hybrid
มีสูงมากๆ ตั้งแต่ตอนมันเปิดตัว แทบจะเรียกได้ว่าแบ่งเป็นครึ่งๆ ทั้งโลกเลย ฝ่ายที่ยืนยัน
ว่ามันคือ EV ยึดที่เหตุผลว่า มันใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟเท่านั้น และใช้แต่มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อน
ส่วนอีกฝั่ง ยืนยันว่ามันเป็น Hybrid เพราะมันใช้แหล่งพลังงานจากสองแหล่งในบางช่วงของการใช้งาน
ช่วงแรกฝ่ายที่ยืนยันว่า Volt คือ EV ตามโฆษณาชวนเชื่อของ Chevrolet ต่างปกป้องและเถียงกันคอเป็นเอ็น
แต่ ณ ปัจจุบัน แทบทุกฝ่ายต่างออกมายอมรับแล้วว่าัมันคือ Hybrid แขนงหนึ่งก็เท่านั้นเอง
นึกย้อนกลับไปแล้ว ขำคนที่ช่วยกันออกมาเถียงจริงๆ (พูดจาน่าหมั่นไส้มากเลยเรา)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
คือการทำงานของ Chevrolet Volt มันค่อนข้างจะหลากหลายและซับซ้อน

1.ได้แก่โหมดขับเคลื่่อนด้วยมอเตอร์ตัวเดียว ด้วยมอเตอร์ชุดหลัก โดยจะตัดกำลังจากมอเตอร์ชุดสองไม่ให้เชื่อมกับเครื่องและชุดเกียร์ ซึ่งโหมดนี้จะใช้ในความเร็วต่ำ

2.ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ทั้งสองชุด
ในการใช้งานความเร็วปกติ ที่ส่วนใหญ่ รถ Series/Parallel Hybrid ทั่วไปต้องพึ่งการติดเครื่องยนต์แบบ Atkinson Cycle ขึ้มาทำงาน แต่ใน Chevrolet Volt จะใช้มอเตอร์ทั้งสองตัวในการขับเคลื่อน โดยดึงพลังจากแบต และไม่พึงเครื่องยนต์จนกว่าแบตจะใกล้หมด โดยกำลังของมอเตอร์ทั้งสองจะผ่านไปที่ชุดเกียร์โดยตรงและลงสู่ล้อ

3.ขับเคลื่อยด้วยมอเตอร์ตัวหลัก และใช้เครื่องยนต์เป็นตัวปั่นไฟ
คือการขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ตัวหลักเพียงตัวเดียว และมอเตอร์อีกตัวที่เปลี่ยนหน้าที่มาเป็นการปั่นไฟจากกำลังของเครื่องยนต์ โดยกำลังเครื่องยนต์จะไม่ถูกส่งลงพื้น
ซึ่งเป็นโหมดเพื่อใช้ในการขยายระยะทางโดยใช้เครื่องยนต์เป็นตัวปั้นไฟ (แต่การชาร์จแบบนี้ Chevrolet ให้ข้อมูลมาว่าจะแค่เกือบเต็มเท่านั้น ถ้าให้เต็ม 100% ต้องใช้วิธีเสียปลั๊ก คงเพื่อลดภาระการใช้เครื่อยนต์โดยไม่จำเป็น)

(หลักการทำงาน โหมด1 และ 2 ในข้างต้น จะเป็นลักษณะของ EV 100% ส่วนในโหมดที่ 3 จะเป็นลักษณะของ EV ที่ใช้เครื่องยนต์ขยายระยะทาง)

4.แต่ในโหมดสุดท้าย คือการขับเคลือนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองชุด พร้อมกับเครื่องยนต์ที่ส่งกำลัง 30% ไปเพื่อปั่นไฟ และอีก 70% ไปลงล้อ ในการขับขีที่ใช้ความเร็วสูง ทำให้โหมดนี้มันจึงเป็นรถประเภท Hybrid เพราะเครื่องยนต์มีส่วนในการขับเคลือนล้อโดยตรง


ก็คือมันเป็นแค่ SeriesHybrid ที่ให้มอเตอร์ไฟฟ้ามีบทบาทมากกว่าเครื่องยนต์ใช่มั้ยอ่ะครับ ?

