ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง sohc กับ dohc มันได้เปรียบเสียเปรียบกันยังไงครับ  (อ่าน 35412 ครั้ง)

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
อยากทราบว่า เครื่องยน sohc และ dohc มันดีกว่ากันยังไงครับ  เห็นบางเว็บบอกว่า เครื่อง city เป็น sohc จะเสียเปรียบ viosเพราะ เครื่อง vios เป็น dohc ผมก็เลยงง ว่ามันต่างกันยังไง รุ้อยุ่นะว่า อันหนึ่ง เป็น single อันหนึ่งเป็น double  แต่ก็ยังไม่รู้ว่ามันใช้งานต่างกันยังไง เพราะส่วนมาเครื่องยนของหลายยี่ห้อจะเป็น dohc จะมีแต่ฮอนด้าที่ ใช้ sohc เป็นส่วนใหญ่

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมยังไม่แน่นเรื่องนี้นะครับ ถ้าผิดพลาดขออภัยด้วย


ตามที่ผมเข้าใจคือ SOHC นั้นเป็นเครื่องแคมเดี่ยว ส่วน DOHC นั้นเป็นแคมคู่
โดยแคมนั้นจะเป็นตัวกำหนดระยะเวลาการเปิดปิดของวาล์วไอดี-ไอเสีย

โดย SOHC นั้นจะมีแคมตัวเดียวบังคับการเปิด-ปิดทั้งไอดีแล้วไอเสีย ทำให้น้ำหนักเบาเพราะไม่หน่วงเครื่องและปรับแต่งได้ง่าย
แต่ DOHC มีแคม 2 ตัว แยกกันทำงานเปิดไอดีตัวนึง ไอเสียตัวนึง ทำให้สามารถมีจำนวนวาล์วเพิ่มขึ้นได้
H.

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
มารอฟังด้วยคนครับ
เจอแต่กระทู้ถามเรื่องการทำงาน
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,6831

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อีกนิดครับ รู้สึกว่า DOHC จะควบคุมจังหวะเปิด-ปิดได้แม่นกว่า SOHC ครับ
H.

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เคยมีคนอธิบายให้ฟังง่ายๆ เปรียบกับคอมพิวเตอร์

SOHC = Mono Core

DOHC = Duo Core

แบบนี้ใช่รึป่าวครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คิดว่าไม่เหมือนกันครับ CPU แบบ 2 หัวมันช่วยกันประมวลผล
ถ้าให้เปรียบกับเครื่องรถคือรถที่มีเครื่องหลายสูบมากกว่าที่เป็นเครื่องหลายแคมนะครับ
H.

