โพลล์

????????????????????????

??
19 (95%)
????????
1 (5%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 20

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านใดมีปัญหาเรื่องระบบแอร์รถยนต์และระบบไฟฟ้าเชิญถามได้  (อ่าน 106718 ครั้ง)

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ผมใช้ นิสสัน B14 ปี 97เกียร์ AUTO ครับ มีปัญหาคือแอร์ไม่ค่อยเย็นครับเวลารถติดๆ แบบว่าร้อนมากๆ เหมือนไม่มีน้ำยาแอร์ แต่ก้มีเต็มนะครับ พัดลมก็ทำงานดี ไม่ทราบว่าต้องแก้ปัญหาอย่างไร คันอื่นเป็นปัญหาเหมือนกันไม๊ครับ

ขอบคุณครับ
ทิ
  ปัญหาอย่างนี้ไม่เป็นทุกคันหรอกครับ   แนะนำให้ช่างวัดแรงดันน้ำยาทั้งสองท่อครับ   ท่อ LOW และท่อ  HI  วัดแล้วอ่านค่าที่เกจส์  จะเป็นตัวบอกชัดเจนว่าระบบแอร์เป็นอะไร  แต่ถ้าไปเจอช่างที่อ่านค่าของเกจส์ไม่เป็น  ก็จะหาปัญหาไม่เจอครับ   ค่ามาตรฐาน ท่อแรงดันต่ำจะอยู่ประมาณ  28-30 psi ส่วนท่อแรงดันสูงจะอยู่ประมาณ  180-230 psi  ระบบแอร์จึงจะใช้ได้ครับ  แต่ถ้าด้าน HI สูงเกิน 250-280 psi ถือว่าระบบระบายความร้อนของแอร์  ระบายได้ไม่เพียงพอ  แต่ถ้าด้าน  LOW สูงเกิน 50 psi แล้วเกจส์ด้าน  HI ต่ำกว่า  170-160 psi  นั่นหมายถึง คอมแรงดันไม่เพียงพอครับ (คอมแอร์รุ่นนี้เปลี่ยนสถานเดียวครับ) ลองให้ช่างเช็คก่อนครับ แล้วถามใหม่ได้ครับ  ปัญหานี้แก้ไขได้ครับหาช่างที่ซ่อมเป็น

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
คำถามครับ

กลิ่นบุหรี่ในรถยนต์ กำจัดได้ด้วยวิธีใด้บ้างครับ?
เป็นมานานหลายอาทิตย์แล้ว ใช้รถทุกวัน เปิดแอร์ทุกวัน กลิ่นไม่หายเสียทีครับ กลิ่นติดมากับ A/C เลยครับ

การเปิดแอร์ต้องใช้อากาศหมุนเวียนภายใน  ห้องโดยสารอยู่แล้วครับ  เมื่อมีกลิ่นอะไรติดอยู่ก็จะถูกดูดเข้า-ออกตามช่องลมของแอร์เสมอ เป็นเรื่องปกติของระบบการใช้แอร์ครับ   แต่กลิ่นบุหรี่ที่ติดอยู่นั้นมันติดอยู่ที่ฟองน้ำของประตูลม  ที่ปรับทิศทางของลมแอร์  การแก้ไขให้หายขาด  ต้องถอดคอนโซลเปลี่ยนฟองน้ำและทำความสะอาดภายในห้องโดยสารใหม่ครับ

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ขอบคุณมากครับพี่ กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ แต่ขอถามอีกนิดนึงครับว่า สำหรับ DMAX
ตัวกรองแอร์ปกติเค้าจะใส่มาให้ตั้งแต่ตอนซื้อ หรือว่าเราต้องติดตั้งเองครับ และถ้าติดตั้งเองนี่ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

เราต้องติดตั้งเองราคาประมาณ  400-500 บาทครับ  แต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆจะใส่มาให้แล้ว

ออฟไลน์ ????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ผมไม่เห็นเขาเติมน้ำมัน คอมเพรสเซอร์อ่ะครับ    เห็นแต่เขาอัดน้ำยา ถ้าจำไม่ผิด  134 a   อ่ะครับ   แบบนี้แสดงว่าอาการนี้ เป็นที่น้ำมันคอมเพรสเซอร์ขาดชัวส์ใช่ไหมครับ     แล้วเติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์  นี่เขาคิดกันอยู่เท่าไรครับ   ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ Tong979

