ผู้เขียน หัวข้อ: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ  (อ่าน 60750 ครั้ง)

ออฟไลน์ -Nut-

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:04:32 »
เห็นแต่ล่ะเว็ปบอร์ดบอกกันทุกคนเลยว่า ติดแล้วดีขึ้นมาก มีใครเคยติดบ้างมั้ยครับ มันต่างได้ขนาดนั้นเลยหรอครับ

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 17:44:47 »
ติดมาแล้วครับ

ก็ทำให้เฟิร์มขึ้นนิดหน่อย หลักการทำงานก็ ไปอุดช่องว่างของรอยต่อในช่วงล่าง. ประมาณว่าใส่ค้ำโช้คแนวๆนั้น

แนะนำให้สั่งของ spoon แท้ๆมาติดดีกว่านะครับ พวกที่ขายก๊อปตามเว็ปไม่รู้ว่าใช้อะไรทำ แล้วมันจะมีผลเสียอะไรหรือไม่

ปล. ใส่ได้ครั้งเดียวนะครับ ถอดออกแล้วทิ้งอย่างเดียว
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,036
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 18:02:33 »
อยากให้พิสูจน์กันเป็นเรืองเป็นราวเหมือนกัน

ถ้ามันทำให้เกาะง่ายขนาดนั้น
ผลเสียของมันคืออะไร

ในเมื่อ รถเฟริมขึ้นเพราะช่องว่างลดลง
แต่ช่องว่างที่มี เป็นเพราะต้องการให้รถมีอาการให้ตัวได้บ้าง
เพราะรถมันบิดตัวได้ตลอดเวลา และส่วนต่างๆมันต้องมีช่องไว้ให้มันได้เคลื่อนไหวบ้าง
สมมุติ เกิดตกหลุม หรือสะเทือนแรงๆขึ้นมา
ช่องว่างตรงนั้น จะคอยซับแรงกระเทือนให้เบาลงและไม่ส่งผลถึงกัน

ถ้าเอาอะไรไปอุดช่องว่างนั้นไว้
ก็คงเหมือนกันเวลาคนกระโดดลงมาจากบันได 5 ขั้นแต่ไม่ย่อเข่าเลย
ภาระก็ตกที่หัวเข่าและหลังเต็มๆ

ออฟไลน์ -Nut-

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 18:40:46 »
นั้นสิ อยากรู้เหมือนกันว่ามันช่วยขนาดไหน เพราะเห็นบางเว็ปแบบลงไว้ว่าดีมากๆ ประมาณว่าขับเข้าไปติดกับตอนขับออกมานี้คนล่ะเรื่องกันเลย

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 18:59:54 »
รอฟังข้อสรุปครับผม ::) ตะกีไปดูคลิปเปรียบเทียบมาดูน่าสนใจอยู่นะเนี้ย

ออฟไลน์ sicviewth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 19:27:09 »
ผมเพิ่งใส่มาได้ 5 วัน ถ้าถามแค่ว่าติดแล้วดีขึ้นมั้ย โดยส่วนตัวดีขึ้นแบบจับความรู้สึกได้จริง แต่เรื่องข้อเสียผมไม่ทราบเหมือนกัน ขอเป็นความรู้ด้วยคน ถ้าข้อเสียมากกว่าข้อดีผมจะได้ถอดออก

อันนี้เป็นรีวิวของผมในเว็บคลับแห่งหนึ่ง เป็นความรู้สึกส่วนตัว ยกมาบางส่วน

" ความรู้สึกแรกตามสโลแกน Fit & Firm ขับออกจากร้านรู้สึกช่วงล่างแน่นขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้น แต่ให้ความรู้สึกที่มั่นคง ลองเปลี่ยนเลนส์ซ้าย ขวา หน้ารถคมขึ้น กระชับมากขึ้น วิ่งไปเรื่อยๆ เจอถนนขรุขระเสียงที่ได้เปลี่ยนไป ฟังดูนุ่มๆ สบายหู อาการเด้ง

สะท้านลดน้อยลง ขึ้นลูกระนาดกระเทือนน้อยลง รูดผ่านสบายๆ ลองจั๊มคอสะพาน สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น จากนั้นขับขึ้นทางด่วน ผลลัพธ์ที่ได้เหมือนที่คาดไว้ รถนิ่งขึ้น อาการส่ายของรถเมื่อใช้ความเร็วสูงลดลง ลองโค้งที่ 120 ชอบมาก รถไม่ค่อยโยน