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ถ้าสมมุติว่าเครื่องสองเครื่องใช้วัสดุดีเท่ากัน SOHC จะมีแรงเสียดทานตำ่กว่า ส่วน DOHC จะมีศักยภาพในการปรับแต่งสูงกว่า
เครื่อง DOHC แต่เดิมถูกออกแบบให้รถซิ่งสมัยเครื่อง NA ล้วนๆเทคโนโลยีน้อย เน้นรอบจัด ไม่สนรอบตำ่ อย่าง Alfa ซัก 30-50 ปีที่แล้ว เป็น DOHC แต่ 2 วาล์วต่อสูบ ทำ 100 ม้าต่อลิตร แต่เบาสั่น กินนำ้มัน
เครื่อง SOHC แต่เดิมเน้นรถบ้าน Volvo, Toyota แต่ BMW, Benz แปลง SOHC เป็นเครื่อง Crossflow ไอดี-ไอเสียวิ่งเหมือนเครื่อง DOHC แต่โหลดน้อยกว่า กินนำ้มันน้อย ตัวอย่างคือ E30 Alpina 2.7 แม้จะ SOHC แต่แรงและกินไม่โหด
ปัจจุบันเครื่องที่เทคโนโลยีสูงจะเป็น DOHC ทั้งหมดเพราะให้องศาแคมแปรผันได้อิสระทั้งฝั่งไอดี-ไอเสีย อย่าง Dual VVTi ของโตโยต้า, Valvetronic ของ BMW หรือเครื่องบล็อค K ของฮอนด้าเอง
แต่เครื่อง DOHC จะดีได้ต้องอาศัยเทคโนโลยีสูง
ประเด็นคำถามคือเครื่องใน B car จะต่างไปเพราะต้องมีต้นทุนในการทำเครื่องมาคิด ทำให้ต้องพึ่ง architecture ส่วน mechanic ในการออกแบบเครื่องมาช่วยมากกว่าจะยัด DOHC แล้วเอาเทคโนโลยีวาล์วแปรผันตาม หรือเลยไปถึงยัดเทอร์โบ อย่าฝัน!!เพราะทำไม่คุ้ม จนกว่ากฏหมายมลภาวะที่จะออกปี 2012 โน่นถึงจะเริ่มมีได้
ดังนั้นเครื่องใน segment นี้ความเป็น SOHC หรือ DOHC ไม่สามารถบอกความดี-เลวของเครื่องได้เพราะต้นทุนบีบให้ไม่สามารถใช้ศักยภาพ DOHC ได้ เอาง่ายๆว่าเครื่อง DOHC มาสด้า 2, Yaris, Swift แรงน้อยกว่า SOHC ของฮอนด้าทั้งสิ้น เพราะเหตุผลง่ายๆข้อเดียวคือฮอนด้าออกแบบเครื่องมาดีกว่า

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ส่วนอีกกรณีที่น่าสนใจคือเครื่อง K20Z DOHC ที่เคยอยู่ในหลายๆรุ่นทำไมถูกปลดประจำการจนเหลือใน Civic 2.0 ตัวเดียว และแทนที่ด้วย R20 SOHC ทั้งหมด
ประเด็นง่ายๆเลยคือ K เป็นเครื่องศักยภาพสูง แต่ความเป็น DOHC ที่ถูกออกแบบมาเป็นนักสู้ ม้าสูงที่รอบสูง พอถูกปรับเป็น K20Z ก็ต้องใช้แคมตำ่ บวก ฝาสูบ Swirl ช่วย จนก็โอเคประมาณนึง ขับสนุก ไม่แรงจัด ไม่ประหยัดขนาดนั้น โอเคไปเรื่อยๆ
จนฮอนด้ามาผลักเครื่อง R โดยเป็น SOHC ไม่เน้นม้าสูง ขอเต็มที่แบบรถบ้าน แรงบิดต้องมาไวและอยู่นานจะได้ขับสบาย ประหยัดนำ้มัน ก็เลยได้เครื่อง R20 SOHC ที่มีทั้งม้าทั้งบิดมาเยอะกว่าเครื่องโหงวเฮ้งดีๆอย่าง K กลายเป็นเครื่องที่ดูง่อยๆเครื่องนี้ดีกว่าในทุกด้านเพราะถูกออกแบบจากเจตนาการใช้งานให้ครอบคลุม จะไม่แรงจัด แต่จะดีกว่า K ในรอบการใช้งานจริง
แต่ถ้าถามผมใหม่ว่าถ้าให้เป้าผมโม 2 เครื่องนี้ให้ได้ 190 ม้าโดยไม่มี Turbo ผมก็ขอไป K อยู่ดี