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
เสียงแอร์ดังครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 10:34:48 »
สวัสดีครับ ตอนนี้็ใช้ Teana 200jk อยู่ มาได้สักประมาณ 3 เดือนกว่าแล้ว แต่พอดีมันปัญหาอยู่อันหนึ่ง เอาไปให้ที่ศูนย์ซ่อม เปลียนคอมแอร์ เปลียนลูกรอก ก็ยังไม่หายคับ คือ ปัญหาก็คือ เสียงแอร์จะดัง ตอนที่รถเริ่มร้อน เวลาเร่งเครื่องแล้วปล่อยคันเร่ง โดยไม่ได้เหยียบเบรก ถ้าเหยียบเบรกหรือรถไม่ได้เคลื่อนที่ หรือขณะเร่งทำความเร็วจะไม่มีเสียงดังคับ แต่เสียงที่ดังรับรองได้ว่ามาจากแอร์เพราะ ในขณะที่ดังถ้าปิดแอร์แล้วเสียงจะหายทันที แต่ทั้งนี้ เสียงจะดังเฉพาะตอนเครื่องวิ่งได้สักพัก หรือร้อนแล้วเท่านั้นครับ ยังไงฝากขอความคิดเห็น และวิธีแก้ปัญหาด้วยครับ...

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Honda city vtec 2004 ครับ
เวลาคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานขณะเข้าเกียร์ N แล้วรถสั่นไปทั้งเบาะครับ แต่เกียร์ D ไม่เป็น

เวลาคอมเพรสเซอร์แอร์หยุดการทำงาน บางครั้งมีเสียงดัง"กึก" บางครั้งไม่มี

เคยเป็น ACC valve มาครับ เพราะก่อนหน้านั้นมีเสียงหอนเมื่อคอมเพรสเซอร์แอร์หยุดการทำงาน
เปลี่ยนที่ศูนย์ honda ครับ ช่วงที่ยังเคลมประกันได้อยู่

แต่แอร์ก็เย็นปกติดีครับ ตอนนี้มีปัญหาแค่เสียง "กีก" เฉย ๆ ครับ

หาทางแก้ไขยังไงดีครับ หรือไม่ต้องทำอะไรก็ได้
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ผมไม่เห็นเขาเติมน้ำมัน คอมเพรสเซอร์อ่ะครับ    เห็นแต่เขาอัดน้ำยา ถ้าจำไม่ผิด  134 a   อ่ะครับ   แบบนี้แสดงว่าอาการนี้ เป็นที่น้ำมันคอมเพรสเซอร์ขาดชัวส์ใช่ไหมครับ     แล้วเติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์  นี่เขาคิดกันอยู่เท่าไรครับ   ขอบคุณล่วงหน้าครับ


เติมน้ำมันคอมเพรสเซอร์ ประมาณ 300 บาท

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สวัสดีครับ ตอนนี้็ใช้ Teana 200jk อยู่ มาได้สักประมาณ 3 เดือนกว่าแล้ว แต่พอดีมันปัญหาอยู่อันหนึ่ง เอาไปให้ที่ศูนย์ซ่อม เปลียนคอมแอร์ เปลียนลูกรอก ก็ยังไม่หายคับ คือ ปัญหาก็คือ เสียงแอร์จะดัง ตอนที่รถเริ่มร้อน เวลาเร่งเครื่องแล้วปล่อยคันเร่ง โดยไม่ได้เหยียบเบรก ถ้าเหยียบเบรกหรือรถไม่ได้เคลื่อนที่ หรือขณะเร่งทำความเร็วจะไม่มีเสียงดังคับ แต่เสียงที่ดังรับรองได้ว่ามาจากแอร์เพราะ ในขณะที่ดังถ้าปิดแอร์แล้วเสียงจะหายทันที แต่ทั้งนี้ เสียงจะดังเฉพาะตอนเครื่องวิ่งได้สักพัก หรือร้อนแล้วเท่านั้นครับ ยังไงฝากขอความคิดเห็น และวิธีแก้ปัญหาด้วยครับ...

ขอบคุณครับ

เสียงที่ดังมาจากคอมเพรสเซอร์แอร์ ถ้าเราทดลองอย่างละเอียดแล้ว ว่าเสียงนั้นมาจากคอมเพรสเซอร์แน่นอน ลองให้ช่างที่ศูนย์ ทดสอบรถรุ่นเดียวกันว่าดังเหมือนกันไหม ถ้าดังเหมือนกัน ก็จบ แสดงว่ามีปัญหาที่ตัวคอมเพรสเซอร์ที่ติดตั้งมากับรถครับ (เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ ให้มีขนาดเล็กลง หรือ เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์เป็นระบบสว๊อทเพลท) เสียงนั้นก็จะหายไป

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
Honda city vtec 2004 ครับ
เวลาคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานขณะเข้าเกียร์ N แล้วรถสั่นไปทั้งเบาะครับ แต่เกียร์ D ไม่เป็น

เวลาคอมเพรสเซอร์แอร์หยุดการทำงาน บางครั้งมีเสียงดัง"กึก" บางครั้งไม่มี

เคยเป็น ACC valve มาครับ เพราะก่อนหน้านั้นมีเสียงหอนเมื่อคอมเพรสเซอร์แอร์หยุดการทำงาน
เปลี่ยนที่ศูนย์ honda ครับ ช่วงที่ยังเคลมประกันได้อยู่

แต่แอร์ก็เย็นปกติดีครับ ตอนนี้มีปัญหาแค่เสียง "กีก" เฉย ๆ ครับ

หาทางแก้ไขยังไงดีครับ หรือไม่ต้องทำอะไรก็ได้


เสียงที่ดังน่าจะเป็นเสียงการทำงานของชุดคลัตช์คอม ถ้าดังเล็กน้อยถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเกิดดังมาก ให้ปรับตั้งชุดหน้าคลัตช์ใหม่

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบพระคุณมากๆเลยครับพี่วินัย สำหรับความรู้ และความช่วยเหลือ รวมทั้งการสละเวลาว่างเข้ามาตอบคำถามสมาชิกของเราให้ครับผม

ท่านที่มีคำถาม เชิญต่อได้เลยนะครับ

ออฟไลน์ tongrangsit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
สวัสดีครับใช้รถนิสสันนีโอ อยากถามว่า เวลากลางวันแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างเหมือนแรงแต่ลม เพิ่งเป็นเกิดจากสาเหตุไรได้บ้าง และอีกอาการนึง อยากทราบครับว่าการเปิดแอร์ตอนวิ่งรถนั้นการกินกำลังเครื่องนั้นมากน้อยเพียงใดเพราะของผมมันฉุดกำลังเครื่องลงมาแบบรู้สึกได้เลยครับ และวิธีแก้สาเหตุทั้งสองนี้ทำอย่างไรได้บ้างครับ

ออฟไลน์ Papiruz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
มาให้กำลังใจทุกท่านครับ เพิ่งเห็นการตอบปัญหาแอร์จริงๆจังๆก็ครั้งนี้เนี่ยแหล่ะครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
พี่สินัยพอมีทางแก้ไขหรือปรับปรุง อาการไฟตกใน New Jazz บ้างไหมครับ

ตอนแรกก็ไม่มีอะไรชิวๆ ตอนนี้เริ่มรำคาญแล้ว

และก็มีบางครั้ง จอดเข้าเกียร์ N เวลาคอมแอร์ทำงานหรือตัด

เสียงดังกึก และบางครั้งสั่นจนรู้สึกได้เลย

เพิ่งมาเริ่มเป็นตอนช่วงวันสองวันนี้เองครับ

รถผมวิ่งไป 38,XXX โลแล้ว ต้องเช็คอะไรหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สวัสดีครับใช้รถนิสสันนีโอ อยากถามว่า เวลากลางวันแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างเหมือนแรงแต่ลม เพิ่งเป็นเกิดจากสาเหตุไรได้บ้าง และอีกอาการนึง อยากทราบครับว่าการเปิดแอร์ตอนวิ่งรถนั้นการกินกำลังเครื่องนั้นมากน้อยเพียงใดเพราะของผมมันฉุดกำลังเครื่องลงมาแบบรู้สึกได้เลยครับ และวิธีแก้สาเหตุทั้งสองนี้ทำอย่างไรได้บ้างครับ


นิสสันนีโอ อาการแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ต้องเช็คดูพัดลมทั้งสองตัวว่ายังหมุนเร็วปกติหรือเปล่า หรือบางตัวหมุนช้าลงไป ก็ต้องตรวจเช็คแปลงถ่านในมอเตอร์พัดลม อีกอย่างก็ต้องให้ช่างตรวจเช็คหน้าคลัตช์คอมด้วย ถ้ามีระยะห่างเกินไปก็ให้ปรับตั้งใหม่ เรื่องคอมเพรสเซอร์ฉุดกินกำลังเครื่องยนต์นั้นเป็นเรื่องปกติ คอมเพรสเซอร์แต่ละตัวเวลาเปิดแอร์กินกำลังเครื่องยนต์ 2 -3ร้อยรอบ แต่เวลาเปิดแอร์ก็มีชุดชดเชยรอบเครื่องยนต์ขึ้นมาทดแทนให้รอบนั้นเท่าเดิม เหมือนที่ยังไม่ได้เปิดแอร์

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
พี่สินัยพอมีทางแก้ไขหรือปรับปรุง อาการไฟตกใน New Jazz บ้างไหมครับ

ตอนแรกก็ไม่มีอะไรชิวๆ ตอนนี้เริ่มรำคาญแล้ว

และก็มีบางครั้ง จอดเข้าเกียร์ N เวลาคอมแอร์ทำงานหรือตัด

เสียงดังกึก และบางครั้งสั่นจนรู้สึกได้เลย

เพิ่งมาเริ่มเป็นตอนช่วงวันสองวันนี้เองครับ

รถผมวิ่งไป 38,XXX โลแล้ว ต้องเช็คอะไรหรือเปล่าครับ

เรื่องไฟตกในNew Jazz เป็นเรื่องปกติต้องมีบ้างโดยเฉพาะตอนคอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อ จะเห็นได้ชัด ว่าไฟตก เพราะเวลาคอมเพรสเซอร์ทำงานจะฉุดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงไปไฟจึงตก เพราะชดเชยรอบไม่ทัน เรื่องคอมเพรสเซอร์ดังกิ๊ก ช่วงแอร์ตัดต่อเป็นเรื่องปกติ เป็นเพราะชุดหน้าคลัตช์เป็นเหล็กและมีสปริงเป็นตัวกดทำงานจึงมีเสียงดัง ไม่เหมือนกับ ชุดคลัตช์คอมบางรุ่นที่มีซีลยางอยู่ตรงกลางการทำงานจึงไม่เกิดเสียงดัง

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ขอถามครับ รถของพ่อผม VOLVO S80 รุ่นประมาณปี 2003-2004 ก่อนโฉมปัจจุบันครับ
แอร์รถปกติก็เย็นดีนะครับ แต่พอขับไปสักพักหนึ่ง มันก็ไม่เย็นครับ (ไอสักพักหนึ่งนี้กะเวลาไม่ถูกครับอยู่ที่อารมณ์มัน)
ขับไปชลบุรี ประมาณชั่วโมงกว่าๆแอร์ก็เย็นตลอดเป็นปกติ แต่บางทีขับไปแถวประตูน้ำ สักพักแอร์ก็ออกมามีแต่ไอร้อน ระยะประมาณไม่ถึงชั่วโมง ต้องปิดแอร์แล้วขับไปสักประมาณ5-10นาทีเปิดใหม่ก็เย็นครับ ทางบางทีเปิดแล้วซักพักก็จะร้อนอีก
จากที่สังเกต ขับๆหยุดๆ หรือมีรถติดมักจะเป็นครับ พอขับทางไกลๆไม่ได้หยุดรถก็จะไม่เป็นอะไรครับ

ขอบคุณมากครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ first

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
สวัสกีครับ
ผมใช้รถ mitsu cedia เครื่อง 1.8 ปี 04 ครับ ในแต่ละช่อง ความเย็นไม่เท่ากัน
รถผมแอร์ด้านขวามือฝั่งคนขับอะคับ จะเป็นช่องที่เย็นที่สุดจากนั้นถัดไปช่องซ้ายมือตรงกลางไปจนถึงซ้ายสุดฝั่งคนนั่ง  แอร์มีความเย็นลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลยอะครับ   ฝั่งคนนั่งที่แทบไม่เย็นเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
สวัสดีครับ

อยากตัด Heater  ถ้าตัด หรือลัดท่อ จะมีผลเสียอะไรรึเปล่าครับ

ฺMB w210 ปี 97 ครับ

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ขอถามครับ รถของพ่อผม VOLVO S80 รุ่นประมาณปี 2003-2004 ก่อนโฉมปัจจุบันครับ
แอร์รถปกติก็เย็นดีนะครับ แต่พอขับไปสักพักหนึ่ง มันก็ไม่เย็นครับ (ไอสักพักหนึ่งนี้กะเวลาไม่ถูกครับอยู่ที่อารมณ์มัน)
ขับไปชลบุรี ประมาณชั่วโมงกว่าๆแอร์ก็เย็นตลอดเป็นปกติ แต่บางทีขับไปแถวประตูน้ำ สักพักแอร์ก็ออกมามีแต่ไอร้อน ระยะประมาณไม่ถึงชั่วโมง ต้องปิดแอร์แล้วขับไปสักประมาณ5-10นาทีเปิดใหม่ก็เย็นครับ ทางบางทีเปิดแล้วซักพักก็จะร้อนอีก
จากที่สังเกต ขับๆหยุดๆ หรือมีรถติดมักจะเป็นครับ พอขับทางไกลๆไม่ได้หยุดรถก็จะไม่เป็นอะไรครับ

ขอบคุณมากครับ

Volvo S80 อาการที่เล่ามาทั้งหมดส่วนมากเป็นเฉพาะรถติดๆ ปัญหาน่าจะเกิดจากการสึกหรอของชุดคลัตช์คอม  ควรให้ช่างตรวจสอบดูหน้าคลัตช์คอม ถ้าพบว่ามีระยะห่างมากไปให้ปรับตั้งเสียใหม่ (หรือถ้าสึกหรอมาก ต้องถอดคอมเพรสเซอร์ เอาพู่เล่ย์แอร์ไปกลึงให้เรียบแล้วปรับตั้งใหม่ ให้มีความพอดี) ปัญหานี้ก็น่าจะหายครับ

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สวัสกีครับ
ผมใช้รถ mitsu cedia เครื่อง 1.8 ปี 04 ครับ ในแต่ละช่อง ความเย็นไม่เท่ากัน
รถผมแอร์ด้านขวามือฝั่งคนขับอะคับ จะเป็นช่องที่เย็นที่สุดจากนั้นถัดไปช่องซ้ายมือตรงกลางไปจนถึงซ้ายสุดฝั่งคนนั่ง  แอร์มีความเย็นลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลยอะครับ   ฝั่งคนนั่งที่แทบไม่เย็นเลย

ตอบ Mitsu Cedia ก่อนหน้านี้คุณเอารถไปซ่อมอะไรมาหรือเปล่าเกี่ยวกับแอร์ เพราะโดยปกติแอร์รถรุ่นนี้ความเย็นออกเท่ากันทุกช่อง แต่จะมีผิดปกติสปีด 1-3 ลมไม่ค่อยแรงแต่เบอร์สุดท้ายแรงมาก (แรงไม่ตามสเตป) อาการลักษณะนี้ต้องถึงมือช่างแล้วครับ ยกเว้นแต่ว่าช่องลมปรับแรงลมไม่เท่ากันไว้ (ลองตรวจสอบดูใหม่)

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สวัสดีครับ

อยากตัด Heater  ถ้าตัด หรือลัดท่อ จะมีผลเสียอะไรรึเปล่าครับ

ฺMB w210 ปี 97 ครับ

ตอบ MB w210  การตัด Heater จะมีผลเสียคือปรับอุณหภูมิให้อุ่นไม่ได้ จะเย็นตลอด ปัญหาอย่างอื่นไม่มีครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
สวัสดีครับ

อยากตัด Heater  ถ้าตัด หรือลัดท่อ จะมีผลเสียอะไรรึเปล่าครับ

ฺMB w210 ปี 97 ครับ

ตอบ MB w210  การตัด Heater จะมีผลเสียคือปรับอุณหภูมิให้อุ่นไม่ได้ จะเย็นตลอด ปัญหาอย่างอื่นไม่มีครับ

ขอบคุณครับ
รบกวนอีกนิดครับ ถ้าตัดแล้ว คอมเพรสเซอร์จะทำงานอย่างไรครับ ? คอมจะตัดที่ความเย็นตามที่เราตั้ง หรือเปล่าครับ ? ผมไม่สนใจเรื่องอุ่นน่ะครับ อยากได้แค่เย็น ๆ ปรับเย็นมากน้อยได้น่ะครับ

ออฟไลน์ Adrenalin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
สวัสดีครับ คุณ winai  ผมขอถามบ้างครับ

ผมขับ มิซซู นิวแลนเซอร์ ปี 05 เครื่อง 1.6  ปัญหาคือ เวลาขับรถเปิดแอร์ จะมีเสียงแอร์ทำงานดัง ก๊อง (เสียงออกจะกังวานๆ) ตอนแรกผมคิดว่าเป็นที่เกียร์ แต่ลองปิดแอร์ เสียงก็ไม่มี ปิด A/C เสียงก็หาย เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่แอร์ ส่วนเสียงก๊องๆ จะดังเป็นช่วงๆ ครับ(ไม่ใช่หมีแพนด้านะงับ) ตลอดเวลาที่เปิดแอร์ ผมไม่แน่ใจว่าเสียงก๊องจะเกิดเมื่อคอมตัด หรือคอมทำงาน นะงับ ช่วยวิเคราะห์ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  อ่อลืมไปผมไปล้างแอร์ที่ศูนย์มาประมาณ 3-4 เดือน แล้วถึงมีเสียงครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

ออฟไลน์ Khun Ray

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ขอบคุณครับ
ยินดีที่ได้รู้จัก จะไปใช้บริการนะครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมสงสัยเพิ่มเติมครับ คืองงอยู่เลยตรงที่ว่า  ถ้าเราให้อากาศภายนอกเข้ามา มันจะผ่านกรองแอร์มั๊ย(รถทั่วๆไปที่มีกรองแอร์)  หรืออากาศที่เราได้จะแอร์หลังจากเปิดมันจะมีฝุ่นให้เราสูดมั๊ย

คือผมไม่ชอบให้มีฝุ่นเลยสิ ปัจจุบันผมไม่เคยเปิดให้อากาศเข้ามาเลยไม่ว่ากรณีใดๆ เพราะผมกังวลเรื่องฝุ่นภายนอกมาก

รถแต่ละรุ่นระบบแอร์เหมือนๆกันมั๊ยครับ

ออฟไลน์ TPJ3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ขอถามครับ
ไฟรวน รถเก่าแล้ว 26 ปี mazda 323 xl 1984
เวลาเปิดไฟหรี่ ไฟหน้าปัด ไฟท้าย ไฟหรี่สว่าง
พอบิดก้านไฟไปไฟต่ำ ไฟหรี่ ไฟหน้าปัด ไฟท้ายดับ แต่ไฟต่ำทำงาน
แต่พอวิ่งไปเรื่อยๆ เดี๋ยวดับเดี๋ยวสว่าง เป็นไฟรำวงเลย เกิดจากอะไรครับ
บางทีตอนเปิดไฟเลี้ยวซ้ายหรือขวา  ไฟหรี่ ไฟหน้าปัด ไฟท้าย จะติดหรือดับก็ได้แล้วแต่ว่าตอนนั้นดับหรือติด
ถ้าดับก็จะติด ถ้าติดอยู่ก็จะดับ

