ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยเปรียบเทียบรถสปอร์ตช่วงปี1990-2000จากแดนปลาดิบเหล่านี้ให้หน่อยครับ  (อ่าน 14378 ครั้ง)

ออฟไลน์ !LiLo!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
พอดีวันนี้นั่งอ่านบทความ รถเก่าๆของยุ่นปี่ จากที่ดูเห็นได้ว่าแต่ละค่ายจะมีรถสปอร์ตตัวเด่นๆของแต่ละค่าย(ยกเว้ยบางพวกที่ผลิตแต่Kei car)เอาหล่ะต่อไป

ตามโจทย์ ที่ผมลองประเมินดู ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะครับ

 Honda = NSX
 Mazda = RX7
 Mitsubishi = 3000GT[GTO]
 Nissan = 300ZX
 Subaru = SVX (คันนี้ผมไม่แน่ใจว่าอยู่ระดับไหนนะครับ)
 Toyota = Supra

และจากนั้นผมมีข้อสงสัยเหล่านี้ครับ

ข้อ 1) จากทั้งหมด ทำไมSVXถึงด้อยที่สุดในกลุ่มถ้าตัดเรื่องภายนอกออก(โอเคผมยอมรับว่าผมโคตรจะเกลียดดีไซน์ของมันเลยแหละ=_=")

ข้อ 2) แล้วนิสสันSkyline GT-Rนี่ เป็นพวกก่ำกึ่งระหว่างซิลเวียกับFairladyใช่ไหมครับ ถึงไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้น?

ข้อ 3) ถ้าเอาจริงๆ แล้วMazda นอกจาก RX7 แล้วยังมี Eunos Cosmoอีกใช่ไหมครับที่เป็นรถสปอร์ตระดับเดียวกับSupra แล้วสรุปรุ่นนี้หายไปเมื่อปี 1996หรือ1998กันแน่ครับ??

ข้อ 4) อยากให้พี่ๆช่วยเปรียบเทียบให้หน่อยครับว่า ทั้งหมด6รุ่นนี้ ข้อดีเสียอย่างไรบ้าง

สุดท้ายแล้วอาจจะยาวไปสักหน่อยกับคำถาม ยังไงก็ขอรบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากๆคร๊าบบบบ=w=" พอดีอยากเห็บเอาไว้เป็นความรู้ประดับตัวไว้บ้าง
Toyota Prius 2nd GEN : ถึงหน้าผมจะไม่หล่อ แต่หัวใจผม"หล่อมาก!"

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1) สมัยนั้น Subaru กำลังเกาะกระแสบูมสปอร์ตทรงสวย แต่ไม่มีเครื่องยนต์ดีๆที่จะมายัดใส่บอดี้หนัก 1.7 ตันของมันนอกจาก 3.3 ลิตร
และยิ่งเพิ่มความติ๋มด้วยการมีให้เลือกแต่เกียร์ออโต้เสียอีก แต่ Subaru ไม่ได้หวังอะไรกับรถรุ่นนี้มากขนาดนั้น เพราะลำัพัง Impreza ก็เป็นตัวชูโรง
ด้านสมรรถณะได้อย่างดีอยู่แล้ว แต่ Impreza ขาดเรื่องความสปอร์ตของรูปทรง จึงมี SVX ไปอุดตรงนั้น และก็อุดได้ไม่เต็มที่ดีนัก

รถอย่าง SVX ต้องการเครื่อง H-6 เทอร์โบสมรรถณะสูง ซึ่งถ้าจะทำออกมานั้นต้องใช้งบวิจัยและพัฒนาต่อไปอีกมาก
ครั้นจะเอาเครื่อง EJ20 มาวาง ก็จะติดปัญหาความอืดช่วงเทอร์โบยังไม่บูสท์เพราะ SVX หนักกว่า Legacy เสียอีก

2) Skyline มีชื่อชั้นเทียบเท่ากับ Fairlady มาก่อน ในภายหลังจึงเริ่มแยกชัดเจนว่าใครมีบุคลิกอย่างไร
Skyline มีทั้งรถซาลูน และคูเป้ ครอบคลุมหลายตลาด ส่วนรุ่นแรง GT-R ก็ยัดเทคโนโลยีมาให้เต็มที่ ยัดแรงมาเต็มที่
ส่วน 300ZX นั้นมีแต่บอดี้สปอร์ต 2 หรือ 4 ที่นั่ง และขับหลังเท่านั้น ส่วนพละกำลังนั้น ในปี 1996 เครื่อง GT-R แรงกว่า

