คือประเด็นก็คือ ผมสงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไม จริงอยู่ว่าความต้องการรถ Sedan นั้นลดลง แต่ MZ3 ก็ยังขายได้
สิ่งหนึ่งที่ FD ต่างกับ Civic รุ่นก่อนๆ คือ มันเป็นรถ 3-number ซึ่งเกินข้อกำหนด 1.7x4.7x2.0+เครื่อง 2000 ซึ่งจะเสียภาษีสูงกว่ารุ่นก่อนๆ ซึ่งเหตุผลนี้ก็อาจทำให้มันขายไม่ดีก็ได้
แต่มองกลับกัน MZ3 ก็มีขนาดเกิดข้อกำหนดนี้เช่นกัน แต่มันกลับยังขายดีมาได้ถึง 2 generation (ปีที่แล้วได้อันดับ 30)
สรุปแล้ว case นี้จะเหมือน Camry หรือเปล่า เพราะที่ญี่ปุ่น พอ Camry ขยายร่างไปเป็น 3-number (ช่วง XV20) มันก็ขายไม่ดีอีกเลย แต่ในทางตรงข้าม Cefiro A32 ก็ขยายร่างเหมือนกัน แต่กลับยังขายดีอยู่
อ้อ อีกอย่าง Tiida/Latio ใหม่ก็มีแนวโน้มที่จะขยายร่างข้ามพิกัดเหมือนกัน (เห็นว่ากว้างตั้ง 1760 นี่) แล้วมันจะอยู่หรือจะไปครับเนี่ย (แต่ผมก็ไม่เชื่อว่า Nissan จะทิ้งตลาด C-segment 5-number sedan ที่เล็กกว่า Bluebird Sylphy ไปหรอก ไม่งั้น Corolla Axio ก็นั่งกินอยู่คนเดียว เพราะตลาดนี้แทบไม่เหลือคู่แข่งแล้ว Mazda 3, Lancer Ex เขาก็ขยายร่างไปหมดแล้ว)
(ปล. กระทู้นี้ ไม่ได้เป็นการดูถูก Civic แต่อย่างใด เพราะไม่ได้เน้นที่ข้อเสียของรถ แต่จะพูดถึงเรื่องที่เป็นผลทางการตลาด ซึ่งปัจจุบัน FD ที่ญี่ปุ่นเลิกขายไปแล้ว ดังนั้นถ้าหากภาษาที่ใช้ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ ผมขออภัยครับ)