ผู้เขียน หัวข้อ: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z  (อ่าน 46363 ครั้ง)

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:37:25 »
สวัสดีครับคุณผู้อ่าน Headlightmag ทุกท่านวันนี้ผมจะมารีวิว Honda city type Z ซึ่งถือว่าเป็นรีวิวแรกสำหรับผม และจะไม่มีการพูดถึงเครื่องยนต์/อัตราเร่งนะครับ เพราะยังขับรถไม่เป็นและไม่มีความรู้ 555หากมีข้อผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:39:34 »
มาเริ่มกันเลยดีกว่า
ปี 1999 ตอนนั้นผมกำลังเรียนเตรียมอนุบาล (3ขวบ) คุณแม่ต้องการรถยนต์สักคันนึง อะไรก็ได้ แต่ต้องไม่แพง เป็นรถเล็ก และมีความสวยอยู่ในตัว ตัวเลือกที่โผล่เข้ามาในสมองของคุณพ่อและแม่ คือ
1.   Honda city type Z
2.   Toyota soluna ไฟท้ายหยดน้ำ
แต่เนื่องจากแม่ไม่ชอบรูปทรงของ Toyota  ที่ดูเหลี่ยมไปทุกมุมมอง คุณแม่จึงเลือก Honda

มาดูอุปกรณ์และราคากันบ้างดีกว่า

Honda แบ่งรุ่นได้ดีมากๆเลยครับ คือ ทุกมี MT และ AT ให้เลือกทั้งรุ่น LXI EXI และ VTI  ส่วนรุ่นTop จะมีแต่ AT ครับ
VTI AT(AS) อันเป็นรุ่นสูงสุด อุปกรณ์มาตรฐานก็มี ถุงลมด้านคนขับ กับเบรค abs พวงมาลัยเพาเวอร์ เข็มขัดนิรภัยแบบ 3จุด 4 ตำแหน่ง เหล็กกันโครง คานเสริมรับแรงกระแทกด้านข้าง ดิสเบรก 4 ล้อ วิทยุแบบ full logic 4ลำโพง
ไฟเบรกดวงที่ 3 ไล่ฝ่ากระจกหลัง กระจกไฟฟ้า 4 บาน กระจกมองข้าง ปรับไฟฟ้า พับมือ
VTI AT/MT เหมือน   VTI(AS)    แต่ไม่มี abs กับ ถุงลม
EXI AT/MT  พวงมาลัยเพาเวอร์ เข็มขัดนิรภัยแบบ 3จุด 4 ตำแหน่ง วิทยุ/เทป 4ลำโพง ไฟเบรกดวงที่ 3 ไล่ฝ่ากระจกหลัง กระจกไฟฟ้า 4 บาน กระจกมองข้าง ปรับไฟฟ้า พับมือ คานเสริมรับแรงกระแทกด้านข้าง

LXI AT/MT   พวงมาลัยเพาเวอร์ วิทยุ/เทป 2ลำโพง เข็มขัดนิรภัยแบบ 3จุด 4 ตำแหน่ง แต่ตัวนี้ มือเปิดประตู/กระจกมองข้าง/ป้ายทะเบียน จะเป็นสีดำ
ส่วนรุ่นLI  เหมือน LXI

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:41:11 »
ในรุ่น VTI จะได้เครื่อง vtec 115 แรงม้า
แต่รุ่นอื่นจะเป็นเครื่อง hyper 105 แรงม้า ก็ถือว่าแรงพอตัว
ส่วนของบ้านผมคือ EXI AT    แต่เสียดายจังที่ซื้อตอนปลายปี 1999 พอต้นปี2000 ก็มีรุ่น smart ออกมาโดยเพิ่มราคา 10000 บาท ในรุ่น EXI จะได้ล้อแม็กเหมือนตัวท็อป นอกนั้นไม่รู้ว่าเพิ่มอะไรบ้าง