หลังจากที่ 350Z มาถึง ลักษณะของตัวรถก็แบ่งแยกกันชัดเจน Z จะเป็นรถขับหลังที่เน้นความสนุกในการขับขี่มากกว่า
ในขณะที่ GT-R จะเน้นความเร็ว แรงแบบรถแข่งเอาจริง ไม่ใช่เอามาดริฟท์ แตงโม โดนัทเล่น

3) หายไปเมื่อไหร่ไม่ทราบ แต่ Eunos Cosmo เป็นรถสปอร์ตสับสนตัวเอง..จริงๆน่าจะแข่งกับ Supra แต่เหมือนจะแข่งกับ 500SL มากกว่า
เพราะมีแต่เกียร์ออโต้


ส่วนเรื่องเปรียบเทียบ ผมบอกได้แค่ว่าถ้าดูกันที่เครื่องยนต์เป็นหลัก Supra เจ๋งที่สุด ย้ำ เจ๋งที่สุด
เครื่อง 3000GT กับ 300ZX เวลาโมดิฟายทำอะไรกับห้องเครื่องทีลำบาก แคบ ต้องลงเงินเยอะกว่าเพื่อให้ได้ม้าเท่าๆกัน

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ !LiLo!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
1) สมัยนั้น Subaru กำลังเกาะกระแสบูมสปอร์ตทรงสวย แต่ไม่มีเครื่องยนต์ดีๆที่จะมายัดใส่บอดี้หนัก 1.7 ตันของมันนอกจาก 3.3 ลิตร
และยิ่งเพิ่มความติ๋มด้วยการมีให้เลือกแต่เกียร์ออโต้เสียอีก แต่ Subaru ไม่ได้หวังอะไรกับรถรุ่นนี้มากขนาดนั้น เพราะลำัพัง Impreza ก็เป็นตัวชูโรง
ด้านสมรรถณะได้อย่างดีอยู่แล้ว แต่ Impreza ขาดเรื่องความสปอร์ตของรูปทรง จึงมี SVX ไปอุดตรงนั้น และก็อุดได้ไม่เต็มที่ดีนัก

รถอย่าง SVX ต้องการเครื่อง H-6 เทอร์โบสมรรถณะสูง ซึ่งถ้าจะทำออกมานั้นต้องใช้งบวิจัยและพัฒนาต่อไปอีกมาก
ครั้นจะเอาเครื่อง EJ20 มาวาง ก็จะติดปัญหาความอืดช่วงเทอร์โบยังไม่บูสท์เพราะ SVX หนักกว่า Legacy เสียอีก

2) Skyline มีชื่อชั้นเทียบเท่ากับ Fairlady มาก่อน ในภายหลังจึงเริ่มแยกชัดเจนว่าใครมีบุคลิกอย่างไร
Skyline มีทั้งรถซาลูน และคูเป้ ครอบคลุมหลายตลาด ส่วนรุ่นแรง GT-R ก็ยัดเทคโนโลยีมาให้เต็มที่ ยัดแรงมาเต็มที่
ส่วน 300ZX นั้นมีแต่บอดี้สปอร์ต 2 หรือ 4 ที่นั่ง และขับหลังเท่านั้น ส่วนพละกำลังนั้น ในปี 1996 เครื่อง GT-R แรงกว่า

หลังจากที่ 350Z มาถึง ลักษณะของตัวรถก็แบ่งแยกกันชัดเจน Z จะเป็นรถขับหลังที่เน้นความสนุกในการขับขี่มากกว่า
ในขณะที่ GT-R จะเน้นความเร็ว แรงแบบรถแข่งเอาจริง ไม่ใช่เอามาดริฟท์ แตงโม โดนัทเล่น

3) หายไปเมื่อไหร่ไม่ทราบ แต่ Eunos Cosmo เป็นรถสปอร์ตสับสนตัวเอง..จริงๆน่าจะแข่งกับ Supra แต่เหมือนจะแข่งกับ 500SL มากกว่า
เพราะมีแต่เกียร์ออโต้


ส่วนเรื่องเปรียบเทียบ ผมบอกได้แค่ว่าถ้าดูกันที่เครื่องยนต์เป็นหลัก Supra เจ๋งที่สุด ย้ำ เจ๋งที่สุด
เครื่อง 3000GT กับ 300ZX เวลาโมดิฟายทำอะไรกับห้องเครื่องทีลำบาก แคบ ต้องลงเงินเยอะกว่าเพื่อให้ได้ม้าเท่าๆกัน



ขอบคุณครับ งั้นแสดงว่าSVXนั้น ที่ด้อยกว่าชาวบ้านเค้าเพราะว่าน้ำหนักตัว กับเกียร์ออโต้ธรรมดาใช่ไหมครับ??

