ผู้เขียน หัวข้อ: PTT คุณภาพน้ำมันห่วย แต่ทำไมเค้านิยมน้ำมันเครื่อง PTT กันครับ? มันเกี่ยวกันมั้ย?  (อ่าน 38944 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สงสัยครับ

ทำไมหลายๆคนบ่นถึงคุณภาพน้ำมันของปตท. ไม่ว่าจะเบนซินเพียวๆ หรือโซฮอลก็ตาม
บอกว่ามันห่วย ไม่แรง กินน้ำมันกว่าเจ้าอื่นๆ โดยเฉพาะถ้าเทียบกับระดับ V power
หรือเทียบกับ Esso ก็ตาม
ซึ่งผมเองก็เห็นด้วย เพราะทุกวันนี้ ผมเติม Esso ก็รู้สึกได้จริงว่าลื่นกว่า
เสียงเครื่องยนต์ก็ฟังดูดีกว่า และเพื่อนผมหลายๆคนก็คิดเช่นนั้น

แต่ทำไม ผมอ่านในเวปส่วนใหญ่ว่าคนส่วนมากใช้น้ำมันเครื่องอะไร
จะมีคนส่วนใหญ่ตอบว่าใช้ PTT และจะพูดถึงน้ำมันเครื่องของ PTT ในแง่ดีตลอด
เห็นว่า ราคาถูก ใช้ดี และมีแถมคูปองน้ำมัน อะไรๆมากมาย

จากที่ผมเช็คราคามา มันน่าเย้ายวนใจมากๆ เพราะรถผมที่ใช้ทุกวันนี้ จอดมากกว่าวิ่ง
เลยอยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามอายุ มากกว่าเลขไมล์
เลยคิดว่า PTT น่าจะเหมาะ เน้นเปลี่ยนถ่ายบ่อยๆ คงจะมีผลดีกว่า

อยากทราบว่า... น้ำมันเครื่อง ปตท. ดีมั้ยครับ??
เพราะความเข้าใจพื้นฐานผมคิดว่า น้ำมันเชื้อเพลิงไม่ดี แล้วน้ำมันเครื่องจะดีได้ยังไง??

ขอบคุณที่ช่วยแชร์กันครับ

ออฟไลน์ au_GSR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ปตท เน้นของแถม ของบางทีดูแพงกว่าน้ำมันเครื่องอีก

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็ชอบ PTT ครับ สมัยก่อนใช้กระป๋องแดง กับ สามห่วงคันเก่า ซื้อมา 360 บ. 5 ลิตร

ตกลิตรละ 72 บ.เท่านั้น รถคันเก่าผมใช้ 3.5 ลิตร รวมกรอง และค่าเปลี่ยนไม่เกิน 400 บ. ถูกสุดโคตรเลย

ยังไงพอน้องมานี(มีนา) ผมครบ 3 ปีเมื่อไร อู่นอกโลดครับ และใช้ของ ปตท.ด้วย :D

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
เอ่อ .. คุณภาพ *** พอกันครับ
ผมใช้รถค่อนข้างหนัก เรื่อง นมค. ขอดีๆดีกว่าครับ

ผมใช้ยี่ห้อสีเขียวๆแดงๆ กระป๋องสีฟ้า ;D

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ถ้าผมใช้รถยี่ห้ออะไรก็ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อรถคันนั้นอะครับ ...

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เคยใช้รอบเดียว ไอ้ตัวที่เขาว่าเรทซิ่งๆ เครื่องกราวด์เลย ถ่ายทิ้งแทบไม่ทันแน่ะ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เคยใช้รอบเดียว ไอ้ตัวที่เขาว่าเรทซิ่งๆ เครื่องกราวด์เลย ถ่ายทิ้งแทบไม่ทันแน่ะ

PTT Racing 5W-50 ใช่ไหมครับ ;)

หนืดน่าดูเลยครับ :D

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ถูกและดี ไม่มีในโลกครับ .... ของทุกอย่างล้วนคุณภาพตามราคา

ใครชอบก็ใช้ไป

แต่สำหรับผม  PTT มีประสิทธิภาพแค่หล่อลื่นโซ่จักรยานได้เท่านั้น ..... ให้เอามาใช้กับรถผม ให้ใช้ฟรีๆ ผมก็ไม่ใช้ครับ ผมกลัวรถผมพัง ....