เข้าใจว่า ไฟท้าย ไฟหน้าปัด ไฟหรี่ อยู่ในเส้นเดียวกัน
ส่วนไฟเลี้ยวและไฟต่ำแยกเส้นกัน
ทำใมเกิดเหตุการณ์แบบนี้ครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขออนุญาติยกคำถามในกระทู้เก่าผมมาถามนะครับ
คุณจิมมี่แนะนำให้มาโพสที่กระทู้นี้



คำถามค่อนข้างเยอะ และก็ละเอียดนะครับ
ยังไงก็ขอรบกวนด้วย

1 อยากทราบถึงปุ่มๆนึง ที่ทำให้อากาศภายนอก เข้ามาในตัวรถน่ะครับ
  ปกติผมจะใช้เวลาขับออกต่างจังหวัดเช้าๆ อากาศดีๆ
  แต่ทีนี้ การใช้ปุ่มนี้แล้ว มันจะมีผลเสียต่อระบบปรับอากาศในรถมั้ยครับ

2 ถ้าวันไหน ผมพลาด เปิดระบบข้อที่1 ไว้ในเมือง หรือในที่ๆมีฝุ่นละอองและความชื้นมากๆ
  ระบบภายในมันจะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ

3 จากข้อ2 ถ้าผมเปิดใช้ไปแล้ว แล้วผมกลับมาเปิดแอร์ตามปกติ
  รถจะเป็นอะไรมั้ยครับ

4 การปิดแอร์ขับรถ แล้วเปิดระบบข้อ1 มันจะมีข้อดีข้อเสียยังไงครับ(ประหยัดน้ำมัน/อันตราย ยังไง?)

5 จากข้อ4 ถ้าผมเปิดระบบนี้ไว้ มันจะทำให้อากาศเข้ามาในรถจากด้านหน้า(น่าจะ)
  มันจะส่งผลให้รถผมที่วิ่งอยู่ เกิดอาการต้านลม มั้ยครับ

6 ทำไมเวลาผมเปิดระบบนี้ แล้วกลับมาเปิดแอร์อีกครั้ง มันถึงมีไอออกมาจากแอร์ล่ะครับ
  แล้วมันผิดปกติรึเปล่า(ไอเยอะมากเลยครับ ตกใจพอสมควร).

7 (ไม่เกี่ยวกับระบบที่ว่าแล้วครับ)
  อยากทราบว่า ก่อนจะจอดรถที่บ้าน หรือจุดหมาย
  การปิดคอมฯแอร์ ก่อนถึงจุดหมาย ทำเพื่ออะไรครับ แล้วไม่ทำได้มั้ย(ถ้าทำแล้วดียังไงครับ)
  เพราะคุณพ่อบอกว่าไม่จำเป็น แอร์มันไม่พังง่ายๆหรอก

8 การเปิดพัดลมเบอร์1 กับพัดลมเบอร์4 เวลาขับรถ มันทำให้กำลังเครื่องที่วิ่ง ต่างกันจริงเหรอครับ
  หรือว่ามันเกี่ยวที่คอมฯแอร์ ไม่ใช่เบอร์ของพัดลม
  (หรือแม้กระทั่งปิดพัดลม??)
  แล้วทำไมนิตยสารบางที่ ถึงต้องทดสอบแบบปิดแอร์ขับ กับเปิดแอร์ขับด้วยล่ะครับ
  ทั้งๆที่บางทีที่ผมดู มันก็ไม่ต่างกัน? หรือเป็นเพราะความเชื่อ ครับ
ปล. ข้อนี้ไร้สาระ ไม่ต้องตอบก็ได้ครับ

9 การเปิดกระจกขับรถ เท่าที่ฟังมา มันทำให้กินน้ำมันกว่า ทั้งๆที่ไม่เปิดแอร์
  เพราะอากาศที่เข้าไปในรถมันหน่วง ทำให้รถวิ่งได่ยากขึ้น  มันจริงมั้ยครับ??

