ผู้เขียน หัวข้อ: RX7ในยุคที่รุ่งเรืองของมันนั้นแรงในระดับไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่งยี่ห้ออื่น?  (อ่าน 32090 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เห็นมักจะมีคนสบประมาทอยู่เสมอว่าเครื่องโรตารี่ของมาสด้าไม่ดียังงั้นยังงี้สู้เครื่องลูกสูบไม่ได้ก็มี ยุคที่โรตารี่เฟื่องฟูนั้นผมก็ยังเด็กมากไม่ประสีอะไรเลยเสียด้วย.....อยากขอถามตรงๆเลยว่าช่วงเวลาในอดีตของRX7ที่มันวางขายนั้นเทียบกับรถเดิมๆจากโรงงานอย่างซีวิค Type R, อีโวลูชั่น, อิมเพรซ่า, แฟร์เลดี้ Zและรถสปอร์ตในกลุ่มเดียวกันปีเดียวกันนี้แล้วถือว่าแรงกว่าเค้าหรือเทียบเท่าเค้าไหมครับ? 

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ไม่เคยขับสักคัน

แต่เท่าที่หาข้อมูลเนี่ย ในยุคนั้น (FD) ที่ญี่ปุ่นเอง ความนิยม rotary ก็เริ่มลดลงแล้ว (เมื่อเทียบกับก่อนหน้านั้นสัก 10 ปี) เพราะ rotary เนี่ย ในแง่แรงบิด หรือกำลังม้าที่ปั่นได้ (หลังแต่ง) ก็ไม่ได้มากกว่าคู่แข่ง กำลังสูงสุดมาที่รอบสูงลิ่วๆ แถมยังไม่ทนความร้อนอีก

ก่อนหน้านั้นเนี่ย เครื่องยนต์ลูกสูบญี่ปุ่น ยังไม่ค่อยมีเจ๋งๆ เท่าไร มีแต่ block L ของ Nissan หรือ M, T ของ Toyota ซึ่งหนัก และค่อนข้างโบราณ มันก็เลยเหมือนกับว่า rotary ไร้คู่แข่งด้านความแรง

แต่พอในยุค 80 ปลายๆ - 90 เนี่ย มันเกิดทั้ง JZ/S ของ Toyota, RB/VG/SR ของ Nissan, 4G63T DOHC ของ Mitsubishi, EJ ของ Subaru ซึ่งเครื่องพวกนี้ โดยมากแต่งได้แรงกว่า 13B-REW ทั้งนั้น เครื่อง rotary ก็เลยดูแล้วเฉยๆ ไป

แต่จริงๆ แล้วยุคนั้นมีเครื่องอีกตัวคือ 20B-REW 3 Rotor ใน Eunos Cosmo เจ้านี่จูนได้เยอะ และแรงกว่า 13B-REW พอควร แต่ปัญหาคือ ตอนที่มันออกมา มันมีแต่เกียร์ออโต้ คนก็เลยไม่ค่อยรู้จักมันเท่าไร แต่ถ้าเอามาชนเกียร์ธรรมดา เขาว่าแรงบิดมันมากกว่า 13B เยอะครับ

อันนี้ก็เป็นข้อมูลที่ผมพอจะรู้ ถ้าข้อมูลละเอียด อาจจะต้องรอพี่แพน พี่เนยครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ความเห็นผมนะ
ผมไม่พูดถึงยุคสมัย แต่ผมขอพูดรวมๆล่ะกัน

ผมมองว่า ที่รอบต่ำ มันไม่มีแรง ที่รอบสูง ก็ไม่ได้แรงกว่า อิม อีโว มากมาย
ในขณะที่ อิม อีโว รอบต่ำยังพอใช้งานได้ และด้านความแรงไม่ได้ด้อยกว่าเลย

เคยถามเหมือนกันว่าทำไมไม่เอา RX7 กัน (ส่วนตัวไม่เคยลอง)
แต่หลายๆคนบอกว่า 13B ขับติ๋มๆ กดไป 3 พันรอบ แต่รถแทบไม่วิ่งเลย
ต้องลากรอบถึง 4-5 พัน ถึงจะมีแรงเท่ารถบ้านๆขับรอบต่ำๆ
ผลคือ ไม่ว่าจะซิ่ง จะขับติ๋มๆ ยังไงๆก็ซดน้ำมัน(มาก)เพราะต้องเค้นรอบ
ใครเคยขับ B16A ตั้งแคมองศาสูงๆ รอบต่ำๆแล้วบอกว่ารถไม่มีแรง
มาเจอ 13B ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่

ผมรู้ว่าสไตล์ของเครื่องและตัวถังมันไม่เหมือนกัน
แต่ขอพูดในฐานะรถซิ่ง ซึ่งผมมองว่าในบ้านเรามีหลายรุ่นที่น่าสนใจกว่า
ซึ่ง ผมให้ความสนใจหลักๆไปที่แรงบิดที่รอบต่ำๆ
เพราะรถซิ่ง เราไม่ได้เอาไปลงแข่ง 100% เราต้องการใช้งานในชีวิตประจำวันด้วย
ผมมองว่า เครื่องที่ไม่ได้แรงอะไรมากมายอย่าง 4A-GE หรือ B16A ยังดีซะกว่า
เพราะถ้ากดเต็มๆ 13B-REW แรงกว่า แต่ต่างกันที่ บนถนน ไม่มีถ้วยรางวัล
คนส่วนมากไม่ได้ต้องการรถแรงมากมาย แต่ต้องการรถที่ใช้งานได้จริง และแรงด้วย
ซึ่งไม่น่าแปลกอะไร ถ้าจะมีรถที่มีคุณสมบัติเหนือกว่า RX7 ในการใช้งานและความแรง

และยิ่งหนักเข้าไปอีกช่วง RB กับ JZ เข้ามา เหมือนกับตอกฝาโลงเข้าไปอีกว่า
JZ ทำแรงง่ายกว่า ความจุสูงกว่า แรงบิดมากกว่า แต่กินน้ำมันพอๆกัน
(ข้อเสียอย่างเดียวคือมันหนักกว่ากันมาก)

หลายๆคนอาจจะหลงไปกับโรตารีรอบจัด เสียงหวานๆ
เวลาลากรอบแล้วมันดึงเรื่อยๆๆๆ ไม่เหมือนกับ JZ ที่พวกวงการรถซิ่งคุ้นเคย
แต่ผมไม่ชอบครับ (และคิดว่าหลายๆคนก็คิดว่าตัวเลือกอื่นดีกว่า)

ออนไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
น่าจะแรงพอตัว แต่ไม่ได้แรงสุดขั้วอ่ะครับ
มาสด้าคงเน้นกำลังที่ต้องมาพร้อมกับการควบคุม
เข้ากับปรัชญาที่ว่า รถกับคนต้องเป็นหนึ่งเดียว

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าในบอดี้ RX-7  เป็นยุคที่ประสบความสำเร็จมากครับ 

เพราะเป็นรถที่ได้รับรางวัลมาแล้วทั่วโลก  การแข่ง เอนดูแรนซ์ สามารถเอาชนะ 911 ได้ด้วยครับ

เป็นรถที่ไม่ได้เด่นด้านเครื่องยนต์  แต่เป็นรถที่เด่นทั้งด้าน คือ การบาลานซทั้งบอดี้รถ การเลือกใช้เครื่องโรตารี

เพราะจุดเด่นโรตารี่คือ น้ำหนักเบา เครื่องเล็ก  CCน้อยแรงม้าสูง แรงบิดถึงน้อยแต่ไม่ตกแม้จะรอบจัด 

มันเลยเป็นรถที่ขับสนุก  ในด้านทางตรง JZ ใน Supra อาจจะเด่นกว่าจริง  แต่ถ้าเอา Supra ไปแข่งในสนามเซอร์กิต กับ Rx-7

  ผมถือหางข้าง Rx-7 สุดใจ

แต่ถ้าเอาโรตารีไปใส่บอดี้อื่นๆ  มันก็ไม่สามารถแสดงพลังออกมาได้เหมือนใน RX-7

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,494
    • อีเมล์
ตอนนั้น ผมจำได้

Toyota - Supra
Nissan -300zx
Mitsubishi - 3000gto
Honda - NSX (ข้ามขั้นไปนิด)
Mazda - RX7


