ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ  (อ่าน 14563 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เมื่อหลายวันที่แล้ว ได้มีโอกาศเห็นสปอย์เลอร์เท่ๆของรถเพื่อนผม(CityZX)
เพื่อนผมรักรถมากๆ แล้วรถเค้าก็สวยมากๆ

ผมเลยมีความคิดแว๊บๆเข้ามาในหัวว่าจะติดชุดแต่งเหล่านี้(บ้าง)
บวกกับอยากให้รถเดิมๆมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น(นิดนึงก็ยังดีครับ)

แต่เพื่อนผมเค้ากำชับมาว่าต้องติดของแท้ๆเท่านั้น
ถ้าของปลอมมันจะไม่ช่วยในเรื่องลมเลยและเป็นตัวหน่วงความเร็วรถไปซะอีก

เลยมีคำถามอยากจะถามทุกท่านครับ

1 ชุดแต่งเหล่านี้(สปอยเลอร์ สเกิร์ต) ช่วยอะไรบ้างครับ

2 ถ้าช่วยได้จริง มันจะได้ผลกับรถบ้านๆมั้ยครับ

3 ถ้ารถผมขับไม่เกิน130 แต่ความรู้สึกขณะนี้เวลาขับทางยกระดับ หรือเวลาลมแรงๆ
  รู้สึกชัดเจนเลยว่าท้ายลอยและมีบางครั้งที่ท้ายสะบัด(นิดๆ)
  การติดสปอย์เลอร์ มันจะช่วยได้มั้ยครับ

4 ยกตัวอย่างรถเพื่อนผม ZX การติดชุดแต่งเต็มสูบ สปริงอย่างดี โหลดเตี้ยๆ ทำนู้นนี่อีกเยอะแยะ
  ถ้าเป็นอย่างนั้น ความสามารถในการเกาะถนน และAerodynamic ของมันจะดีขึ้นเทียบเท่ารถที่ช่วงล่างดีๆเช่น
 Masda3 หรือ Focus ได้มั้ยครับ
ปล ในกรณีที่ ยางเหมือนกัน

5 ถ้าข้อ4เป็นจริง แล้วน้องออสของผมล่ะครับ - -''
 โตโยต้า หรือสำนักแต่งอื่นๆ ผมได้ข่าวมาว่ามีแต่ติดเอาสวย แต่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

6 การติดชุดแต่งเหล่านี้ จะทำให้ความสูงของรถวัดจากพื้นดิน น้อยลงเท่าไหร่เหรอครับ
  ผมกลัวว่าจะติดลูกระนาดถ้าหากขับไม่ระวังหรือใจลอยลืมเบรก

7 ผมเคยได้ยินว่า รถ5ประตูจะเกาะถนนได้ไม่เท่ารถซีดานเพราะไม่มีท้ายรถ ถ้างั้น
  รถอย่างเช่น Tiida Jazz ติดสปอย์เลอร์แล้ว มีผลอะไรมั้ยครับ
  ถ้าขับความเร็วสูงๆ 160+


ขอบคุณล่วงหน้า ในทุกคำตอบนะครับ


ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครั
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 19:16:36 »
ขอตอบในส่วนที่รู้น่ะคับ
1.สปอยเลอร์ ช่วยให้รถเกาะถนนมากขึ้นคับ ไม่ได้เกาะทั้งคันน่ะคับ เฉพาะด้านหลัง (มันก็เหมือนมีของบรรทุกหลังรถนั้นแหล่ะ)
 แต่ต้องเป็นของแท้เท่านั้นน่ะคับ ของปลอมช่วยได้แน่น้อยมาก และอีกอย่าง ต้องถามตัวเองก่อนว่า แต่งให้สวย หรือ แต่งให้เกาะถนน
 ถ้าแต่งให้สวย ก็ใส่ สปอยเลอร์ เดิมๆเอาก็ได้ ที่ติดตั้งจากโรงงาน อันเตี้ยๆ แบบนั้น ไม่ช่วยอะไรหลอกคับ แต่ถ้าแต่งให้เกาะถนน
 ก็ต้องหาซื้อที่อันสูงๆ มองกระจกหลังที บังหมด และอีกอย่างของแท้ ราคาแพงน่ะคับ เป็นหมื่น ที่สำคัญ ต้านลม มากขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น
 อัตราแร่งช้าลงอีกนิด ได้เกาะถนนมาอีกหน่อย -*-
2.สเกิร์ต นั้น ไม่ช่วยอะไรเลยคับ ช่วยให้ สวยขึ้นอย่างเดีัยว เท่านั้น และก็รถหนักขึ้น กินน้ำมันมากขึ้นอีก -*-
3.ส่วนรถ5ประตูนั้น ถ้าติด สปอยเลอร์ มันก็เกาะเหมือนกับรถ ซีดาน อ่ะคับ ไม่ต่างกัน