ตัวเท่าไร ที่สำคัญแทบไม่รู้สึกถึงความกระด้าง อาจนั่งสบายสู้ก่อนติดไม่ได้ แต่ต่างกันแค่นิดเดียว ไม่เหมือนการนั่งเกวียนกับสปริงโหลด "

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 20:13:44 »
ดีขึ้นแน่นอนครับ ต่างประเทศทดสอบกันมาให้ดูแล้ว

เรื่องการบิดตัวหรือให้ตัวจากช่องว่างของตัวถัง มันเป็นเรื่อง Error ที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นครับ
เพราะรถมันจะมีอาการคลอนแบบที่เราควบคุมไม่ได้ และบางครั้งถ้าผิดตำแหน่งไปมาก
ก็มีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งศูนย์ล้อ ทำยังไงก็ไม่ตรง ยังมีเอียงไปเอียงมาอยู่ดี

ผมยังอยากใส่ Mazda ผมเลยครับ แต่มันไม่มีของ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,517
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 21:05:05 »
Rigid Collar นี่มันคือ พวกค้ำทั้งหลายใช่ไหมครับ อยากลองติดบ้างจังเลยครับ เผื่อดี จะเข้าโค้งได้เนียนขึ้น

ออฟไลน์ -Nut-

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 22:01:15 »
มันพึ่งมีมาหรอกครับ ทำไมพึ่งเห็นมาฮิตช่วงนี้

เห็นผลต่างขนาดนั้นน่าสนใจแต่กลัวคนขับคิดไปเอง

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 22:20:08 »
Review Rigid Collar

http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=250880.0

ลองเ้ข้าไปอ่านดู ในนี้ก็ได้ครับ

ผมใส่มาแร้วว ดีไม่ดียังไง ลองเข้าไปชมกัน  ;D

T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 22:22:22 »


เอามาให้ดูเผื่อบางท่าน ไม่รู้ว่าหน้าตามันเปนยังไง

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 22:33:15 »
มันจะทำให้ตะเข็บแตกมั้ยอ่ะครับ สงสัย?

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 22:44:48 »
อยากให้พิสูจน์กันเป็นเรืองเป็นราวเหมือนกัน

ถ้ามันทำให้เกาะง่ายขนาดนั้น
ผลเสียของมันคืออะไร

ในเมื่อ รถเฟริมขึ้นเพราะช่องว่างลดลง
แต่ช่องว่างที่มี เป็นเพราะต้องการให้รถมีอาการให้ตัวได้บ้าง
เพราะรถมันบิดตัวได้ตลอดเวลา และส่วนต่างๆมันต้องมีช่องไว้ให้มันได้เคลื่อนไหวบ้าง
สมมุติ เกิดตกหลุม หรือสะเทือนแรงๆขึ้นมา
ช่องว่างตรงนั้น จะคอยซับแรงกระเทือนให้เบาลงและไม่ส่งผลถึงกัน

ถ้าเอาอะไรไปอุดช่องว่างนั้นไว้
ก็คงเหมือนกันเวลาคนกระโดดลงมาจากบันได 5 ขั้นแต่ไม่ย่อเข่าเลย
ภาระก็ตกที่หัวเข่าและหลังเต็มๆ

ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกัน ถ้ารถมันแข็งแบบรับแรงไปทั้งก้อน เวลาตกหลุมหรือกระแทกอะไรแรงๆ มันจะไม่บิดงอเหรอ

อารมณ์เหมือนยามแก้มสูง กระแทกแล้วแม็กไม่เสีย แต่ถ้าใส่ยางแก้มเตี้ย กระแทกแล้วแม็กดุ้ง

ก็เห็นมีแต่คนบอกว่าดี "แบบรู้สึกไปเอง" อยากเห็นการเทสจริงจัง ทดสอบผลออกมาเป็นตัวเลขเลย เช่น วัดความเร็วพ้นโค้งเทียบกัน ฯลฯ

ออฟไลน์ -Nut-

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 23:55:02 »
อยากให้พิสูจน์กันเป็นเรืองเป็นราวเหมือนกัน

ถ้ามันทำให้เกาะง่ายขนาดนั้น
ผลเสียของมันคืออะไร

ในเมื่อ รถเฟริมขึ้นเพราะช่องว่างลดลง
แต่ช่องว่างที่มี เป็นเพราะต้องการให้รถมีอาการให้ตัวได้บ้าง
เพราะรถมันบิดตัวได้ตลอดเวลา และส่วนต่างๆมันต้องมีช่องไว้ให้มันได้เคลื่อนไหวบ้าง
สมมุติ เกิดตกหลุม หรือสะเทือนแรงๆขึ้นมา
ช่องว่างตรงนั้น จะคอยซับแรงกระเทือนให้เบาลงและไม่ส่งผลถึงกัน