ส่วนข้อ2 ผมเก็ทแล้วครับตอนแรกเข้าใจผิดตลอดคิดว่าSkyline นั้นเป็นเพียงช่องอุดระหว่างซิลเวียกับZ

ข้อ3 ตอนลองหาข้อมูลบางที่บอก1998 บางที่ก็บอกอยู่ถึงแค่1996ครับ งั้นแสดงว่าEunos Cosmoมันก็เป็นคล้ายๆกับSVXใช่ไหมครับคือเน้นหรู??

ส่วนข้อ4 แล้วNSX นี่เป็นอย่างไรบ้างหรอครับ หรือแนวๆเดียวกับ3000GT กับZใช่ไหมครับ(แต่ดูท่าทางNSXน่าจะยากที่สุด)


ขอบพระคุณสำหรับความรู้ครับ
Toyota Prius 2nd GEN : ถึงหน้าผมจะไม่หล่อ แต่หัวใจผม"หล่อมาก!"

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
SVX แพ้เพราะ Subaru ไม่ยอมเต็มที่กับมัน ถ้า SVX มาพร้อมกับเครื่องที่แรงกว่านี้ และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด รถอาจไม่ขายดีขึ้นมาก
แต่มันจะได้กลายเป็นตำนานที่ดังไม่แพ้สปอร์ตคันอื่น

ข้อสอง จริงๆถ้าคุณจะเดาไม่ถูก ก็ไม่แปลกใจหรอกครับ เพราะรถสามรุ่นของคุณนี้เริ่มต้นในสมัยก่อนมันต่างเป็นรถขับหลัง
สมรรถณะสูงด้วยกันทั้งหมดเลย Silvia เป็นรถขับหลังที่เอาใจญี่ปุ่น Z เป็นรถขับหลังที่เอาใจอเมริกัน Skyline ก็คือ Silvia ที่ใช้
เครื่อง 6 สูบและโครงสร้างไม่เหมือนกัน มันจะแยกกันยังไงออกล่ะนี่

จนกระทั่งช่วงปี 1988-1989 นั้นเราได้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนยิ่งขึ้น Silvia/180SX เป็นรถขับหลัง 4 สูบที่น้ำหนักตัวไม่มาก
และราคาไม่เวอร์ คนทั่วไปซื้อหามาใช้มาแต่งได้ง่าย 300ZX เป็นรถ V6 พลังสูงที่เอาใจทุกตลาด พยายามแข่งกับพวก
Mustang, Camaro ในอเมริกา และแข่งกับ Porsche 944 ในยุโรป เป็นแบรนด์โกอินเตอร์อย่างแท้จริง ส่วน Skyline นั้น
ทำทั้งรถบ้านๆขับหลัง และทำ GT-R ที่มีพละกำลังใกล้เคียงกับ 300ZX แต่ความที่ใช้เครื่อง 6 สูบเรียง ซึ่งโมดิฟาย
เล่นกับเทอร์โบคู่และเดี่ยวได้ง่ายกว่า มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ทำให้รถกระแทกคันเร่งดีดออกโค้งได้เร็ว เป็นรถที่ขายในญี่ปุ่น
เป็นหลัก และมีหลุดไปประเทศอื่นบ้าง อย่างที่ออสเตรเลีย ซึ่งเขานำเข้าไปเพื่อการแข่งขัน และก่อให้เกิดกระแสต่อต้าน
อย่างแรงจากแบรนด์เจ้าถิ่นเพราะรถเจ้าถิ่นในสนามต่างก็ขับหลังกันทั้งนั้น

Eunos Cosmo นั้นเป็นรถเน้นหรู ถ้าคุณเคยเห็นภายในของรถคันนี้แล้วเอาไปเทียบกับรถยุคสมัยเดียวกันจะเห็นชัดเลยว่า
Cosmo นั้นทั้งล้ำสมัยราวกับรถต้นแบบ และหรูบุด้วยวัสดุที่ดูดีกว่า RX-7 มาก แต่รถรุ่นนี้มีแต่เกียร์อัตโนมัติอย่างที่บอก

