ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องความสัมพันธ์ของขนาดล้อกับเรือนไมล์ครับ  (อ่าน 20275 ครั้ง)

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
ถามเรื่องการเปลี่ยนขนาดล้อครับ สมมติถ้าเราเปลี่ยนแม็กให้ใหญ่ขึ้นเช่น จาก 17 เป็น 18 หรือ 19 ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้เส้นรอบวงยางนั้นมากขึ้น ขอถามครับว่า
1. ทีเรือนไมล์เราจะเพี้ยนไหม อัตราเร่งจะเปลี่ยนไปไหมครับ
2. อัตราการกินน้ำมันจะเท่าเดิมไหม
3. ถ้ามันทำให้การวัดไมล์เปลี่ยนไป ทำไมรถหลายยี่ห้อในรุ่นแพงมีการใส่ล้อที่ใหญ่ขึ้นหรือทางผู้จำหน่ายเค้าเซตเรือนไมล์ใหม่ตามล้อแต่ละรุ่นครับ

ขอบคุณทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ Xtream@tom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 392
1.เพี้ยนแน่นอนครับ อัตราเร่งก็เปลี่ยนไปด้วย เพราะเราดูความเร็วจากเรือนไมล์+ปัจจัยอื่นๆ
2.ไม่เท่าเดิมครับ
3.ผมว่ารถโรงงานไม่ว่าเขาจะขายขนาดล้อเท่าไหร่ก็ตามน่าจะมีการเซ็ตไว้อยู่แล้วนะ

ลองเอาเว็บนี้ไปเล่นดูครับ http://www.1010tires.com/TireSizeCalculator.asp

ปล.รอท่านอื่นเสริมครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
รถที่มันเพี้ยนสมัยนี้เพราะตั้งใจผลิตมาใช้กับล้อไซร์นึงแต่เวลาขายกลับไม่ตรงกับที่คิดจะผลิต  สังเกตุจากเฟียสต้าแม็กที่ขายในไทย 16 ไมล์เพี้ยน 5% แต่พอใส่ 17 กลับไม่เพี้ยนเมื่อวัดจาก GPS เหมือนตอนใส่ขอบ 16  ::) ::) ::)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
สำหรับข้อ3 ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติครับ คือเช่นอาจมีมาตรฐานของเขาอยู่แล้วว่าจะเปลี่ยนล้อ อะไรยังไงก็ได้ แต่ห้ามเพี้ยนไปเกิน กี่% อะไรแบบนั้น ซึ่งเราจะเห็นได้ทั่วไปว่ารถจะไมล์เพี้ยนหน่อยๆอยู่แล้วครับ

ป.ล. ผมก็ไม่เห็นว่า GPS มันจะตรงเป๊ะอะไรมากมายนะครับ ขับคงที่ เลขมันยังแกว่งขึ้นแกว่งลงตลอดเลย (จะบอกว่าเท้าผมไม่นิ่งนั่นเป็นไปไม่ได้ครับ ต่อให้ไม่นิ่ง มันก็ไม่มีทางแกว่งขึ้นได้2-3 กม./ชม. เพราะ Mighty-X คุณกระทืบคันเร่งไป กว่าความเร็วมันจะเพิ่มนี่นานมากครับ)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
http://www.phithan-toyota.com/th74/checkmile หาสเป็กเกียร์ ยาง มาคำนวณดูนะครับ

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
1.ถ้าใส่แม็กใหญ่ขึ้น แต่ถ้าความสูงของยางที่เปลี่ยนเท่าเดิม ไมล์ไม่น่าเปลี่ยน สิ่งที่เปลี่ยนคือขนาดกระทะล้อ แต่ถ้ายางที่เปลี่ยนสูงขึ้นเท่ากับเส้นรอบวงมากขึ้น ไมล์น่าจะแข็งขึ้น
2.ปัจจัยการกินน้ำมันขึ้นอยู่่ หน้าสัมผัสถนนของยาง ถ้ายางหน้ากว้างขึ้น การเสียดสีของยางกับพื้นถนน น่าจะส่งผลกินน้ำมันขึ้น ถ้าแม็กใหญ่ขึ้น น้ำหนักมากขึ้น เท่ากับ รถมีน้ำหนักมากขึ้น น่าจะกินน้ำมันมากขึ้น แต่ถ้าแม็กใหญ่แต่เป็นเนื้อ แม็ก forged แม็กจะเบาลง http://wheel.thaispeedcar.com/tip2.htm หรือ เป็น cabon fiber wheel เช่นตามเว็ปนี้ หนักแค่ 2.76 กก. การกินน้ำมันน่าจะลดลงด้วยหากน้ำหนักลดกว่าแม็กเดิม http://www.carbonfibergear.com/weds-sport-full-carbon-fiber-wheel/
3.น่าจะเซ็ดแล้วครับ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2012, 16:36:47 โดย eaowpj »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เปลี่ยนล้อแม็กให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้าคนเปลี่ยนเข้าใจเรื่องรถดี
เส้นรอบวงก็ไม่ต่างจากเดิมมากครับ อยู่ในค่าที่รับได้
ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าไม่บ้าใส่จน Overspec ไปมาก
ค่าที่เพี้ยนก็จะอยู่ในระดับ +/- 3% เท่านั้นเอง ซึ่งไม่ได้มากอะไร
รถใส่ล้อแม็กโตโต ถึงต้องใช้ยางบางบาง เพื่อรักษาเส้นรอบวงให้ใกล้เคียงเดิมไงครับ

