ผู้เขียน หัวข้อ: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด  (อ่าน 9681 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ทำไมก็ไม่รู้ครับ ผมไปลองตัว 1.8LTZ มา งงๆ เหมือนกัน ว่ารู้สึกว่ามันอืดมาก อืดกว่ารถเมื่อ 10 ปีที่แล้วอีก (ความรู้สึกคล้ายๆ ตอนที่ขับ 940 8v เลย) เลยงงๆ แต่วันต่อมาไปลอง MZ3 2.0 ตัวท็อป มันก็ OK นะครับ แต่ดูจาก spec รถสองรุ่นนี้ แรงม้าไม่ได้ต่างกันมาก (แต่น้ำหนักไม่ได้ดู แต่เดาว่า Cruze หนักกว่า) เลยงงๆ ว่า Cruze มันอืด หรือผมเอ๋อเองครับ?

แต่เรื่องช่วงล่าง กับ chassis นี่สุดยอดเลย Cruze มันแน่นดีเจงๆ พวงมาลัยก็โคตรจะหนึบ (แต่ลุงๆ ป้าๆ มาขับคงบ่นแหลก  ;D)

ปล. ที่ไม่แน่ใจตัวเอง เพราะผมคิดว่า รถใหม่ มันไม่น่าอืดขนาดนี้ ขนาดตัว 1.8 นะครับ ถ้า 1.6 สงสัย.....
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2011, 19:23:32 »
เป็นเพราะรถหนักด้วยแหล่ะครับ และการดีไซน์ที่มันไม่ลื่นไหล มันเลยดูอืดๆ ยังไงชอบกล
ครูซน่าจะมีเครื่อง 2.0 เบนซิน

ออฟไลน์ zell

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2011, 20:52:22 »
ผมเห็นเค้า เอาไปทำ แท็กซี่ สีเหลือง เจอ 2 คันล่ะ อยากลองนั่งจัง

ออฟไลน์ vigger

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 336
    • อีเมล์
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 02:42:03 »
วันก่อนเอา 1.8 LTZ มาลองเต็ม ๆ วัน 1 วัน คันเร่งมันไม่ทันใจ เค้าบอกว่าเป็นคันเร่งไฟฟ้า แต่ตอบสนองช้ามาก

ยิ่งตัว ดีเซล 2.0 ก็เอามาลอง 1 วันเหมือนกัน อันนี้เวลาจอดติดไฟแดงพอเขียวแล้ว คันเร่งต้องกระทืบซ้ำกว่าจะไป

เลยรู้สึกแปลก ๆ ส่วนตัวแล้วรู้สึกได้ว่า 1.8 ไม่อืดมากแต่คันเร่งตอบสนองช้ามาก เวลาเร่งแซงกว่าแรงจะมาก็รอนานมาก

แต่ชอบมาก ตรงรถหนัก เวลาขับให้อารมณ์เหมือนรถใหญ่ ขับบนทางด่วน 180 ก็ยังนิ่งแบบคนนั่งข้าง ๆ ไม่รู้สึกว่าเร็ว

ส่วนตัว ดีเซล 2.0 พอกระทืบคันเร่งซ้ำทีนี้ละ แรงสะใจจริง ๆ กระชากซะขับยังไงก็ยังไม่ชินจนเพื่อนบ่น ทำไมวันนี้

ขับรถกระชากจัง เฮอะ ๆ

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 08:03:03 »
มันอืดครับ ถ้าเทียบกันตาม ซีซี เนี่ย ประสิทธิภาพเครื่องยนต์
ยังห่างไกล  ฮอนด้า โตโยต้า ความทันอกทันใจเนี่ย

บอดี้ มันหนักคับ เหล็กครูซหนามาก ดูจากน้ำหนักประตูรถได้เลย หนักกว่ารถยุโรปบางคันอีกครับ

ลองไปเคาะตัวถังรอบคันได้เลยครับ เสียงมันจะทึบๆ หนาๆ


เอาเป้นว่า ถ้าอยากได้ บอดี้เทพๆ ช่วงล่างโลก อ่ะ ครูซ ใช่เลยยย

แต่อัตราเร่งเนี่ยยย  โดน แจซ ซิตี้ MZ2 Fiesta สวนกระจาย ครับบ

ออกมาขับแบบผู้ใหญ่ใจดีละกันครับ  อย่าไปรบกะใครเค้า  เราโตแล้ววว

ปล่อยให้เด็กๆเค้าซิ่งกันไป
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 11:59:19 »
ความรู้สึก กับความเร็ว มันคนละอย่างกันครับ

ความรู้สึกเป็นสิ่งที่เราสัมผัสได้ครับ ถ้ารถช่วงล่างดี เครื่องกับเกียร์นุ่มนวล ก็รู้สึกว่ามันอืดได้ครับ

รถเล็กๆ อย่าง แจ๊ส ซิตี้ คันเล็ก แต่ทำคันเร่ง การตอบสนองดี ก็รู้สึกว่าเร็วได้ ทั้งที่มันวิ่งไม่เร็ว

การวิ่งจับเวลา หรือเอามาวิ่งเทียบกันเท่านั้น ถึงจะบอกได้ ว่ามันเร็วหรือไม่เร็ว ไม่ได้วัดจากความรู้สึกใดๆครับ

รถกระบะ วีโก้ บ้านๆทั้งหลาย มันก็ไม่เร็วครับ อืด เทียบเบนซิน 2000 ไม่ได้เลย แต่แรงบิดมันเยอะ กระชากเลยรู้สึกว่ามันดึง แต่มันก็ไม่ไปไหนครับ

ลองไปเอามาวิ่งเทียบกันดูครับ  ความรู้สึกใช้ไม่ได้จริงๆ ในการจับความเร็วรถ ;D ;D ;D
 

รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 13:08:16 »
อัตราเร่ง Cruze 1.8 มันจะช้าเร็ว ไม่ต่างจาก lancer EX 1.8 มากนักครับ คือเร็วกว่ากันนะ แต่ก็ไม่มาก จากที่จับเวลามาแล้ว

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 13:15:23 »
ที่ผมรู้สึกว่าอืดเนี่ย เป็นเพราะผมดูมาตรวัดความเร็วครับ เมื่อเทียบกับ Altis 1.6 หรือ MZ3 2.0 ผมรู้สึกว่า Cruze เนี่ย ช่วงความเร็ว 40-80 เนี่ย ผมต้องออกแรงเค้นมันมากพอดูครับ เพื่อให้มันกวาดขึ้นไปแบบพวก Vios
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 15:03:34 »
ผมก็รู้สึกนะว่าฟิลลิ่งมันอืด ตอนออกตัวหรือจะเร่งแซงไม่ค่อยทันใจอะ (รู้สึกว่ามันเป็น1.6 มากกว่า1.8)

แต่เซลคนขายบอกเครื่องมันจะปรับการจ่ายนำ้มันตามการขับขี่ ถ้าคนขับนิสัยเหยียบหน่อยก็จะเร่งดีกว่าคนขับที่่ขับชิลประหยัดน้ำมัน

จริงเท็จประการใดไม่ทราบ แต่เซลบอกมา

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 15:42:46 »
Cruze น้ำหนักไม่ได้มากกว่ายี่ห้ออื่นนะครับ รุ่น 1.8 ในเวปลงไว้ 1,315 kg เบากว่า EX 1.8 ซะอีก :P

ออฟไลน์ kikumarru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 21:39:06 »
ผมก็รู้สึกนะว่าฟิลลิ่งมันอืด ตอนออกตัวหรือจะเร่งแซงไม่ค่อยทันใจอะ (รู้สึกว่ามันเป็น1.6 มากกว่า1.8)

แต่เซลคนขายบอกเครื่องมันจะปรับการจ่ายนำ้มันตามการขับขี่ ถ้าคนขับนิสัยเหยียบหน่อยก็จะเร่งดีกว่าคนขับที่่ขับชิลประหยัดน้ำมัน

จริงเท็จประการใดไม่ทราบ แต่เซลบอกมา

อันนี้เรื่องจริง รถ 10 กว่าปีก้อทำได้แต่เรียนรู้ช้า รถเดี๋ยวนี้เรียนรู้เร็วกว่าอ่ะ อยากให้ครูซมีคันเร่งแบบ ex เป็นคันเร่งไฟฟ้าที่ไม่รุ้สึกหน่วงอ่ะนะ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 22:02:36 »
คุณ YIM คือคนที่สองที่พูดว่า Cruze 1.8 อืด  คนแรกที่ผมได้ยินคือป๊าผมเองครับ

ออฟไลน์ yacoolsa9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 22:42:49 »
จากที่เคยลอง ส่วนตัวผมว่า กำลังดีนะครับ ไม่ได้อืดอะไรมากมาย ขับในเมืองกำลังสบาย ๆ

ออฟไลน์ tommyr28

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 12:03:29 »
เคยได้มีโอกาสทดลองขับ Cruze 1.8 LTZ & Cruze 2.0 LTZ

1.8 เครื่องเบนซินใช้คันเร่งไฟฟ้าบางครั้งการตอบสนองอาจจะไม่ทันใจ แต่มีดีที่สามารถเชนจ์เกียร์ได้ครับ

2.0 ผมว่าแรงใช้ได้เลยนะครับ แต่อาจจะต้องมีการปรับตัวเรื่องการเหยียบคันเร่งน่ะครับ

ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากการใช้งานในเมืองและบนทางด่วนครับ
**Neo Club 1.8 Sedan**

ออฟไลน์ gouys

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: ผมเพี้ยนหรือเปล่าครับ ไปลอง Cruze 1.8 แล้วรู้สึกอืด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 12:47:50 »
CRUZE กับระบบ TC