หลายคนคิดว่า Cosmo ใช้แต่เครื่อง 3 โรเตอร์ จริงๆแล้วมี 2 โรเตอร์ด้วย คือรุ่น 13B Type S, E
ซึ่งจะเป็นเครื่องเดียวกับ RX-7 ฟังดูเหมือนแรง แต่ที่จริงแล้ว 230 แรงม้ากับแรงบิด 294Nm มันก็พอๆกับ 2JZ-GE ไร้หอย
และพอมาผ่านเกียร์ออโต้ 4 สปีดกับน้ำหนักตัว 1.51 ตัน มันก็เลยแค่ แรงดี แต่ไม่ใช่แรงแบบบันเทิงใจ

ส่วนรุ่น 20B 3 โรเตอร์ แรงสูงมาก เพราะแรงม้า 280 ตัว และแรงบิดระดับ 400Nm สูงกว่า R32GT-R ในสมัยนั้น
แต่..อีกแหละ..ใช้ออโต้ 4 สปีด และน้ำหนักตัว 1.64 ตัน หนักกว่า R32 ที่ขับสี่ตั้ง 100 โลกว่าๆ

ส่วน NSX ผมไม่มองว่าเป็นรถแนวเดียวกันกับรถคันอื่นๆที่ผ่านมา

3000GT กับ 300ZX เป็นรถชนิดที่ผมจะเรียกว่า Grand Touring หรือ GT คือเป็นรถที่แรง ขับสนุก
แต่ยังให้ความใส่ใจกับการขับขี่แบบทางไกลๆ เบาะต้องเอนได้เยอะ มีการออกแบบภายในที่ผ่อนคลายเวลาไม่ต้องซิ่งบ้าง
Supra ก็เป็น GT ชนิดหนึ่ง ส่วน RX-7 นั้น ความเล็กและเบาคล่องทำให้ผมไม่มองว่ามันเป็น GT แต่เป็นรถ Sportscar จริงๆ

แต่ NSX นั้นเป็นรถที่เรียกได้ว่าเป็น Exotic Car หรือ Supercar ไปแล้ว ด้วยความที่น้ำหนักเบาแค่ 1.24-1.38 ตัน
ใช้เครื่องยนต์วางกลางลำ และพัฒนาโดยทีมที่มีประสบการณ์ด้าน F1 แม้แต่นักขับทดสอบ ยังใช้เทพตำนานอย่าง
ไอร์ตั้น เซนน่าเป็นผู้ขับ และให้คำแนะนำแก่ทีมพัฒนา เรียกได้ว่ารถคันนี้ทำตามคำสั่งของสามฝ่ายคือ
ผู้บริหาร วิศวกร และเซนน่า ไม่ได้เป็นรถที่คิดเรื่องกำไรหรือขาดทุนอะไรขนาดนั้น ส่งผลให้ราคาของมันสูง
กว่าพวก GT พันธุ์ญี่ปุ่นคันอื่นๆมาก

ตอนที่พัฒนา NSX นั้น Honda ไม่ได้ต้องการแข่งกับ Toyota หรือ Nissan แต่เขาต้องการแข่งกับ Porsche 911
และ Ferrari ซึ่งในขณะที่รถคันนี้เปิดตัวออกมานั้น 911 ยังเป็นรุ่น 964 ตัวเก่าที่บังคับควบคุมได้ยาก คาดเดาบุคลิกได้ยาก
ส่วน Ferrari ก็ทำรุ่น 348 ซึ่งหยาบกระด้าง และไม่ได้แรงระเบิดอะไรขนาดนั้น

มีการจับรถสามรุ่นนี้มาเปรียบเทียบกันหลายครั้ง และบทสรุปก็คือ NSX ไม่ใช่รถที่เร็วที่สุดบนทางตรง
แต่เป็นรถที่มีสองบุคลิก ถ้าคุณเล่นกับมันแบบปลอดภัย มันจะทำตัวไว้ใจได้ ไม่แว้งกัดเจ้าของ
แ่ต่ถ้าเล่นกับมันแบบสุดๆ มันจะสนองอารมณ์สนุกได้ทุกดอก หลุดเมื่อต้องการ แก้กลับได้ง่าย