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
แต่ตอนปรับมาเป็นบลูอินโน ผมว่า E20 ของเจ้านี้ดีสุดนะ รถวิ่งดีขึ้นเยอะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เค้าเน้นของแถมครับ สำหรับผมจะพยายามไม่เติมยกเว้นรถใกล้จะดับแล้ว (น้ำมันขึ้นเตือนแต่ยังวิ่งได้ ผมก็จะวิ่งต่อแม้จะเจอ ปตท ก็ตามครับ)

ส่วน นมค ยิ่งแล้วใหญ่ ผมไม่เคยคิดจะใช้เลยครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
คนที่บอกว่าใช้แล้วดี
ผมถามกลับ..มีวัด Pressure น้ำมันเครื่องเหรอ?
ผมมี และวัดแล้วถึงรู้ว่าน้ำมันเครื่องทองๆของเขาแรงดันตกเร็วกว่ายี่ห้ออื่น (ที่แพงกว่า..ชัวร์)
มีวัด Oil temp หรือเปล่า?

ถ้ารถใช้งานทั่วไป..ผมไม่มีปัญหานะ ให้เติมผมก็กล้าเติม
แต่ถ้าเป็นรถซัดหนัก รอบสูง หนักๆ มากๆ ผมยังไม่กล้าใช้ครับ จนกว่าเขาจะทำตัวใหม่ออกมาดีกว่านี้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

GreenG

  • บุคคลทั่วไป

ถ้ารถใช้งานทั่วไป..ผมไม่มีปัญหานะ ให้เติมผมก็กล้าเติม
แต่ถ้าเป็นรถซัดหนัก รอบสูง หนักๆ มากๆ ผมยังไม่กล้าใช้ครับ จนกว่าเขาจะทำตัวใหม่ออกมาดีกว่านี้
ผมขอเสริมพี่แพนนะครับ
ผมว่าปัญหา ของ ปตท. คือ เขาทำน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ทั่วไป ที่ขับธรรมดาๆ ไม่ลากรอบสูงกว่า 6000 รอบ
คนนกลุ่มนี้จึง ใช้ได้ครับ ต่อให้ Taxi วิ่ง 1,000,000 กิโล ก็ใช้ได้ แม้เป็นของธรรมดา เกรด 40 ก็ตาม

แต่พอรถซัด อัด เนื่องจากความงก+พยายามกดราคาของเขา เขาก็ไปหาสูตรที่ไม่แพงมากมาใช้
ผลก็แบบที่เราเห็นๆ กันอยู่นะครับ พังไปหลายรายแล้ว

ถ้าเราจะเดา ก็น่าจะรู้แล้วครับ กึ่งสังเคราะห์ 1300 บ. แถมบัตรเติมน้ำมัน 500 เหลือ 800 บ. ราคานี้ซื้อได้แค่กึ่งของ
เจ้าที่ดีๆ เองครับ

สรุปก็คือ รถบ้าน ก็ใช้ไปเหอ แต่รถที่หลุดจากคำว่ารถบ้าน ก็อย่าไปใช้เลยครับ

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
คนที่บอกว่าใช้แล้วดี
ผมถามกลับ..มีวัด Pressure น้ำมันเครื่องเหรอ?
ผมมี และวัดแล้วถึงรู้ว่าน้ำมันเครื่องทองๆของเขาแรงดันตกเร็วกว่ายี่ห้ออื่น (ที่แพงกว่า..ชัวร์)
มีวัด Oil temp หรือเปล่า?