แต่แน่นอน ในเมื่อขนาดเส้นรอบวงล้อไม่เท่าเดิม การอ่านค่าความเร็วก็ไม่ตรงเดิม
เข็มความเร็ว มาตรวัดระยะทาง เพี้ยนแน่นอน แต่เพี้ยนมากเพี้ยนน้อยก็ขึ้นอยู่กับล้อใหม่
อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงก็เปลี่ยน ถ้าล้อหนักขึ้น หน้ายางกว้างขึ้น ก็กินมากขึ้น

ส่วนเรื่องรถหลายรุ่นใส่ล้อต่างขนาดออกมาจากโรงงาน
ลองเอาไปคำนวณตามเวบต่างต่างสิครับ ว่ามันไม่ต่างกันจนมีนัยยะ
พูดง่ายง่าย ว่ามันอยู่ในค่าที่รับได้ก็แล้วกันครับ

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
แอบมาเก็บข้อมูลครับ ผมไม่เคยรู้มาก่อน  :D

ออฟไลน์ tokiyer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
เก็บข้อมูลด้วยคนจะเอาแปบข้อมมูลในการแต่งรถ แต่ตอนนี้รอhondaอยู่
อิอิ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่มีหรอกครับเปลี่ยนใส่ล้อใหญ่ขึ้นจะใช้ series  ยางเท่าเดิมแต่เปลี่ยนเฉพาะขนาด 

แบบนั้นใหญ่เกินครับ

ยกตัวอย่างล้อกระบะ ยุคก่อนคอมมอนเรล  215/80/14   

เกิดเปลี่ยนไปใส่ล้อ 20  คุณจะใส่ 215/80/20   แบบนั้น  นั่นมันยางรถบรรทุกแล้วครับ 

ถ้าใส่เทียบของเดิมจะอยู่ที่  215/45/20  เองครับ จะเห็นว่าแก้มยางบางลงเยอะ 

หรือถ้าเพิ่มหน้ากว้างเข้าไปด้วย ขอบยางก็ลดอีก จะเหลือ 245/40/20  เอง         

 ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
1.เพี้ยนแน่นอนครับ อัตราเร่งก็เปลี่ยนไปด้วย เพราะเราดูความเร็วจากเรือนไมล์+ปัจจัยอื่นๆ
2.ไม่เท่าเดิมครับ
3.ผมว่ารถโรงงานไม่ว่าเขาจะขายขนาดล้อเท่าไหร่ก็ตามน่าจะมีการเซ็ตไว้อยู่แล้วนะ

ลองเอาเว็บนี้ไปเล่นดูครับ http://www.1010tires.com/TireSizeCalculator.asp

ปล.รอท่านอื่นเสริมครับ

ตามข้างบนครับ และขอเสริมอีกนิด
1. เพี้ยนแน่ ถ้าใส่ล้อยางที่มีวงรอบใหญ่มากกว่าเดิม อัตราเร่งจะอืดขึ้น ถ้าใส่ล้อยางที่มีวงรอบใหญ่น้อยกว่าเดิม อัตราเร่งจะเร็วขึ้น บางรุ่นเปลี่ยนแค่ขอบกระทะให้ใหญ่ขึ้นแต่วงรอบล้อยางไม่ได้ใหญ่ขึ้น คือยางแก้มเตี้ยลง เป็นการชดเชย กรณีนี้ เข็มไมล์จะไม่เพี้ยนมาก
2. ไม่เท่าเดิม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของรถ บางรุ่นอาจจะประหยัดขึ้น บางรุ่นอาจกินมากกว่าเดิม
3. ถ้าเป็นการเซ็ตจากโรงงาน มีการผลิตเป็นจำนวนมาก จะมีการปรับไว้แล้ว แต่ถ้าเป็นศูนย์แถมให้เอง อันนี้เพี้ยนแน่

แถม
เครื่องจับสัญญาณดาวเทียม GPS มีหลายรุ่น หลายเกรด ที่เห็นในเชิงพาณิชย์แถมมากับโทรศัพท์ ราคาไม่แพงนั้น พอดูได้สนุกๆ ไม่สามารถอ้างอิงได้ 100% ต้องใช้ของที่ดิน,ป่าไม้ ที่เขาใช้วัดพิกัด จะมั่นใจได้กว่า

ข้อสังเกตุ ให้คุณถือเครื่อง GPS ราคาถูก อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องเดินไปไหน  จะเห็นว่าจะมีอัตราการเคลื่อนที่วูบวาบเองได้ อาจเคลื่อนที่เอง เกือบ 10 กม./ชม นั่นแสดงว่าเครื่องวัดไม่เสถียร  และการวัดความสูงจากระดับน้ำทะเล ก็ผิดเพี้ยน ดังนั้นอย่าไปอ้างอิงยึดติดกับ GPS เกรดล่างๆ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด