ผู้เขียน หัวข้อ: รถวิ่งมา 110,000 กม. วาล์วยัน เป็นท่านจะทำอย่างไรครับ  (อ่าน 31795 ครั้ง)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
พอดีรถที่ทำงาน Tiida 1.8 ใช้มา 110,000 กม. มีอาการเครื่องสั่น เอาเข้าศูนย์ แจ้งกลับมาว่า วาล์วยัน (ผมก็ไม่เข้าใจว่า ยัน ...ของเขาหมายความว่าอะไร แต่ผมว่าน่าจะรั่ว ปิดไม่สนิทมากกว่า กำลังอัด วัดแห้งน้อยกว่า สเปกต่ำสุดที่ยอมรับได้)

ค่าใช้จ่ายในการซ่อม ที่ศูนย์น่าจะมีเกือบ 2 หมื่น missan ไม่รับผิดชอบอยู่แล้ว โอเคเรื่องค่าใช้จ่ายำอเข้าใจได้ครับ รถมันหมดประกันแล้ว แต่สิ่งที่ติดใจมากๆเลยคือ เข้าศูนย์ตรงเวลาตลอด ไม่เคยใช้แก๊ส ใช้ E20 (ถ้าเป็นแก๊สพอทราบอยู่ครับว่ามันจะมีปัญหา) เค้าจะโทษโซฮอลไหมเนี่ย  :P

110,000 กม. แล้วมีอาการแบบนี้มันเย๊อะเกินไปไหม คุณภาพวัสดุมันแย่ขนาดนั้นเลยหรือ

ผมควรจะทำอย่างไรดี ก้มหน้าก้มตารับกันไป หรือโวยวายอะไรให้มันได้เรื่องขึ้นมา  :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[

ออฟไลน์ wut get real

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
วาล์วยันตั้งวาล์วน่าจะหายนะครับ โดยปกติควรตั้งวาล์วทุกๆ 40,000 กม อยู่แล้ว ยังงัยลองเช็คกับศูนย์ดูอีกทีดีกว่าหรือไม่ก็ลองปรึกษาอู่ข้างนอกดูนะครับ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
จขกท. ใจเย็นๆครับ ผมแนะนำให้ทำตามสเตปข้างล่างนี้ครับ

1. วาล์วยัน ตั้งวาล์วใหม่ก็หายครับ หากบ่าวาวล์และหน้าสัมผัสของวาล์วไม่รั่ว ผมเคยเอารถเข้าศูนย์ บอกให้เช็คระยะวาล์วให้ตอนที่รถยังอยู่ในประกัน (ขี้เกียจรื้อเอง) ทางศูนย์บอกว่าหากไม่ดังไม่ต้องตั้งใหม่ ทั้งๆที่ในคู่มือให้ตั้งทุกๆ 40000 กิโล ผมเลยซื้อเครื่องมือมาตั้งเองไม่ต้องง้อช่างอีกต่อไป

2. หลังตั้งวาล์วแล้วหากเครื่องยังสั่น ไม่มีกำลัง (*ผมไม่แน่จว่ารถยนต์จะสามารถวัด P.COM ได้หรือเปล่า) ค่อยเปิดฝาสูบออกมาดู เนื่องจากอาจมีการรั่วของวาล์ว หากพบมีการรั่วโดยปกติหากมีรอยไหม้ไม่ลึกสามารถบดแล้วใช้ต่อได้ แต่หากลึกมากเปลี่ยนสถานเดียวครับ

* ปกติการวัด P.Com ของเครื่องยนต์ หรือการดึงกราฟ จะสามารถบอกให้ทราบสภาพของเครื่องยนต์ได้ เช่น หากแหวนหัก วาล์วรั่ว หรือยัน ค่า P.Com (หรือยอดของกราฟ) จะตกลงมากเมื่อเทียบกับค่าเดิมจากทางโรงงาน

เอาคร่าวๆแค่นี้ก่อน สงสัยอะไรถามมาได้ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
จากอาการที่ผมวิเคราะห์ ผมว่า น่าจะรั่วไปแล้ว จริงๆค่าใช้จ่ายไม่ใช้ปัญหาครับ แต่ความรู้สึกมันเป็นปัญหามากกว่า เรื่องเสื่อมโทรมมันเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว เพียงแต่มันมาเร็วไปหน่อย

เจียร์วาวล์ ตั้งวาวล์ คงไม่ทำ น่าจะเปลี่ยนเลย (ขัดใจจริงๆ hydrolic valve แล้วยังต้องมานั่นตั้งวาวล์  ;D)

กำลังอัดที่วัดได้ (แห้ง) 150-150 psi สูบ 1 ต่ำสุด นอกนั้นเท่ากัน จาก spec ที่กำหนดต่ำสุด 170 psi ข้อมูลจากที่ศูนย์แจ้งครับ
;D

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
จากอาการที่ผมวิเคราะห์ ผมว่า น่าจะรั่วไปแล้ว จริงๆค่าใช้จ่ายไม่ใช้ปัญหาครับ แต่ความรู้สึกมันเป็นปัญหามากกว่า เรื่องเสื่อมโทรมมันเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว เพียงแต่มันมาเร็วไปหน่อย

เจียร์วาวล์ ตั้งวาวล์ คงไม่ทำ น่าจะเปลี่ยนเลย (ขัดใจจริงๆ hydrolic valve แล้วยังต้องมานั่นตั้งวาวล์  ;D)

กำลังอัดที่วัดได้ (แห้ง) 150-150 psi สูบ 1 ต่ำสุด นอกนั้นเท่ากัน จาก spec ที่กำหนดต่ำสุด 170 psi ข้อมูลจากที่ศูนย์แจ้งครับ
;D

ไม่ทราบตอนที่วัด วัดตอนที่ตั้งวาล์วใหม่แล้วหรือวัดตอนที่ยังไม่ได้ตั้งครับ หากวัดตอนที่ยังไม่ได้ตั้งแน่นอนว่าต้องได้ต่ำกว่าค่าที่กำหนดแน่นอนอันเนื่องมาจากการยันของวาล์ว เลยทำให้วาล์วปิดไม่สนิทกำลังอัดเลยรั่วครับ

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ท่านใช้รถยังไงเนี่ย ไม่ได้ใช้แก๊สแต่วาล์วทรุดขนาดนี้

นี่ถึงขนาดบอกว่าวาล์วรั่วไปแล้ว แสดงว่าตอนรอบเดินเบาสั่น ท่านไม่ได้ใส่ใจ
หลังจากเดินเบาสั่น กว่าจะมาถึงอาการท่อไอเสียดังปุ๊ดๆ ๆ นี่ก็หลายพันกม.เหมือนกัน ท่านก็ปล่อยผ่าน ?

จนสุดท้ายมาถึงรถเร่งไม่ค่อยออก รถไม่ค่อยมีพละกำลังท่านก็เค้นเครื่อง จนสุดท้ายวาล์วรั่ว!

นี่ปล่อยผ่านมาหลายอย่างมากครับ เหมือนไม่ค่อยดูแลรถสักเท่าไหร่เลย อาการที่มันแสดงออกแต่แรกท่านก็ไม่ได้มอง

เอาเป็นว่า ถ้าถึงขนาดต้องทำใหม่ ก็ไปตีบ่าใหม่ข้างนอกสิครับ
ราคารวมทำใหม่ทั้งหมดอยู่ประมาณ 12,000 บาทไม่น่าจะเกิน 15,000 เพราะถ้วยวาล์วไม่เคยเจียรมาก่อน
อู่ก็อู่ชื่อดังในเว็บคลับทิด้าไงครับ ทำเร็วทำไว ทำจบ ชำนาญมาก ขนาดรถฟอร์ดโฟกัสยังเปิดฝาตั้งวาล์วเสร็จใน 1 ชม. 50 นาที
ส่วนรถทิด้าไม่ต้องพูดถึง 1 ชม.ครึ่งก็ทำเสร็จแล้ว ไวกว่าศูนย์มากกกก  ศูนย์ใช้เวลาเป็นครึ่งวันในการเปิดฝา

อีกเรื่องนะครับ รถท่านเป็นรถล๊อตแรกที่ใช้ E20 รึเปล่า ถ้าใช่พาร์ทบางอย่างมีการเล่นแร่แปรธาตุ
หากรถไม่ทน E20 ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร รถล๊อตนี้น่าจะเข้าสู่อายุปีที่ 4-5 แล้วละ ก็ได้เวลาตามสภาพแล้ว
ซึ่งกว่าจะเห็นสิ่งที่เกิดมันก็หมดอายุประกันแล้ว ผมขายรถรุ่นนี้ไป 6 เดือนที่แล้วครับ

ออฟไลน์ chaivat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
เรียนถามว่า วาล์วยันที่เกิดจากบ่าวาล์วจมหรือตัววาล์วสึกมาก  กับ Hydraulic lifter เสีย อาการที่ออกจะเหมือนกันไหมครับ
เพราะรถวิ่งมาแค่ 100000 กม และไม่ได้ใช้ แก๊ส ผมว่า ตัวบ่าและตัววาล์วเองไม่น่ามีปัญหา ยิ่งถ้าใช้ Hydraulic lifter เป็นตัวยกด้วยแล้ว
ผมเลยมองที่ ตัว Hydraulic lifter ครับ ขอมองแตกต่างครับ และอีกอย่าง 3 สูบที่ไม่มีปัญหาค่า แรงอัดที่วัดก็ OK  มันน่าจะเป็นเหมือนกันทุกสูบ หมายถึงวัสดุที่ใช้ของเครื่องตัวนี้น่าจะเหมือนกัน

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เท่าที่ผมรู้มานะ วาล์วไฮดรอลิคนี่ไม่ต้องตั้งวาล์วนี่ครับ มันให้เองอยู่แล้ว

ผมมองว่าเป็นที่บ่าวาล์วทรุด เพราะทีด้าติดแก๊สหลายคัน ก็หันไปใช้บ่าวาล์วแบบแข็งกัน

เปอโยต์ผมซ่อมอู่นอก บดวาล์ว เจียร์บ่า เปลี่ยนยางตีนวาล์วด้วย หมดไปประมาณ 5000 บาทครับ ลองปรึกษาอู่นอกดูแล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ซ่อมอู่นอกไม่ถึงหมื่นแน่นอนครับ หาอู่นอกดีๆ ดีกว่า

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ชี้แจงเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

1.รถคันนี้ เป็นรุ่นรองรับ E20 ผมไม่ทราบว่าล๊อตไหน อาจจะเป็นอย่างที่ว่า ล๊อตแรก แล้วผมควรจะผิดไหมที่เติม E20 ??

2.เคยตั้งวาล์วไหม อันนี้ขอตรวจสอบรายละเอียดประวัติการบริการก่อนนะครับ

3.รถมีการดูแลตลอดเวลาจากศูนย์บริการ ผู้ขับขี่เองก็ดูแลในระดับหนึ่ง เสียงปุ๊ดๆอะไรนั่นไม่เคยมีครับ อาการครั้งนี้ที่เป็น เป็นแล้วเป็นเลยมาทีเดียวเลยไม่ได้มีอาการอะไรมาก่อนหน้าครับ และผู้ขับคงไม่ได้ละเลยจนไม่ทราบว่าอาการรถตัวเองเป็นอย่างไร ถึงขนาดไม่มีกำลัง สั่นขนาดนี้แล้วก่อนหน้านี้ยังไม่รู้ก็ไม่ใช้แน่นอนครับ

4.เรื่องอู่ผมค่อนข้างแน่นอนว่าคงทำที่ศูนย์ครับ ไม่ทำอู่นอกครับ ใน tiida club ผมก็อ่านครับ และก็ทราบดีว่าเค้าฝีมือเป็นอย่างไร ชำนาญขนาดไหน แต่บางอย่างอู่นอกมีข้อจำกัดครับ

5.เรื่องหมดประกัน อย่างที่แจ้ง ผมไม่ติดใจอะไรครับ แพงกว่าอู่นอกผมก็ทำครับ แต่ที่ติดใจคือ มันเร็วไปไหมก็รถคันนึงที่ใช้อะไรต่อมิอะไรตาม spec

6.ผมยังไม่เห็นหน้าตาสภาพอุปกรณ์ในเครื่องนะครับ อันนี้เป็นข้อมูลที่ศูนย์แจ้งมา มันอาจจะไม่ถึงขนาดร้ายแรงก็ได้ แต่อย่างที่บอกครับ มันต้องเปิดที่ แสนโลนี่เร็วไปไหมครับ

ปล. คุณ swan ครับ ทางศูนย์ไม่น่าจะตั้งวาล์วมาก่อนนะครับ แต่ยังไงจะตรวจสอบดูอีกทีครับจากประวัติ แต่ค่อนข้างมั่นใจว่า ตอนที่วัดกำลังอัด ไม่น่าจะมีการตั้งวาล์วในช่วงระยะเวลาใกล้ๆที่ผ่านมาครับ


ขอบพระคุณทุกความเห็นครับ  ;)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ด้วยความเคารพนะครับ ท่านประธาน เอ้ยไม่ใช่  จขกท.
ไม่ได้ขัดข้องเรื่องที่จะซ่อมศูนย์นะครับ
แต่ผมว่า จะแน่ใจได้อย่างไรว่าศูนย์ไม่มั่ว บางทีอาการอาจจะเบาๆก็ได้
เช่นถ้าบอกว่าวาร์ลยัน อาจจะแค่ตั้งวาร์ลก็ได้ โดยไม่ต้องเสียเป็นหมื่นๆ
เพื่อความชัวร์ลองไปถามอาการกับหมออีกคนก็ได้ครับ ถ้าวินิจฉัยเหมือนกัน
ก็ค่อยไปซ่อมศูนย์ตามที่ตั้งใจไว้ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
จากอาการที่ผมวิเคราะห์ ผมว่า น่าจะรั่วไปแล้ว จริงๆค่าใช้จ่ายไม่ใช้ปัญหาครับ แต่ความรู้สึกมันเป็นปัญหามากกว่า เรื่องเสื่อมโทรมมันเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว เพียงแต่มันมาเร็วไปหน่อย

เจียร์วาวล์ ตั้งวาวล์ คงไม่ทำ น่าจะเปลี่ยนเลย (ขัดใจจริงๆ hydrolic valve แล้วยังต้องมานั่นตั้งวาวล์  ;D)

กำลังอัดที่วัดได้ (แห้ง) 150-150 psi สูบ 1 ต่ำสุด นอกนั้นเท่ากัน จาก spec ที่กำหนดต่ำสุด 170 psi ข้อมูลจากที่ศูนย์แจ้งครับ
;D

ไม่ทราบตอนที่วัด วัดตอนที่ตั้งวาล์วใหม่แล้วหรือวัดตอนที่ยังไม่ได้ตั้งครับ หากวัดตอนที่ยังไม่ได้ตั้งแน่นอนว่าต้องได้ต่ำกว่าค่าที่กำหนดแน่นอนอันเนื่องมาจากการยันของวาล์ว เลยทำให้วาล์วปิดไม่สนิทกำลังอัดเลยรั่วครับ

คือผมหมายความว่าให้ช่างตั้งวาล์วใหม่ แล้วลองวัดกำลังอัดอีกทีหลังตั้งวาล์ว หากยังพบว่ากำลังอัดยังต่ำ นั่นคือรั่ว

แต่ในกรณีนี้ผมว่าน่าจะเป็นแค่วาล์วยันแค่นั้นเอง ตั้งใหม่ให้ถูกต้องก็น่าจะหาย คือไม่อยากให้ จขกท. ต้องมาเสียเงินมากโดยไม่จำเป็นอ่ะครับ

ส่วนจะซ่อมที่ไหนสุดแท้แต่สะดวกอ่ะครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ไม่แน่นะครับ เจ้า hydrolic valve อาจจะมีปัญหาก็ได้นะครับ
ท่านอ่าจเป็น 1 ใน 100 ที่เจอปัญหานี้ก็ได้นะครับ เพราะผมก็เชื่อว่ารถที่เข้า 0 บริการตลอดไม่น่าจะเกิดปัญหา แต่ถ้าเจอ 2 เด้ง เจอ 0 บริการที่ไม่ค่อยเอาใจใส่ก็อาจเป็นได้ครับ
ยังไงก็ เปิดฝาวาวดูก่อนเพื่อเช็กสภาพควาเสียหายก่อนนะครับแล้วค่อยมาว่ากันอีกที