ถ้ารถใช้งานทั่วไป..ผมไม่มีปัญหานะ ให้เติมผมก็กล้าเติม
แต่ถ้าเป็นรถซัดหนัก รอบสูง หนักๆ มากๆ ผมยังไม่กล้าใช้ครับ จนกว่าเขาจะทำตัวใหม่ออกมาดีกว่านี้

ชัดเจนนนนนนน
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
น้ำมันเครื่องไม่ผ่านครับ แต่น้ำมันเชื้อเพลิงผมโอเคนะ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
น้ำมันเครื่องไม่ผ่านครับ แต่น้ำมันเชื้อเพลิงผมโอเคนะ
คิดแบบนี้เหมือนกันครับน้ำมันเครื่องไม่กล้าใช้แต่น้ำมันเชื้อเพลิงอยากให้ลองให้โอกาสดูครับหลังๆมาตั้งแต่ปรับสูตรผมว่าดีขึ้นเยอะและโดยส่วนตัวกล้าพูดว่าเติมแล้ววิ่งดีกว่า v-power
เท่าที่เคยเติม v-power มาผมเจอแต่ห่วยๆมาตลอดเร่งไม่ออกอยากให้ลองดูสักครั้งไม่เสียหายครับหลังๆมาผมเติมแค่ PTT หรือ Caltex

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณที่ช่วยตอบคำถามครับ


ส่วนตัวผมเฉยๆเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงแหละครับ
เพราะสมัยเรียนจำเป็นต้องเติมตลอด(เอแบคบางนา ออกมาก็เจอปั้มเดียว)

แต่น้ำมันเครื่องนี่ คิดๆอยู่ครับว่าเอาดีัมั้ย
ส่วนใหญ่รถผมจะจอดมากกว่าวิ่ง เปลี่ยนนมค.8เดือน-1ปี ต่อครั้ง
กะว่าถ้าราคาถูก คุ้มค่า ก็ใช้ ปตทแหละครับ เน้นเปลี่ยนถ่ายบ่อยขึ้นเอา

แต่ดู Feedback แล้ว
คงไม่เวริค์เท่าไหร่

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

 เพราะ สังเคราะห์ 100 ของ PTT หาซื้อได้ในราคาพันต้นๆไงครับ

 แถมคว้าเอาได้ตามห้างบิ๊กซี โลตัส หนำซ้ำมีของแถมติดมือมาอีก



 ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงนอกจากเป็นปั๊มสัญชาติไทยแล้ว

 พวกบริษัทที่มีสวัสดิการน้ำมัน จะเบิกจ่าย เขียนบิลกับปตท. ซะมากกว่า

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
ผมว่าน้ำมันปตท สูตรใหม่ เฉพาะเก้ซโซฮอลล์ด้วยกัน เติมแล้วอัตราเร่งดีกว่า shell fual save esso และ บางจากนะครับ
แต่น้ำมันเครื่องไม่ค่อยกล้าลองเท่าใหร่ ขอเอาเจ้าที่เค้าทำมานานแล้วดีกว่า ดูเสป็กที่เหมาะกับรถและการขับขี่ของเราเป็นหลักมากกว่าราคาและของแถม

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ราคาถูกครับ บางคนขับรถก็ไม่ได้มีระบบที่ชี้วัดประสิทธิภาพ
แต่ถ้าถามความรู้สึกพ่อบ้านลูก 2 ตีนหนักอย่างผม น้ำมันเครื่องปตท. มันทำให้รถผมอัตราเร่งน้อยกว่า
น้ำมันเครื่องของศูนย์อย่างชัดเจนครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ถ้ารถใช้งานทั่วไป..ผมไม่มีปัญหานะ ให้เติมผมก็กล้าเติม
แต่ถ้าเป็นรถซัดหนัก รอบสูง หนักๆ มากๆ ผมยังไม่กล้าใช้ครับ จนกว่าเขาจะทำตัวใหม่ออกมาดีกว่านี้

