ผู้เขียน หัวข้อ: เสื้อสูบและฝาสูบที่ทำจากเหล็กหล่อ กับทำจากอลูมิเนียม ถ้าเทียบจากการใช้งานจริง แบบไหนทน  (อ่าน 37939 ครั้ง)

ออฟไลน์ jakkagy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
   ขอโทษนะครับไม่รู้ว่าคำถามผมจะเกรียนไปไหม  เพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้อ่านมากกว่าผู้โพสต์ หรือผู้ถาม  แล้วจากที่ได้อ่านมาหลายๆกระทู้ ทำให้กล้าๆ กลัวๆ ที่จะตั้งคำถาม  เพราะรู้ว่าที่นี่แรงกันจริงๆ อิอิ  แต่ผมอยากจะแนะนำนิดๆว่าไอ้เรื่องที่แล้วๆ มาก็ช่างมันเถอะครับ ปล่อยๆมันไปเถอะ  ใครมาดีก็ดีตอบ  ใครมาไม่ดีก็เฉยๆไว้ครับ  นิ่งสงบสยบเคลื่อนไหว  มัวไปต่อล้อต่อเถียง ก็เสียดายเวลากับแรงมือเคาะคีย์บอร์ดเปล่าๆ ครับ  มัวแต่นับ 0 กัน ก็ไม่ถึง 9 กันพอดี
   มาเข้าเรื่องคำถามผมดีกว่าครับ  ก็พยายามหาข้อมูลมานะครับ พบว่าข้อดีของเหล็กหล่อ มันมีโครงสร้างอะตอมที่แข็งแรงมากกว่าอลูมิเนียม หรือแม้แต่อลูมิเนียมอัลลอยด์(เหล็กผสมอลูมิเนียม)  และทนความร้อนได้ดีกว่า  ส่วนข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก ระบายความร้อนช้า และเป็นสนิมได้ง่าย  ส่วนอลูมิเนียมหรืออลูมิเนียมอัลลอยด์ ข้อดี ข้อเสีย ก็ตรงข้ามกับเหล็กครับ  ถ้าอย่างนั้นตามความเข้าใจของผม เครื่องยนต์ที่มีเสื้อสูบและฝาสูบที่ทำจากเหล็กหล่อ(พวกรถรุ่นเก่าๆ) ก็จะแข็งแรงทนทานกว่า  แต่จะมีพลังงานสูญเสียเนื่องจากการระบายความร้อนช้ามากกว่าอลูมิเนียมหรืออลูมิเนียมอัลลอยด์(รถยนต์สมัยใหม่)  ซึ่งก็หมายความว่าตัวเครื่องจะทนกว่า แต่ได้ประสิทธิภาพที่น้อยกว่าอลูมิเนียมเมื่อใส่พลังงานไปเท่าๆกัน  แต่นั่นก็เป็นข้อมูลเชิงทฤษฎีบวกกับความคิดส่วนตัวของผมเอง  ก็เลยอยากทราบจากผู้ที่ใช้งานจริงๆ ว่าเสื้อสูบและฝาสูบที่ทำจากเหล็กหล่อ กับทำจากอลูมิเนียม  แบบไหนมันทนกว่ากันครับ   
    และสมมติว่าถ้าเสื้อสูบและฝาสูบที่ทำจากเหล็กหล่อมันทนกว่าจริงๆ  บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ก็น่าจะทำเครื่องยนต์ จากเหล็กหล่อ เพิ่มมาอีกบล็อค เพื่อที่จะเอาไว้รองรับลูกค้าที่จะเอาไปติด LPG หรือ NGV  นะครับ  อันนี้ความเห็นส่วนตัวครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ TTTY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
เคร่องยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อ NGv โดยตรงนี้มีครับ แต่เห็นใช้กันในรถบรรทุก หรือพวกหัวลาก ที่เริ่มหันมาเปลี่ยนเครื่องยนต์ประเภทนี้เพราะประหยัดและคุ้มค่ากว่าการเอาไปติดชุด NGv กับเครื่องยนต์เดิม

อย่างบริษัทโลจิสติกแห่งหนึ่ง ที่ต้องวิ่งระหว่างท่าเรือคลองเตยและแหลมฉบัง เริ่มทดลองใช้ NGv กับรถของเขา 5 คัน จนแน่ใจว่าประหยัดจริง แล้วเขาก็สั่งเครื่องยนต์ NGV มาเปลี่ยนให้กับรถในบริษัทอีกกว่า 50 คัน

สำหรับรถขนาดเล็กอย่างรถเก๋งทั่วไป คงไม่คุ้มที่จะสร้างเครื่องยนต์เพื่อใช้ NGV โดยเฉพาะออกมาขาย แม้ว่าตามแนวความคิดแล้วเป็นรื่องที่ดี แต่คนขับรถแท๊กซี่ก็คงไม่เลือกซื้ออยู่ดี เพราะเมื่อถึงอายุที่ต้องการขาย คงจะขายยากกว่ามาก ดูอย่างทุกวันนี้ โตโยต้า โคโรลล่า สามห่วง AE101 ก็ยังมีคนพบว่า เป็นการนำเอารถแท๊กซี่ที่หมดอายุไปทำสีตัวถัง ปรับปรุงภายในและช่วงล่าง และไปขายกันในต่างจังหวัด กันมากมาย ซึ่งก็ขายได้ราคาดี เพราะตัดระบบแก๊สออกและปรับให้กลับไปใช้น้ำมันเช่นเดิม