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าสมมุติว่าเครื่องสองเครื่องใช้วัสดุดีเท่ากัน SOHC จะมีแรงเสียดทานตำ่กว่า ส่วน DOHC จะมีศักยภาพในการปรับแต่งสูงกว่า
เครื่อง DOHC แต่เดิมถูกออกแบบให้รถซิ่งสมัยเครื่อง NA ล้วนๆเทคโนโลยีน้อย เน้นรอบจัด ไม่สนรอบตำ่ อย่าง Alfa ซัก 30-50 ปีที่แล้ว เป็น DOHC แต่ 2 วาล์วต่อสูบ ทำ 100 ม้าต่อลิตร แต่เบาสั่น กินนำ้มัน
เครื่อง SOHC แต่เดิมเน้นรถบ้าน Volvo, Toyota แต่ BMW, Benz แปลง SOHC เป็นเครื่อง Crossflow ไอดี-ไอเสียวิ่งเหมือนเครื่อง DOHC แต่โหลดน้อยกว่า กินนำ้มันน้อย ตัวอย่างคือ E30 Alpina 2.7 แม้จะ SOHC แต่แรงและกินไม่โหด
ปัจจุบันเครื่องที่เทคโนโลยีสูงจะเป็น DOHC ทั้งหมดเพราะให้องศาแคมแปรผันได้อิสระทั้งฝั่งไอดี-ไอเสีย อย่าง Dual VVTi ของโตโยต้า, Valvetronic ของ BMW หรือเครื่องบล็อค K ของฮอนด้าเอง
แต่เครื่อง DOHC จะดีได้ต้องอาศัยเทคโนโลยีสูง
ประเด็นคำถามคือเครื่องใน B car จะต่างไปเพราะต้องมีต้นทุนในการทำเครื่องมาคิด ทำให้ต้องพึ่ง architecture ส่วน mechanic ในการออกแบบเครื่องมาช่วยมากกว่าจะยัด DOHC แล้วเอาเทคโนโลยีวาล์วแปรผันตาม หรือเลยไปถึงยัดเทอร์โบ อย่าฝัน!!เพราะทำไม่คุ้ม จนกว่ากฏหมายมลภาวะที่จะออกปี 2012 โน่นถึงจะเริ่มมีได้
ดังนั้นเครื่องใน segment นี้ความเป็น SOHC หรือ DOHC ไม่สามารถบอกความดี-เลวของเครื่องได้เพราะต้นทุนบีบให้ไม่สามารถใช้ศักยภาพ DOHC ได้ เอาง่ายๆว่าเครื่อง DOHC มาสด้า 2, Yaris, Swift แรงน้อยกว่า SOHC ของฮอนด้าทั้งสิ้น เพราะเหตุผลง่ายๆข้อเดียวคือฮอนด้าออกแบบเครื่องมาดีกว่า


ด้วยเหตุนี้ ฮอนด้าเลยเก่งแต่เครื่องอย่างเดียวเลยจริงๆ แต่อย่างอื่น ก็ดูกันเอาเองค่ะ บางรุ่น จะเกียร์ไม่เข้าขา แDก ยังกะอูฐ  สรุปว่า เหมือนกับมอเตอร์ไซค์เลย คือ เครื่องเจ๋งอย่างเดียว

แต่ ด้วยต้นทุนจริงๆ ของบริษัทรถ DOHC รถจ่ายกับข้าว เลยกลายเป้นว่า จุดขาย เรียกประสิทธิภาพกระดาษมากกว่า

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ประเด็นคำถามคือเครื่องใน B car จะต่างไปเพราะต้องมีต้นทุนในการทำเครื่องมาคิด ทำให้ต้องพึ่ง architecture ส่วน mechanic ในการออกแบบเครื่องมาช่วยมากกว่าจะยัด DOHC แล้วเอาเทคโนโลยีวาล์วแปรผันตาม หรือเลยไปถึงยัดเทอร์โบ อย่าฝัน!!เพราะทำไม่คุ้ม จนกว่ากฏหมายมลภาวะที่จะออกปี 2012 โน่นถึงจะเริ่มมีได้

ขอข้อมูลกับที่มาประโยคนี้ด้วยครับ คนเราสมัยนี้ พอไม่รู้เหตุผลจริงๆ ก็จะอ้างเรื่องต้นทุน ลดต้นทุนบ่อยมาก เวลาอ่านผ่านๆ ก็มักจะเคลิ้มตามทุกที
พอดีพอผมอ่านจบแล้วรู้สึกว่าตรรกะมันยังไม่ make sense เท่าไหร่ เหมือนขาดอะไรไปบางอย่างครับ