เกือบลืมราคา
   VTI(AS) 639900 บาท
   VTI AT 599900 บาท
   VTI MT 569900 บาท
   EXI AT 544900 บาท
   EXI MT 514900 บาท
    ส่วน LXI ผมหาไม่เจออ่ะครับ
   LI 432900 บาท

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:43:37 »
รุ่น Smart LXI เพิ่มกระจกไฟฟ้า แล้วก็ขอบประตูสีเดียวกับตัวรถครับ

ผมมีรุ่นนี้แหละ

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:46:30 »
มาเข้าตัวรถกันดีกว่า ในตอนออกรถนั้นได้ของแถมเป็น รีโมทกันขโมย ผ้ายาง พรม ผ้าคลุมรถ และอื่นๆมากมายแต่จำบ่อได้
กุญแจที่ได้มาในวันออกรถ ก็จะมีกุญแจจริง 1 ดอก กุญแจสำรอง 1 ดอก อีกดอกนึงรู้สึกว่าไฟแนนซ์จะเอาไป แล้วก็มีรีโมทอีก2 อันมั้ง
ก็ไขเข้าไปได้ตามปกติ แล้วก็สตาร์ทได้เลย  
ห้องโดยสารตอนหน้า

ไม่กว้างมากนัก การเข้าออกทำได้สะดวก ไม่มีปัญหา นั่งแล้วสบายรู้สึกกว้างแต่ไม่มากเท่า city ตัวล่าสุด เบาะนั่งทำได้ดี ปวดหลังเล็กน้อยในการเดินทางไกล

ความกว้างดูได้จากภาพครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2011, 21:16:49 โดย I-TOW »

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:47:51 »
รุ่น Smart LXI เพิ่มกระจกไฟฟ้า แล้วก็ขอบประตูสีเดียวกับตัวรถครับ

ผมมีรุ่นนี้แหละ
ขอบคุณครับ ว่าแต่ lxi มีนาฬิกาหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:52:26 »
ถัดมาคือมาตรวัดต่างๆครับ

เรียงจากซ้ายไปขวานะครับ มีวัดรอบครับ ตรงกลางคือเข็มวัดความร้อน และน้ำมัน ด้านล่างคือไฟเตือน เครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง แบต และเบรกมือ ถ้าเป็นรุ่นท็อป จะมี ไฟ abs airbag และไฟเตือนคาดเข็มขัดมาด้วย รถคันนี้วิ่งไปแล้ว 257436 กิโลครับ
ในตอนกลางคืนหลังจากเปิดไฟหน้าแล้วจะเป็นแบบนี้ครับ

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:53:30 »
รุ่น Smart LXI เพิ่มกระจกไฟฟ้า แล้วก็ขอบประตูสีเดียวกับตัวรถครับ

ผมมีรุ่นนี้แหละ
ขอบคุณครับ ว่าแต่ lxi มีนาฬิกาหรือเปล่าครับ

LXI มีเฉพาะ นาฬิกาวิทยุครับ

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:59:32 »
ด้านข้างจะมีไฟเตือนสัญญาณกันขโมย ไล่ฝ่า และ ปุ่มปรับกระจกมองข้าง


แผงหน้าปัดกลางออกแบบได้ดูลงตัวสวยงามมีความโค้งมน แม้จะเป็นรถเมื่อสิบปีที่แล้ว


ไล่จากซ้ายไปขวา ด้านบนมีปุ่ม a/c นาฬิกา ไฟฉุกเฉิน
ด้านล่างก็มี สวิสต์ปรับทิศทางลม สวิสต์ปรับแรงลม และความเย็น ที่เห็นเป็นแถบยาวๆคือ สวิสต์หมุนเวียนอากาศ
สวิสต์หมุนเวียนอากาสนี่ตัวปัญหาครับ เมือเราขับรถไปต่างจังหวัดมันจะค่อยๆเลื่อนเปิดเองครับ ต้องคอยนั่งจับ

