ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ  (อ่าน 16774 ครั้ง)

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 16:30:51 »
ตอนนี้รถผม altis ปี 2000 ใช้มาประมาณ 150,000 กม แล้วครับ ตอนนี้ก็ยังใช้น้ำมันเครื่องที่ 0 ตลอดของโตโยต้าเป็นแบบ 5w-40 แต่มีคนแนะนำว่าของพวก mobil 1 หรือ valvoline ดีกว่าเลยอยากลองเปลี่ยนดู แต่ผมดูของ mobil 1 มันมีแต่ 0w-40 หนะครับ ขอถามนะครับ

1 ไม่ทราบใช้แทนกันได้หรือไม่ครับ จาก 5w-40 เป็น 0w-40 หรือควรตามหายี่ห้อตามสเปคเดิมโรงงานครับ
2 ยี่ห้อ mobil หรือ valvoline นั้น ใช้แล้วประสิทธิภาพดีกว่าน้ำมันเครื่องของศูนย์จริงรึเปล่าครับ รบกวนพี่ๆที่ใช้อยู่ ขอความคิดเห็นหน่อยครับ

ขอบคุณนะคร้าบ :)

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 16:42:56 »
ใช้แทนกันได้เลยครับ สำหรับ 5w-40 และ 0w-40
ตัวหน้า w(winter) ใช้บอกค่าความหนืดตอนอากาศหนาวซึ่งในไทยไม่ได้ใช้อยู่แล้วครับ
ปกติถ้าในไทยไม่จำเป็นต้องดูตัวหน้า w ก็ได้ครับ ดูเฉพาะความหนืดตัวหลังพอครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 16:43:39 »
เปลี่ยนได้เลยครับ
รถผมใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ Honda 10W-30 มาตลอด
มาเปลี่ยนเป็น Mobil1 0W-40 ตอนวิ่งไปแล้ว 1.7 แสน ก.ม. แถมติดแก๊สอีกต่างหาก
สิ่งที่ได้คือ เสียงเครื่องเงียบขึ้น แล้วก็รถพุ่งมากกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 16:50:55 »
ใช้ได้ดีครับ
ตัวหน้า นี้นอกจากจะบอกความหนืดในสภาพอากาศหนาวแล้วยังอาจจะหมายถึงความรวดเร็วในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ในครั้งแรกของวันอีกด้วยนะครับ
แต่อย่าไปใช้ของยี้ห้อ........ เชียวนะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 17:28:37 »
คนเ้ข้าใจผิดเรื่องเครื่องหมายบนน้ำมันเครื่อง มีพอๆกับคนที่เข้าใจถูกเลยแฮะ  - -
0w 5w 10w 15w เป็นการบ่งบอกว่า น้ำมันเครื่องสามารถคงสภาพการไหลได้ถึงอุณหภูมิเย็นแค่ไหนครับ(ประมาณว่าไม่เป็นไขนั่นแหละครับ) ไม่ได้บอกความหนืด (ถ้าทำความหนืด0ได้ ไปรับรางวัลโนเบลได้เลยครับ เป็นของเหลวที่ไม่มีแรงตึงผิว) สิ่งที่บ่งบอกว่า อุณหภูมิเปลี่ยนไป จะทำให้ความหนืดเปลี่ยนไปอย่างไร เรียกว่า Viscosity index (VI) ครับ
 
แต่เลข 5wบอก viscosity grade ครับ 0w คือทนได้ถึง -35  ส่วน25w ทนได้แค่-10  เพราะงั้น จะใช้กี่ w ก็ตามสะดวกเลยครับ เพราะประเทศไทย แค่20 องศายังต้องขึ้นดอยกันเลย กว่าจะได้เจอครับ

และไม่เกี่ยวกับความรวดเร็วในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์อะไรทั้งนั้นด้วยครับ เพราะนั่นมันขึ้นอยู่กับการออกแบบเครื่องยนต์ครับ อยากให้ปรับความเข้าใจกันด้วยครับ -.-

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 17:39:13 »
คนเ้ข้าใจผิดเรื่องเครื่องหมายบนน้ำมันเครื่อง มีพอๆกับคนที่เข้าใจถูกเลยแฮะ  - -
0w 5w 10w 15w เป็นการบ่งบอกว่า น้ำมันเครื่องสามารถคงสภาพการไหลได้ถึงอุณหภูมิเย็นแค่ไหนครับ(ประมาณว่าไม่เป็นไขนั่นแหละครับ) ไม่ได้บอกความหนืด (ถ้าทำความหนืด0ได้ ไปรับรางวัลโนเบลได้เลยครับ เป็นของเหลวที่ไม่มีแรงตึงผิว) สิ่งที่บ่งบอกว่า อุณหภูมิเปลี่ยนไป จะทำให้ความหนืดเปลี่ยนไปอย่างไร เรียกว่า Viscosity index (VI) ครับ
 
แต่เลข 5wบอก viscosity grade ครับ 0w คือทนได้ถึง -35  ส่วน25w ทนได้แค่-10  เพราะงั้น จะใช้กี่ w ก็ตามสะดวกเลยครับ เพราะประเทศไทย แค่20 องศายังต้องขึ้นดอยกันเลย กว่าจะได้เจอครับ

และไม่เกี่ยวกับความรวดเร็วในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์อะไรทั้งนั้นด้วยครับ เพราะนั่นมันขึ้นอยู่กับการออกแบบเครื่องยนต์ครับ อยากให้ปรับความเข้าใจกันด้วยครับ -.-
แต่ตัวหลังคือค่าความหนืดในอุณหภูมิทำงานนี่ครับ
จะ 0W 5W ตัวหน้าไม่มีผลในไทยยกเว้นจะเจอหิมะตกหลักๆคือดูตัวหลังใช้ให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์โดยทั่วไปเครื่อง NA ธรรมดา ตัวหลังไม่เกิน 40 ครับ
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆะแนะนำ 30 ส่วนมากบางตัวแค่ 20 แต่เมืองไทยแนะนำว่า 30-40 (ตัวหลัง) ครับ

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 18:07:17 »
คนเ้ข้าใจผิดเรื่องเครื่องหมายบนน้ำมันเครื่อง มีพอๆกับคนที่เข้าใจถูกเลยแฮะ  - -
0w 5w 10w 15w เป็นการบ่งบอกว่า น้ำมันเครื่องสามารถคงสภาพการไหลได้ถึงอุณหภูมิเย็นแค่ไหนครับ(ประมาณว่าไม่เป็นไขนั่นแหละครับ) ไม่ได้บอกความหนืด (ถ้าทำความหนืด0ได้ ไปรับรางวัลโนเบลได้เลยครับ เป็นของเหลวที่ไม่มีแรงตึงผิว) สิ่งที่บ่งบอกว่า อุณหภูมิเปลี่ยนไป จะทำให้ความหนืดเปลี่ยนไปอย่างไร เรียกว่า Viscosity index (VI) ครับ
 
แต่เลข 5wบอก viscosity grade ครับ 0w คือทนได้ถึง -35  ส่วน25w ทนได้แค่-10  เพราะงั้น จะใช้กี่ w ก็ตามสะดวกเลยครับ เพราะประเทศไทย แค่20 องศายังต้องขึ้นดอยกันเลย กว่าจะได้เจอครับ

และไม่เกี่ยวกับความรวดเร็วในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์อะไรทั้งนั้นด้วยครับ เพราะนั่นมันขึ้นอยู่กับการออกแบบเครื่องยนต์ครับ อยากให้ปรับความเข้าใจกันด้วยครับ -.-

ผมพอจะเข้าใจเรื่อง Rheology อยู่บ้างครับ "0w 5w 10w 15w เป็นการบ่งบอกว่า น้ำมันเครื่องสามารถคงสภาพการไหลได้ถึงอุณหภูมิเย็นแค่ไหนครับ"  งั้นผมขอถามเป็นความรู้ว่า ที่ 0w กับ 5w ที่ Temp เท่ากัน อันไหนไหลเร็วกว่ากันครับ เอาที่ซัก 10 องศา C .

