บ้านผมเคยใช้ตาเพชรเกียร์ไปตอนราวๆ 280,000 กม.ได้ครับ
ขอทราบนิดนึงครับอาการของ จขกท.คืออะไรครับที่ว่าจะซ่อมหนะครับ
เห็นว่าอีกไม่นานจะขายรถเพราะว่าบางทีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
อาจช่วยให้อาการดีขึ้นได้นิดหน่อยไปจนถึงตอนขายก็ได้นะครับ
เอาจากประสบการณ์นะครับ ตาเพชรผมเกียร์เริ่มแสดงอาการแรกๆคือ
เช้าๆเครื่องไม่ร้อนเกียร์ D แล้วรถไม่ขยับครับอาการประมาณเร่งแล้วเหมือนเกียร์ N
แต่รถวิ่งช้า เหมือนคลัชไม่จับครับ จริงๆอาการก่อนหน้าคือกระตุกแล้วหนักขึ้นเรื่อยๆ
แรกแป๊บเดียวก็ขับได้หลังๆนี่จอดรอ 5 นาทีถึงขับได้ประมาณนี้ครับอาการนี้ขับได้ประมาณ
25,000 กม.ถึงเปลี่ยนเกียร์จริงๆก็ไม่ได้เปลี่ยนหรอกครับแต่พอดีประมาทไปหน่อย
เอารถไปต่างจังหวัดเพราะว่าวิ่งในภูเก็ตอย่างเก่งก็ไม่เกิน 2 ชม.ก็จอดเพราะฉะนั้น
มันขับได้ปกติ แต่พอเอาไปหาดใหญ่วิ่งประมาณ 3 ชม.กว่าๆเกียร์เกิดฟรีคล้ายๆว่ามันอยู่เกียร์ N
เพราะว่าคลัชเกียร์มันหมดครับมันเลยไม่จับ ต้องจอดจนเกียร์เย็นถึงจะขับต่อไปได้
นั่นหละครับผมถึงได้เปลี่ยนเกียร์
เกียร์ที่ผมเปลี่ยนเป็นเกียร์เชียงกง ราคา 12,000 บาทอาจแพงหน่อยเพราะเปลี่ยนที่หาดใหญ่
และเป็นขาจร ใช้ได้ราวๆ 6 เดือนก็ขายรถไปทราบว่า ณ ตอนนี้เกียร์เริ่มมีปัญหาอีกแล้ว
ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่เปลี่ยนเกียร์มาก็ราวๆปีครึ่ง
ดังนั้นหาก จขกท.จะขายรถจริงๆและเกียร์มีอาการไม่มากขับได้ปกติแนะนำว่าไม่น่าจะต้องเปลี่ยน
น่าจะใช้ต่อจนถึงตอนขายได้โดยอาศัยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อนนะครับ แต่ถ้าวิ่งไม่ได้แล้วก็เปลี่ยนเกียร์มือสอง
เพราะถ้าจะขายโอเวอร์ฮอลล์ไปก็ดูเหมือนจะไม่คุ้มเท่าไหร่ เพราะยังไงก็ไม่ได้ใช้ต่อแล้ว ลองคิดดูนะครับ
ส่วนเรื่องเครื่องถ้าไม่มีปัญหาอะไรถ้าเป็นผมจะไม่ทำอะไรครับ เพราะยังไงก็จะขายอยู่แล้วครับ