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 21:04:00 »
มาต่อที่แผงข้างประตูหน้ากันบ้างครับ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษเรียบง่าย


ปุ่มควบคุมกระจกไฟฟ้าด้านคนขับครับ ไม่มีอะไรเลย นอกจาก auto ขึ้น/ลงด้านคนขับ
 


ที่บังแดดไม่มีกระจกแต่งหน้านะครับ แต่ไม่แน่ใจว่าตัว smart มีหรือเปล่า



ที่เปิดกระโปรงท้ายและฝาถังน้ำมันครับ ใช้งานสะดวก แต่ผมว่ามั้นคล้ายๆที่อยู่ใน brio นะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2011, 21:24:42 โดย I-TOW »

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 21:07:16 »
มาดูที่เกียร์ครับ เป็นอัตโนมัติ 4 จังหวะ

ไม่มีปุ่มหรือฟังชั่นอะไรเลย

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 21:11:53 »
ทีนี้ก็มาดูด้านหลังบ้างครับ


แคบมากครับ แต่ในความรู้สึกผมนะผมว่ามันยังไม่แคบเท่า vios ตัวเก่า ครับ



เบาะหลังนั่งไม่สบายเท่าที่ควร ตอนเด็กๆก็ว่าสบายแต่ตอนนี้นี่สิ...

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 21:15:07 »
ด้านหลังก็มีที่ใส่ของด้านหลังเบาะหน้า เรียกได้ว่ารถผมใส่หนังสือ จนมันยานเลย


ลืมครับ ลืมลิ้นชักเก็บของด้านหน้า


ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 21:18:51 »
ด้านเครื่องยนต์ผมไม่รู้รายละเอียดอะไรเลยครับ รู้แค่ว่า เครื่อง 1500 105 แรงม้า

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 21:28:29 »
สิ่งที่ชอบในรถคันนี้นะครับ
ไฟหน้าครับ ดูโฉบเฉี่ยวดีครับ



หน้าปัดต่างๆ ดูออกแบบได้ลงตัว มีความโค้งมน มากกว่ารถในสมัยเดียวกัน

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 21:37:29 »
ปัญหาที่เจอบ่อยที่สุดคือ หม้อน้ำครับ ทั้งตัน รั่ว อะไรก็ไม่รู้ เปลี่ยนไป 3 รอบแล้ว นอกนั้นก็ขับอย่างเดียว เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็พอ ไม่ต้องดูแลอะไรพิเศษ


อยากเล่าอีกเรื่องครับคือ น้าผมก็ออกรุ้นนี้เหมือนกันแต่เป็นสีแดง จองจากเซลล์คนเดียวกันด้วยครับ  พอรับรถมาไฟส่องสว่างในกระโปรงท้ายก็ไม่มี ไฟเตือนสัญญาณกันขโมยก็ไม่เรียบร้อย เอาไปเสียบคาไว้แถวช่องแอร์ซะงั้น งง       แสดงว่า QC honda ก็ตรวจไม่ละเอียดเลยนะสิครับ     แต่ที่แปลกมากกว่าคือ ลมแอร์รถน้าผมแรงกว่ารถผมมากเลยครับ งง  จริงๆ

ก็จบกันตรงนี้ดีกว่าครับ   

สรุปส่งท้าย
เป็นรถเล็กประหยัดน้ำมันแต่บ้านผมก็เอาไปติดแก๊สอยู่ดีเพราะทนกับราคาน้ำมันไม่ไหว พอติดแล้วก็ไม่มีปัญหาใด ใช้ได้ปกติครับ
ขับมันส์ ดูแลรักษาง่าย เหมาะสำหรับคนหารถมือสองครับ เลือกได้ทั้งสองอันเลยว่าจะเอา soluna หรือ city
ควรหาปี 2000-2001 นะครับ แล้วก็ดูเป็นรุ่นท็อปด้วย


ราตรีสวัสพี่น้องชาวไทย


Next project Toyota corolla altis 1.6 E advance CNG (คงอีกนาน ยังไม่รู้ว่าจะได้รถเมื่อไหร่ครับ)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 09:18:45 »
ชอบครับตัวนี้คุ้มค่าคุ้มราคา :D

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 14:15:10 »
ผมชอบโฉมนี้มากที่สุดใน city แล้วครับ สวยดูดีมาก ผมเคยมีวิดีโอของรถรุ่นนี้ด้วยครับ รถสวยดีจริงๆ ขอบคุณสำหรับรีวิวนะครับ

ออฟไลน์ LiTtLe BoY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 01:34:43 »
ขอบคุณสำหรับ รีวิวครับบ

รุ่นนี้แฟนผมใช้อยู่ครับชอบมากๆๆ แฟนจะขายไปออกรถใหม่ ผมก็ไม่ให้ขายนะ ผมว่ามันเป็นรถที่ขับง่ายประหยัดน้ำมัน ด้านในก็โปร่งไม่อึดอัด เหมือนรถสมัยใหม่ๆ

แรงใช้ได้ แต่ผมซนนิดหน่อยไปเพิ่ม คอยล์โรตารี หัวเทียนดีๆ กรอง k&n พักกลางเดือย วิ่งกระฉูด เลยจิ๊กไปขับบ่อยๆ ;D

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 09:58:45 »
ขอบคุณครับ

คิดถึงรุ่นนี้เหมือนกัน พี่สาวกับพี่ชายเคยใช้ครับ เป็นรุ่น EXi Smart คุณย่าเป็นคนเลือก เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะว่าราคาซึ่งก็คือ 555,000 บาท  :D

ตอนนี้ขายไปแล้วครับ เริ่มมีปัญหาเข้ามา หลังจากไปโมฯ มาครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 00:30:14 »
รุ่นนี้น่าจะต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์เลยว่าเป็นรถ B-Segment รุ่นเดียวในโลกเลยมั้งที่ให้ช่วงล่างอิสระสี่ล้อเนี่ย

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 02:22:38 »
จากที่เคยใช้มา 2 คัน ผมชอบรถรุ่นนี้มาก ๆครับ ภายในนั่งสบาย ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ
ตัว top ดิสเบรค 4 ล้อ แรงพอใช้ ที่สำคัญมันสวยกว่ารถในปัจจุบันหลาย ๆรุ่น (ความเห็นส่วนตัวครับ)
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ I-TOW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 18:44:59 »
ใช่ครับ คุ้มค่ามากเลยครับ แต่รถบ้านผมดูโทรมไปหน่อยนึง

อีกเรื่องนึงผมทำรีวิวแล้วดูงงว่ามั๊ยครับ เดียวรอคันต่อไปจะปรับปรุงนะครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 21:30:10 »
คห.10

ห่ะ

ฮ่ะ

ฮ๊ะ!!!!!!

ชุดมือเปิดฝาท้าย กะถังน้ำมัน

กลับมาแล้ว

ใน

บริโอ้ โอ้ โอ้ โอ้โอ้ (เอคโค่กังวาล) ;D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 21:46:49 »
ผมว่ามันเป็นรถที่คุ้มเกินราคารุ่นหนึ่งเลยนะครับ

เพราะจริงๆ มันคือ Civic EF กลายพันธุ์

(จะดีกว่านี้ ถ้ามี Double Wishbone มาด้วย แต่ก็นะ รถราคาเท่านี้เอง)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: My first review 11ปีกับ Hondacity type Z
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2011, 11:28:39 »
รุ่นนี้น่าจะต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์เลยว่าเป็นรถ B-Segment รุ่นเดียวในโลกเลยมั้งที่ให้ช่วงล่างอิสระสี่ล้อเนี่ย
แล้วมันดีหรือไม่ดีครับ  ::)