ก้อไม่ได้ว่าๆ เค้าไม่ได้ให้มาแต่แรกนะคับอันนี้เข้าใจ แต่ทำไมไม่มีชอยซ์ให้ลูกค้าที่ยินดีจ่ายเพิ่มบ้างหละครับ
เพราะเมืองนอกเองก็ต้องเพิ่มเงินเช่นกันครับ เช่น หลังคาแก้ว จอคอมมานด์ บลาๆๆ
อืมม อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวในแง่การค้าขายนะครับ
การนำสินค้าอะไรสักอย่างมาขายเนี่ย มันก็ต้องมีการลงทุนครับ ซึ่งจะคุ้มไม่คุ้มเนี่ย มันขึ้นกับว่าขายได้เยอะหรือไม่
ยกตัวอย่าง Sun Roof การที่ผมจะมี option sun roof ไว้ขายเนี่ย ผมก็ต้องมีค่าผลิต ค่า stock อะไหล่ ค่า train ช่าง train sale อะไรแบบนี้ ซึ่งถ้าจำนวนขายมันไม่เยอะเนี่ย มันก็อาจจะไม่คุ้มครับ
คือมันขึ้นกับ Marketing ครับ คือผมไม่ได้เข้าข้างผู้ผลิตนะ แต่ผมเชื่อว่าบริษัทที่ใหญ่ระดับ Daimler, BMW, Toyota etc. เนี่ย เขาน่าจะทำการบ้านมาพอสมควรเหมือนกัน option หลายอย่าง มีความเสี่ยงที่จะไม่ถึงจุดคุ้มทุน เขาก็คงไม่ได้เอาเข้ามา เพราะการเอาอะไรก็ตามเข้ามาขาย แม้กระทั่งเพิ่มสีให้เลือก ก็ยังเป็นความเสี่ยงครับ สมมุติถ้าผมมี stock ของ Skirt ข้างเหลือบานแบะ สิ่งที่ต้องทำ
1. ไล่เซลล์ให้ไปยิขายลูกค้า เพื่อระบายของให้เร็วที่สุด
2. promote หนักขึ้น
3. ลดการสั่งเข้ามา
ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
1. อะไหล่ที่จะใช้บริการลูกค้าจะหายาก และแพง
2. ลูกค้าอาจจะหมั่นไส้ได้ ที่ไปยิขายของ แต่ไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะถ้าเหลือคงคลังเยอะ คนขายหัวขาด
อันนี้เสนอเป็นไอเดียครับ เป็นเพียงมุมมองของผมเอง ไม่ต้องซีเรียสครับ