เพราะข้อนี้ บวกกับที่ไทยไม่มี Mobil1 Extended Performance ราคาถูกสมจริง จึงจำใจใช้ครับ

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
เค้าเน้นของแถมครับ สำหรับผมจะพยายามไม่เติมยกเว้นรถใกล้จะดับแล้ว (น้ำมันขึ้นเตือนแต่ยังวิ่งได้ ผมก็จะวิ่งต่อแม้จะเจอ ปตท ก็ตามครับ)

ส่วน นมค ยิ่งแล้วใหญ่ ผมไม่เคยคิดจะใช้เลยครับ

กระทืบ Like ให้ 1,000,000 ทีเลยคับ

เมื่อเร็วๆนี้ได้ขับรถออกตจว.แล้วน้ำมันจะหมด ผมเลยจำเป็นต้องเติม ปตท เพื่อให้สามารถวิ่งไปหาปั๊มอื่นได้ โอ้ รู้สึกได้ชัดเลยคับว่าแรงแอบตก เสียงเครื่องฝืดๆ ปกติผมใช้แต่ เชลล์ คาวเท็คตลอด และ นมค. นี้ผมไม่คิดจะใช้เลยครับของ ปตท นี่ สงสารรถ :-\
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
เค้าเน้นของแถมครับ สำหรับผมจะพยายามไม่เติมยกเว้นรถใกล้จะดับแล้ว (น้ำมันขึ้นเตือนแต่ยังวิ่งได้ ผมก็จะวิ่งต่อแม้จะเจอ ปตท ก็ตามครับ)

ส่วน นมค ยิ่งแล้วใหญ่ ผมไม่เคยคิดจะใช้เลยครับ

เช่นกันครับ เพื่อนผมบอกมา ผมก็เพิ่งมาสังเกตุกับรถตัวเอง

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ตอนนี้ถ้า E20 ผมเติมบางจาก ถ้า 91 ก็เชลล์ (เพราะของที่บ้าน) ผมก็ยังคิดว่ามันดีกว่า PTT

ส่วนน้ำมันเครื่องผมไม่รู้ แต่เท่าที่ฟังจากคนใกล้ตัว น้ำมันเครื่อง PTT ผมยังไม่กล้าแตะ ถ้ารถเก่าก็เชลล์ ถ้ารถใหม่ก็คงเปลี่ยนตามระยะในศูนย์ไปก่อนครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เคยใช้สังเคราะ100% ครั้งเดียว เพราะมันถูก หลังจากนั้นใช้ กึ้งสังเคราะคาสตรอล แมกเนเทค 10W-40 ขนาด 4ลิตร ราคา 790 บ. แทน ไม่แตกต่างกันเลย

ที่เปลี่ยนเพราะเคยดูผาสูบของรถที่ใช้ ปตท เป็นประจำ มีคราบน้ำมันไหม้ที่ฝาสูบ

ออฟไลน์ no7749

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ใช้ตัวยอดนิยม.... 5w-40 อยู่

รถบ้านครับ ที่บ้าน ขับรถไม่เร็ว ไม่ได้เป็นคนบ้ารถ ใช้รถไปเรื่อยๆ ฉ.นั้น ยี่ห้อนี้ ok สำหรับทีบ้านเลย

เพราะถูก (เห็นแกของถูก) ไม่ค่อยไปเส้นแดงเท่าไร

ล่าสุดซื้อเพราะของแถมไปซะงั่น... เครื่องปั้มลม My and Car เอาไว้ติดรถ เหอๆ........

