ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ เรื่อง ออกรถใหม่ไว้สำหรับบรรทุกของ  (อ่าน 5561 ครั้ง)

ออฟไลน์ ooo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
    รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ   พอดีที่บ้านจะออกรถคันใหม่มาใช้ในงานบรรทุกของ (ตอนเดียว) (บรรทุกของอย่างเดียว) ประมาณ 2ตัน

 -  2ตันห้า ครับ

ที่กำลังดูๆอยู่ก็มี   Vigo - Vigo cng  - Vigo lpg - d-max - Triton cng  ตัวเลือกเยอะพอควรเลยไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี

ที่เน้นหลักๆเลยก็คือ  1.  เรื่องประหยัด  เพราะว่าสู้ค่าน้ำมันไม่ไหวทำให้ต้นทุนเพิ่ม  เส้นทางที่วิ่ง  กรุงเทพ - ปริมณฑล

                                   ขับไม่เร็วมาก  เวลาบรรทุกของ   ความเร็วประมาณ  80-100  Km/h  

                                    เวลาวิ่งรถเปล่า  ความเร็วประมาณ  100-120  Km/h  

                               2.  กำลังของเครื่อง  เพราะเวลาบรรทุกของในตอนออกตัวต้องใช้กำลังเครื่องสูง    

                                    ส่วน  ngv  กับ  lpg  ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่  ว่ามันจะมีกำลังออกตัวหรือเปล่า

                               3.  ความปลอดภัย  อาทิ เช่น  เบรค  ช่วงล่าง  โคลงสร้าง  แคชซี    ที่สำคัญ  " ขับเอง "  

                                     เพราะ ความปลอดภัย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนขับอย่างเดียว  แต่รถก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ

                                4.  ปัญหาในการใช้งาน  เข้าใจว่า รถของทุกค่าย ทุกรุ่น ต่างก็มีข้อเสีย แตกต่างกันไป

                                      แต่ขอไม่เอาแบบจุกจิกเกินไป   เพราะซื้อที่นึงก็ต้องการใช้ไปยาวๆ (ที่บ้านไม่ค่อยออกรถ)

                                5.  ค่าซ่อมบำรุง  -  อายุงาน   เพราะ  ถ้าอะหลั่ยหายาก และ แพงเกินไป  ก็อาจจะไม่คุ้ม

                                     ถ้าอายุงานไม่มาก  แต่ต้องเปลี่ยนโน้น เปลี่ยนนี่  ก็จะไม่คุ้มอีกเช่นกัน  

                                6.  อยากทราบข้อมูลของ  ngv - lpg  ว่าประหยัดมากน้อยเท่าไหร่   ปัญหาในการใช้งาน

                                     มากน้อยแค่ไหน และ แนวโน้มของราคา  ก๊าซ - แก็ส  ในอนาคต

          ข้อสงสัยอาจดูมากไปหน่อย  แต่ทุกหัวข้ออาจจะตอบโจทย์ผมและใครอีกหลายๆคนที่เข้ามาดูและศึกษา

          ในการเลือกซื้อรถ  หรือ เข้ามาดูและศึกษาในข้อดีและข้อเสียของแต่ละค่าย

 
        ***  ที่สำคัญผมข้อความคิดเห็น และ คำแนะนำของแต่ละท่าน  " ขอแบบเป็นกลางที่สุด "   ***


      ผมขอขอบคุณล่วงหน้าในความคิดเห็นและคำแนะนำของแต่ละท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2011, 02:09:13 โดย ooo »

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ตอบจากการใช้งานจริงนะคับ
สมัยก่อนรถของบริษัทฯจะใช้้ ISUZU
แต่ปัจจุบันใช้แต่ Vigo คับ
เนื่องจาก ลักษณะของโครงสร้างรถของ Vigo เหมาะสมกว่า
ช่วงกระบะกว้างกว่า แรงเครื่องมากกว่า
แต่ข้อดีของ ISUZU จะได้ช่วงล่างที่นุ่มนวลกว่า สำหรับรถที่ยังไม่ได้เสริมแหนบคับ
ถ้าเสริมแหนบแล้วใกล้เคียงกัน
กรณีซื้อใหม่ของผม
จะทำการเปลี่ยนยางใหม่ เป็นขนาด 225/75/15 ของบริดสโตน รุ่นดูราวิทคับ ใช้กระทะเดิม
เสริมแหนบหลังจำได้ว่าประมาณ 4 เส้น
แค่นี้คับใช้งานได้ รถผมทุกประมาณไม่เกิน 3 ตันคับ
ส่วนเรื่องการกินนำ้มัน ทุกหนักกินอยู่แล้ว
แถมกินผ้าเบรคอีกต่างคับ
ประมาณ 30,000 โล เปลี่ยนผ้าเบรคครั้งนึง