จะว่า Series Hybrid ก็ไม่ใช่ จะว่า Parallel Hybrid ก็ไม่เชิงครับ
เพราะโหมดปันไฟอย่างเดียวในรอบต่ำ จุดหนึ่งก็จะเหมือน Series Hybrid เพียวๆ คือกำลังเครื่องยนต์จะไม่ลงพื้นเลย
แต่การทำงานจะเหมือน Series/Parallel Hybrid  ตรงที่กำลังเครื่องยนต์จะส่งเข้ามอเตอร์ตัวหนึ่งเพื่อปันไฟอย่างเดียว และให้มอเตอร์อีกตัวหนึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อน
(ซึ่งการชาร์จแบบนี้ Chevrolet ให้ข้อมูลมาว่าจะแค่เกือบเต็มเท่านั้น ถ้าให้เต็ม 100% ต้องใช้วิธีเสียปลั๊ก)

 
ประมาณว่า
มีโหมดที่เครื่อยนต์ปั่นไฟเพียงลำพัง โดยไม่ส่งกำลังลงล้อ ได้คล้าย Series Hybrid
มีโหมดที่มอเตอร์หลักก็ทำงานขับเคลื่อน พร้อมกับปันไฟโดยมอเตอร์อีกตัวจากกำลังเครื่องยนต์ ได้แบบ Series/Parallel Hybrid  
แต่เครื่องยนต์จะส่งกำลังลงล้อเพียงลำพังเหมือน Series/Parallel Hybrid (ตอนขับเคลื่อนด้วยเครื่ยนต์อย่างเดียว) ไม่ได้ จะต้องพ่วงกันกับชุดมอเตอร์คล้าย Parallel Hybrid



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 00:49:17 โดย U9WS »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Grey หนะเหรอจะเพิ่งพาได้ เอาแค่รับซ่อมรถปัจจุบันที่ขายออกไปให้ดีเสียก่อนเถอะ
ไม่ใช่เอาแต่ขายแข่งตัดราคากันทุกวันอย่างนี้

อ้อ Volt มาได้ แต่ ไม่ง่ายเหมือนอย่างที่ Toyota เคยพยายามมาแล้วแน่ๆ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
สรุปรวบรัดแล้ว มันก็คือเอาเครื่อง 1.4 Ecotec มาช่วยในการปั่นไฟ แต่บทบาทหลักๆ ในการส่งกำลังลงล้อ ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าใช่มั้ยครับ เข้าใจถูกมั้ยเอ่ย

ความหมายของ Hybrid ตรงตัวเลยก็คือ ลูกผสม
ลูกผสมในระบบเครื่องยนต์รถยนต์ เคยมีคนให้นิยาม (อ่านเจอที่ไหนนี่แหละในนิตยสารรถยนต์ จำไม่ได้ว่าเล่มไหน)
ว่า การนำแหล่งกำเนิดพลังงาน 2 แหล่งมาทำงานร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์
Volt ก็คือการนำเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้ามาทำงานร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดพลังงานรถยนต์ ไม่เกี่ยวกับการนำพลังงานลงสู่ล้อด้วยวิธีใดๆ
ฉะนั้น ผมว่ามันก็น่าจะเป็นรถ Hybrid แขนงนึงมากกว่าครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
หลายท่านคงมองข้ามชอตไปเหมือนผมว่าสำหรับรถอย่าง  Chevrolet Volt ถ้าจะมีในบ้านเราคงเป็นกลุ่ม niche market
จะให้เป็น mass product โดยพึ่งพาบริษัทแม่อย่างที่เรามอง Toyota ทำกับ Camry Hybrid และ Prius ที่ประกอบในประเทศไม่ได้

และแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ จะมีไลน์ผลิตรถ EV หรืออะไรที่คล้ายกันนี้ ในบ้านเรา หรือแม้นแต่ภูมิภาคนี้ในอนาคตอันใกล้

ถ้าไม่ติดเรื่องข้อกฎของรถไฟฟ้าอันซับซ้อนของบ้านเรา ความหวังเดียวก็คงเป็นช่องทางนี้
เช่นเดียวกับ Prius ก่อนที่จะมาขึ้นไลน์ผลิตในบ้านเรา รวมถึงบนท้องถนนเมืองไทยยังมีรถอีกหลายรุ่น หลายยี้ห้อ ที่คนส่วนใหญ่แทบไม้รู้จัก หรือแม้นแต่เซียนรถบ้านเราเองยังต้องสงใส ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นการตอบสนองความต้องการของกลุ่ม niche market โดยผ่านช่องทางนี้

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
อยากจะได้สัมผัสเหมือนกันนะ Chevrolet Volt