4 ยกตัวอย่างรถเพื่อนผม ZX การติดชุดแต่งเต็มสูบ สปริงอย่างดี โหลดเตี้ยๆ ทำนู้นนี่อีกเยอะแยะ
  ถ้าเป็นอย่างนั้น ความสามารถในการเกาะถนน และAerodynamic ของมันจะดีขึ้นเทียบเท่ารถที่ช่วงล่างดีๆเช่น
 Masda3 หรือ Focus ได้มั้ยครับ
ปล ในกรณีที่ ยางเหมือนกัน

การที่อยากให้ช่วงล่างดี มันมีหลายปัจจัยคับ เช่น โช็ค ล้อแม็ก ความสูงของรถ น้ำหนักรถ การกระจายตัวของน้ำหนักรถ
และอื่นๆ อีกมากมายคับ ส่วนจะให้รอยึดเกาะแบบ masda3 หรือ focus นั่นมีทางเป็นไปได้คับ แต่ก็ต้องเสียเงินอีกเสียดแสน (ใส่ของแท้ทุกชิ้น) อ่ะคับ
ถ้าเป้นผมนะ อยากได้เกาะถนนแบบรุ่นไหน ผมก็ไปซื้อรถรุ่นนั้นดีกว่าคับ รอแต่ล่ะคันวิศวกรแขาออกแบบมาหลายปีคับ กว่าจะออกมาขายทั่งโลกได้
เขาทดสอบ การชน การยึดเกาะถนน การเบรก อัตราแร่ง อีกอื่นๆอีกมากมาย ถ้าเราเอามาทำเอง ลองคิดดูง่ายๆ เราจะทำได้ดีกว่าเขารึป่าว
และนี่คุณของกว่า วิ่งไม่เกิน 130กิโล/ชม. ผมกว่า เดิมๆทั่งคัน เอาอยู่แบบสบายๆเลยแหล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2009, 19:25:29 โดย koruru »

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 19:19:28 »
สั่นๆง่ายๆ บวกความเท่100%(ถ้ามันลงตัวนะ)

ออฟไลน์ flyboy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 19:55:32 »
จากความรู้อันน้อยนิดของผมนะครับ การออกแบบชุดแต่งที่ดีต้องขึ้นอยู่กับหลักอากาศพลศาสตร์ด้วยครับ อย่างเช่นสปอยเลอร์หลัง หน้าที่ควรจะช่วยกดตัวรถหรือเพิ่ม downforce ในช่วงที่ขับรถเร็วครับ เพราะอากาศที่ไหลผ่านรถตอนวิ่งเร็วๆนั้น อากาศทางด้านบนตัวรถ (velocity) จะวิ่งเร็วกว่าอากาศที่ผ่านใต้ตัวรถ เนื่องจากพื้นที่ของด้านบนตัวรถจะมีส่วนของหลังคา กระจกอะไรทั้งหลาย เมื่ออากาศไหลผ่านด้านบนเร็วกว่าด้านล่าง ความหนาแน่นของอากาศ (density) ก็จะน้อยกว่าด้านล่างด้วย ทำให้อากาศด้านล่าง พยายามที่จะเคลื่อนตัวขึ้นด้านบนเพื่อให้เกิดความหนาแน่นของอากาศเท่ากัน ทำให้ตัวรถลอยขึ้นมา ส่งผลให้การยึดเกาะถนนน้อยลง ต้องอาศัยสปอยเลอร์นี่แหละ ที่ช่วยกดรถ อันนี้ผมอธิบายจากหลักอากาศพลศาสตร์เบื้องต้น อิง bernoulli's laws นะ
ส่วนสเกิร์ตหน้า ข้าง และหลังนั้น น่าจะช่วยในเรื่องการจัดระเบียบของลมที่วิ่งผ่านตัวรถ ทำให้เกิด streamline
พิมพ์ซะดูเป็นวิชาการ เดี๋ยวน้อง jimmy กับผู้เกินมาอ่านดูแล้วหัวเราะก๊ากแหง  ;D ฟังหูไว้หูเด้ออออ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 20:19:30 »
ก่อนตอบขออธิบายเรื่องของ Aeodynamics คร่าวๆก่อนนะครับ
Aerodynamic forces รอบ Center of pressure ที่เราสนใจมีสองอันคือ Drag และ Lift แต่ถ้านับที่จุด Aerodynamic center ก็จะมี Moment เพิ่มมาอีกตัว
แต่ในขั้นนี้จะพูดแค่ Drag และ Lift เท่านั้น