ปล. ถ้าตื่นเช้ามาอากาศเย็น 20 องศา อยากถามว่าเครื่องยนต์ (เหล็ก) จะเย็นกี่องศาครับ     

เอาตามคำพูดที่คุณเขียนนะครับว่า

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 20:20:31 »
ถามนิดหน่อยครับ ... พอดีีรถจะครบถ่ายน้ำมันเครื่องอาทิตหน้าแล้ว

 ปกติช่างที่0 เลือกให้ตลอด แต่ราคามันแพง ผมจะซื้อเข้าไปเองละ

ถ้ารถใช้ NGV ควรจะใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร ถึงจะเหมาะสม  ครับ

ออฟไลน์ Pom_m

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 20:23:00 »
คนเ้ข้าใจผิดเรื่องเครื่องหมายบนน้ำมันเครื่อง มีพอๆกับคนที่เข้าใจถูกเลยแฮะ  - -
0w 5w 10w 15w เป็นการบ่งบอกว่า น้ำมันเครื่องสามารถคงสภาพการไหลได้ถึงอุณหภูมิเย็นแค่ไหนครับ(ประมาณว่าไม่เป็นไขนั่นแหละครับ) ไม่ได้บอกความหนืด (ถ้าทำความหนืด0ได้ ไปรับรางวัลโนเบลได้เลยครับ เป็นของเหลวที่ไม่มีแรงตึงผิว) สิ่งที่บ่งบอกว่า อุณหภูมิเปลี่ยนไป จะทำให้ความหนืดเปลี่ยนไปอย่างไร เรียกว่า Viscosity index (VI) ครับ
 
แต่เลข 5wบอก viscosity grade ครับ 0w คือทนได้ถึง -35  ส่วน25w ทนได้แค่-10  เพราะงั้น จะใช้กี่ w ก็ตามสะดวกเลยครับ เพราะประเทศไทย แค่20 องศายังต้องขึ้นดอยกันเลย กว่าจะได้เจอครับ

และไม่เกี่ยวกับความรวดเร็วในการหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์อะไรทั้งนั้นด้วยครับ เพราะนั่นมันขึ้นอยู่กับการออกแบบเครื่องยนต์ครับ อยากให้ปรับความเข้าใจกันด้วยครับ -.-

ผมพอจะเข้าใจเรื่อง Rheology อยู่บ้างครับ "0w 5w 10w 15w เป็นการบ่งบอกว่า น้ำมันเครื่องสามารถคงสภาพการไหลได้ถึงอุณหภูมิเย็นแค่ไหนครับ"  งั้นผมขอถามเป็นความรู้ว่า ที่ 0w กับ 5w ที่ Temp เท่ากัน อันไหนไหลเร็วกว่ากันครับ เอาที่ซัก 10 องศา C .

ปล. ถ้าตื่นเช้ามาอากาศเย็น 20 องศา อยากถามว่าเครื่องยนต์ (เหล็ก) จะเย็นกี่องศาครับ      

เอาตามคำพูดที่คุณเขียนนะครับว่า

เครื่องยนต์ก็น่าจะ 20 นะครับ
ยกเว้นดึกๆอากาศจะต่ำกว่า 20 แต่สุดท้ายอุณหภูมิก็ต้องเท่ากับ 20

ผมพอเข้าใจที่คุณกำลังจะสื่อ คือ pour point ที่ต่างกัน น่าจะให้ความหนืดที่แต่ละอุณหภูมิต่างกัน
แต่ผมเข้าใจน้ำมันเครื่องที่ใช้กันอยู่เขาพยายามทำให้ ความหนืดเปลี่ยนไม่มากเมื่อ อุณหภูมิเปลี่ยน

ถ้าผิดก็ขออภัยด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2011, 20:27:03 โดย Pom_m »

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 21:10:44 »
ขอบคุณทุกคำตอบมากๆครับอยาก ถามอีกข้อครับว่ากรองอากาศ มันมีหลายยี่ห้อมั้ยครับ หรือใช้ของ0 ดีที่สุด ถามเพราะต้องเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องพอดี. ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 21:19:02 »

ผมพอจะเข้าใจเรื่อง Rheology อยู่บ้างครับ "0w 5w 10w 15w เป็นการบ่งบอกว่า น้ำมันเครื่องสามารถคงสภาพการไหลได้ถึงอุณหภูมิเย็นแค่ไหนครับ"  งั้นผมขอถามเป็นความรู้ว่า ที่ 0w กับ 5w ที่ Temp เท่ากัน อันไหนไหลเร็วกว่ากันครับ เอาที่ซัก 10 องศา C .

