ผู้เขียน หัวข้อ: มาตราฐานน้ำมันเครื่องใหม่ในบ้านเรา API SN , ILSAC GF-5 , DEXOS 1 และ ACEA C3-08  (อ่าน 20539 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
มาตราฐาน
ILSAC GF-5 เมื่อเทียบกับ ILSAC GF-4


มาตราฐาน
API SN , ILSAC GF-5 เมื่อเทียบกับ API SM , ILSAC GF-4


มาตราฐาน DEXOS 1 เมื่อเทียบกับ ILSAC GF-4 , ILSAC GF-5




มาตราฐาน ACEA C3-08 เทียบกับ ACEA A3/B3-04


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 01:06:57 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
จะบอกว่าอะไรครับ ????

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
  • Blue. Just BLUE.
เหมือนว่า DEXOS 1 จะเน้นปกป้องเครื่องสุดๆ แต่ด้อยที่ความทนทานเมื่อเทียบกับ GF-5 ที่ดูน่าจะเหมาะสมกว่า :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
เหอะๆ ดูไม่รู้เรื่องเลยครับ

รบกวนสรุปง่ายๆให้หน่อยครับ อยากรู้
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
การจะนำเสนออะไร ควรจะมีบอกด้วยนะครับ ว่าจะสื่ออะไร แถมอันนี้ดูยากมากๆเลยครับ
แต่ผมว่าตัว%มันเว่อร์ไปนะ วัดจากอะไรหว่า

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
แล้วมาตราฐานไหนที่สมเหตุสมผลมากกว่ากันครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ขออภัยนิดนึ่งครับ

ที่หัวข้อนี้ดึงแต่ในเรื่องของมาตราฐานทางการต่างๆเข้ามา
ซึ่งส่วนหนึ่งอ้างอิงค์จาก http://www.gf-5.com/ ซึ่งเป็น Main GF-5 Site Home
ข้อมูลสามารถเชื่อถือและไว้ใช้อ้างอิงค์ได้

ถ้ามีพื้นฐานเล่นน้ำมันเครื่อง และศึกษามาตราฐานในระดับหนึ่งเชื่อว่า กราฟที่ดึงมายกตัวอย่างน่าจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย
เมื่อเทียบกับข้อมูลเชิงลึก ที่ค่อนข้างดิบใน Data Sheet หรือ ในตัว Main GF-5 Site Home เอง

และขออภัยที่หัวข้อนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องราวของน้ำมันเครื่องในมุมทั่วไปของการใช้งาน หรือความรู้สึกจากการใช้งาน ที่เรามักชินกันในหัวข้อที่พูดถึงน้ำมันเครื่อง
อย่างเปรียบเทียบความรู้สึกลื่น ความทน แบรน์ ราคา หรือความน่าใช้
ซึ่งนั้นอาจเป็นความรู้สึกเฉพาะแต่ละบุคคน สภาพรถที่แตกต่าง หรือการยกย่องในแบรน์ ซึ่งไม่ใช่มาตราฐานทางการ และไม่สามารถอ้างองค์ได้ทั้งหมด

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจเรื่องพื้นฐาน

มาตราฐานหลักของน้ำมันเครื่องที่บ้านเราอิงค์มีอยู่ 2แหล่งคือ
ACEA ของยุโรป
API ของอเมริกา

มาตราฐาน ACEA จะแบ่งเป็น
ใช้อักษร A เบนซิน /ใช้อักษร  B ดีเซลงานเบา /ใช้อักษร  E ดีเซลงานหนัก
และต่อมาได้รวมมาตราฐาน A B ไว้ด้วยกันเป็น ใช้อักษร  C ไล่ตั้งแต่ C1 ไปเรื่อยๆ จนถึง C4-08 (ปี08) ซึ่งสูงสุดในบ้านเรา

และมาตราฐาน ACEA จะไม่มีมาตราฐานเพิ่มเติมมาพวง จะมีแต่ควบคู่กับมาตราฐาน API ไปเลย


ต่อมามาตราฐานของ API กลุ่มเครื่องเบนซิน ใช้อักษร S ขึ้นต้น ไล่ตั้งแต่ SA ถึง SN ในปัจจุบัน
ทันๆกันในตลานตอนนี้ก็คือ SL ไล่มาเป็น SM และล่าสุดคือ SN

ส่วนมาตราฐาน ILSAC เป็นมาตราฐานเพิ่มเติม คือจะเป็นมาตราฐานควบคู่กับมาตราฐาน API อีกทีนึ่ง
บ้านเราคุ้นกันเมื่อตอน GF-4 ซึ่งเราส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเน้นเรื่องประหยัดน้ำมันเป็นหลัก แต่จริงๆแล้วมีส่วนเพิ่มเติมค่อนข้างมาก
และล่าสุดคือ GF-5 ที่เน้นเรื่องความประหยัดแล้ว ยังเน้นเรื่องการใช้เชื่อเพลิงที่มีเอทานอลผสม เรื่องของซีลยาง และเครื่องของเครื่อยนต์เทอร์โบ

และอีกมาตราฐานใหม่ล่าสุดของโลกคือ DEXOS 1 เป็นของอเมกา และเป็นมาตราฐานเพิ่มเติม จากมาตราฐาน API เช่นเดียวกัน
(คล้ายกับ ILSAC แม้นเป็นคงละองค์กร แต่ก็เกี่ยวข้องกัน )

ซึ่งน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ที่ได้มาตราฐาน API SN ก็จะมี ILSAC GF-5 หรือ DEXOS 1 อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งคู่ พวงติดมาด้วย

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ขอบคุณมากนะครับที่นำมาแบ่งปันกัน   ;D
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand