ผู้เขียน หัวข้อ: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม  (อ่าน 30961 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
ผมได้หาข้อมูลจาก Wikipedia มาแล้ว ในเมืองนอกเรียก SUV แต่บ้านเราเรียก PPV/OPV เป็นคำที่ใช้ในบ้านเราที่เดียว แถม SUV บ้านเรายังรู้จักในวงแคบอีกด้วยแล้วผมได้สังเกตว่า SUV เทียม ในบ้านเรา ขายดีมาก ทำราคาพอๆกับ SUV แท้

ผมเลยอยากทราบว่า SUVแท้ (พื้นฐาน Sedan) กับ SUVเทียม (พื้นฐาน Pick-Up)
มันมีลักษณะอย่างไร?
มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง?
ค่าซ่อมอะไหล่?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2011, 15:30:03 โดย Bangkok Fiesta EX »
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 15:54:43 »
มันไม่มี suv แท้หรือเทียมหรอกครับ ที่บ้านเราเรื่องพวกพื่นฐานกระบะว่า ppv เพื่อง่ายต่อการเข้าใจแล้วก็เรื่องเสียภาษี
suv มันย่อมาจาก  sport utility vehicle  มันก็มีหลายประเภทหลายขนาด

suv พื้นฐาน sedan กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เขาเรียก crossover หรือไม่ก็ compact suv ก็อย่างพวก x1 crv อะไรพวกนี้

ถ้าเป็น suv พื้นฐานกระบะก็จะเป็น mid-size ในตลาดโลกก็ยังมี nissan pathfinder พื้นฐาน navara ที่บ้านเราไม่มี หรือไม่ก็ chevrolet trailblazer พื้นฐาน colorado ที่ทำมาก็เป็น suv ขายทั่วโลกเหมือนกัน

ส่วนพวก land rover  range rover  hummer land cruiser อะไรพวกนี้ ก็จะเป็นพวก full-size 

ก็ประมานเท่านี้หล่ะครับ เดี๋ยวรอพี่ๆมาช่วยบอกต่อ ^__^

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 16:00:11 »
มันไม่มี suv แท้หรือเทียมหรอกครับ ที่บ้านเราเรื่องพวกพื่นฐานกระบะว่า ppv เพื่อง่ายต่อการเข้าใจแล้วก็เรื่องเสียภาษี
suv มันย่อมาจาก  sport utility vehicle  มันก็มีหลายประเภทหลายขนาด

suv พื้นฐาน sedan กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เขาเรียก crossover หรือไม่ก็ compact suv ก็อย่างพวก x1 crv อะไรพวกนี้

ถ้าเป็น suv พื้นฐานกระบะก็จะเป็น mid-size ในตลาดโลกก็ยังมี nissan pathfinder พื้นฐาน navara ที่บ้านเราไม่มี หรือไม่ก็ chevrolet trailblazer พื้นฐาน colorado ที่ทำมาก็เป็น suv ขายทั่วโลกเหมือนกัน

ส่วนพวก land rover  range rover  hummer land cruiser อะไรพวกนี้ ก็จะเป็นพวก full-size 

ก็ประมานเท่านี้หล่ะครับ เดี๋ยวรอพี่ๆมาช่วยบอกต่อ ^__^


*0* ชัดเจน บางรัก ซอย 9 เลยครับ

ออฟไลน์ neo7s

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 17:41:47 »
มันไม่มี suv แท้หรือเทียมหรอกครับ ที่บ้านเราเรื่องพวกพื่นฐานกระบะว่า ppv เพื่อง่ายต่อการเข้าใจแล้วก็เรื่องเสียภาษี
suv มันย่อมาจาก  sport utility vehicle  มันก็มีหลายประเภทหลายขนาด

suv พื้นฐาน sedan กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เขาเรียก crossover หรือไม่ก็ compact suv ก็อย่างพวก x1 crv อะไรพวกนี้

ถ้าเป็น suv พื้นฐานกระบะก็จะเป็น mid-size ในตลาดโลกก็ยังมี nissan pathfinder พื้นฐาน navara ที่บ้านเราไม่มี หรือไม่ก็ chevrolet trailblazer พื้นฐาน colorado ที่ทำมาก็เป็น suv ขายทั่วโลกเหมือนกัน

ส่วนพวก land rover  range rover  hummer land cruiser อะไรพวกนี้ ก็จะเป็นพวก full-size 

ก็ประมานเท่านี้หล่ะครับ เดี๋ยวรอพี่ๆมาช่วยบอกต่อ ^__^


ชัดเจนมักครับ :)

รถก็คือรถครับ แยกตามประเภทการใช้งาน
มันไม่ได้มีการระบุในตำราซะหน่อยว่า
จะต้องผลิตรถตาม สเปค นี้นะ ถึงจะเรียกว่าเป็น SUV
ถ้าไม่ผลิตตามสเปคนี้ ไม่ถือว่าเป็น SUV แต่กลายเป็น SUV เทียม ไม่แท้

คำว่า SUV เทียมนี่ มันเกิดขึ้นในสังคมคุณภาพ P
พร้อมๆกับการเกิดของ Fortuner
ผมว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ที่คนคิดมันขึ้นมา
จ้องจะแค่เอามา discredit กันแค่นั้นเอง
แต่ดันกลายเป็นกระแส พามวลชนออกทะเลกันไปไกลเชียว T_T

CRV ที่ติดหล่ม แล้วขึ้นมาไม่ได้ กับ....
Fortuner ที่ติดหล่ม แล้วขึ้นมาได้สบายๆ
ควรจะเรียกว่าคันไหนเป็น SUV ดี
ส่วนตัวก็อย่างที่บอกละครับ ผมจะแยกมันตามความสามารถในการใช้งาน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 17:58:57 »
มันมีแท้มีเทียมด้วยหรอครับ ปรกติถ้าพื้นฐานกระบะไซส์ 1 ตัน น่าจะเป็น PPV ไม่ใช่ SUV นะครับ
ส่วนความต่างคงไม่มีเป็นรูปธรรมหรอกครับ มันแล้วแต่แบรนด์จะทำออกมา

แต่ส่วนใหญ่ Cross-over มันลุยไม่ค่อยไปก็เท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2011, 18:02:59 โดย Codename - H »
H.