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ไม่ค่อยได้ขับตัวนี้ แต่คิดว่าถ้าเดิมชนเดิม มันก็ไม่ได้อืดนะครับ
ถ้าวิ่งอยู่ 60 แล้วกด Im, Evo ก็หนีไม่ออก ไม่ต้องนับพวก Type-R หรอกครับ
นี่พูดแบบรถเดิมๆ ทำแค่ท่อกรองนะ ถ้าโมแล้วไม่ต้องมาคุยกัน

RX-7 ไม่ได้มีพละกำลังเครื่องเยอะ แต่พอลากพ้น 4,000 มันก็ดึงดีเหมือนกัน
(ก่อนหน้านั้นก็ไม่ได้แย่แบบขับยาก ขับแล้วดับ) ที่สำคัญคือน้ำหนัก
RX-7 ทำอัตราเร่งได้ดีไม่ใช่เพราะเครื่อง แต่เป็นเพราะตัวเบากว่าใคร
ในยุคนั้นสปอร์ตญี่ปุ่นมักไปในแนวทาง GT-Grand Touring ในขณะที่
RX-7 มีความเป็น Sport มากกว่าใครเพื่อนเพราะหนัก 1.2-1.3 ตัน
ในขณะที่ 300ZX,Supra,R32 ล้วนป้วนเปี้ยนแถว 1.5 ตัน ยิ่ง 3000GT ยิ่งแล้วใหญ่
ปาเข้าไป 1.7-1.8 ตัน

น้ำหนักกดหน้าน้อยเพราะเครื่องเบามาก รถสเป็คเดิมๆเวลาเทคออกตัวหน้าจะลอยมาก
แต่เวลาเบรกแล้วหักเลี้ยวจะคมกว่าชาวบ้าน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมว่าที่รถมันมีคนสนใจ เพราะเดิมๆมันสวยพอตัวแต่งนิดแต่งหน่อยก็เริศละ
แล้วพอแต่งเต็มยศนี่ สุดๆ แค่เห็นก็น้ำลายไหลแล้ว
ในไทยช่วงหลังๆ มีคนเอา rx-7 มากินเจ (1j 2j) วิ่งควอเตอร์ไมล์ กับวิ่งสตรีทเป็นว่าเล่นเหมือนกันนะครับ
ไม่แน่ใจว่าเทรนนี้มาจากญีร่ปุ่นรึปล่าว ประมาณว่ารถสวย แต่เอาโรตารี่ออกเพราะของเล่นน้อย

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
คนที่รักและหลงไหลใน rx7 จะรุดีคับมันเปนที่ไม่ใช้รถแรงที่สุดแต่มันเป็นรถที่ไวๆๆมากๆๆคันนึงในสนามแข่งและการบังคับควบคุมเป็นอะไรที่เฉียบสุดๆๆมันถือว่าเป็นสปอตตำนานญี่ปุ่นคันนึงก็ว่าได้
และคนที่คลั่งมันจะชอบสิ่งนี้เปนพิเศษคือ เสียนของเครื่องยนโรตารี่ นั่นหวานๆๆๆๆเจี๊ยบๆๆ ผมเปนคนนึงที่คลั่งเซเว่น 555

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าเทียบกะพวกนั้นหรอ ผมว่ายังไงก็สู้ได้แน่นอนครับ แถมน้ำหนักยังเบากว่าพอสมควรด้วย

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ยุคที่น้อง7 ออกมา สมัยนั้น พวกบรรดารถสปอร์ตจากแดนซาูมูไร(สมัยก่อนหนังสือรถจะใช้คำว่าซามูไรแทนรถจากญี่ปุ่น เป็นคำ,วลีคลาสสิคไปแล้ว)

มักจะมีอยู่280แรงม้า ชนเพดานของญี่ปุ่น ถ้าจำไม่ผิดน้อง7จะมีม้าน้อยกว่าชาวบ้านเขาหน่อยคือ260-265แรงมา้เนี่ยแหละ เครื่องโรตารี่เป็นเครื่อง

