ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความคิดเห็นเรื่อง กระมองมองข้าง ESP คานกันชนหลังครับ  (อ่าน 4392 ครั้ง)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
1.กระจกมองข้าง   
ถ้าคุณสามารถเลือกเลนส์กระจกมองข้างเองได้ คุณจะเลือกแบบไหนครับ ระหว่าง
1.เลนส์แบบธรรมดา ที่มีระบบลดน้ำเกาะบนเลนส์(Hydrophilic)
2.เลนส์ที่แบ่งมุมขอบนอก เป็นแบบขยายให้เห็นมากขึ้น(Convex lens) มีระบบไล่ฝ้า แต่ไม่มีระบบลดน้ำเกาะ(Hydrophilic)
ให้เลือกแค่ 2 แบบนี้นะครับ


2.ESP
ถ้าคุณจะซื้อรถใหม่ คุณจะเลือกระบบ ESP มาใส่ในรถคุณไหม ถ้าต้องเพิ่มเงินอีก 2 แสนบาทสำหรับระบบ ESP อย่างเดียวครับ
กรณีรถใหม่ที่คุณเลือกไว้นั้น มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD และมีระบบ ABS EBD BAS และ 6 Airbags


3.คานกันชนหลัง
ถ้าคุณพบว่ารถที่คุณใช้อยู่นั้น ไม่มีคานนิรภัยในกันชนหลัง      แต่ในบางประเทศกลับมีคานตัวนี้มาให้  คุณจะไปตามหาซื้อมาใส่รถคุณไหมครับ


ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ



ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ข้อ 1 ขอตอบว่าเลนส์แบบธรรมดา ที่มีระบบลดน้ำเกาะบนเลนส์(Hydrophilic)
เพราะผมคิดว่ามันมีประโยชน์สำหรับผมมากกว่า แบบขยายมุมมอง
ข้อ 2 ขอไม่เลือกดีกว่าครับ 2 แสนบาทสำหรับระบบนี้ผมมองว่ายังไม่มีความจำเป็นครับ เพราะเรามีทั้ง AWD และระบบ Safety อื่นๆครบแล้ว
ข้อ 3 ถ้าเกิดว่ามีขายก็จะไปซื้อมาใส่ครับ
:D

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เลือกท็อปไว้ตลอดเลยไม่ค่อยสนเรื่องอ็อฟชั่น  เรื่องคานหลังถ้าไม่มีแต่ถ้ามีอะไรยัดมาแทนเช่นโฟม ก็ไม่มีปัญหา เพราะที่จริงพวกนี้ไว้ชนความเร็วต่ำทำให้รถไม่บุบ จุดประสงค์คงแนวๆนี้จึงไม่จำเป็น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PuM

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • iPum
    • อีเมล์
สำหรับผม ESP นี้ มีไว้ดีกว่าไม่มีครับ เพราะเป็นอะไรที่ "เผื่อฉุกเฉิน"
แต่ถ้า 2 แสนสำหรับ ESP อย่างเดียวเลยนี่ แพงไปครับ
ส่วนรุ่นที่มี ESP ด้วยและ มี option อื่นๆ เพิ่มมาด้วยในวงเงินอีก 2 แสนที่เพิ่มขึ้น ก็ยังน่าคิดอยู่...

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
กระจก ขอแบบมีมุมกว้างแล้วกันครับ  ประสบปัญหาอยู่บ้าง อยู่ดีๆ รถก็เข้ามาในกระจก หักกลับเลนแทบไม่ทัน   เรื่องกันน้ำซื้อน้ำยามาเคลือบเอาได้อยู่
(ถามว่ากระจกสำหรับมองมุมบอดซื้อติดเพิ่มก็ได้ แต่ มันไม่สวยน่ะ ฮ่าๆๆ)

ระบบต่างๆ สองแสนผมขอตัวเลือกหลังแล้วกันครับ  เอากันจริงๆ ได้ใช้บ่อยกว่า และคุ้ม

คานนี่ คงไม่หา แต่ถ้าเจอก็ซื้อครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
1. กระจกแบ่งมุม เพราะได้ใช้ประโยชน์ได้บ่อยกว่า
เพียงแต่ว่าใครไม่เคยใช้ก็จะไม่ชิน มีมุมหลอกตาบ้าง

2. สองแสนบาทแพงเวอร์ ผมไม่เอาครับ
และในความเป็นจริง ถ้าเป็นรถประกอบในประเทศ
ผมเชื่อว่าคนกำหนด spec เขาคงไม่จับแยกออกมาให้เลือกเป็นอุปกรณ์เสริม ในราคาอันแสนจะโอเวอร์แบบนี้แน่
ถ้าเพิ่มในราคาไม่สูง 2-3 หมื่น อันนี้ค่อยน่าสนใจ