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 18:09:42 »
มันมีแท้มีเทียมด้วยหรอครับ ปรกติถ้าพื้นฐานกระบะไซส์ 1 ตัน น่าจะเป็น PPV ไม่ใช่ SUV นะครับ
ส่วนความต่างคงไม่มีเป็นรูปธรรมหรอกครับ มันแล้วแต่แบรนด์จะทำออกมา

แต่ส่วนใหญ่ Cross-over มันลุยไม่ค่อยไปก็เท่านั้นเอง

ในต่างประเทศเขาก็เรียกว่าเป็น suv เหมือนกันนั่นหล่ะครับ แต่มีไทยเรานี่หล่ะที่เรียกว่า ppv เพราะเวลาจัดเก็บภาษีเก็บเป็นแบบรถกระบะดัดแปลง
มันมีเรียกแบบนี้ก็ไม่นานมานี้เอง

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 18:23:53 »
ครับ ปกติผมก็เรียก SUV เหมือนกันหมด  :D
H.

ออฟไลน์ poeping

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 18:25:22 »
ถ้ามอง SUV ว่าแท้หรือเทียมมาจากพื้นฐาน sedan หรือ pick up...แบบนี้เมื่อวิเคราะห์ดูแล้ว Prado ผมสงสัยจะเป็น SUV เทียมครับ  ;D
ส่วนตัวคิดว่า SUV แ้ท้หมดน่ะครับ และถูกออกแบบ ผลิตจากโรงงานโดยไม่ได้ดัดแปลงใดๆ เพียงแต่ใช้พื้นฐานเดียวกับรถ pick up ครับ ซึ่งก็โครงสร้างเดียวกับ Prado หรือ Lexus LX470 นั่นแหล่ะครับ

ส่วนคำถามอาจจะต้องลองยกตัวอย่างมาซัก 2 รุ่น น่าจะเปรียบเทียบกันได้ชัดเจนกว่าน่ะครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,862
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 18:27:54 »
ถ้าตามนิยามจริงๆ PPVต่างหากครับที่เป็นSUVแท้

ส่วนพวกcrossoverพื้นฐานซีดาน มักจะถูกครหาว่าเป็นSUVเทียม

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 18:46:05 »
SUV จริงน่าจะถูกออกแบบและสร้างมาโดยเฉพาะครับ

สำหรับในไทย ผมจำได้ว่าแคปติว่าชอบโม้ว่าตัวเองเป็นของแท้นะ ไม่รู้จริงเปล่า

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 18:53:49 »

เมื่อก่อนผมก็คิดแบบคุณ จขกท. เลยครับ....

แต่มาดูดีๆ มันไม่แท้ ไม่เทียมหรอกครับ
- SUV พื้นฐานเก๋ง-----> Crossover/Compact SUV/Sub-Compact SUV
- SUV พื้นฐานกระบะ-----> บ้านเราเรียก PPV แต่ที่จริงมันคือ SUV ครับ
- SUV ที่ขนาดเท่าบ้านเท่าเมือง เช่น Prado,Hummer H3,Land Rover พวกนี้ ผมไม่ทราบครับ

แต่ SUV ส่วนมากในปัจจุบัน
พื้นฐานเก๋งครับ เช่น Audi Q3,5,7/BMW X1,3,5,6/Benz ML,GLK/Toyota Rav4/Honda CR-V/Mazda CX-7,9/Nissan Qashqai,Juke.........................
(ถ้าอันไหนผิดขออภัยนะครับ)
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Nuttie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 19:47:05 »
ถ้า SUV แท้ของคุณเจ้าของกระทู้คือ รถยกสูงอเนกประสงค์ และ SUV เทียม คือรถกระบะดัดแปลง ซึ่งต่อไปผมขอเรียกว่า PPV แทน

ถ้าให้ผมเทียบ ก็ต้องนึกถึงจุดประสงค์ของการใช้งานก่อน

SUV ให้ความอเนกประสงค์สำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์มากกว่าเก๋ง ลุยออฟโรดทางแห้งได้ในระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่เน้นขับในเมืองหรือถนนหลวง

PPV ก็ให้ในความอเนกประสงค์เช่นเดียวกัน แต่ช่วงล่างกระด้างมากกว่า SUV เพราะเน้นในขีดความสามารถในการลุยมากกว่า SUV

ส่วนเรื่องโครงสร้างความแข็งแรงผมไม่กล้าพูดว่า PPV จะดีกว่า เพราะรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน

ปล.อย่างที่สมาชิกบอกไป PPV ที่อื่นเขาเรียกเป็น SUV ครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 20:02:49 »
PPV เนี่ย เป็นศัพท์ที่มีแต่ในบ้านเราทั้งนั้นละครับ

SUV (ที่ไม่รู้ทำไมดันเรียก SUV เทียม)
ถ้า SUV โดยทั่วไปก็จะหมายถึง SUV ที่ใช้พื้นฐาน ladder frame ทั้งที่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Fortuner, Hilux Surf, Pajero Sport/Challenger,) หรือไม่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Land Rover Defender, Discovery, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper) รวมถึงข้อยกเว้นพิเศษเช่น Jeep Cherokee (มันเป็นรถ unibody แต่ชาวบ้านดันไม่นับเป็น SUV เพราะมันใช้ลุยได้จริงๆ) ซึ่งคุณสมบัติของกลุ่มนี้ก็คือ ใช้โครงสร้างแบบ ladder frame คล้ายรถกระบะ/บรรทุก (ยกเว้น Cherokee) จึงมีความแข็งแกร่ง ลุยได้ทุกสภาพโหด แต่จุดเสียคือ การที่ตัวถังกับ Chassis แยกกัน จึงมีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมัน และจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถ Unibody ทำให้ขับยาก ทรงตัวไม่ดี จึงเป็นที่มาของรถกลุ่มที่สองคือ

Crossover SUV, XUV (ที่ใครบางคนเรียก SUV แท้)
รถพวกนี้ ก็อย่างเช่น Lexus RX, Honda CR-V, Ford Escape, Toyota Rav4/Vanguard, BMW X5  เป็นต้น รถพวกนี้จะว่าไป มันก็คือรถเก๋ง unibody (ตัวถังคัสซีชิ้นเดียว) ที่ทำให้ตัวถัง "ดูเหมือน" SUV Lexus RX ก็มาจาก Camry, CR-V มาจาก Civic, Rav4 มาจาก Altis, X5 มาจาก 5-series เป็นต้น ซึ่งตัวรถจะมีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า SUV แบบดั้งเดิม จึงเหมาะกับการใช้งานในชีวิตคนทั่วไป ที่ไม่ชอบลุยนัก อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันกว่า แต่จุดอ่อนคือ รถพวกนี้เนื่องจากโครงสร้างมันเป็นรถเก๋ง มันจึงไม่เหมาะที่จะใช้ลุยแบบ SUV แบบดั้งเดิม เพราะโครงสร้างบอบบางกว่า

ผมไม่ชอบคำว่าแท้หรือเทียม เพราะดูแล้วมันเหมือนจะไปดูถูกกันละนะ
และที่สำคัญ คนที่พูดว่า Crossover คือ SUV แท้ เนี่ย ผมคงจะรู้สึกแปลกๆ เหมือนกัน เพราะตลาด Crossover SUV ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋ง เนี่ย มันเพิ่งเกิดได้แค่ราว 10 ปีเอง (ไม่นับสินค้ายุคก่อนประวัติศาสตร์อย่าง AMC Eagle หรือ VW Kubelwagen หรือ Moskvich 410 นะครับ เพราะในยุคสมัยนั้น concept SUV มันยังไม่โตเต็มที่) ในขณะที่รถ SUV ที่มีลักษณะแบบรถบรรทุกถึกๆ เนี่ย มันมีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองครับ (Willy-Overland "Jeep")

แต่ถ้าให้ผมเลือกว่าอะไรแท้อะไรเทียม ผมก็คงบอกว่า SUV ที่ลุยโหดๆ ได้คือ SUV แท้ SUV ที่เอาไว้วิ่งในเมือง คือ SUV เทียมครับ เพราะเป้าหมายดั้งเดิมของ SUV คือการลุยเส้นทางทุรกันดารครับ รถที่ลุยมากไม่ได้ มันก็คือ Crossover จบครับ

แต่อย่างว่าครับ เนื่องจากรถ SUV แบบดั้งเดิม มันกินน้ำมัน แล้วยังขับยาก คนเลยหันไปหา Crossover มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ถ้าผมอยู่ในเมือง ผมคงเลือก Crossover SUV มากกว่า SUV แบบดั้งเดิมแน่ๆ เพราะ SUV แบบดัังเดิม ขับก็ยาก จอดก็ยาก รถติดกินน้ำมันอีก ป่าก็ไม่เคยเข้า ไม่รู้จะซื้อรถถึกๆ ไว้ทำไม

มันขึ้นกับความเหมาะสม และ life style มากกว่าครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 20:15:11 »
PPV เนี่ย เป็นศัพท์ที่มีแต่ในบ้านเราทั้งนั้นละครับ

SUV (ที่ไม่รู้ทำไมดันเรียก SUV เทียม)
ถ้า SUV โดยทั่วไปก็จะหมายถึง SUV ที่ใช้พื้นฐาน ladder frame ทั้งที่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Fortuner, Hilux Surf, Pajero Sport/Challenger,) หรือไม่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Land Rover Defender, Discovery, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper) รวมถึงข้อยกเว้นพิเศษเช่น Jeep Cherokee (มันเป็นรถ unibody แต่ชาวบ้านดันไม่นับเป็น SUV เพราะมันใช้ลุยได้จริงๆ) ซึ่งคุณสมบัติของกลุ่มนี้ก็คือ ใช้โครงสร้างแบบ ladder frame คล้ายรถกระบะ/บรรทุก (ยกเว้น Cherokee) จึงมีความแข็งแกร่ง ลุยได้ทุกสภาพโหด แต่จุดเสียคือ การที่ตัวถังกับ Chassis แยกกัน จึงมีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมัน และจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถ Unibody ทำให้ขับยาก ทรงตัวไม่ดี จึงเป็นที่มาของรถกลุ่มที่สองคือ

Crossover SUV, XUV (ที่ใครบางคนเรียก SUV แท้)
รถพวกนี้ ก็อย่างเช่น Lexus RX, Honda CR-V, Ford Escape, Toyota Rav4/Vanguard, BMW X5  เป็นต้น รถพวกนี้จะว่าไป มันก็คือรถเก๋ง unibody (ตัวถังคัสซีชิ้นเดียว) ที่ทำให้ตัวถัง "ดูเหมือน" SUV Lexus RX ก็มาจาก Camry, CR-V มาจาก Civic, Rav4 มาจาก Altis, X5 มาจาก 5-series เป็นต้น ซึ่งตัวรถจะมีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า SUV แบบดั้งเดิม จึงเหมาะกับการใช้งานในชีวิตคนทั่วไป ที่ไม่ชอบลุยนัก อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันกว่า แต่จุดอ่อนคือ รถพวกนี้เนื่องจากโครงสร้างมันเป็นรถเก๋ง มันจึงไม่เหมาะที่จะใช้ลุยแบบ SUV แบบดั้งเดิม เพราะโครงสร้างบอบบางกว่า

ผมไม่ชอบคำว่าแท้หรือเทียม เพราะดูแล้วมันเหมือนจะไปดูถูกกันละนะ
และที่สำคัญ คนที่พูดว่า Crossover คือ SUV แท้ เนี่ย ผมคงจะรู้สึกแปลกๆ เหมือนกัน เพราะตลาด Crossover SUV ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋ง เนี่ย มันเพิ่งเกิดได้แค่ราว 10 ปีเอง (ไม่นับสินค้ายุคก่อนประวัติศาสตร์อย่าง AMC Eagle หรือ VW Kubelwagen หรือ Moskvich 410 นะครับ เพราะในยุคสมัยนั้น concept SUV มันยังไม่โตเต็มที่) ในขณะที่รถ SUV ที่มีลักษณะแบบรถบรรทุกถึกๆ เนี่ย มันมีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองครับ (Willy-Overland "Jeep")

แต่ถ้าให้ผมเลือกว่าอะไรแท้อะไรเทียม ผมก็คงบอกว่า SUV ที่ลุยโหดๆ ได้คือ SUV แท้ SUV ที่เอาไว้วิ่งในเมือง คือ SUV เทียมครับ เพราะเป้าหมายดั้งเดิมของ SUV คือการลุยเส้นทางทุรกันดารครับ รถที่ลุยมากไม่ได้ มันก็คือ Crossover จบครับ

แต่อย่างว่าครับ เนื่องจากรถ SUV แบบดั้งเดิม มันกินน้ำมัน แล้วยังขับยาก คนเลยหันไปหา Crossover มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ถ้าผมอยู่ในเมือง ผมคงเลือก Crossover SUV มากกว่า SUV แบบดั้งเดิมแน่ๆ เพราะ SUV แบบดัังเดิม ขับก็ยาก จอดก็ยาก รถติดกินน้ำมันอีก ป่าก็ไม่เคยเข้า ไม่รู้จะซื้อรถถึกๆ ไว้ทำไม

มันขึ้นกับความเหมาะสม และ life style มากกว่าครับ

กระจ่างมากครับ เป็นผม เลือก PPV เพราะมันลุยได้จริงๆครับ

พวก Cross ลุยได้ไม่มาก

ว่าเจ้า Toyota Rush กับ Suzuki Vitara Jimny นี่มันพวกไหนนะครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 20:21:11 »
SUV Wagon Van Hatchback PPV Crossover

อะไรก็ตาม
มันก็คือรถเหมือนกันหมด
ลุยได้ ลุยไม่ได้ ดูที่ระบบขับเคลื่อน กับระบบช่วยเหลือดีกว่า


สำหรับผม ผมชอบแบบ Crossover ที่สุด

ถามจริงๆเหอะ จะมีซักกี่คน ที่เอารถแบบนี้ไปลุยจริงๆ
ถนนบ้านเมืองเรามันแย่ ขรุขระ แต่มันไม่ถึงขนาดต้องซื้อ SUV มาหรอกมั้ง
เพราะรถเก๋งธรรมดาๆก็ลุยได้เหมือนกัน
ยกเว้นเรื่องทัศนวิสัย หรืออย่างอื่น
ตัดเรื่อง"ลุย" ได้เลย จะมีซักกี่คน เอา X6 เอา Cherokee ไปลุย "น้อย"ครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 20:24:28 »
ใช้ Prado 2011 อยู่ครับ ก้มลงไปดู แซสซีและระบบช่วงล่าง แล้วไปก้มดูกับของ fortuner ผมดูแล้วมันคล้ายกันมากๆๆ  ทำให้ผมเลิกแยกประเภทว่าอันไหน PPV หรือ SUV เลยครับ แต่ความเหมือนมันก็มีความต่างอยู่บ้างแหละไม่งั้นราคาคงไม่แพงกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 20:26:22 »
ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าทำไมต้องกีดกันให้พวก PPV เป็น SUV เทียม เพราะใช้พื้นฐานเป็นกระบะ ช่วงล่างเหมือนกระบะ

แล้วสมัยก่อนพวก Land Rover เค้าก็ใช้ช่วงล่างคล้ายๆ แบบนี้ อยากรู้ว่าสมั้นนั้นเค้าเรียกรถประเภทนี้ว่าอะไรกันครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 20:36:47 »
PPV เนี่ย เป็นศัพท์ที่มีแต่ในบ้านเราทั้งนั้นละครับ

SUV (ที่ไม่รู้ทำไมดันเรียก SUV เทียม)
ถ้า SUV โดยทั่วไปก็จะหมายถึง SUV ที่ใช้พื้นฐาน ladder frame ทั้งที่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Fortuner, Hilux Surf, Pajero Sport/Challenger,) หรือไม่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Land Rover Defender, Discovery, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper) รวมถึงข้อยกเว้นพิเศษเช่น Jeep Cherokee (มันเป็นรถ unibody แต่ชาวบ้านดันไม่นับเป็น SUV เพราะมันใช้ลุยได้จริงๆ) ซึ่งคุณสมบัติของกลุ่มนี้ก็คือ ใช้โครงสร้างแบบ ladder frame คล้ายรถกระบะ/บรรทุก (ยกเว้น Cherokee) จึงมีความแข็งแกร่ง ลุยได้ทุกสภาพโหด แต่จุดเสียคือ การที่ตัวถังกับ Chassis แยกกัน จึงมีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมัน และจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถ Unibody ทำให้ขับยาก ทรงตัวไม่ดี จึงเป็นที่มาของรถกลุ่มที่สองคือ

Crossover SUV, XUV (ที่ใครบางคนเรียก SUV แท้)
รถพวกนี้ ก็อย่างเช่น Lexus RX, Honda CR-V, Ford Escape, Toyota Rav4/Vanguard, BMW X5  เป็นต้น รถพวกนี้จะว่าไป มันก็คือรถเก๋ง unibody (ตัวถังคัสซีชิ้นเดียว) ที่ทำให้ตัวถัง "ดูเหมือน" SUV Lexus RX ก็มาจาก Camry, CR-V มาจาก Civic, Rav4 มาจาก Altis, X5 มาจาก 5-series เป็นต้น ซึ่งตัวรถจะมีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า SUV แบบดั้งเดิม จึงเหมาะกับการใช้งานในชีวิตคนทั่วไป ที่ไม่ชอบลุยนัก อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันกว่า แต่จุดอ่อนคือ รถพวกนี้เนื่องจากโครงสร้างมันเป็นรถเก๋ง มันจึงไม่เหมาะที่จะใช้ลุยแบบ SUV แบบดั้งเดิม เพราะโครงสร้างบอบบางกว่า

ผมไม่ชอบคำว่าแท้หรือเทียม เพราะดูแล้วมันเหมือนจะไปดูถูกกันละนะ
และที่สำคัญ คนที่พูดว่า Crossover คือ SUV แท้ เนี่ย ผมคงจะรู้สึกแปลกๆ เหมือนกัน เพราะตลาด Crossover SUV ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋ง เนี่ย มันเพิ่งเกิดได้แค่ราว 10 ปีเอง (ไม่นับสินค้ายุคก่อนประวัติศาสตร์อย่าง AMC Eagle หรือ VW Kubelwagen หรือ Moskvich 410 นะครับ เพราะในยุคสมัยนั้น concept SUV มันยังไม่โตเต็มที่) ในขณะที่รถ SUV ที่มีลักษณะแบบรถบรรทุกถึกๆ เนี่ย มันมีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองครับ (Willy-Overland "Jeep")

แต่ถ้าให้ผมเลือกว่าอะไรแท้อะไรเทียม ผมก็คงบอกว่า SUV ที่ลุยโหดๆ ได้คือ SUV แท้ SUV ที่เอาไว้วิ่งในเมือง คือ SUV เทียมครับ เพราะเป้าหมายดั้งเดิมของ SUV คือการลุยเส้นทางทุรกันดารครับ รถที่ลุยมากไม่ได้ มันก็คือ Crossover จบครับ

แต่อย่างว่าครับ เนื่องจากรถ SUV แบบดั้งเดิม มันกินน้ำมัน แล้วยังขับยาก คนเลยหันไปหา Crossover มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ถ้าผมอยู่ในเมือง ผมคงเลือก Crossover SUV มากกว่า SUV แบบดั้งเดิมแน่ๆ เพราะ SUV แบบดัังเดิม ขับก็ยาก จอดก็ยาก รถติดกินน้ำมันอีก ป่าก็ไม่เคยเข้า ไม่รู้จะซื้อรถถึกๆ ไว้ทำไม

มันขึ้นกับความเหมาะสม และ life style มากกว่าครับ

กระจ่างมากครับ เป็นผม เลือก PPV เพราะมันลุยได้จริงๆครับ

พวก Cross ลุยได้ไม่มาก

ว่าเจ้า Toyota Rush กับ Suzuki Vitara Jimny นี่มันพวกไหนนะครับ

Jimny เป็น SUV ครับ เพราะมันเป็นรถที่ Suzuki ไป ซื้อมาจาก Onstar ซึ่งเป้าหมายของมันคือลุยจริงๆ

ส่วน Vitara รุ่นแรก เป็น SUV (เพราะใช้พื้นฐาน Jimny รุ่นเก่า) แต่รุ่นใหม่ๆ น่าจะเป็น Crossover ไปแล้วครับ เพราะเป็น unibody ไปแล้ว

Toyota Rush/Daihatsu Terios รุ่นแรก เป็นรถแนวเดียวกับ Jimny ครับ (และเป็นที่มาของ Chassis ของ Avanza) แต่รุ่นใหม่ไม่ชัวร์ แต่น่าจะยังเป็น Ladder frame อยู่ เพราะยังขับหลังอยู่ครับ



นี่คือ Jimny รุ่นแรก (Suzuki ได้มาจากการ takeover บริษัท Hopestar ถ้าเป็น Hopestar ON360 ใช้เครื่อง Mitsubishi Minica พอ Suzuki ซื้อมาก็เอาชิ้นส่วน Mitsubishi ออก แล้วก็เอาของตัวเองใส่ไปแทน)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 20:39:52 »
SUV เทียม พื้นฐานเก๋งCR-V, X1 พื้นฐานกระบะ PJS,Fortuner ถือว่าเทียมทั้งนั้น แต่ถ้าจะเรียกว่าเทียม มันก็ไม่ผิด...แต่ก็ไม่ถูก และดูไม่เหมาะเท่าไหร่สำหรับรถที่นำออกมาขายในตอนนี้
SUV แท้คือ แพลตฟอร์มดีไซน์มาเพื่อที่จะให้มันเป็นรถ4by4ที่ให้คนนั่งไปลุยจริงๆ อย่าง Discovery ที่ใช้ double chasis ที่นั่งสบายมากๆ+ลุยได้เป็นเลิศ
นั่นแหละพันธ์แท้จริงๆ พร้อมใบเพดดิกรีส่งประกวดได้เลย ซึ่งตอนหารถยนต์ที่เป็นแบบนั้นได้ยากจริงๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 21:05:42 »
PPV เนี่ย เป็นศัพท์ที่มีแต่ในบ้านเราทั้งนั้นละครับ

SUV (ที่ไม่รู้ทำไมดันเรียก SUV เทียม)
ถ้า SUV โดยทั่วไปก็จะหมายถึง SUV ที่ใช้พื้นฐาน ladder frame ทั้งที่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Fortuner, Hilux Surf, Pajero Sport/Challenger,) หรือไม่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Land Rover Defender, Discovery, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper) รวมถึงข้อยกเว้นพิเศษเช่น Jeep Cherokee (มันเป็นรถ unibody แต่ชาวบ้านดันไม่นับเป็น SUV เพราะมันใช้ลุยได้จริงๆ) ซึ่งคุณสมบัติของกลุ่มนี้ก็คือ ใช้โครงสร้างแบบ ladder frame คล้ายรถกระบะ/บรรทุก (ยกเว้น Cherokee) จึงมีความแข็งแกร่ง ลุยได้ทุกสภาพโหด แต่จุดเสียคือ การที่ตัวถังกับ Chassis แยกกัน จึงมีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมัน และจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถ Unibody ทำให้ขับยาก ทรงตัวไม่ดี จึงเป็นที่มาของรถกลุ่มที่สองคือ

Crossover SUV, XUV (ที่ใครบางคนเรียก SUV แท้)
รถพวกนี้ ก็อย่างเช่น Lexus RX, Honda CR-V, Ford Escape, Toyota Rav4/Vanguard, BMW X5  เป็นต้น รถพวกนี้จะว่าไป มันก็คือรถเก๋ง unibody (ตัวถังคัสซีชิ้นเดียว) ที่ทำให้ตัวถัง "ดูเหมือน" SUV Lexus RX ก็มาจาก Camry, CR-V มาจาก Civic, Rav4 มาจาก Altis, X5 มาจาก 5-series เป็นต้น ซึ่งตัวรถจะมีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า SUV แบบดั้งเดิม จึงเหมาะกับการใช้งานในชีวิตคนทั่วไป ที่ไม่ชอบลุยนัก อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันกว่า แต่จุดอ่อนคือ รถพวกนี้เนื่องจากโครงสร้างมันเป็นรถเก๋ง มันจึงไม่เหมาะที่จะใช้ลุยแบบ SUV แบบดั้งเดิม เพราะโครงสร้างบอบบางกว่า

ผมไม่ชอบคำว่าแท้หรือเทียม เพราะดูแล้วมันเหมือนจะไปดูถูกกันละนะ
และที่สำคัญ คนที่พูดว่า Crossover คือ SUV แท้ เนี่ย ผมคงจะรู้สึกแปลกๆ เหมือนกัน เพราะตลาด Crossover SUV ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋ง เนี่ย มันเพิ่งเกิดได้แค่ราว 10 ปีเอง (ไม่นับสินค้ายุคก่อนประวัติศาสตร์อย่าง AMC Eagle หรือ VW Kubelwagen หรือ Moskvich 410 นะครับ เพราะในยุคสมัยนั้น concept SUV มันยังไม่โตเต็มที่) ในขณะที่รถ SUV ที่มีลักษณะแบบรถบรรทุกถึกๆ เนี่ย มันมีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองครับ (Willy-Overland "Jeep")

แต่ถ้าให้ผมเลือกว่าอะไรแท้อะไรเทียม ผมก็คงบอกว่า SUV ที่ลุยโหดๆ ได้คือ SUV แท้ SUV ที่เอาไว้วิ่งในเมือง คือ SUV เทียมครับ เพราะเป้าหมายดั้งเดิมของ SUV คือการลุยเส้นทางทุรกันดารครับ รถที่ลุยมากไม่ได้ มันก็คือ Crossover จบครับ

แต่อย่างว่าครับ เนื่องจากรถ SUV แบบดั้งเดิม มันกินน้ำมัน แล้วยังขับยาก คนเลยหันไปหา Crossover มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ถ้าผมอยู่ในเมือง ผมคงเลือก Crossover SUV มากกว่า SUV แบบดั้งเดิมแน่ๆ เพราะ SUV แบบดัังเดิม ขับก็ยาก จอดก็ยาก รถติดกินน้ำมันอีก ป่าก็ไม่เคยเข้า ไม่รู้จะซื้อรถถึกๆ ไว้ทำไม

มันขึ้นกับความเหมาะสม และ life style มากกว่าครับ

กระจ่างมากครับ เป็นผม เลือก PPV เพราะมันลุยได้จริงๆครับ

พวก Cross ลุยได้ไม่มาก

ว่าเจ้า Toyota Rush กับ Suzuki Vitara Jimny นี่มันพวกไหนนะครับ

Jimny เป็น SUV ครับ เพราะมันเป็นรถที่ Suzuki ไป ซื้อมาจาก Onstar ซึ่งเป้าหมายของมันคือลุยจริงๆ