ถ้าเอาอะไรไปอุดช่องว่างนั้นไว้
ก็คงเหมือนกันเวลาคนกระโดดลงมาจากบันได 5 ขั้นแต่ไม่ย่อเข่าเลย
ภาระก็ตกที่หัวเข่าและหลังเต็มๆ

ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกัน ถ้ารถมันแข็งแบบรับแรงไปทั้งก้อน เวลาตกหลุมหรือกระแทกอะไรแรงๆ มันจะไม่บิดงอเหรอ

อารมณ์เหมือนยามแก้มสูง กระแทกแล้วแม็กไม่เสีย แต่ถ้าใส่ยางแก้มเตี้ย กระแทกแล้วแม็กดุ้ง

ก็เห็นมีแต่คนบอกว่าดี "แบบรู้สึกไปเอง" อยากเห็นการเทสจริงจัง ทดสอบผลออกมาเป็นตัวเลขเลย เช่น วัดความเร็วพ้นโค้งเทียบกัน ฯลฯ


นั้นสิ เห็นออกมามีแต่เป็นความรู้สึกทั้งนั้นเลย

ที่ทำReviewออกมาก็เห็นภาพแบบชัดๆก็เป็นของSpoon(คนขาย)เจ้าเดียว

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 00:58:57 »


ลองอ่านๆ ดูแล้วกันครับ ทำรีวิวไว้ ของที่ติดไม่ได้มียี่ห้ออะไร ติดมาปุ๊บ รู้สึกทันทีครับ ถึงจะไม่มาก แต่ก็รู้สึก แต่ถามว่ามันช่วยอะไรได้เยอะมั้ย มันก็ตอบยากอะครับ เพราะมันเป็นเรื่อง "ความรู้สึก"
http://www.suzukiswiftclub.com/index.php?topic=9019.msg178584#msg178584
ของแบบนี้เหมือนดาบสองคมครับ ส่วนดีก็มี ส่วนเสียก็มี เหมือนพวกค้ำทั้งหลาย ส่วนดีก็มี ส่วนเสียก็คือข้อเสียของส่วนดีในของเล่นชิ้นนั้นน่ะล่ะครับ เช่นกันกับเจ้า Rigid Collar ตัวน้อย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410

ออฟไลน์ -Nut-

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 07:42:10 »
แล้วถ้าจะติดนี้มันต้องเป็นตรงรุ่นของมันรึเปล่าครับ

วัสดุน่าจะคล้ายๆกันน่ะ

ออฟไลน์ sicviewth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 11:42:02 »
แล้วถ้าจะติดนี้มันต้องเป็นตรงรุ่นของมันรึเปล่าครับ

วัสดุน่าจะคล้ายๆกันน่ะ

ตามรุ่นครับ จำนวนชิ้นต่างกัน รายละเอียดต่างกันเล็กน้อยในแต่ละรุ่น

ตัว copy วัสดุที่ใช้คงเป็นอลูมิเนียมเหมือนกันหมด

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 14:09:33 »
ถ้า ridgid collar เปลี่ยนวัสดุจากเหล็กแข็ง เป็นยูริเทน หรือซิลิโคน ที่อุดช่องว่างได้เหมือนเดิม แต่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ผมว่ามันน่าจะเป็นทางสายกลาง ซึ่งให้รถแน่นหนึบขึ้น พร้อมกับรับแรงกระแทกได้โดยที่โครงสร้างไม่บิดงอ

ออฟไลน์ punto

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 15:24:45 »
ผมใช้ Honda Stream อยู่...

ตอนแรกใส่ด้านหน้าดูก่อน ก็รู้สึกได้ทันทีนะว่าดีขึ้น ช่วงล่างมันเฟิร์มขึ้นแบบรู้สึกได้ เพราะเจ้าฮอนด้าสตรีมนี้ ช่วงล่างเดิมๆเด้งเหลือเกิน ... ตอนนี้เลยไปใส่ด้านหลังมาเพิ่มเรียบร้อยแล้ว 

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 16:39:28 »
ว่าจะไม่ตอบแล้ว เพราะเคยมีกระทู้ถามแบบนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว และครั้งนี้ก้มีหลายท่านที่ใส่พร้อมข้อมูลเพิ่มเติมประกอบเข้ามาเยอะ แต่ต้องขอตอบเสริมด้วยความรู้ที่มีอันน้อยนิดเพิ่มเติมอีกนิดนึงเพราะมีสมาชิกหลายท่านที่ยังไม่รู้ หลักการและที่มาที่ไปของมัน
  
ก็อย่างที่รู้ว่าเจ้า rigid callar หน้าตามันก็เหมือนดังภาพประกอบ ใช้อุดช่องว่างระหว่างตัวถัง แพล่าง และจุดยึดปีกนกต่างๆ คำถามจึงเกิดขึ้นว่า...