เท่าที่จำได้ เหมือนเคยอ่านว่า Testdriver ชมเลยว่า ขับ NSX แล้วทำให้รู้สึกเหมือนตัวเขานั้นมีฝีมือเก่งกาจเกินจริง
ซึ่งพอกลับมาขับ Ferrari เขาก็เลยได้รู้ว่าที่จริงเขาไม่ได้เก่งขึ้นหรอก แต่รถมันตอบสนองตามสั่งต่างหาก"

ดังนั้น NSX เป็นรถที่อยู่คนละระดับในด้านแนวคิด ปรัชญาการออกแบบ และราคาคนละชั้นกันกับ GT ทั้งหลายในแดนญี่ปุ่น

เพียงแต่บ้านเรา ไม่ใช่ประเทศมอเตอร์สปอร์ต 100% ไม่ได้มีสนามแข่งมากมายที่ให้คนเอารถเข้าไปอัดเล่นได้
ดังนั้นการเทียบศักยภาพของรถ จึงมักไปในเรื่องสปีดทางตรงมาแต่ไหนแต่ไร ซึ่งในเรื่องนี้ Exotic อย่าง NSX
ไม่ได้เร็วไปกว่า GT-R ที่เป็น GT เท่าไหร่เลย คนเลยมองว่า ถ้าจะซื้อมาแต่งให้แรงสุดชีวิต เล่น Supra หรือ GT-R ดีกว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
GT-R R35 ยังโดน NSXในโค้งเลยครับ ลองไปหาดูใน youtubeดูก็ได้

ออฟไลน์ !LiLo!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ^^

GT-R R35 ยังโดน NSXในโค้งเลยครับ ลองไปหาดูใน youtubeดูก็ได้

ถ้าจำไม่ผิด Spoon NSX-R GT ใช่ไหมครับ?
Toyota Prius 2nd GEN : ถึงหน้าผมจะไม่หล่อ แต่หัวใจผม"หล่อมาก!"

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
อันนี้ Video Promo ของ NSX อเิมริกาปี 91




อันนี้ NSX-R ขับโดย Senna รอบ Suzuka ไม่นานนักก่อนเขาเสียชีวิต
สังเกตศิลปะการคุมรถในช่วงที่รถเสียแรงยึดเกาะ นั่นคือจุดที่ Senna ทำได้น่ากลัวมาก

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
NSXแจ่มครับ มันคือSupercarของญี่ปุ่นในยุคนั้นตามที่น้องแพนบอกไว้ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขอเสริมนิดนึง

บางท่านมอง Cosmo เป็น Personal Luxury Car คือเป็นรถที่เอาไว้นั่งคนเดียว ขับหรูๆ โก้ๆ แต่ไม่ได้เน้นเร็ว เน้นแรงมากนัก นึกถึงภาพของ Ford Thunderbird เอาไว้ละกัน

ซึ่งรถในกลุ่มนี้ ในตลาดญี่ปุ่น คู่แข่งจริงๆ ของมันคือ Toyota Soarer (ต่อมาคือ Lexus SC) และ Nissan Leopard (รายนี้น่าจะไปแล้วมั้ง) โดยจุดที่สังเกตคือ รถพวกนี้จะหรู และอาจจะหนักกว่า Sport GT ด้วยกัน

Cosmo หรูกว่า  Savanna/RX-7
Soarer หรูกว่า Celica XX/Supra
Leopard หรูกว่า Fairlady Z/Skyline RS/GT

เพราะฉะนั้น ผมเลยมองว่ามันน่าจะแยก Cosmo ออกไปจากรถ sport

จริงๆ SVX ก็น่าจะจัดในกลุ่ม Personal Luxury Car เหมือนกันนะครับ ถ้าดูจากของเล่นสุดหรูที่มันให้มา และเครื่องยนต์ง่อยเปลี้ยของมัน

ส่วน Mitsubishi 3000GT ผมว่ามันแหม่งๆ น่ะ คือ มันออกมาสืบทอด Starion ซึ่งเป็นรถ Sport พันธุ์แท้ ที่เคยลงแข่ง WRC แต่ว่า Mitsubishi มันจะติงต๊องอยู่นิดนึง คือรถตระกูลไหนเคยลงแข่ง WRC แต่ถูกปลดระวาง รุ่นต่อมา รถมันจะหรูขึ้น และหนักขึ้น (เพราะไม่ต้องไปฟัดกับชาวบ้านแล้ว) ซึ่งตอนที่ VR-4 Modelchange จาก E3X ไปเป็น E5X (Ultima) ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน สรุปคือ 3000GT แรงมั้ย ก็แรง แต่หนักโคตรๆ 1600 kg เลย เหอะๆ