ปล. ถ้าตื่นเช้ามาอากาศเย็น 20 องศา อยากถามว่าเครื่องยนต์ (เหล็ก) จะเย็นกี่องศาครับ      

เอาตามคำพูดที่คุณเขียนนะครับว่า

เครื่องยนต์ก็น่าจะ 20 นะครับ
ยกเว้นดึกๆอากาศจะต่ำกว่า 20 แต่สุดท้ายอุณหภูมิก็ต้องเท่ากับ 20

ผมพอเข้าใจที่คุณกำลังจะสื่อ คือ pour point ที่ต่างกัน น่าจะให้ความหนืดที่แต่ละอุณหภูมิต่างกัน
แต่ผมเข้าใจน้ำมันเครื่องที่ใช้กันอยู่เขาพยายามทำให้ ความหนืดเปลี่ยนไม่มากเมื่อ อุณหภูมิเปลี่ยน

ถ้าผิดก็ขออภัยด้วย
ยังไม่เชิงครับ Pour point ที่ต่างกัน บ่งบอกแค่ว่าจะเป็นไขเมื่อไหร่  ไม่เกี่ยวกับความหนืดเสียทีเดียว แต่ส่วนที่คุณPom_mเข้าใจนั้่นถูกแล้วครับ คือเขาพยายามทำให้ Viscosity Index(VI) สูง เพื่อไม่ให้อุณหภูมิเปลี่ยนไป แล้วความหนืดเปลี่ยนไปมากครับ

ส่วนสำหรับกรณีที่กลัวว่าตอน Cold start ซื้อน้ำมันเครื่องที่ 0w จะทำให้น้ำมันไปหล่อลื่นเครื่องได้ไวกว่านั้น สมัยนี้น้ำมันเครื่อง จะเกาะอยู่ที่ลูกสูบตั้งแต่ก่อนสตาร์ตอยู่แล้วครับ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องคุณภาพดี เช่น เทคโนโลยีโมเลกุลอัจฉริยะของ Castrol Magnatec (ไม่ได้โฆษณานะครับ แต่ผมไม่ทราบว่าแต่ละยี่ห้อเรียกเทคโนโลยีแบบนี้ว่าอะไร รู้สึกเชลเรียก อะไรพรีเมี่ยมซักอย่าง) แล้วถ้าลองคำนวณเล่นๆจริงๆ 0w กับ 25w ไหลครบรอบใช้เวลาต่างกันไม่ถึงวิหรอกครับ ถ้าไม่ใช่เย็นจัดๆระดับเริ่มติดลบ

ส่วนกรณีที่คุณ VIRAT_M-I ถามว่า ที่ 10องศา น้ำมันอันไหนจะไหลได้เร็วกว่ากัน หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ อันไหนหนืดกว่า    
ตามมาตรฐานของ SAE สำหรับ 5w-40 มี VI 176    ส่วน 0w-40 มี VI183   แสดงว่ายิ่งเย็น 5w ยิ่งหนืด คือ0wไหลเร็วกว่าจริง แต่ไม่ได้เป็นประเด็นในการปกป้องเครื่องยนต์ เท่าการที่ตัวน้ำมันเครื่องเกาะอยู่ที่เครื่องยนต์ตลอดครับ(พร้อมปกป้องตลอด)

