ผู้เขียน หัวข้อ: Mini Review 2011 Toyota Vios E  (อ่าน 29818 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Mini Review 2011 Toyota Vios E
« เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2011, 16:55:49 »
ตั้งแต่ต้นเดือน ยังไม่ได้เอารูปมาลงเลย เลยขอโอกาสนี้ลงรูปเสียเลยครับ

สำหรับ review นี้ ผมขอเป็น Mini Review ละกัน เพราะขับได้ไม่ถึงเดือน อะไรหลายๆ อย่างก็ยังไม่รู้ (อัตราสิ้นเปลืองยังไม่รู้เลยเถอะครับ!)

รถคันนี้เป็นรถคันแรกที่เป็นป้ายแดง เหตุผลในการซื้อ ก็สืบเนื่องมาจาก เจ้า Galant GLSi ของผมนั้น มันชรามากแล้ว หลังจากที่ชิบจุดระเบิดเสีย ที่ยโสธร จนผมแทบเอาตัวไม่รอด (เครื่องดับที่ความเร็ว 120!) ผมก็เลยตัดสินใจไถเงินดาวน์คุณแม่มาออกรถคันนี้

อันที่จริงนั้น ตอนแรกดูเป็น New Lancer CNG ไว้ ด้วยราคาที่ถูก แถมยังมี CNG มาด้วย แต่เนื่องด้วยคุณพ่อบอกว่า "รถตลาดเท่านั้น!" ประกอบด้วย ไม่ได้ดาวน์เอง ก็เลย "เอาวะ ในเมื่อตูด่าเพื่อนๆ ที่ขับ Honda (โดยเฉพาะ FD) เป็นรายวัน จะให้ตูไปถอย Honda มันก็ไม่ใช่" ตอนแรกจึงไปดู Toyota และ Nissan มือสองเอาไว้ (จะได้รถ C-segment โดยผ่อนไม่หนัก) แต่ไปๆ มาๆ คุณพ่ออยากได้มือหนึ่ง จึงย้อนกลับมาดู

Toyota ที่ผ่อนถูก วิ่งทางไกลพอไหว ติด LPG ได้ ก็มีแต่ Vios นี่หว่า จึงมาลงตัวกับเจ้านี่ครับ



JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2011, 17:07:35 »
Toyota Vios XP9X ถือเป็นรถรุ่นต่อจาก Soluna Vios XP4X โดยในที่ญี่ปุ่นใช้ชื่อ Belta และที่ USA ใช้ชื่อ Yaris Sedan โดยสืบทอดมาจาก Toyota Platz/Echo ซึ่งถือเป็นลูกหลายโดยตรงของ Tercel/Soluna เริ่มทำตลาดในไทยเมื่อปี 2007 โดยรุ่นของผมนั้น เป็นรุ่นที่ Facelift แล้ว (ดังที่เห็นได้จากกระจังหน้า Chrome)

รถรุ่นนี้เป็นรุ่น 1.5E ซึ่งมี ABS มาให้ แต่ไม่มี Pretensioner Seat Belt และ SRS ครับ (เพราะออกรถหลังซึนามิ ได้อะไรก็เอาละ)

ความประทับใจของรถรุ่นนี้คือ - ไม่มี!!!!! ไม่ได้รู้สึกดีเด่อะไรกับมันเลย ซื้อมันมาเพราะเป็น Toyota เท่านั้น ถ้ามีปัญญา down เองเมื่อไร คันนี้ก็เตรียมโยนให้ชาวบ้านเอาไปผ่อนต่อละคร้าบ 5555

พูดก็พูดเถอะ พวงมาลัยเบาสุดยอด ช่วงล่างนิ่มได้ใจ ขนาด Galant ผมเก่าๆ ผุๆ ยังทรงตัวที่ความเร็ว 100-110 ได้ดีกว่าเลย 555

