PPV เนี่ย เป็นศัพท์ที่มีแต่ในบ้านเราทั้งนั้นละครับ
SUV (ที่ไม่รู้ทำไมดันเรียก SUV เทียม)
ถ้า SUV โดยทั่วไปก็จะหมายถึง SUV ที่ใช้พื้นฐาน ladder frame ทั้งที่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Fortuner, Hilux Surf, Pajero Sport/Challenger,) หรือไม่มีญาติเป็นรถกระบะ (เช่น Land Rover Defender, Discovery, Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Isuzu Trooper) รวมถึงข้อยกเว้นพิเศษเช่น Jeep Cherokee (มันเป็นรถ unibody แต่ชาวบ้านดันไม่นับเป็น SUV เพราะมันใช้ลุยได้จริงๆ) ซึ่งคุณสมบัติของกลุ่มนี้ก็คือ ใช้โครงสร้างแบบ ladder frame คล้ายรถกระบะ/บรรทุก (ยกเว้น Cherokee) จึงมีความแข็งแกร่ง ลุยได้ทุกสภาพโหด แต่จุดเสียคือ การที่ตัวถังกับ Chassis แยกกัน จึงมีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมัน และจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่ารถ Unibody ทำให้ขับยาก ทรงตัวไม่ดี จึงเป็นที่มาของรถกลุ่มที่สองคือ
Crossover SUV, XUV (ที่ใครบางคนเรียก SUV แท้)
รถพวกนี้ ก็อย่างเช่น Lexus RX, Honda CR-V, Ford Escape, Toyota Rav4/Vanguard, BMW X5 เป็นต้น รถพวกนี้จะว่าไป มันก็คือรถเก๋ง unibody (ตัวถังคัสซีชิ้นเดียว) ที่ทำให้ตัวถัง "ดูเหมือน" SUV Lexus RX ก็มาจาก Camry, CR-V มาจาก Civic, Rav4 มาจาก Altis, X5 มาจาก 5-series เป็นต้น ซึ่งตัวรถจะมีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า SUV แบบดั้งเดิม จึงเหมาะกับการใช้งานในชีวิตคนทั่วไป ที่ไม่ชอบลุยนัก อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันกว่า แต่จุดอ่อนคือ รถพวกนี้เนื่องจากโครงสร้างมันเป็นรถเก๋ง มันจึงไม่เหมาะที่จะใช้ลุยแบบ SUV แบบดั้งเดิม เพราะโครงสร้างบอบบางกว่า
ผมไม่ชอบคำว่าแท้หรือเทียม เพราะดูแล้วมันเหมือนจะไปดูถูกกันละนะ
และที่สำคัญ คนที่พูดว่า Crossover คือ SUV แท้ เนี่ย ผมคงจะรู้สึกแปลกๆ เหมือนกัน เพราะตลาด Crossover SUV ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋ง เนี่ย มันเพิ่งเกิดได้แค่ราว 10 ปีเอง (ไม่นับสินค้ายุคก่อนประวัติศาสตร์อย่าง AMC Eagle หรือ VW Kubelwagen หรือ Moskvich 410 นะครับ เพราะในยุคสมัยนั้น concept SUV มันยังไม่โตเต็มที่) ในขณะที่รถ SUV ที่มีลักษณะแบบรถบรรทุกถึกๆ เนี่ย มันมีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองครับ (Willy-Overland "Jeep")
แต่ถ้าให้ผมเลือกว่าอะไรแท้อะไรเทียม ผมก็คงบอกว่า SUV ที่ลุยโหดๆ ได้คือ SUV แท้ SUV ที่เอาไว้วิ่งในเมือง คือ SUV เทียมครับ เพราะเป้าหมายดั้งเดิมของ SUV คือการลุยเส้นทางทุรกันดารครับ รถที่ลุยมากไม่ได้ มันก็คือ Crossover จบครับ
แต่อย่างว่าครับ เนื่องจากรถ SUV แบบดั้งเดิม มันกินน้ำมัน แล้วยังขับยาก คนเลยหันไปหา Crossover มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ
ถ้าผมอยู่ในเมือง ผมคงเลือก Crossover SUV มากกว่า SUV แบบดั้งเดิมแน่ๆ เพราะ SUV แบบดัังเดิม ขับก็ยาก จอดก็ยาก รถติดกินน้ำมันอีก ป่าก็ไม่เคยเข้า ไม่รู้จะซื้อรถถึกๆ ไว้ทำไม
มันขึ้นกับความเหมาะสม และ life style มากกว่าครับ