ผู้เขียน หัวข้อ: }>- ขึ้นราคาเบนซิน ก่อนขึ้นราคา CNG ดีมั้ย ? -<{  (อ่าน 17710 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
Re: }>- ขึ้นราคาเบนซิน ก่อนขึ้นราคา CNG ดีมั้ย ? -<{
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2011, 13:55:06 »
ผมตอบให้ละกัน
ptt : บอกว่าราคาที่เป็นอยู่ เขาขาดทุน  :-\
me : การค้าทุกอย่าง ถ้าขาดทุนอย่าทำ !! เปิดให้คนอื่นค้าเสรีสิ และอีกอย่าง นายไม่ได้ขาดทุน เรารู้ !!
ptt : ต้องการใช้ราคาร่วมกับตลาดโลก ที่อื่นเขาแพงกว่าเราเยอะนะพี่น้องชาวไทย  ;)
me : แล้วคุณภาพแก๊สคุณ ดีเท่าเขาไหมหล่ะ !! มีคนออกมายืนยันแล้วนะคร๊าบรถ CNG ต่างประเทศเขาไม่เติม CNG ไทยนะคร๊าบ จะเอาไปขายใครคร๊าบ คุณภาพต่างกันมาก (เสริมเรื่องคุณภาพ  เคยมีกรณี ก๊าซของ ptt ที่ผลิตแล้วคุณภาพไม่เท่ากัน คนจึงออกมาวิจารณ์เปรียบเทียบ ซึ่งการทำก๊าสที่ไม่สะอาด->ให้สะอาดนั้น ใช้ต้นทุนสูงมาก !! ptt จึงเติมสารให้มันสกปรกเท่าๆกัน แล้วขายไป ราคาเดิมนั่นแหละ แต่ชาวบ้านใช้ก๊าซสกปรกขึ้น นิสัย !!)
ptt : เราคุยกับรัฐบาลมาแล้วนะฮะ  >:(
me : เกี่ยวข้องกันด้วยหรอ ว้า ผมพึ่งรู้นะเนี่ย เดี้ยได้โยงอีกหลายเรื่อง  ::)
ptt : ** เราสนับสนุนให้คนไทยใช้ CNG เพราะสะอาด ประหยัดดี  :P
me : นายบอกให้ รถในไทยใช้ CNG แต่ไปทำโฆษณา ptt ที่เขมร พม่า ให้รถใช้ LPG !! หล่ะ บอกคนไทยว่าอันตรายอย่างโง่นอย่างงี้ เพราะนายขาย LPG ให้เขาแพงสินะ อยากจะกำไรเยอะๆ แต่ทำไมไม่ขาย NGV ให้เขา ไปรณรงค์ให้เขาหล่ะ เพราะ อย่างที่บอกแหละ นายนำเข้า LPG ให้คนไทยใช้ ส่วนที่เราผลิตเองได้ก็เอาไปหากินกับ พม่า (แก๊สหุงต้มไทยถังนึงราวๆ 315 พม่าราวๆ 700-800 กำไร 2 เท่าแหนะ) ถ้าบอกว่าไม่พอจริงๆ งั้นก็เลิกส่งให้พม่า บอกเขาว่า "ในไทยเราใช้ไม่พอ เราขอไม่ส่งนายนะ" กล้าป่าว !!!
***** ใครทำงาน ptt อยากมาชี้แจ้งก็เอาเลย ผมก็อยากรู้เหมือนกัน *****
บอกว่าน้ำมัน นำเข้ามากลั่น แก๊สก็ขาดทุน แต่หุ้นอยู่อันดับต้นๆของกระดาน คิดเองละกัน

ถูกใจมากครับ PTT เห็นแก่ตัว กินไปทั่ว กินไม่รู้จักพอ ผมก็เข้าใจนะ บริษัทต้องมีกำไรไม่งั้นคงไม่ทำ แต่คำพูดกับการกระทำ มันต่างกันสิ้นเชิง  ผมคนหนึ่งไม่เคยคิดที่จะอุดหนุนปั๊มมันเลย เติมยี่ห้ออื่นตลอด

ออฟไลน์ jingjog

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: }>- ขึ้นราคาเบนซิน ก่อนขึ้นราคา CNG ดีมั้ย ? -<{
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 17:06:49 »
ปตท. เผยแผนขยายกำลังการผลิต  NGV  ปี 2555 ตอบสนองความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น

              นายพีระพงษ์  อัจฉริยชีวิน  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี  2555 นี้ ปตท. มีแผนจะขยายจำนวนสถานีบริการ NGV เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ใช้ NGV อย่างทั่วถึง โดยจะเป็นการเพิ่มจำนวนสถานีลูก (Daughter Station) และการขยายกำลังการผลิตของสถานี NGV หลัก (Mother Station/สถานีแม่) ในปัจจุบันให้มีกำลังการจ่ายก๊าซเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงเดือนมกราคม – มิถุนายน ปี 2555 เพิ่มกำลังการจ่ายก๊าซอีก 900    ตันต่อวัน  และช่วงปลายปี 2555 จะสามารถขยายกำลังการผลิตของสถานีหลัก NGV อีกจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ สถานี NGV หลักที่ ลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร , สถานี NGV หลักจะนะ จังหวัดสงขลา , สถานี NGV หลักน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น และสถานี NGV หลักเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้เพิ่มกำลังการจ่ายก๊าซอีก 525 ตันต่อวัน  ซึ่งจะทำให้กำลังการจ่ายก๊าซรวม ในปี 2555 เพิ่มมากขึ้นเป็น  1,425  ตันต่อวัน  ส่งผลให้มีก๊าซ NGV ให้บริการอย่างเพียงพอและทั่วถึง  นอกจากนั้นยังมีแผนเพิ่มจำนวนสถานีลูก (Daughter Station)  จากปัจจุบันที่มีอยู่จำนวน 466 แห่ง เป็นกว่า 500 แห่ง ในปี 2555 โดยใช้งบประมาณเพื่อขยายสถานี NGV หลัก รวมทั้งการปรับแผนการจ่ายก๊าซฯ ให้สอดคล้องระหว่างสถานี NGV หลัก กับสถานีลูก โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 980 ล้านบาท และในอนาคตเมื่อมีการดำเนินการวางท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 4  ท่อนครสวรรค์  และท่อนครราชสีมา แล้วเสร็จในปี 2557  และ  2558  ตามลำดับ ก็จะสามารถขยายสถานีบริการบนแนวท่อฯ และสถานีแม่เพิ่มเติมได้อีก  และเมื่อมีกำลังการผลิตของสถานีแม่เพิ่มขึ้น  ก็จะสามารถเพิ่มสถานีลูกเพื่อให้ครอบคลุมในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างทั่วถึง

          นายพีระพงษ์  อัจฉริยชีวิน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคคมนาคมขนส่ง ทำให้ ปตท. จำเป็นต้องจัดหาพลังงานเพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานได้อย่างเพียงพอ และเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ โดยสำหรับก๊าซธรรมชาตินั้น ปตท. จัดหาจากทั้งแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย และการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น สหภาพพม่า รวมถึงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)  โดยโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติที่ ปตท. ซื้อจากผู้ผลิตฯ จะปรับตามราคาน้ำมันเตาที่เพิ่มสูงขึ้น ,  ดัชนีทางเศรษฐศาสตร์ และ อัตราการแลกเปลี่ยน ซึ่งโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติดังกล่าวกำกับดูแลโดยคณะกรรมการปิโตรเลียม 

          ทั้งนี้สำหรับต้นทุนก๊าซธรรมชาติ NGV ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนต้นทุนเนื้อก๊าซธรรมชาติ รวมค่าขนส่งทางท่อฯ และส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินการ อันได้แก่  ค่าขนส่ง  ,  ค่าเงินลงทุน  และค่าดำเนินการทั้งสถานีแม่และสถานีลูก   โดยต้นทุนเนื้อก๊าซธรรมชาติรวมค่าขนส่งทางท่อของ NGV อยู่ในระดับเดียวกับราคาก๊าซธรรมชาติที่จำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)   ทั้งนี้ต้นทุนเนื้อก๊าซธรรมชาติรวมค่าขนส่งทางท่อเฉลี่ยปี 2554 อยู่ที่ประมาณ 9 บาทต่อกิโลกรัม  และเมื่อรวมค่าใช้จ่ายดำเนินการที่ได้เคยมีการศึกษา โดยสถาบันปิโตรเลียมเมื่อเร็ว ๆ นี้  ที่ประมาณ  5.56  บาทต่อกิโลกรัม  และบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% แล้ว  ต้นทุนของ NGV ปัจจุบันจึงอยู่ที่ประมาณ 15.58  บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ปัจจุบัน ปตท. จำหน่าย NGV อยู่ที่  8.50 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งในพื้นที่เขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และเขตภูมิภาคที่อยู่ในรัศมี 50 กิโลเมตรจากสถานีหลัก     ทำให้ ปตท. รับภาระขาดทุนสะสมตลอดมา   ดังนั้นการปรับราคาจำหน่าย NGV ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ตามนโยบายของรัฐบาล จะช่วยให้ ปตท.  มีกำลังในการขยายการให้บริการ NGV ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่  ซึ่งจะทำให้ประชาชนผู้ใช้ NGV ได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น