ตามคู่มือการใช้งานรถหน้า 114 นะครับ
อธิบายว่า ระบบ TC คือระบบควบคุมการยึดเกาะถนน จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวให้กับรถเมื่อจำเป็น โดยไม่คำนึงถึงสภาพพื้นผิวถนนหรือความสามารถในการยึดเกาะของยาง เป็นการป้องกันล้อขับเคลื่อนไม่ให้หมุนฟรี... ในทันทีที่ล้อขับเคลื่อนเริ่มหมุนฟรี กำลังของเครื่องยนต์จะลดลง และล้อที่หมุนฟรีมากที่สุดจะเบรก ทำให้รถมีการทรงตัวในขณะขับขี่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดบบถนนที่ลื่น

แต่หลังจากทดสอบเกี่ยวกับระบบ TC มาด้วยตนเองซักระยะ
กล่าวคือ ทุกครั้งเวลาสตาร์ทรถในแต่ละครั้ง ระบบ TC จะทำงานโดยอัตโนมัตินะครับ ไม่ว่าการขับขี่ครั้งล่าสุดท่านจะปิดระบบทำงานมันก็ตาม (ตำแหน่งปุ่มปิดการทำงาน จะอยู่ที่ด้านซ้ายมือของเกียร์ ในคู่มือบอกให้กดปุ่มประมาณ 2 วินาที แต่การปฏิบัติจริงกดแค่ 1 วินาที ก็ปิดระบบแล้ว) ทีนี้คู่มือก็อธิบายว่าระบบ TC จะทำงานเมื่อจำเป็น แต่การขับขี่จริงนั้นระบบ TC จะทำงานตลอดเวลา โดยไม่คำนึงถึงความจำเป็นหรือไม่จำเป็น ซึ่งผลที่ออกมาก็คือ ล้อรถเหมือนจะถูกระบบนี้เบรคไว้ตลอดเวลา ให้ความรู้สึกเหมื่อนขับรถแบบมีเบรคมือค้างเอาไว้ ก่อให้เกิดความหน่วง เหยียบคันเร่งแล้วรถออกตัวช้า หลายท่านที่บอกว่า CRUZE ความเร็วต้นช้า ผมค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นเพราะระบบ TC ที่เปิดไว้อย่างแน่นอน

สมมติว่ารถติดไฟแดง แล้วจำเป็นจะต้องออกตัวโดยใช้ความเร็วในระดับหนึ่ง แต่เดิมตอนที่ผมยังไม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบ TC นั้น ดูเหมือนว่ารถบริเวณรอบข้างเค้านำหน้าไปหมดแล้ว ถ้าจะให้พอดีกับคันอื่นก็จะต้อง เหยียบคันเร่งให้ลึกลงไปกว่าระดับปกติ รอบเครื่องก็จะสูงเกินความจำเป็น ยิ่งผมขับในกรุงเทพฯไม่ว่าจะช่วงเช้า - ช่วงเย็น รถก็ติดทั้งวัน พูดให้เห็นภาพก็คือเดี๋ยวเดียวต้องเหยียบเบรก เดี๋ยวเดียวต้องเหยียบคันเร่ง (เร่งก็ไม่ค่อยจะไป ถ้าไม่กดให้ลึก) มันก็น่าจะส่งผลต่ออัตราการบริโภคน้ำมันอย่างแน่นอน สำหรับการขับขี่ในกรุงเทพฯในช่วงวันทำงาน ที่การจราจรหนาแน่น-ค่อยเป็นค่อยไป ส่วนถ้าเป็นการขับขี่ในวันหยุด ที่การจราจรคล่องตัว หรือขับออกต่างจังหวัด ที่ใช้ความเร็วค่อนข้างคงที่ ก็จะไม่มีปัญหา

ดังนั้นผมจึงอยากแนะนำ สำหรับคนที่ขับรถในกรุงเทพฯ หรือการขับขี่ในสถานการณ์ที่ใช้ความเร็วต่ำ-ปานกลาง หรือต้องการได้ความเร็วต้นที่ดี ให้ปิดระบบ TC ดีกว่าครับ
แต่ถ้าคนไหนขับออกต่างจังหวัด หรือขับขี่ในสถานการณ์ที่ใช้ความเร็วปานกลาง-สูง หรือวันที่ฝนตกถนนลื่น ระบบ TC มีความสำคัญ กับการทรงตัวของรถ และสำคัญอย่างยิ่ง กับการเข้าโค้ง (ต้องลองดูครับ ระหว่างเปิดกับปิดต่างกันชัดเจนสำหรับการเข้าโค้ง)

สุดท้ายครับ รถเรามีทั้ง ระบบ TC และ ESC (จากคู่มือถ้าจะปิดระบบ ESC ต้องกดปุ่มเดียวกับปุ่มปิด TC นี่แหละครับ แต่จะต้องกดค้างไว้ 7 วินาที แต่พอดียังไม่ได้ลอง)

ก่อนจะไป น้องใหม่ขอรายงานตัว สมัครไว้นานแล้ว แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกเลย เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ร่วมแชร์ข้อมูลกันได้นะครับ