แรงทางอากาศพลศาสตร์เป็นฟังก์ชันของ ความเร็ว^2, ความหนาแน่ของอากาศ, พื้นที่อ้างอิง (ถ้าเป็นรถยนต์จะใช้พื้นที่หน้าตัด) และ สัมประสิทธิ์ (Cd, Cl, Cm)
ซึ่ง Cd, Cl, Cm เป็นฟังก์ชันของ รูปทรง และอื่นๆเช่น Reynolds number, Mach number, Strouhal number (ไม่ต้องไปสนใจ)

เราสามารถแบ่ง Drag ได้เป็น Skin friction drag (เสียดทาน) และ Pressure drag (ความดัน)
ถ้าเป็นรูปทรงลู่ลม จะเกิด Skin friction drag มากกว่า Pressure drag
แต่ถ้าเป็นรูปทรงต้านลม จะเกิด Pressure drag มากกว่า Skin friction drag
โดยทั่วไป ความพยายามลด Drag ในรถยนต์ มุ่งไปที่ Pressure drag โดยพยายามทำให้เกิด Wake (กระแสอากาศหมุนวน, อย่าไปสับสนกับ Turbulence) น้อยที่สุด

เราสามารถแบ่ง Drag ได้อีกวิธีคือ Zero lift drag (แรงต้านเมื่อแรงยกเป็นศูนย์) และ Induced drag (แรงต้านที่ถูกเหนี่ยวนำตามแรงยก)
ดังนั้น โดยทั่วไป Drag จะต่ำที่สุดเมื่อแรงยกเป็นศูนย์ และจะเพิ่มขึ้นเมื่อวัตถุเปลี่ยนมุมปะทะเพื่อเพิ่มแรงยกหรือแรงกด

รถบ้านๆ ใต้ท้องเรียบ หลังคานูน มักจะเกิดแรงยกอยู่แล้วครับ เพราะความดันด้านล่างมากกว่า (ไม่น่าเกี่ยวกับความหนาแน่นตามที่คุณ flyboy บอก เพราะ Mach ต่ำกว่า 0.3)
และจะส่งผลให้อากาศใต้ท้องพยายามไหลหมุนวนออกด้านข้าง เกิดเป็น Vortex ซึ่งทำให้เกิด Drag ได้เช่นกัน

ตอบคำถาม
1) ถ้าเป็นสปอยเลอร์ของแท้ คาดว่าผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลมมาแล้ว น่าจะช่วยในเรื่องของแรงกด (Down force หรือ negative lift) มากว่ามุ่งเน้นที่การลด Drag
แต่อย่าลืมว่า เมื่อเราเพิ่มแรงกด แรงต้านก็เพิ่มตาม (Induced drag) ดูได้จากรถ F1 ที่มี Cd สูงถึง 0.7-1.0 เพราะต้องการแรงกดมากๆ ให้เกาะถนนมากขึ้น
ไอ้ที่เตี้ยๆติดจากโรงงานก็ช่วยครับ เพราะความเร็วแค่ Subsonic มันส่งผลถึงกันอยู่แล้ว แต่ก็ช่วยได้ไม่มากเท่าไหร่
แล้วถ้าติดอันใหญ่ๆสูงๆ ก็ควรระวังเรื่องโมเมนต์ เดี๋ยวหน้ารถจะลอยเอานะครับ
ส่วนกาบข้าง ก็ช่วยเรื่องอากาศใต้ท้อง ให้ไหลออกข้างน้อยลง เกิด Drag น้อยลง แต่พวกนี้คงช่วยได้น้อยมากๆ

2) ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นสวย แต่ช่วยเรื่อง Aerodynamics น้อยมากครับ

3) ไม่กล้าฟันธงครับ เพราะส่วนนึงก็เป็นเรื่องของความรู้สึก แต่ถ้าช่วยได้ ก็คงนิดๆหน่อยๆมั้งครับ กับรถบ้าน