ที่สำคัญ 3000GT เครื่องวางขวางนะครับ!!!!! ที่ US มีรุ่นขับหน้าด้วย 5555 ประหลาดสุดๆ ผมว่าสรุปแล้ว สงสัยมันคงเป็น Diamante 2 ประตูละมั้ง เหอๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
NSX = Supercar of its time จริงๆ
ถ้า badge เป็น Acura ก็คงถึง LFA สมัยนี้เลยมั้งครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
NSX = Supercar of its time จริงๆ
ถ้า badge เป็น Acura ก็คงถึง LFA สมัยนี้เลยมั้งครับ

อ้าว ก็ที่อเมริกา เขาก็แปะ Acura อยู่แล้วนี่ครับ งงๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
ขอเสริมพี่แพนล่ะกัน (พอดีเป็นคนติดใจ SVX)

จริงๆ SVX มันไม่ใช่ชื่อเต็มๆ ทางการนะ ชื่อทางการจริงๆ คือ Alcyone SVX

ดีไซน์ตัวรถเป็นฝีมือ จอร์เจ็ตโต จูจาโร (คนก่อตั้ง Ital Design เนี่ยล่ะ) แล้วซุบารุเองได้ร้องขอจูจาโรให้ออกแบบโดยธีมคำว่า "ลิ่ม" โดยให้อิงจากรถสองประตูขับสี่อยู่แล้ว ก็คือ Alcyone

เรื่องบังเอิญที่สุดก็คือ SVX เกือบจะถอดมาจากรถต้นฉบับของจูจาโรที่ออกแบบให้ (คาดว่า ไม่อยากเปลี่ยนดีไซน์เหมือนกรณี Isuzu ที่โดน GM เปลี่ยนดีไซน์งานโดยไม่ขอจูจาโร จนถึงกับไม่ขอออกแบบให้ตลอดกาล)

(แนะนำลองค้นคำว่า Alcyone แล้วจะตะลึงว่า รถบ้าอะไรฟะ!!! คันเกียร์อย่างกับจอยบังคับเครื่องบินรบ เลือกขับสองขับสี่ได้ด้วย ยิ่งจอดิจิตอลชวนให้ดูแล้วเกือบพูดว่า "นี่มันซีตรองชัดๆ" เพราะมันแหวกแนวเหลือเกิน)

ได้ดูวีดีโอพัฒนา (ภาษาญี่ปุ่นเนี่ยล่ะครับ กว่าจะฟังออกเหนื่อยมาก) เลยได้รู้ว่า ทำไมเอาเกียร์ AT/6 มาลง แทนที่จะเป็นเกียร์ M/T ปกติทั่วไป เพราะว่าระบบขับสี่ในตอนนั้น ซุบารุยังเน้นพัฒนาระบบ VTD หรือพูดง่ายๆ ว่ายังเน้นระบบขับสี่ล้อตลอดเวลากับเกียร์อัตโนมัติ แต่เป็นระบบที่แปลกที่สุดคือ สามารถแบ่งกระจ่ายแรงบิดจาก 50/50 ไป 20/80 ตอนอัตราเร่งตัวได้ (ตอนนั้น ที่มีทำได้ก็แค่ ATESSA-ETS ของสกายไลน์ R-32 แต่รายนั้นไม่ใช่ 50/50 แบบซุบารุ)

อีกทั้งไอ้เจ้าเครื่อง "มินิปอร์ช รุ่นถูกๆ" EJ33 ที่มันช่างติ๋มไปหน่อย เพราะไร้เทอร์โบ แต่มันมีแรงบิดที่มากเกินไปกับชุดเกียร์ที่ซุบารุมี แล้วซุบารุพัฒนาเกียร์ที่รองรับนี่ไม่ทัน (ถ้าพัฒนาต่อ คงจะเปลืองงบอย่างร้ายกาจ) เผลอ ระบบ VTD รองรับไม่ทัน ทำให้ชุดเฟืองแตกได้ง่ายๆ อีกทั้ง โครงการ SVX ไม่ได้เน้นสปอร์ท แต่เป็นรถ GT (Grand Touring) ที่เน้นขับทางไกลให้สบายมากกว่าไปฟัดกับเพื่อนๆ พ่วงหอยพิษ