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
การที่ B car ต้องขายได้ในราคาไม่สูง เครื่องต้องไม่แพง
เครื่อง DOHC จะมี โหงวเฮ้งดี แต่ก็ต้องอาศัยเครื่องมือมาช่วยเยอะ คราวนี้ขอยกตัวอย่างเครื่อง Yaris กับ Altis ละกัน คนข้างบนเค้าจะได้ไม่งอน ผมก็ไม่ได้มีหุ้นกะใครซะด้วย พอชมเครื่องฮอน แฟนโตก็มางอน พอด่าความแข็งแรงฮอน แฟนฮอนก็มาด่า 5555
เครื่อง Dual VVTi ของ Altis อย่างนี้ที่ผมบอกว่าถ้าทำก็ต้องทำให้เต็มที่ คือใส่วาล์วแปรผันทั้งสองฝั่ง ส่วน Yaris เนี่ย DOHC จริงแต่แปรผันฝั่งเดียวคือไอดี อีกฝั่งเกิดมากดแคมเท่านั้น ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร
เพราะกลับมาที่ประเด็นต้นทุนไงครับ ผมถึงบอกว่าการจะ DOHC จะ SOHC ในรถเล็กจะบอกอะไรไม่ได้
ทางออกฮอนด้าเค้าถึงรวบหัวรวบหางบอกช่างมัน กรูไม่เอา 150 ม้าแน่ แต่ขอ 120 ม้าที่ประหยัด ม้าเยอะ
ว่าแล้วก็มา SOHC เพราะแรงเสียดทานน้อย มีแคมอันเดียว ได้ผลพลอยได้คือองศาจะหว่างวาล์วไอดี-ไอเสียแคบ แรงบิดดี คราวนี้ประหยัด 2 เด้ง
เสร็จแล้วยัด VTec ต่อให้ขยับแคมองศาสูง ลิฟท์สูง ให้ม้ามาเพิ่มรอบสูงอีกที
หากผมอยากทำเครื่อง Yaris ให้ดีเท่าจะทำไง
1. ยัดวาล์วแปรผันฝั่งไอเสียเพิ่ม ตอนนี้กลายเป็น Dual VVTi แล้วนะ
2. ด้วยความเป็น DOHC แรงบิดตำ่ไม่ค่อยมี คราวนี้ต้องใส่ท่อไอดีแปรผันเพิ่มอีกอัน ตำ่ยาว-สูงสั้น
คราวนี้เครื่อง NZ ของ Yaris จะมีสมรรถนะเท่าๆ City/Jazz ละ แต่เห็นต้นทุนที่เพิ่มมะ??


ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
การที่ B car ต้องขายได้ในราคาไม่สูง เครื่องต้องไม่แพง
เครื่อง DOHC จะมี โหงวเฮ้งดี แต่ก็ต้องอาศัยเครื่องมือมาช่วยเยอะ คราวนี้ขอยกตัวอย่างเครื่อง Yaris กับ Altis ละกัน คนข้างบนเค้าจะได้ไม่งอน ผมก็ไม่ได้มีหุ้นกะใครซะด้วย พอชมเครื่องฮอน แฟนโตก็มางอน พอด่าความแข็งแรงฮอน แฟนฮอนก็มาด่า 5555
เครื่อง Dual VVTi ของ Altis อย่างนี้ที่ผมบอกว่าถ้าทำก็ต้องทำให้เต็มที่ คือใส่วาล์วแปรผันทั้งสองฝั่ง ส่วน Yaris เนี่ย DOHC จริงแต่แปรผันฝั่งเดียวคือไอดี อีกฝั่งเกิดมากดแคมเท่านั้น ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร
เพราะกลับมาที่ประเด็นต้นทุนไงครับ ผมถึงบอกว่าการจะ DOHC จะ SOHC ในรถเล็กจะบอกอะไรไม่ได้
ทางออกฮอนด้าเค้าถึงรวบหัวรวบหางบอกช่างมัน กรูไม่เอา 150 ม้าแน่ แต่ขอ 120 ม้าที่ประหยัด ม้าเยอะ
ว่าแล้วก็มา SOHC เพราะแรงเสียดทานน้อย มีแคมอันเดียว ได้ผลพลอยได้คือองศาจะหว่างวาล์วไอดี-ไอเสียแคบ แรงบิดดี คราวนี้ประหยัด 2 เด้ง
เสร็จแล้วยัด VTec ต่อให้ขยับแคมองศาสูง ลิฟท์สูง ให้ม้ามาเพิ่มรอบสูงอีกที
หากผมอยากทำเครื่อง Yaris ให้ดีเท่าจะทำไง
1. ยัดวาล์วแปรผันฝั่งไอเสียเพิ่ม ตอนนี้กลายเป็น Dual VVTi แล้วนะ
2. ด้วยความเป็น DOHC แรงบิดตำ่ไม่ค่อยมี คราวนี้ต้องใส่ท่อไอดีแปรผันเพิ่มอีกอัน ตำ่ยาว-สูงสั้น
คราวนี้เครื่อง NZ ของ Yaris จะมีสมรรถนะเท่าๆ City/Jazz ละ แต่เห็นต้นทุนที่เพิ่มมะ??