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ เมื่อเทียบ 5w-20 กับ 5w-30          5w-20 จะทำให้ประหยัดน้ำมันกว่า ประมาณ1% แต่ขณะเดียวกัน เครื่องยนต์จะเสียหายไวขึ้นถึง30% (คิดจากระยะทาง หรือจากประมาณ10ปี เหลือ7ปี)  สังเกตได้ว่า รถที่รับประกันนานๆ จะมีสเปคใช้น้ำมันเครื่องเบอร์สูง ในอเมริกาถ้ามีการกำหนดสเปคน้ำมันเครื่องเป็น40 แล้วไปเติม 30 จะไม่รับประกันด้วยซ้ำครับ (ยิ่งหนืดยิ่งหล่อลื่นได้ดี แต่ลดประสิทธิภาพเครื่องลงด้วย  อย่างพวก Sonax หล่อลื่นได้ แต่ไม่ดี จึงไม่กระทบต่อการทำงานใดๆนัก)
เพราะฉะนั้น อันที่จริงไม่ควรเห็นแก่ความลื่น หรือกำลังที่เพิ่มมาเล็กน้อย ขณะที่เครื่องยนต์พังไวขึ้นเยอะเลยครับ (หรือจะทำเพื่อแข่ง อันนี้แล้วแต่) และสำหรับรถที่ขับขี่บ่อยๆ เหยียบหนักๆ สเปคที่เหมาะสมที่สุด จึงไปลงเอยที่ เบอร์ 40 ครับ จะเป็น 0 5 10 15w ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์

แหล่งอ้างอิงครับ :  http://www.synlube.com/sae5w-20.htm

ป.ล.ข้อมูลทั้งหมดนี้ เป็นข้อมูลจากห้องทดลองครับ การใช้งานจริงย่อมไม่เหมือนที่บอกไว้เป๊ะๆครับ
ถ้าใครมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม หรือจะแย้ง ก็เอามาแชร์กันครับ ผมก็ไม่มั่นใจว่าข้อมูลผมถูกทั้งหมด100% ถ้ามีเหตุผลหรือมีประสบการณ์ก็มาคุยกันครับ ถือเป็นการปรับความเข้าใจของเราเองครับ ^^

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 21:20:27 »
ขอบคุณทุกคำตอบมากๆครับอยาก ถามอีกข้อครับว่ากรองอากาศ มันมีหลายยี่ห้อมั้ยครับ หรือใช้ของ0 ดีที่สุด ถามเพราะต้องเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องพอดี. ขอบคุณครับ
ถ้าอยากให้ดีต่อเครื่องจริงๆ ก็แนวเดียวกับน้ำมันเครื่องเลยครับ คือใช้ของศูนย์
แต่ถ้าอยากได้แรงๆ (แลกกับเครื่องก็จะเสื่อมไวขึ้นเช่นกัน) ก็พวกกรองแผ่น กรองเปลือย จัดเต็มเลยครับ >_<

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 21:30:09 »
ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลครับ

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 22:28:23 »
ขอบคุณคร้าบ :)

ออฟไลน์ KoZZ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 01:13:52 »
ได้ความรู้ดีจริง ขอบคุณครับ ;)

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 10:59:28 »
ขอบคุณทุกคำตอบมากๆครับอยาก ถามอีกข้อครับว่ากรองอากาศ มันมีหลายยี่ห้อมั้ยครับ หรือใช้ของ0 ดีที่สุด ถามเพราะต้องเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องพอดี. ขอบคุณครับ
ถ้าอยากให้ดีต่อเครื่องจริงๆ ก็แนวเดียวกับน้ำมันเครื่องเลยครับ คือใช้ของศูนย์
แต่ถ้าอยากได้แรงๆ (แลกกับเครื่องก็จะเสื่อมไวขึ้นเช่นกัน) ก็พวกกรองแผ่น กรองเปลือย จัดเต็มเลยครับ >_<
เห็นด้วยครับกรองอากาศไม่เท่าไหร่แต่ยังไงก็ควรใช้ที่มีคุณภาพนะครัยแต่กรองน้ำมันนี้แนะนำว่าใส่ของศูนย์ตรงรุ่นดีที่สุดแล้วครับ
อย่าไปเสี่ยงเลยถูกกว่ากันไม่กี่บาท

ออฟไลน์ Legolas

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: ถามเรื่องน้ำมันเรื่อง 5w-40 ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 28, 2011, 13:22:37 »
สังเคราะห์แท้ ตัวหลัง 30-50 ใช้ได้หมดครับ