ส่วน Vitara รุ่นแรก เป็น SUV (เพราะใช้พื้นฐาน Jimny รุ่นเก่า) แต่รุ่นใหม่ๆ น่าจะเป็น Crossover ไปแล้วครับ เพราะเป็น unibody ไปแล้ว

Toyota Rush/Daihatsu Terios รุ่นแรก เป็นรถแนวเดียวกับ Jimny ครับ (และเป็นที่มาของ Chassis ของ Avanza) แต่รุ่นใหม่ไม่ชัวร์ แต่น่าจะยังเป็น Ladder frame อยู่ เพราะยังขับหลังอยู่ครับ



นี่คือ Jimny รุ่นแรก (Suzuki ได้มาจากการ takeover บริษัท Hopestar ถ้าเป็น Hopestar ON360 ใช้เครื่อง Mitsubishi Minica พอ Suzuki ซื้อมาก็เอาชิ้นส่วน Mitsubishi ออก แล้วก็เอาของตัวเองใส่ไปแทน)

ขอบคุณครับ ใช้ได้เลยละเอียดมากครับ ;)

WINKUNG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 21:21:39 »
PPV เนี่ย เป็นศัพท์ที่มีแต่ในบ้านเราทั้งนั้นละครับ

SUV (ที่ไม่รู้ทำไมดันเรียก SUV เทียม)
ถ้า SUV โดยทั่วไปก็จะหมายถึง SUV ที่ใช้พื้นฐาน ladder frame ทั้งที่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Fortuner, Hilux Surf, Pajero Sport/Challenger,) หรือไม่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Land Rover Defender, Discovery, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper) รวมถึงข้อยกเว้นพิเศษเช่น Jeep Cherokee (มันเป็นรถ unibody แต่ชาวบ้านดันไม่นับเป็น SUV เพราะมันใช้ลุยได้จริงๆ) ซึ่งคุณสมบัติของกลุ่มนี้ก็คือ ใช้โครงสร้างแบบ ladder frame คล้ายรถกระบะ/บรรทุก (ยกเว้น Cherokee) จึงมีความแข็งแกร่ง ลุยได้ทุกสภาพโหด แต่จุดเสียคือ การที่ตัวถังกับ Chassis แยกกัน จึงมีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมัน และจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถ Unibody ทำให้ขับยาก ทรงตัวไม่ดี จึงเป็นที่มาของรถกลุ่มที่สองคือ

Crossover SUV, XUV (ที่ใครบางคนเรียก SUV แท้)
รถพวกนี้ ก็อย่างเช่น Lexus RX, Honda CR-V, Ford Escape, Toyota Rav4/Vanguard, BMW X5  เป็นต้น รถพวกนี้จะว่าไป มันก็คือรถเก๋ง unibody (ตัวถังคัสซีชิ้นเดียว) ที่ทำให้ตัวถัง "ดูเหมือน" SUV Lexus RX ก็มาจาก Camry, CR-V มาจาก Civic, Rav4 มาจาก Altis, X5 มาจาก 5-series เป็นต้น ซึ่งตัวรถจะมีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า SUV แบบดั้งเดิม จึงเหมาะกับการใช้งานในชีวิตคนทั่วไป ที่ไม่ชอบลุยนัก อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันกว่า แต่จุดอ่อนคือ รถพวกนี้เนื่องจากโครงสร้างมันเป็นรถเก๋ง มันจึงไม่เหมาะที่จะใช้ลุยแบบ SUV แบบดั้งเดิม เพราะโครงสร้างบอบบางกว่า

ผมไม่ชอบคำว่าแท้หรือเทียม เพราะดูแล้วมันเหมือนจะไปดูถูกกันละนะ
และที่สำคัญ คนที่พูดว่า Crossover คือ SUV แท้ เนี่ย ผมคงจะรู้สึกแปลกๆ เหมือนกัน เพราะตลาด Crossover SUV ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋ง เนี่ย มันเพิ่งเกิดได้แค่ราว 10 ปีเอง (ไม่นับสินค้ายุคก่อนประวัติศาสตร์อย่าง AMC Eagle หรือ VW Kubelwagen หรือ Moskvich 410 นะครับ เพราะในยุคสมัยนั้น concept SUV มันยังไม่โตเต็มที่) ในขณะที่รถ SUV ที่มีลักษณะแบบรถบรรทุกถึกๆ เนี่ย มันมีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองครับ (Willy-Overland "Jeep")

แต่ถ้าให้ผมเลือกว่าอะไรแท้อะไรเทียม ผมก็คงบอกว่า SUV ที่ลุยโหดๆ ได้คือ SUV แท้ SUV ที่เอาไว้วิ่งในเมือง คือ SUV เทียมครับ เพราะเป้าหมายดั้งเดิมของ SUV คือการลุยเส้นทางทุรกันดารครับ รถที่ลุยมากไม่ได้ มันก็คือ Crossover จบครับ

แต่อย่างว่าครับ เนื่องจากรถ SUV แบบดั้งเดิม มันกินน้ำมัน แล้วยังขับยาก คนเลยหันไปหา Crossover มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ถ้าผมอยู่ในเมือง ผมคงเลือก Crossover SUV มากกว่า SUV แบบดั้งเดิมแน่ๆ เพราะ SUV แบบดัังเดิม ขับก็ยาก จอดก็ยาก รถติดกินน้ำมันอีก ป่าก็ไม่เคยเข้า ไม่รู้จะซื้อรถถึกๆ ไว้ทำไม

มันขึ้นกับความเหมาะสม และ life style มากกว่าครับ

กระจ่างอย่าง ลึกซึ้ง !!!

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 22:01:13 »
ผมว่ามันก็เป็น SUV หมดนะครับ
ตามนิยามของมันก็คือ Sport Utility Vehicle
ทีนี้ก็สามารถแบ่งได้อีกว่า เป็น ครอสโอเวอร์ พื้นฐานรถเก๋ง พื้นฐานกระบะ บลาๆๆก็ว่ากันไป

ถ้าผมมีตังค์แล้วจะซื้อSUV ผมก็คงมองพวกถึกๆทนๆแบบ Pajero ไม่สปอร์ต ,Land Cruiser ไม่ปราโด้ ,Patrol ทำนองนี้มากกว่าจะเป็นครอสโอเวอร์อ่ะครับ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 22:11:12 »
ผมจะบอกว่าในปี 1996

คำว่าเอสยูวีนั้น เกิดขึ้นจากรถประเภท Honda CR-V , Toyota Rav4 ครับ

รถที่ใช้พื้นฐานแชสซีส์นอกนั้นเขาจะเลี่ยงใช้คำว่า Off road เพื่อแบ่งประเภทว่ารถคันนี้ลุยได้ แค่นั้น


มันเป็นเรื่องของการสร้างคำด้วยความงงงวยในตลาด จนผู้ผลิตเองก็งงไปกับกับดักที่ตัวเองสร้างเช่นกัน

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 22:23:51 »
ผมจะบอกว่าในปี 1996

คำว่าเอสยูวีนั้น เกิดขึ้นจากรถประเภท Honda CR-V , Toyota Rav4 ครับ

รถที่ใช้พื้นฐานแชสซีส์นอกนั้นเขาจะเลี่ยงใช้คำว่า Off road เพื่อแบ่งประเภทว่ารถคันนี้ลุยได้ แค่นั้น


มันเป็นเรื่องของการสร้างคำด้วยความงงงวยในตลาด จนผู้ผลิตเองก็งงไปกับกับดักที่ตัวเองสร้างเช่นกัน

แล้วก่อนหน้านั้น เขาเรียกบังไงครับ?

ใช่ Off-Roader หรือ 4x4 หรือเปล่าครับ

term 2 อันนี้ ผมเหมือนเคยได้ยิน แต่ปัจจุบัน ไม่ค่อยได้ยินแล้วครับ เลยไม่แน่ใจ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 22:43:50 »
SUV แท้เหมือนจะเป็น Off Roader เทียม
ดังนั้น SUV เทียม เหมือน Off Roader แท้มากกว่า

สมัย CRV ออกใหม่ๆ ยังมีคนเรียกเป็นรถกระเทยเลย

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 01:14:43 »
PPV มักจะกระด้างกว่าครับ
แต่ด้วยความที่เป็นรถกระบะดัดแปลง อาจจะได้เปรียบเรื่องความทนทาน

ส่วนเรื่องความสามารถในการลุย ถ้าเอา PPV ไปเทียบกะพวก Crossover แน่นอนว่า PPV ลุยดีกว่าเยอะ Crossover มันประมานว่า แค่พอลุยได้
แต่ถ้าไปเทียบกะ SUV แท้ๆ ระดับหรู เช่น Prado LandRover รถ PPV ก็อาจลุยสู้ไม่ได้

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 08:35:38 »
ยุโรป,,, บางประเทศ ยังแบ่ง SUV เป็น Soft road - Off road อีกครับ
เรื่องชื่อเรียก อย่าไปซีเรียสมากเลยครับ

สำหรับบ้านเรา ผมว่า PPV น่าจะได้เปรียบที่สุด ในเกือบทุกเรื่อง
ราคาเอย ซ่อมบำรุงเอย  ::)

ออฟไลน์ kaiparotra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 09:22:13 »
ppv มันถูกบัญญัติขึ้นมาตอน sportrider เกิด  โตโยต้าต้องการเสียภาษีสรรพสามิต

ในอัตราที่ถูกกว่ารถนั่ง  เพราะรถคันนี้มันไม่มีกระบะ  ถ้าเรียก suv มันจะกลายเป็นรถนั่ง

ซึ่งจ่ายภาษีแพง  แต่เค้าอยากใช้ภาษีกระบะหรือใกล้เคียง  จึงจัดประเภทใหม่เป็น ppv

โดยใส่คำว่า  พื้นฐานมาจากกระบะ  สังเกตูง่ายๆช่วงล่างยังถูกบังคับให้เป็นแหนบ

แม้ต่อมา mu7 กับ everest เกิดก็ยังเป็นแหนบ  ไม่รู้กฏเปลี่ยนตอนไหน  มา fortuner

ถึงเป็นสปริงหลังได้  ทั้งที่กระบะไม่มี  เป็นยักษ์มักได้เปรียบตลอด  แต่มันก็ดีกับผู้บริโภค

ส่วนเรื่อง suv แท้หรือเทียม  ส่วนตัวมองทีั่่ระบบส่งกำลังมากกว่า  ถ้า untility จริงแบบ

4x4 หรือ awd ก็แท้  ถ้าแค่ขับสองก็เทียม


ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
Re: ความเปรียบเทียบของ SUV แท้กับ SUV เทียม
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 17:13:56 »
เป็นผมเลือก Crossover ครับ ชอบทุกอย่างของมัน

ปล. ผมไม่เน้นลุยอยู่แล้ว  ;D