แต่ยอมรับว่าเครื่อง 1NZ-FE ถือว่าแรงทีเดียว เมื่อเทียบกับรถเล็กๆ แบบนี้

และข้อเด่นของรถรุ่นนี้ก็คือ มีที่วางแก้วน้ำเยอะมาก สงสัย Toyota กะว่าให้คนขับก๊งเหล้าจนเมา แล้วจะได้ไปโดนจ่าเฉยเรียกเป็นแน่แท้

วงเลี้ยวแคบดีครับ U-Turn ได้ง่าย
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2011, 17:11:26 »
ในการใช้งานนั้น ถ้าท่านไม่ได้ซิ่งมากมาย ผมก็ว่ามันก็เพียงพอต่อการใช้เงานนะครับ ยกเว้นเวลาเลี้ยวด้วยความเร็วสูง มันจะหวิวๆ ขึ้นมาทันที (โดยเฉพาะท่านที่เคยขับ Mazda 2 น่าจะรู้ถึงความต่างได้) แต่ที่เก็บของด้านท้ายถือว่าเยอะพอตัว ต้องบอกว่าเหมาะกับการติด LPG แบบ capsule ทีเดียว

แต่ถ้าท่านเป็นคนที่ขับรถเร็ว ผมคิดว่าอาจจะต้องเปลี่ยนยาง หรือทำโช้คใหม่ครับ ไม่งั้นเสียว!!!
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2011, 17:12:57 »
อ้อ ข้อเสียอีกอย่างคือ เสา C หนา ชิหายแระ!!!! บดบังทัศนวิสัยด้านหลังพอควร ยิ่งผมชินกับ Galant ที่มี opera window พอมาเจอเจ้านี่ก็มึนเลย
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2011, 17:18:09 »
โดยสรุป Vios XP9X ถือว่าเป็นรถที่ใช้งานในเมืองได้ดีคันนึงทีเดียว พวงมาลัยที่เบา และช่วงล่างที่นุ่ม น่าจะเหมาะกับคนที่ เอ่อ สว. พอสมควร (แต่อย่าไปเทียบกับ E-Class นะ มันคนละอย่างกัน) เบาะหลังนั่งใช้ได้ เป็นรถที่นั่งสบายคันนึงทีเดียว

แต่กับวัยรุ่นแล้ว ช่วงล่างย้วยๆ แล้วก็พวงมาลัยหวิวๆ อย่าเอาไปซิ่งเลยครับ

Toyota เจ้าพ่อแห่งรถอนุรักษ์นิยม  ;D

ปล. ผมไม่ใช่คนที่ได้ลองขับรถมาเยอะ ดังนั้นทุกอย่างในบทความนี้ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆ ไม่มีข้อมูลทางวิชาการอ้างอิงแต่อย่างใดครับ ถ้าหากสาวก Vios ท่านใดไม่สบายใจ ผมขออภัยเป็นอย่างสูงครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 22:14:58 »
รถสวยดีคับ
น่าจะแต่งอีกสักนิดคงจะสวยขึ้นอีก  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 11:25:03 »
จะว่าอะไรไหมครับ
ถ้าผมจะบอกว่าคันสีขาวในรูปเล็ก สวยกว่าคันสีดำครับ

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2011, 13:17:20 »
ตรงดีครับเขียนโดนใจมากมาย ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2011, 13:23:22 »
จะว่าอะไรไหมครับ
ถ้าผมจะบอกว่าคันสีขาวในรูปเล็ก สวยกว่าคันสีดำครับ

คันสีขาว ของจริงโทรมมากแล้วครับ ถ้าจะขับต่อ ต้องทำสีทั้งคัน แล้วยกเครื่องใหม่พร้อมเกียร์ครับ เพราะทั้งสีตัวถัง ทั้งเครื่องยนต์ ไปไม่ไหวแล้ว อ้อ แอร์ก็งูๆ ปลาๆ ไป ครับ เพิ่งไปพ่วง Thermo ใหม่มา เพราะของติดรถมันดิ๊งอ๊อง แล้วแก้ไม่จบ เล่นเอารถผมน้ำแอร์ท่วมไปเลย