4) แรงกดก็ช่วยให้เกาะถนนครับ แต่การตอบสนองของช่วงล่างก็เป็นอีกเรื่องนึง มันน่าจะให้อารมณ์ความรู้สึกคนละแบบ
ยังไงผมเลือกข้าง Mazda3 ครับ อันนั้นดีทั้งช่วงล่างและอากาศพลศาสตร์จริงๆ (ลองดูครับ )
เพราะช่วงล่างไม่ได้มีแค่ สปริงกับช๊อคแอบซอร์บเบอร์

5-6) เกินความรู้ผมแล้วครับ

7) มีผลครับ แต่มากน้อย ดีหรือไม่ ยังไง ตอบไม่ได้ครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ flyboy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 20:52:49 »
ขอบคุณคุณ penalty ครับ ผมคงต้องไปรื้อความรู้เรื่อง aerodynamics ใหม่แล้ว
ว่าแต่คุณ penalty เป็นนักบินใช่มั๊ยครับ

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 21:01:40 »
รถผมที่ติดเพราะเอามากันโคลนครับจริงๆนะเพราะ กันโดลนสั้งนอกมันเอาอันละ2500บาท(10000บาท)
ของผมABS copy แค่ 6500บาทเอง (สเกิร์ตหน้า ถอดไปแล้ว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2009, 21:52:11 โดย T1k »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 21:10:17 »
โอ้...

ขอบคุณมากๆเลยครับ
โดยเฉพาะคุณ penalty คุณ koruru และก็คุณ flyboy

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 21:21:10 »
ขอบคุณ คุณ Penalty มากครับ

สรุปเอาไว้ได้ละเอียดแล้ว

แต่ขอเสริมนิดนึงว่า

ถ้าอยากรู้ว่า แรงกด แรงยก และ Aerodynamics สำคัญอย่างไร
วิธีง่ายๆ คือ ระหว่างขับรถ หรือนั่งรถใครไปตาม

ความเร็ว เอาสัก 40-60 กม./ชม.ไม่ต้องเกินนี้ก็รู้ผลแล้ว

เปิดกระจกหน้าต่าง

เอาฝ่ามือยื่นออกไปนอกรถ (ระวังรถ และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง)

เปิดกระจกฝั่งไหน ก็เอามือฝั่งนั้น ยื่นออกไป

ลองทำฝ่ามือ ให้เรียบๆ แบนๆ เอาไว้ หันปลายนิ้วทั้งหมด ไปทางด้านหน้ารถ

คุณจะเริ่มรู้สึกว่ามีลมมาปะทะ และแหวกผ่านนิ้วมือคุณไปทางด้านหลัง

ทีนี้ ก็ถึงเวลาละครับ

ถ้าอยากรู้ว่า รถเวลาวิ่งเร็วๆ แล้ว ถ้าออกแบบให้ด้านหน้าสั้นไป หรือแหวกอากาศไม่ดีพอ เป็นอย่างไร
เพียงแค่ เงย ปลายนิ้ว ขึ้นเพียงนิดเดียวเท่านั้น....สังเกตผล


แต่ ถ้าอยากรู้ว่า แล้วแรงกดละ  หรือ การออกแบบรถให้ มีด้านหน้า ลาดลงมากๆ จะเป็นอย่างไร

กระดกปลายนิ้ว ลงนิดเดียวพอครับ...สังเกตผล...



รู้สึกอย่างไรบ้าง ลองมาเล่าในกระทู้นี้ดูครับผม

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: มีคำถามเกี่ยวกับ สปอยเลอร์&สเกิร์ต ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 23:59:16 »
สเกิร์ตแท้บางสำนักแต่งไม่ได้คำนึงเรื่องอากาศพลศาสตร์ก็มีนะครับ

บางสำนักก็ทำชุดแต่งเอาสวยงามอย่างเดียว

เพื่อผมบอกว่า สำนักแต่งบางยี่ห้อ ในสายตาคนญี่ปุ่นไม่ได้ต่างจากสำนักแต่งอย่างซีนิธในสายตาคนไทยเลยครับ

ลองหาข้อมูลในเวปสำนักแต่งญี่ปุ่นดูครับ

สำนักไหนคำนึงเรื่องอากาศพลศาสตร์มาจริงๆ เค้ามีผลเทสโชว์เลยครับ บางเจ้าไม่คำนึงก็จะไม่พูดถึงเรื่องนี้ครับ