เห็นเมืองนอกที่เล่น SVX เขายกเกียร์ M/T 6 สปีดของ Impreza รุ่นตากลมมายัดเข้ากับ EJ33 ปรากฏว่ายัดได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมอะไหล่หลายอย่าง มายกใส่ทั้งกระบิได้ชนิดที่ว่า แทบไม่ต้องแปลง
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขอเสริมพี่แพนล่ะกัน (พอดีเป็นคนติดใจ SVX)

จริงๆ SVX มันไม่ใช่ชื่อเต็มๆ ทางการนะ ชื่อทางการจริงๆ คือ Alcyone SVX

ดีไซน์ตัวรถเป็นฝีมือ จอร์เจ็ตโต จูจาโร (คนก่อตั้ง Ital Design เนี่ยล่ะ) แล้วซุบารุเองได้ร้องขอจูจาโรให้ออกแบบโดยธีมคำว่า "ลิ่ม" โดยให้อิงจากรถสองประตูขับสี่อยู่แล้ว ก็คือ Alcyone

เรื่องบังเอิญที่สุดก็คือ SVX เกือบจะถอดมาจากรถต้นฉบับของจูจาโรที่ออกแบบให้ (คาดว่า ไม่อยากเปลี่ยนดีไซน์เหมือนกรณี Isuzu ที่โดน GM เปลี่ยนดีไซน์งานโดยไม่ขอจูจาโร จนถึงกับไม่ขอออกแบบให้ตลอดกาล)

(แนะนำลองค้นคำว่า Alcyone แล้วจะตะลึงว่า รถบ้าอะไรฟะ!!! คันเกียร์อย่างกับจอยบังคับเครื่องบินรบ เลือกขับสองขับสี่ได้ด้วย ยิ่งจอดิจิตอลชวนให้ดูแล้วเกือบพูดว่า "นี่มันซีตรองชัดๆ" เพราะมันแหวกแนวเหลือเกิน)

ได้ดูวีดีโอพัฒนา (ภาษาญี่ปุ่นเนี่ยล่ะครับ กว่าจะฟังออกเหนื่อยมาก) เลยได้รู้ว่า ทำไมเอาเกียร์ AT/6 มาลง แทนที่จะเป็นเกียร์ M/T ปกติทั่วไป เพราะว่าระบบขับสี่ในตอนนั้น ซุบารุยังเน้นพัฒนาระบบ VTD หรือพูดง่ายๆ ว่ายังเน้นระบบขับสี่ล้อตลอดเวลากับเกียร์อัตโนมัติ แต่เป็นระบบที่แปลกที่สุดคือ สามารถแบ่งกระจ่ายแรงบิดจาก 50/50 ไป 20/80 ตอนอัตราเร่งตัวได้ (ตอนนั้น ที่มีทำได้ก็แค่ ATESSA-ETS ของสกายไลน์ R-32 แต่รายนั้นไม่ใช่ 50/50 แบบซุบารุ)

อีกทั้งไอ้เจ้าเครื่อง "มินิปอร์ช รุ่นถูกๆ" EJ33 ที่มันช่างติ๋มไปหน่อย เพราะไร้เทอร์โบ แต่มันมีแรงบิดที่มากเกินไปกับชุดเกียร์ที่ซุบารุมี แล้วซุบารุพัฒนาเกียร์ที่รองรับนี่ไม่ทัน (ถ้าพัฒนาต่อ คงจะเปลืองงบอย่างร้ายกาจ) เผลอ ระบบ VTD รองรับไม่ทัน ทำให้ชุดเฟืองแตกได้ง่ายๆ อีกทั้ง โครงการ SVX ไม่ได้เน้นสปอร์ท แต่เป็นรถ GT (Grand Touring) ที่เน้นขับทางไกลให้สบายมากกว่าไปฟัดกับเพื่อนๆ พ่วงหอยพิษ

เห็นเมืองนอกที่เล่น SVX เขายกเกียร์ M/T 6 สปีดของ Impreza รุ่นตากลมมายัดเข้ากับ EJ33 ปรากฏว่ายัดได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมอะไหล่หลายอย่าง มายกใส่ทั้งกระบิได้ชนิดที่ว่า แทบไม่ต้องแปลง