แต่ถ้าจะให้ NGV เกิดมากกว่านี้ รัฐก็ไม่ควรให้กระทรวงพลังงาน, สมอ. และ ปตท. ร่วมมือกันกีดกันถังบรรจุเชื้อเพลิงประเภทใหม่ที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา แต่ก็ป้องกันการรั่วไหลได้ไม่ต่างกับถังแบบเดิมๆ และมีราคาถูกกว่า ในขณะที่ถังแบบปัจจุบันนี้มีน้ำหนักมาก และถูกผูกขาด จากการที่ ปตท. เห็นควรว่าควรใช้ถังแบบนี้เท่านั้นจึงจะจดทะเบียนกับขนส่งได้

ต่างประเทศเขาใช้ถังรุ่นใหม่กันไปนานมากแล้ว แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง มีคนบอกว่า หน่วยงานของรัฐ ของประเทศไทยเป็นหน่วยงานที่รักประชาชนมากที่สุดในโลก เพราะเป็นห่วง เป็นใย ในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ไม่เฉพาะเรื่องถังบรรจุก๊าซเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง ยาตัวใหม่ๆ นวัตกรรมของเครื่องมือที่ใช้ในการรักษาทางการแพทย์ หรือแม้แต่เทคโนโลยีสเต็มเซลส์ ...
888-8888

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ข้อนี้ผมขอตอบแบบไม่มั่นใจ (ใครคอนเฟิร์มได้ ช่วยข้าพเจ้าด้วย)

ความเห็นของผมคือ ในการใช้งานจริง ผมชอบรถที่เครื่องเป็นอลูมินั่มทั้งก้อนมากกว่าเพราะ
- น้ำหนักโดยรวมเบากว่าเครื่องที่เป็นเสื้อเหล็กฝาอลูมิเนียม..ราว 20-25% ได้ถ้าเอาเครื่องสเป็คใกล้กันมาเทียบกัน
- การถ่ายเทความร้อนทำได้ดีกว่า แต่นั่นก็แปลว่าหม้อน้ำต้องดีตามไปด้วยนะ
- ผมมีความเชื่อว่าในทางปฏิบัติ ท่อนล่างอลูมิเนียมไม่ได้ส่งผลว่าจะทนแก๊สหรือไม่ทน ส่วนฝาอลูมิเนียม..ไม่ต้องคิดมาก
ทุกวันนี้คิดไม่ออกแล้วล่ะว่าใครยังใช้ฝาเหล็กอยู่

- เครื่องฝาเหล็ก ผู้เฒ่าช่างและลุงผมเคยบอกไว้ว่าถอดใส่ฝาง่าย ขันน็อตฝาสูบมั่วซั่วยังไม่ค่อยมีปัญหา
ซ่อมบำรุงดูแลเองง่ายในจุดนี้ แต่สมัยที่ฝาอลูมิเนียมมาใหม่ๆ เวลาช่างกวดน็อตบ้าพลังมากๆหรือขันไม่ถูกลำดับ
ฝาสูบร้าวได้ บิดตัวได้ ซึ่งข้อนี้ผมมองว่าในปัจจุบันมันไม่ใช่ประเด็นสำคัญ คนส่วนมากในไทยไม่ได้ทำเครื่องเอง
และประแจปอนด์ก็ไม่ได้แพงมาก คู่มือการประกอบเครื่องมีขายกันเกร่อครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ไม่ทราบเรื่องทฤษฏี แต่ที่บ้านมี Peugeot 505 เครื่องเดมที่เป็นเหล็กหล่ออยู่
มันทนอิ๊บอ๋าย แต่เรื่องความร้อนก็ต้องคอยดูไว้เหมือนกันครับ

505 คันนี้ ดม LPG มา 20 ปี+ แล้วครับ ก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไรนะ

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ pithakh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
    • อีเมล์
ส่วนตัวมองว่าเหล็กหล่อทนกว่าอลูมิเนียมครับ ถ้ามองเรื่องคุณสมบัติของโลหะ แต่ทนกว่าเท่าใดคงบอกได้ยากครับ เพราะมีส่วนผสมหลายอย่างที่ใช้เพิ่มความแข็งแรงซึ่งไม่น่าจะทราบได้จากผู้ผลิต

ส่วนที่ว่าให้ทำเครื่องยนต์ที่ใช้แก็สจากเหล็กหล่อ ผมว่าสามารถทำได้แต่ผู้ผลิตคงไม่ทำ เพราะ

1.ต้องใช้อุณหภูมิที่สูงมากขึ้นในการหลอมเหลววัตถุดิบลงในแบบ อลูมิเนียมจุดหลอมเหลว ประมาณ 660c. เหล็กหล่อ 1000+ c. ซึ่งการที่จะต้องทำ TEMP ให้สูง จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น