2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
กระบะ สามมิตร Vigo CNG ลองดูครับ จำราคาไม่ค่อยได้ ประมาณ 6 แสนนิดๆครับ

ออฟไลน์ sorsiew

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
เอาเริ่มต้นก่อนเลย ถ้าจะนำไปบรรทุกของใช้พื้นที่บรรทุก ให้ตัด triton cng จากโรงงานก่อนเลย เพราะติดตั้งถังไว้ด้านบน ซึ้งพื้นที่หายไปเพียบ

ส่วน DMAX ไม่เคยขับ ไม่ทราบจริงๆครับผม

เคยขับแต่ Vigo Diesel กับ Triton เบนซิน ติด LPG เป็น แคปทั้งหมดครับ

พูดถึงท้ายกระบะ ก่อน วีโก้ ใหญ่ มีพื้นที่ และสูงกว่าไทรทัน อย่างเห็นได้ชัด ถ้าบรรทุกของ ผมคิดว่า วีโก้ดีกว่า

ส่วนเครื่องยนต์ ผมไม่พูดมาก เพราะว่า เป็นคนขับกระบะ ไม่เร็ว ขนาด ไทรทัน 2.4 ผมยังคิดว่ามันแรงใช้ได้เลย ฮ่าๆๆ ขับกระบะ เร็วสุดๆ ก็ 120-130 เท่านั้นครับผม แล้วนานๆทีด้วย

ส่วน ที่ทำไมถึงซื้อ ไทรทัน ทั้งที่รู้ว่าท้ายกระบะ เล็กกว่า เพราะ... ไม่รู้จริงๆครับ 555 ว่ามันเล็กกว่า แต่ก็ทำไงได้ ไม่ได้บรรทุกไรมากมาย เลยไม่เป็นไร

แล้วก็ที่ซื้อ ไทรทัน เบนซิน เพราะจะนำมาติดแก๊ส LPG ใต้ท้อง เป็นสำคัญครับ เพราะราคาถูกกว่า วีโก้อยู่พอสมควร แล้วก็ได้ ส่วนลด4หมื่น บวกกับระบบไฟฟ้าทั้งคัน สำหรับผมถือว่าคุ้มครับ

เพราะ Vigo 2.5J ตัวเก่า ราคาพอๆกับ ไทรทันที่ออกใหม่ แต่ กระจกมือหมุน คันเกียร์ยาว ไม่มีคอนโซลกลาง วิทยุเทป ล้อกระทะ กระจกข้างปรับมือ แต่ว่าเป็นโฉมแรกนะครับ ก็พอเข้าใจว่าต่างหลายปี แต่ราคาไม่ค่อยต่างกับปัจจุบันน่ะครับ

สรุปแล้ว เน้นประหยัด ก็คงต้องซื้อ เบนซิน LPG หรือ CNG ถ้ารอเติมได้ จริงๆ Diesel ถ้าคงราคาระดับนี้ไปได้ตลอด 27.99 ก็ถือว่าความต่างกับแก๊สไม่มากเท่าไร ก็ต้องชั่งใจดูครับผม