ถามเยอะไปหน่อย(เหอะๆ)
ยังไงก็
ขอบพระคุณมากๆนะครับ

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สวัสดีครับ

อยากตัด Heater  ถ้าตัด หรือลัดท่อ จะมีผลเสียอะไรรึเปล่าครับ

ฺMB w210 ปี 97 ครับ


ตอบ MB w210  การตัด Heater จะมีผลเสียคือปรับอุณหภูมิให้อุ่นไม่ได้ จะเย็นตลอด ปัญหาอย่างอื่นไม่มีครับ


ขอบคุณครับ
รบกวนอีกนิดครับ ถ้าตัดแล้ว คอมเพรสเซอร์จะทำงานอย่างไรครับ ? คอมจะตัดที่ความเย็นตามที่เราตั้ง หรือเปล่าครับ ? ผมไม่สนใจเรื่องอุ่นน่ะครับ อยากได้แค่เย็น ๆ ปรับเย็นมากน้อยได้น่ะครับ
 

คอมแอร์ทำงานที่เราปรับตั้งไว้  เมื่อได้อุณหภูมิก็จะตัดการทำงานเหมื่อนรถญี่ปุ่นทั่วไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2009, 16:51:56 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สวัสดีครับ คุณ winai  ผมขอถามบ้างครับ

ผมขับ มิซซู นิวแลนเซอร์ ปี 05 เครื่อง 1.6  ปัญหาคือ เวลาขับรถเปิดแอร์ จะมีเสียงแอร์ทำงานดัง ก๊อง (เสียงออกจะกังวานๆ) ตอนแรกผมคิดว่าเป็นที่เกียร์ แต่ลองปิดแอร์ เสียงก็ไม่มี ปิด A/C เสียงก็หาย เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่แอร์ ส่วนเสียงก๊องๆ จะดังเป็นช่วงๆ ครับ(ไม่ใช่หมีแพนด้านะงับ) ตลอดเวลาที่เปิดแอร์ ผมไม่แน่ใจว่าเสียงก๊องจะเกิดเมื่อคอมตัด หรือคอมทำงาน นะงับ ช่วยวิเคราะห์ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  อ่อลืมไปผมไปล้างแอร์ที่ศูนย์มาประมาณ 3-4 เดือน แล้วถึงมีเสียงครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
[/quote    เสียงที่ดังน่าจะดังตอนที่เปิดแอร์    อาจจะเป็นเสียงของคอมแอร์ หรือเป็นเสียงของพัดลมไฟฟ้าก็เป็นได้ทั้งสองอย่าง    ถ้าดังมาจากพัดลมไฟฟ้าน่าจะเป็นบูชหลวมขยับตัวได้มาก   ถ้าเสียงมาจากคอมแอร์ก็น่าจะเป็นพวกตลับลูกปืนพู่เล่ย์   หรือในตัวคอมแอร์ก็เป็นได้ครับ  ลองให้ช่างฟังดูอีกครั้ง

ออฟไลน์ winai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ผมสงสัยเพิ่มเติมครับ คืองงอยู่เลยตรงที่ว่า  ถ้าเราให้อากาศภายนอกเข้ามา มันจะผ่านกรองแอร์มั๊ย(รถทั่วๆไปที่มีกรองแอร์)  หรืออากาศที่เราได้จะแอร์หลังจากเปิดมันจะมีฝุ่นให้เราสูดมั๊ย

คือผมไม่ชอบให้มีฝุ่นเลยสิ ปัจจุบันผมไม่เคยเปิดให้อากาศเข้ามาเลยไม่ว่ากรณีใดๆ เพราะผมกังวลเรื่องฝุ่นภายนอกมาก

รถแต่ละรุ่นระบบแอร์เหมือนๆกันมั๊ยครับ
  รถยนต์ที่มีกรองแอร์   ถึงเราเปิดรับลมภายนอก  ก็จะต้องผ่านกรองแอร์อยู่แล้วครับ   ถ้าเราไม่อยากให้มีฝุ่นก็ต้องเป่าทำความสะอาดอย่างสมำเสมอครับ  ทั้งภายในและภายนอก    ระบบแอร์รถยนต์แต่ละรุ่นคล้ายๆกัน  แต่ไม่เหมือนกัน  ระบบก็แตกต่างกันไป