2.การ MACHINING จะทำได้ยากขึ้น เพราะเหล็กหล่อแข็งกว่า ต้องสูญเสียการสึกหรอของ TOOL มากขึ้น ถ้าต้องเปลี่ยน TOOL บ่อย จำนวนเครื่องยนต์ที่ได้จะน้อยลง

3.เป้าหมายของการผลิตรถทุกวันนี้ คือ ลดเวลาการผลิตต่อคัน ลดค่าใช้จ่าย

จากประสบการณ์เล็กน้อยที่เคยอยู่โรงงานผลิตรถครับ

     

ออฟไลน์ nuch n14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
 ผมสังเกตูว่าเสื้อสูบที่เป็นเหล็กจะเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูงเช่นเครื่องดีเซลครับ tdci ผมก็เป็นเสื้อเหล็กเหมือนกัน
แต่ไม่แน่ใจว่า bmw banz  เป็นเหล็กหรืออลูมิเนียมครับ
อลูมิเนียมมีข้อดีคือ น้ำหนักเบา และถ่ายเทความร้อนได้ดี แต่อาจไม่ทนเท่าเหล็กหล่อ ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่า แต่แข็งกว่า

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ผมสังเกตูว่าเสื้อสูบที่เป็นเหล็กจะเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูงเช่นเครื่องดีเซลครับ tdci ผมก็เป็นเสื้อเหล็กเหมือนกัน
แต่ไม่แน่ใจว่า bmw banz  เป็นเหล็กหรืออลูมิเนียมครับ
อลูมิเนียมมีข้อดีคือ น้ำหนักเบา และถ่ายเทความร้อนได้ดี แต่อาจไม่ทนเท่าเหล็กหล่อ ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่า แต่แข็งกว่า

BMW BENZ เป็นอลูครับ (รุ่นใหม่ๆ น่ะ)

ส่วนเบนส์หางปลา ดีเซลทางภาคใต้ ก็ใช้ดีเซลอยู่ (อันนี้คงไม่มีติดแก้ส)

ส่วนที่ว่า Ford TDCi ยังเป็นเหล็ก น่าจะมาจาก กำลังอัด และความร้อนที่สูงมากเลยต้องเป็นเหล็กมั่งครับ

แต่ทำไม BMW เขาใช้อลูฯ ได้อันนี้เดาว่าคงมีปลอดลูกสูบชนิดพิเศษช่วยไว้น่ะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เบนซ์นั้นมี M103 ที่เป็นแม่พิมพ์บล็อคเหล็กหล่อรุ่นท้ายๆ ผมไม่แน่ใจว่า M104 ในรุ่น 300E-24 กับ E280,320 เป็นอลูมินั่มหรือยังนะครับ แต่ V6 บล็อค M112 เป็นอลูมินั่ม ส่วนพวก V8 เป็นอลูมินั่มทั้งก้อนตั้งแต่ตัว W126 แล้วครับ

Mitsubishi 4G63 เป็นเหล็กหล่อ
Nissan GA16 ท่อนล่างเหล็กหล่อ ส่วน SR20 เป็นอลูมิเนียมทั้งก้อน
Subaru EJ20 เป็นอลูมิเนียมทั้งก้อน

แชร์ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เสื้อสูบ มันไม่รับรู้หรอกครับว่า ใช้อะไรในการเผาไหม้ และลูกสูบก็ไม่ได้สัมผัสกับเสื้อสูบด้วยต้องมีปลอกสูบมากั้นไว้อีกที

เหล็กหล่อมีความร้อนสะสมมากกว่าอลูฯจริงครับ เครื่องเก่าผมเสื้อเหล็ก ยืนใกล้ๆไม่ร้อนพอลง SR20 โห จอดติดไฟแดงมอไซด์ยังหนี ร้อนฉ่าเชียว

ผมว่าที่หันมาใช้อลูกันเพราะความเบาน่ะครับ การระบายความร้อนนั้น น้ำจากหม้อน้ำจะทำหน้าที่นี้เอง

จะเห็นได้ว่ารถเล็กทั้งกระบะเก๋ง ไม่ว่าเชื้อเพลิงอะไรก็เสื้ออลู (ไม่แน่ใจว่าเสื้อของอีซูสุเป็นอลูหรือไม่)

ส่วนรถที่ไม่แคร์น้ำหนักอย่างรถบรรทุก 6-24ล้อ เสื้อเหล็กทนทานเยี่ยมยอด ลากกันได้ถึงล้านกม.

คิดๆผมยังอยากทำเฮดเดอร์สแตนเลสใส่6ล้อกะ10ล้อผมเลย เห็นอ.ศิริบูรณ์บอกว่า ระบายความร้อนออกจากเครื่องได้เยี่ยม

2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ jakkagy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ที่เอาประสบการณ์มาแชร์กัน   ถ้าอย่างนั้นผมจะสรุปได้ไหมครับว่า ปัจจุบัน รถทุกประเภท ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น รวมทั้งพวกสิบล้อ  ไม่มีการผลิตเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็กหล่อทั้งก้อน ออกมาจำหน่ายแล้ว