เพิ่มเติมครับ ส่วนเรื่องการขับขี่ ช่วงล่าง ผมเทให้ ไทรทันครับ ไม่พูดถึงอัตราเร่งนะครับ พูดถึง การควบคุม บังคับ ไรงี้นะฮะ ไทรทัน เมื่อขับ 120 มั่นคง และไม่ลอยๆ เหมือนวีโก้ ครับผม แต่รถ อายุ 6 ปี ครับรถป้ายแดง ก็เข้าใจครับว่ามีความต่างอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2011, 23:44:04 โดย sorsiew »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ถ้าแคร์พื้นที่บรรทุก น่าจะไปจบที่ วีโก้ CNG ครับ แต่ถ้าไม่ Triton ก็น่าสนใจ  กำลังของเครื่องบรรทุกไหวแน่ๆครับ ถึงจะไม่จี๊ดจ๊าดมาก
ส่วนแนวโน้มราคาแก๊ส ยังไงก็ต้องลอยแน่ๆครับ จะช้าหรือเร็วแค่นั้น โดนเมื่อลอยไปสุดแล้ว ราคาCNG จะอยู่ประมาณ ครึ่งหนึ่งของน้ำมันครับ ส่วน LPG จะเกือบๆเท่าดีเซลเลย
แต่ถ้าขับเยอะจริงๆ ติดอะไรก็ได้ ยังไงก็คุ้มครับ

ออฟไลน์ maxxim

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
1.  2 รุ่นนี้น่าจะประหยัดและบรรทุกได้ดีกว่าครับ
    Vigo  ขนาดพื้นที่บรรทุกใหญ่ดี
    Vigo lpg
    d-max  รอดูขนาดรถก่อนครับ  เพราะตัวใหม่จะออกมาแล้ว อาจใหญ่กว่าวีโก้

**ความเห็นข้างล่างตัดไทรทันออกเนื่องจากข้อแรก

2. ไม่ต่างกันมากครับ  แต่ถ้าไม่บรรทุกมากนัก  ผมยกให้ วีโก้ครับ

3. ถ้า 2-2.5 ตัน  เวลาบรรทุกแล้ว  เหมือนๆกันครับ คือ ระยะเบรกอาจมีปัญหาเพราะแรงเฉื่อยทุกรุ่นครับ
    และเราต้องเสริมแหนบ  และปรับช่วงล่างใหม่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นความปลอดภัยคุณต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นเองทุกรุ่นครับ

4. พอๆกันครับ  ไม่มีอะไรต่างกันมาก

5. ถ้าเลือก Vigo  - d-max ค่าซ่อมกับอายุไม่ต่างกันเท่าไหรครับ

6. ngv   ยิ่งคนที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา  เวลาไปรอเติมจะหงุดหงิดมากครับ  และถ้ารอได้ พอถึงคิวแล้วแก๊สหมด  ยิ่งปี้ดกว่าเดิมเลย  แต่ถ้ารอได้ไม่เป็นไร  ก็เลือกได้ครับ  เพราะรัฐสนับสนุนอยู่
 และอย่าลืมว่าถังแก๊สจะอยู่ที่ไหนน่ะครับ  เพราะ2-2.5ตันท้ายยุบลงใกล้พื้นมาก
แนวโน้มแก๊สยังไม่แน่นอน lpg กับ ดีเซล  คุณคงต้องตัดสินใจเองครับ  แต่ ถ้าไม่ซีเรียสมากนัก  ดีเซลดูจะอุ่นใจกว่าครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2011, 00:13:36 โดย maxxim »

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
Vigo + LPG

รถส่งของควรวิ่งอยู่บนถนนมากกว่าจอดรอเติมแก๊สครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เส้นทางที่วิ่งอยู่ตามแนวท่อมั๊ยล่ะครับ ถ้าอยู่หรือหาเติมได้ไม่ลำบากก็ วีโก้ CNG ของสามมิตรครับ เอาแบบ 3 ถัง ติดใต้ท้องรถ เติมทีนึงก็วิ่งได้ 300 โล ไม่เสียพื้นที่วางของด้วย ไม่ต้องห่วงเรื่องเครื่องอืดเพราะใช้เครื่องเดียวกะรถตู้เห็นซิ่งกันกระจายบรรทุกคนสิบกว่าคน ราคาอยู่ที่ 6 แสนกว่าๆ แต่ถ้าลำบากในการเติมก็ LPG เถอะครับ เพียงแต่อาจแพงกว่ากันหน่อย ถ้าวิ่งเยอะๆตรงนี้ก็จะยิ่งต่างกันมาก ถ้าหาที่เติมไม่ได้ต้องวิ่งน้ำมันซึ่งบอกได้คำเดียวว่าซดมหาศาลจนหลายคนถอดใจไปออกดีเซลดีกว่า เพราะหาปั๊มเติมไม่ได้ต้องวิ่งน้ำมันเยอะ เงินที่ประหยัดได้ก็ไม่เหลือ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น