ที่มีลักษณธเฉพาะจริงๆ สุ้มเสียงต่างๆ ไม่เหมือนกับชาวบ้านเขา แต่ปัญหาคลาสสิคคือ เครื่องโรตารี่ จะมีความสึกหรอมากกว่าชาวบ้านเขา แน่นอน

ความร้อนก็มีมากกว่า แต่ไม่ใช่ว่า2ทีแล้วป๊อกขนาดนั้น คนที่เคยใช้เครื่องบรรดายอดนิยม พอมาเจอ13B ก็เลยพาลว่า โรตารี่ เปราะๆ พาลรับกันไม่ได้

กระแสเครื่องโรในบ้านเราเนี่ยที่มันลดลง เพราะคนเล่นน้อย ในยุคที่โรฮิตๆกัน คนในยุคนั้น ที่มีความชำนาญเรื่องเครื่องโร ตอนนี้ ล้มหายตายจาก

กันไปเยอะ อาจารย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องโร ก็ตายกันไปเยอะ อีกข้อหนึ่ง เครื่องโร นี่แดร้กน้ำมัน โฮกๆ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่คนขยาดกันครับ แต่ยังมีกลุ่มคน

ที่รักโรอยู่นะครับ ยังมีอู่ซ่อม ยังมีแหล่งอะไหล่อยู่ในบ้านเราไม่ใช่ว่าไม่มีเลย เพียงแต่อย่าไปเทียบกับ เครื่องยอดนิยมที่แมร่มเอาเครื่องมาใส่ในรถยันเรือ ;D

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
เพิ่มเติมอีกนิด สมัยน้อง7แกออกขายสมัยนู้น บรรดา คู่แข่ง ก็จะมี

Mitsu Evo 3-4
Supra JZA-80
Celica
Nissan Silvia
Skyline R32-33
Subaru IM (GC)
Honda Integra DC2
Honda NSX

ใครไม่เชื่อฉันลองไปเปิดดูเกมส์รถแข่งในPS1ดูนะ สมัยนู้น เกมส์รถแข่งจากเกาะญี่ปุ่นทุกเกมส์

จะมีรถตัวท๊อปๆให้เลือกแค่นี้แหละ  เล่าๆแล้วนึกถึงอดีต ไปเปิดUBC ดูช่องMajung ย้อนดูกทม.สมัยก่อนดีฝ่า ;)

ออฟไลน์ caori888

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
เพิ่มเติมอีกนิด สมัยน้อง7แกออกขายสมัยนู้น บรรดา คู่แข่ง ก็จะมี

Mitsu Evo 3-4
Supra JZA-80
Celica
Nissan Silvia
Skyline R32-33
Subaru IM (GC)
Honda Integra DC2
Honda NSX

ใครไม่เชื่อฉันลองไปเปิดดูเกมส์รถแข่งในPS1ดูนะ สมัยนู้น เกมส์รถแข่งจากเกาะญี่ปุ่นทุกเกมส์

จะมีรถตัวท๊อปๆให้เลือกแค่นี้แหละ  เล่าๆแล้วนึกถึงอดีต ไปเปิดUBC ดูช่องMajung ย้อนดูกทม.สมัยก่อนดีฝ่า ;)

ในตู้เกม Initial D ตามห้างก็ยังมีครบเกือบทุกรุ่นข้างบนนี้เลยครับ 555  ;D

ออฟไลน์ kengointer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • GPSติดรถ ราคาถูก รุ่นใหม่
    • อีเมล์
ผมรู้แต่ว่า RX-7 เป็นรถคันที่แต่งเต็มแล้วขับ Circuit ได้ไวที่สุดมาเป็นอันดับ 1 ใน NeedforSpeed Underground ภาคแรก

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ตอนนี้ผมสนใจเครื่องตัวนี้มากกว่าครับ OPOC Engine

อยากให้เอามาใส่ใน Eco car

 ;D

ส่วนเรื่องเครื่องโรตารี่ ถ้าไม่เจ๋งเค้าคงไม่ได้แชมป์การแข่งขัน เลอมัง นะครับ

เป็นรถจากค่ายญี่ปุ่นเพียงเจ้าเดียวเท่านั้น  ::)

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ผมว่าขับช้าๆ หล่อมากนะ