ตรงนี้ก็ยังไม่ make sense อยู่ดีครับ
ผมไม่ได้เป็นสาวกใครนะ
แต่อ่านแล้วดูอธิบายแบบคิดเองเออเอง

เพราะอะไร Toyota ถึงใช้แต่ DOHC
เพราะอะไร Honda ยังใช้ SOHC

เหตุผลที่ให้มามันแนวคิดเองเออเองไปหน่อยครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
การเลือกใช้ SOHC สมัยนี้จะมีอะไรนอกจาก ลดต้นทุนครับ ชิ้นส่วนน้อยกว่า จะว่าไปซ่อมง่ายกว่าด้วย

ในเมื่อ HONDA เองคิดว่าตัวเองทำ SOHC ได้ดีไม่เสียหลายอะไร

การตลาดก็ไม่ได้จับตามองเรื่อง จำนวนแคม จำนวนวาล์ว แล้ว ลูกค้ามองที่ จำนวนม้าในคอก และแรงบิด ซะมากกว่า

ไม่ต้องมานั่งติดสติ๊กเกอร์หลังรถว่าเป็น DOHC หรืออะไรแล้ว

ผมว่า คิดไปแนวนี้ มันก็ออกจะเข้าใจกันได้นะ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
เพราะอะไร Toyota ใช้ DOHC
และทำไม Honda ใช้ SOHC

ผมว่าเป็นเพราะ VVTI และ VTEC เนี่ยแหละ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เขาคงพยายามพัฒนาเทคโนโลยีของเขาอยู่ละมั้งครับ
เพราะว่าระบบวาล์วแปลผันมันต้องแลกมาด้วยเม็ดเงินอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ

แต่ที่เขาใส่มาให้คือคงอยากให้ดูเด่นกว่าคู่แข่ง เห้ยรถข้ามีเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใส่ให้นาเฟ้ย
แล้วก็คงเป็นเรื่องความถนัดของแต่ละค่ายด้วยแหละ ไหนๆก็พัฒนามาแนวนี้แล้วจะโดดไปโดดมาก็เสียเวลาเปล่า

ตามเรปบนเลยครับ เทคโนโลยีของใครของมัน กระโดดจับผลัดจับพลูกันมาแล้วก็ต้องผลักดันกันไป



เมื่อก่อนผมก็เชื่อแบบฝังหัวว่า SOHC เป็นระบบเก่าแก่ คร่ำครึยุคโบราณ สู้ DOHC ที่ไหม่กว่าไม่ได้หรอก
จนมาเจอไอ้ Skoda Yeti นี้แหละที่เป็น SOHC ผมเลยต้องหาความรู้มาประดับหัวมั้ง

จึงพบว่ามันก็ไม่ได้แย่เลยนะ ในงบที่จำกัดผมว่ามันเป็นเครื่องที่ดีออก
H.