ขอบคุณครับ

โอ้ เจ้านี่สามารถลงเกียร์ธรรมดาได้ด้วยเหรอเนี่ย น่าจะมีคนลองพ่วงหอยด้วยนะ แรงบิดของ Flat มันเยอะอยู่แล้ว เจอหอยเข้าไปน่าจะเยี่ยม

เสริมนิดนึง SVX นี่ บางตลาดเรียก SVX เฉยๆ นะครับ

แล้วก็ SVX ถือเป็น Alcyone รุ่นที่สอง รุ่นแรก บางที่เรียก XT บางที่เรียก Alcyone ครับ

เข้ารุ่นแรก XT นี่แหละ ต้องบอกว่า พิลึกสุดๆ ภายในประหลาดพอๆ กับ CItroen DS เลย ดูที่พวงมาลัยกับ shift stick สิ



รุ่น 2 ผมกลับว่ายังไม่ประหลาดเท่าไร
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ !LiLo!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
ขอบพระคุณทุกๆท่านมากๆเลยครับสำหรับความรู้ทั้งหลาย ><

ขออีกนิดนึงนะครับ=_=" จากที่คุณคุณyimyontบอกว่า Nissan Leopard นั้นเป็นคู่แข่งกับมาสด้าCosmo ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นมันกลายพันธุ์เป็นรถซีดาน4ประตูแล้วไม่ใช่หรอครับ??  ผมเิ่มสับสนกับความเข้าใจตัวเองยังไงไม่รู้แฮะ=_="

ป.ล. ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่า3000GTมันมีขับหน้าด้วย O_O
Toyota Prius 2nd GEN : ถึงหน้าผมจะไม่หล่อ แต่หัวใจผม"หล่อมาก!"

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Leopard ตอนเริ่มต้นมันเป็น 2 ประตูครับ มาเป็น Hardtop Sedan ทีหลัง

แต่ถ้าเทียบเนี่ย Leopard รุ่นแรกมันตั้งใจทำมาแข่งกับ Soarer และ Cosmo ครับ

และก็เป็นข้อผิดพลาดของกระผมอีกตามที่ท่านกล่าวมาคือ Leopard จากยุค 90s ไม่ได้ไปฟัดกับ Cosmo เหมือนในยุค 80s ครับ เพราะในยุค 90s ตัว Y32/33 มันก็เป็น sedan ที่ใช้ platform ของ Cedric/Gloria ครับ

Leopard ที่แข่งกับ Cosmo กับ Soarer คือ F31 ครับ ซึ่งจะตรงกับ Soarer รุ่นที่ 2 (Z20) และ Cosmo HB ครับ (ตัว Eunos Cosmo ที่ขายช่วงปี 90-95 จะรหัส JC)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ !LiLo!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
Leopard ตอนเริ่มต้นมันเป็น 2 ประตูครับ มาเป็น Hardtop Sedan ทีหลัง

แต่ถ้าเทียบเนี่ย Leopard รุ่นแรกมันตั้งใจทำมาแข่งกับ Soarer และ Cosmo ครับ

และก็เป็นข้อผิดพลาดของกระผมอีกตามที่ท่านกล่าวมาคือ Leopard จากยุค 90s ไม่ได้ไปฟัดกับ Cosmo เหมือนในยุค 80s ครับ เพราะในยุค 90s ตัว Y32/33 มันก็เป็น sedan ที่ใช้ platform ของ Cedric/Gloria ครับ

Leopard ที่แข่งกับ Cosmo กับ Soarer คือ F31 ครับ ซึ่งจะตรงกับ Soarer รุ่นที่ 2 (Z20) และ Cosmo HB ครับ (ตัว Eunos Cosmo ที่ขายช่วงปี 90-95 จะรหัส JC)

ครับ ขอบพระคุณสำหรับความรู้ครับ><

นึกๆแล้วอยากให้กลับไปเป็นยุครุ่งเรืองของรถพวกนี้อีกจัง  แต่ดูแล้วท่าจะเป็นไปไม่ได้ ToT
Toyota Prius 2nd GEN : ถึงหน้าผมจะไม่หล่อ แต่หัวใจผม"หล่อมาก!"

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 573
    • อีเมล์
ขอย้อนฟังพูดคุยความฝันในวัยเยาว์ด้วยครับ :-[