แต่มันก็เป็นอาจารย์ที่ดี เอ้ย ไม่สิ ต้องบอกว่าเป็นน้องสาวที่น่ารักมากกว่า เพราะผมอยู่กับมันตั้งแต่ 5 ขวบ พอเรียนมหาลัย ก็ขับมันมาตลอด 5 ปี จนจบแล้วทำงาน มันก็ยังอยู่ ในใจไม่อยากขายเลย แต่ก็ไม่อยากสร้างภาระเหมือนกัน ก็ยังลังเลอยู่

เจ้า Galant นี่ งอแงบ้าง แต่ก็น่ารักเสมอครับ (ถอยออกมาเดือนแรก ECU พังเลย ขนาดศูนย์ของญาติก็ยังต้องรอของเดือนนึง ปัจจุบันศูนย์นี้คืนสิทธิพลเซลล์ไปแล้ว มันก็คือสิทธิผลพระราม 3 ใต้สะพานแขวนนั่นเอง) ตอนนี้กระจกร้าว + ขอบรั่ว ผมก็ seal แล้วก็เอา silicone ยาตู้ปลาโป๊วไป เพราะยังไม่คิดจะซ่อม เพราะสีมันหมดสภาพไปแล้ว ยังไงก็ต้องทำรอบคัน
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 07:06:53 »
ในการใช้งานนั้น ถ้าท่านไม่ได้ซิ่งมากมาย ผมก็ว่ามันก็เพียงพอต่อการใช้เงานนะครับ ยกเว้นเวลาเลี้ยวด้วยความเร็วสูง มันจะหวิวๆ ขึ้นมาทันที (โดยเฉพาะท่านที่เคยขับ Mazda 2 น่าจะรู้ถึงความต่างได้)

ขนาดนั้นเลยเหรอครับ

น่าเสียดายที่มีเครื่องแรงๆ อยู่กะตัวแท้ๆ

ถ้าเครื่องเจ้า 2 มันแรงได้ขนาดนี้ก็ดีน่ะสิ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 05:28:22 »
จริงๆ ผมก็ยังไม่เคยอัด MZ2 แบบเต็มๆ แต่เท่าที่ลอง test ใน Motorshow ผมรูู้สึกว่า MZ2 มีการโยนตัวเวลาเลี้ยวน้อยกว่า ดังนั้นมันก็น่าจะเลี้ยวด้วยความเร็วสูงกว่าได้ครับ เพราะควบคุมการเทน้ำหนักได้ง่าย

จริงๆ แล้ว อยากจะบอกว่า ช่วงล่าง Brio ยังเซ็ตมาได้ดีกว่าเจ้านี่เลยครับ

คิดไปแล้ว อยากให้มีใครลองเทียบช่วงล่าง MZ2 กับ Brio จัง ผมว่าอารมณ์น่าจะสูสีนะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2011, 11:16:49 »
จะบอกว่า Mz2 โยนน้อยกว่า Jazz อีกนะครับ บนความเร็วเท่าๆ กัน
แม้จะวิ่งทางตรงธรรมดา ไม่เปลี่ยนเลน แต่ Mz2 ก็มั่นคงกว่า

เห็น Brio มีคนบอกว่าดีหลายคนแล้ว

ถ้ามันเทียบ Mz2 ได้นี่แสดงว่า Jazz แพ้ Brio อีกนะเนี่ย ฮ่าๆๆ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: Mini Review 2011 Toyota Vios E
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2011, 03:15:08 »
จะบอกว่า Mz2 โยนน้อยกว่า Jazz อีกนะครับ บนความเร็วเท่าๆ กัน
แม้จะวิ่งทางตรงธรรมดา ไม่เปลี่ยนเลน แต่ Mz2 ก็มั่นคงกว่า

เห็น Brio มีคนบอกว่าดีหลายคนแล้ว

ถ้ามันเทียบ Mz2 ได้นี่แสดงว่า Jazz แพ้ Brio อีกนะเนี่ย ฮ่าๆๆ

หมายถึงโฉม GD ครับ

โฉม GE ผมไม่เคยขับ เลยไม่รู้ว่าเขาปรับปรุงไปถึงไหนแล้วครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!