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ให้ดู MB ครับ เครื่องบล็อกเก่าเป็น DOHC อืดๆ พอเปลี่ยนเครื่องเป็นV6 SOHC 3วาล์วต่อสูบ กลับกลายเป็นรถที่ออกอารมณ์สปอร์ท เหมือนกับเป็นรถคนละยี่ห้อ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
แต่ยังไงผมก็คิดว่าแคมคู่น่าจะได้เปรียบกว่าถึงไม่มีวาล์วแปรผันก็เถอะ
เช่น โซนิคแคมเดี่ยว  cbr150แคมคู่ ความคิดผมก็คือรถแคมเดี่ยวมันดูเป็นรถบ้านๆอะ แต่แคมคู่มันดูเป็นรถแรง  ;D

หรือว่ารถมอไซค์มันเทียบไม่ได้กับรถยนต์หว่า
07 mazda 3

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
SOHC ไม่ใช่ว่าไม่ดี

มีแคมอันเดียว แรงเสียดทานก็น้อยกว่า
ปรับแต่งง่ายกว่า

มีคนบอกว่า SOHC เป็นเครื่องรอบต่ำ
รอบต่ำๆมีกำลัง พออย่างฮอนด้าเอา i-vtec มาใส่
รอบต่ำมีแรง รอบสูงมีวาวล์แปรผันเปิดปิด
ทำให้ได้กำลัง ทั้งรอบต่ำ รอบสูง
ตอบสนองดี ประหยัดน้ำมัน เวลาอยากแรงก็แรงได้

อย่าง DOHC ของโตโยต้า
เครื่องบางตัวยังไม่สามารถทำให้แรงกว่า Sohc ของฮอนด้าได้เลย

เด๋วนี้ ไม่สำคัญว่าแคมเดี่ยวแคมคู่
เทคโนโลยีสมัยนี้ ฉีกตำราเดิมๆหมดแล้วครับ(แต่ยังพอใช้พื้นฐานตำราเดิมๆได้บ้าง)

ออฟไลน์ wiszard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมชักชอบเครื่อง SOHC แล้วสิ  :o
H.

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
หาอ่านได้ในกระทู้ที่มีคนทำลิงคืเอาไว้นั่นละครับ จะเห็นความแตกต่างชัดเจนแล้วละ

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
การทดลองให้รู้ว่า DOHC ดีกว่าอย่างไร
เอาง่ายๆเลย เอากระดาษมาแผ่นหนึ่งวาดวงกลมลงไป 1 วงเป็นกระบอกสูบ วาดวงกลมเล็กๆ ลงไปเป็นวาล์ว คุณวาดวาล์วไดใหญ่สุดเท่าไร
ต่อมาคุณเริ่มงอกระดาษให้โค้งขึ้น เริ่มวาดลงกลมจากมุมมองด้านบนให้วงเท่าเดิม เมื่อคลี่กระดาษคุณจะได้รูปวงรี ตอนนี้คุณจะวาดลงกลมเล็กเป็นวาล์วได้ใหญ่ขึ้นยิ่งงอมากยิ่งได้ใหญ่ (ต้องเข้าใจว่ามันโค้งได้จำกัดนะ ไม่งั้นวาล์วมันจะชนกันตอนทำงาน)
อันนี้เป็นการออกแบบห้องเผาไหม้ในยุค OHC
DOHC สามารถทำโค้งได้มากกว่า SOHC เพราะเมื่อเรามาดู SOHC ที่เพลาราวลิ้นอยู่ข้างบน
1.จะมีเนื้อที่จำกัด
2.การกดวาล์วต้องทำผ่านกระเดื่อง ซึ่งเป็นระบบคานงัดคานส่ง การออกแบบให้เปิดปิดวาล์วอย่างที่ต้องการเป็นไปได้ยาก เช่น อยากลิฟวาล์วมากๆ ก็ต้องลูกเบี้ยวใหญ่ ก็ติดเนื้อที่ จะเปลี่ยนจุดหมุนกระเดื่องก็ต้องใช้แรงกดมากลูกเบี้ยวจะพังก่อน