3. หามาใส่แน่นอน
ขายกันอยู่ 3-4 พันบาท ถ้าใครเคยโดนชนท้าย จะพบว่าช่วงได้มาก

ออฟไลน์ ake210

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
ผมว่า esp มันดีมากเลยนะครับ ผมเคยมีโอกาศได้ใช่สองครั้ง คุ้มโครต ถ้าไม่มีระบบนี้ ไม่รู้ว่าตอนนี้จะยังอยู่หรือเปล่า
บางครั้งตอนนี้อาจจะเห็นว่าแพง แต่ถ้าได้ใช้มาสักครั้งก็เกินคุ้มครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
เรื่องกันชนหลัง เมื่อก่อนตอนรถผมโดนชนท้ายผมก็เคยคิดจะติดตั้งเหมือนกัน เลยปรึกษากับทางอู่ที่ซ่อมสีและตัวถังรถ ทางผู้จัดการอู่บอกว่าอันที่จริงรถทุกคันได้ถูกออกแบบมาให้ส่วนท้ายของรถนั้นสามารถรับแรงกระแทกจากการชนทางด้านหลังได้ดีในระดับหนึ่ง ก็เพื่อปกป้องผู้โดยสาร เมื่อรถถูกชนเราจะเห็นว่าด้านหลังจะยุบเข้าไป มากน้อยขึ้นอยู่กับแรงที่มากระทำ ก็เพื่อลดความรุนแรงของแรงกระแทกให้ส่งถึงผู้โดยสารน้อยที่สุด (เพราะอันตรายจากการชนท้าย คือ คอผู้โดยสารจะสะบัดอย่างแรงอาจถึงกับคอหักได้) และในส่วนนี้จะสามารถซ่อมได้ไม่ยาก หากเสียหายไม่มากก็เคาะได้ แต่หากเสียหายมากก็เปลี่ยนยกชิ้นได้ โดยที่ตัวถังรถก็ไม่เสียหาย

ทีนี้หากเราติดคานกันชนเข้าไป แน่นอนอาจต้องมีการยึดคานดังกล่าวเข้ากับส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ปกติก็เป็นตัวถังรถ และเมื่อรถโดนชน หากการชนนั้นแรงพอ แรงดังกล่าวไม่ได้ถูกซับพอร์ทไว้ในส่วนที่ทางวิศกรได้ออกแบบไว้ แล้วแรงดังกล่าวไปไหนล่ะ......................มันก็จะถูกถ่ายไปยังจุดยึดลงสู่ตัวถังรถ และถ่ายถึงผู้โดยสาร แล้วทีนี้อะไรจะเกิดขึ้นลองคิดดูเอาเองนะครับ ด้วยเหตุนี้ผมเลยเลิกความคิดนี้.......ส่วนจะผิดถูกประการใดผมก็ไม่อาจยืนยัน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ขอตอบประเด็น esp พบว่ามันเป็นการป้องกันคนขับรถเอง แต่พวกถุงลมมันเป็นการป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิดกับผู้ร่วมถนนไม่ว่าจะจากเราหรือเค้าก็ตาม
ผมว่าถุงลมมันสำคัญนะครับ คิดง่ายๆเกิดโดนชนด้านข้างเราจะกระแทกกับสิ่งนั้นได้รุนแรงมากๆเลย แต่ผู้ผลิตรถยนต์ในไทยกับไม่ให้ความสำคัญเลยและไปมองว่า espสำคัญกว่าด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เรื่องกันชนหลัง เมื่อก่อนตอนรถผมโดนชนท้ายผมก็เคยคิดจะติดตั้งเหมือนกัน เลยปรึกษากับทางอู่ที่ซ่อมสีและตัวถังรถ ทางผู้จัดการอู่บอกว่าอันที่จริงรถทุกคันได้ถูกออกแบบมาให้ส่วนท้ายของรถนั้นสามารถรับแรงกระแทกจากการชนทางด้านหลังได้ดีในระดับหนึ่ง ก็เพื่อปกป้องผู้โดยสาร เมื่อรถถูกชนเราจะเห็นว่าด้านหลังจะยุบเข้าไป มากน้อยขึ้นอยู่กับแรงที่มากระทำ ก็เพื่อลดความรุนแรงของแรงกระแทกให้ส่งถึงผู้โดยสารน้อยที่สุด (เพราะอันตรายจากการชนท้าย คือ คอผู้โดยสารจะสะบัดอย่างแรงอาจถึงกับคอหักได้) และในส่วนนี้จะสามารถซ่อมได้ไม่ยาก หากเสียหายไม่มากก็เคาะได้ แต่หากเสียหายมากก็เปลี่ยนยกชิ้นได้ โดยที่ตัวถังรถก็ไม่เสียหาย

ทีนี้หากเราติดคานกันชนเข้าไป แน่นอนอาจต้องมีการยึดคานดังกล่าวเข้ากับส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ปกติก็เป็นตัวถังรถ และเมื่อรถโดนชน หากการชนนั้นแรงพอ แรงดังกล่าวไม่ได้ถูกซับพอร์ทไว้ในส่วนที่ทางวิศกรได้ออกแบบไว้ แล้วแรงดังกล่าวไปไหนล่ะ......................มันก็จะถูกถ่ายไปยังจุดยึดลงสู่ตัวถังรถ และถ่ายถึงผู้โดยสาร แล้วทีนี้อะไรจะเกิดขึ้นลองคิดดูเอาเองนะครับ ด้วยเหตุนี้ผมเลยเลิกความคิดนี้.......ส่วนจะผิดถูกประการใดผมก็ไม่อาจยืนยัน

เบาะหลังมันมีพนักพิงหัวอยู่นะครับ ถ้านั่งท่าถูกต้องคงไม่หงายเงิบถึงกับคอหักหรอกครับ
ถ้ามาร์ชก็ว่าไปอย่าง
H.

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ESPนั้นแม้จะมีมากกว่าสองแสนก็ใส่เพิ่มไม่ได้ยกเว้นจะไปซื้อหัวตัดมาใส่แทน รถยี่ห้อไหนที่ต้องเพิ่มเงินสองแสนเพื่อมีเจ้านี่ผมเชื่อว่ามันมีอุปกรณ์อย่างอื่นที่ใส่เพิ่มมาให้ด้วยแน่นอน ไม่งั้นฝ่ายการตลาดโดนเขกหัวแตกแน่  ;D

เรื่องคานกันชนหลังนั้นถ้ามียังไงก็ต้องปลอดภัยกว่า การที่รถที่ขายในบ้านเราไม่มีแต่รุ่นที่ขายในประเทศอื่นมีนั้นก็บอกได้เป็นอย่างดีว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี แต่ด้วยความที่บ้านเราลดต้นทุนเอาเปรียบผู้บริโภคกันจึงได้ตัดออกไป ถ้าหากว่ารุ่นที่วางขายทั่วทั้งโลกไม่มีเลยสักคันและเป็นรุ่นที่อ้างว่ามีโครงสร้างออกแบบมาเป็นพิเศษไม่ต้องพึ่งคานกันชนหลัง และที่สำคัญเป็นคำพูดที่ออกมาจากปากวิศกรไม่ใช่ผู้จัดการศูนย์ ผมจึงจะเชื่อครับว่าไม่จำเป็นจริงๆ เรื่องค้าขายเงินๆทองๆผมไม่เชื่อจากปากพ่อค้าครับ ถ้าคานกันชนหลังทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บจริงเจ้านี่มันตายไปพร้อมกับสมัยที่วอลโว่เลิกใช้แนวคิดรถแข็งกู้ชีวิตไปแล้ว แต่ในความเป้นจริงรถที่ได้ดาวทดสอบชนสูงๆนั้นมาจากการทำงานร่วมกันของโครงสร้างรถ เหล็กที่ใช้ทำ แอร์แบก รวมถึงคานกันกระแทกทุกๆจุดด้วย  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ESPนั้นแม้จะมีมากกว่าสองแสนก็ใส่เพิ่มไม่ได้ยกเว้นจะไปซื้อหัวตัดมาใส่แทน รถยี่ห้อไหนที่ต้องเพิ่มเงินสองแสนเพื่อมีเจ้านี่ผมเชื่อว่ามันมีอุปกรณ์อย่างอื่นที่ใส่เพิ่มมาให้ด้วยแน่นอน ไม่งั้นฝ่ายการตลาดโดนเขกหัวแตกแน่  ;D

เรื่องคานกันชนหลังนั้นถ้ามียังไงก็ต้องปลอดภัยกว่า การที่รถที่ขายในบ้านเราไม่มีแต่รุ่นที่ขายในประเทศอื่นมีนั้นก็บอกได้เป็นอย่างดีว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี แต่ด้วยความที่บ้านเราลดต้นทุนเอาเปรียบผู้บริโภคกันจึงได้ตัดออกไป ถ้าหากว่ารุ่นที่วางขายทั่วทั้งโลกไม่มีเลยสักคันและเป็นรุ่นที่อ้างว่ามีโครงสร้างออกแบบมาเป็นพิเศษไม่ต้องพึ่งคานกันชนหลัง และที่สำคัญเป็นคำพูดที่ออกมาจากปากวิศกรไม่ใช่ผู้จัดการศูนย์ ผมจึงจะเชื่อครับว่าไม่จำเป็นจริงๆ เรื่องค้าขายเงินๆทองๆผมไม่เชื่อจากปากพ่อค้าครับ ถ้าคานกันชนหลังทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บจริงเจ้านี่มันตายไปพร้อมกับสมัยที่วอลโว่เลิกใช้แนวคิดรถแข็งกู้ชีวิตไปแล้ว แต่ในความเป้นจริงรถที่ได้ดาวทดสอบชนสูงๆนั้นมาจากการทำงานร่วมกันของโครงสร้างรถ เหล็กที่ใช้ทำ แอร์แบก รวมถึงคานกันกระแทกทุกๆจุดด้วย  :)

เห็นด้วยครับ เขียนได้ดี