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คุณภาพ มันก็ตามราคาแหละครับ - -

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง
1. ของศูนย์ก็วิ่งฉิวดี น่าจะกึ่งสังเคราะห์มั้ง
2. เปลี่ยนไปใช้กึ่งสังเคราะห์ของ ปตท. เพราะป๋าสั่ง ก็รู้สึกว่ารอบเครื่องมันกวาดขึ้นช้าลง อัตราเร่งไม่รู้ ไม่ค่อยได้อัดเท่าไร
3. เปลี่ยนไปใช้สังเคราะห์แท้ของ ปตท. (super syn) ก็รู้สึกมันวิ่งดีขึ้นจากอันก่อน แต่ไม่รู้ว่าดีเท่าของศูนย์ไหม แต่ที่แน่ๆ คือมันประหยัดน้ำมันกว่าของข้อ 2 ขึ้นอีกนิดนึง (จากเกจ 13 โล/ลิตร เป็น 14 โล/ลิตร โดยใช้เส้นทางเดิม)

ปัจจุบันก็ยังใช้ super syn ของปตท.อยู่ ก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไร แต่ถ้าอัดมากๆ คงเห็นผลแบบที่พี่แพนได้กล่าวล่ะครับ :)

ปล. เอ๊ะ! หรือว่าที่เราอัดแข่งกับ soluna รุ่นแรกตอนนั้นไม่ขึ้นเพราะน้ำมันเครื่องหรือป่าวหว่า?
(ใครไม่รู้ให้ย้อนกลับไปดูกระทู้สมัยก่อนนู้นนนนน ซึ่งมีอายุเกือบปีแล้วมั้ง ^^")
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมจะไม่มีวัน อุดหนุน ปตท. เด็ดขาด จนกว่าพวกเขาจะพัฒนาน้ำมันเครื่องให้ดีกว่านี้
และจัดการกับระบบขนส่ง และจัดเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ก่อนส่งถึงมือลูกค้าให้สะอาดกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ตอนนั้นเครื่อง F22A ของผมชาร์ฟละลาย
ทั้งๆที่น้ำมันเครื่องอยู่ระดับ MAX ตลอดและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนระยะทุกครั้ง
จนทุกวันนี้ยังเป็นที่สงสัยอยู่ว่ามันเกี่ยวกับ น้ำมันเครื่องของ ปตท. มั้ย!!

ปล.อยากติดตั้งเกจย์วัด OIL PRESS ขึ้นมาทันใด..






ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
จะบอกว่าตอนที่ซื้อไอ้ 5W-50 มาใส่ 405Sri ที่โมดิฟายมานั้นก็ต้องการหนืดเนี่ยแหละ
แต่ใส่แล้วกราวด์ซะงั้น ก็เปลี่ยนมาใช้ BP ครับโอเคเลย ยี่ห้อนี้ก็ใช้ได้นะไม่ฮิตแต่ใช้ดีทีเดียว หอมด้วย

หลังจากนั้นลองอีกรอบ...5W-40 ใส่ทีด้าครับ กะซิ่ง สรุปอืดสุดๆ เครื่องกราวด์อีก รอบนี้อยากได้มีดพับวิกตอริน๊อกซ์
ใส่ได้ไม่เกินอาทิตย์ถ่ายทิ้งเลย เปลี่ยนมาใช้ 5W-30 ยี่ห้อวินเทจของญี่ปุ่น ไม่ฮิตเช่นกัน แต่วิ่งดีโคตรๆ
ประหยัดน้ำมันด้วย

ทุกวันนี้ก็ไม่เคยใช้ ปตท.อีกเลย ทั้งน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันรถ เหตุผลเพราะน้ำมันรถมันไม่แถมห่..อะไรเลย
แต่ค่ายอื่นเติมครบเท่านั้นเท่านี้ มีน้ำให้บ้าง มีกระดาษชำระให้บ้าง เลยคิดว่า ปตท.มันเอาเปรียบไปหน่อย

แปลกแต่จริง น้ำมันเครื่องของแถมดีโคตรพ่อโคตรแม่ แต่น้ำมันรถไม่มีอะไรสักอย่าง.....
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011