ทำไม บ.ผลิตรถยนต์จึงทำให้มีพวกช่องว่างเหล่านั้น ?
      คำตอบที่แท้จริงคือ ช่องว่างเหล่านั้นถูกตั้งใจให้เกิดขึ้นเพราะเหตุผลทางด้านการผลิต และบำรุงรักษาในอนาคต การจะฟิกส์ตำแหน่งจุดยึดหลายตำแหน่งบนวัสดุชึ้นเดียวเพื่อประกอบกับชิ้นอื่นๆ มันจะถูกสร้างให้เป๊ะๆ 100% ไม่ได้ ต้องเผื่อค่า error จากการผลิตเอาไว้บ้าง โดยพยายมควบคุมช่วงของค่า error ให้น้อยที่สุดเพื่อลดช่องว่างให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าไม่เผื่อไว้เลยหากการผลิตที่มีค่า error ขึ้นมาเพียงน้อยนิดจะไม่สามารถประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ทันที ในความเป็นจริงนั้น บ.ผลิตรถยนต์นั้นไม่อยากให้มีช่องว่างเหล่านี้ด้วยซ้ำ แต่ทำไงได้มันจำเป็นต้องมี

พอมีช่องว่างขึ้นมาแล้วเกิดอะไรขึ้น ?
      แน่นอนว่าพอมีช่องว่างมันก็ต้องมีทั้งได้และเสีย เอาข้อดีก่อน ก็เพราะช่องทำให้มันให้เคลื่อนตัวได้ การซับแรงบิดแรงกระแทกต่างมันก็พอช่วยได้ ทำให้พวกบรรดาช่วงล่างและโช๊คอัพลดภาระลงไปได้บ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอก ส่วนในเรื่องข้อเสียนั้นเป็นเห็นผลของการตอบสนองและการควบคุม เพราะช่องเหล่านี้จะเป็นตัวหน่วงการตอบสนอง ถ้าจะให้เปรียบเทียบสำหรับคนที่ไม่เคยลองหรือยังขับรถไม่เป็น ลองนึกถึงรถจักรยานธรรมดาๆ 2 คัน คันแรกคอรถหลวมทำให้แฮนด์รถไม่แน่น สั่นๆโยกแยก เลี้ยวช้าไม่ค่อยได้ดังใจ แต่เหยียบหินสักก้อนไม่รู้สึกกระทบถึงมือมาก ส่วนอีกคันคอรถแน่นเปรี๊ยะ หักซ้ายขวาไปตามมือ เหยียบอะไรรู้สึกถึงมือได้หมด อาการมันก็คล้ายๆแบบนี้แหละแต่มีข้อแตกต่างกันที่จักรยานไม่มีระบบกันสะเทือนเหมือนรถยนต์ ทำให้ปัจจัยเรื่องการซับแรงกระแทกต่างกันไม่มาก แต่ปัจจัยเรื่องการควบคุมมันก็ขึ้นกับขนาดของช่อง ช่องยิ่งห่างก็ยิ่งตัดกันชัดเจน

ใส่ Rigid callar แล้วได้อะไรขึ้นมา?
      เจ้า Rogid Collar, Member Collar, Subframe bush หรืออะไรก็แล้วแต่ ตามแต่ละสำนักจะตั้งชื่อ (แต่ลิขสิทธิ์เป็นของ Spoon ในชื่อ Subframe Rigid Collar) มันก็มีหน้าที่เหมือนกันคืออุดช่องว่างเหล้านี้ หลักการทำงานและรีวิวการติดตั้งการใช้งานก็ตามโพสของคุณ Nuay Paul R. และคุณ Tee@Abuser  ได้เลย ซึ่งตามหลักการเหล่านี้แล้วเมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วจะทำให้พวกแพและตัวถังไม่สามารถเคลื่อนตัวได้หรือหรือเคลื่อนตัวได้น้อยลงมากๆแทบจะมีสภาพเหมือนเป็นชิ้นเดียวกัน การตอบสนองก็จะดีตามไปด้วย ภาระเรื่องแรงกระทำที่หลายๆท่านยังเป็นกังวลจะตกไปเป็นภาระของโช๊คอัพและบูชปีกนกเสียส่วนใหญ่ ที่เข้ามาที่ตัวถังก็อยู่ที่เฟรมหลักที่แข็งแกร่งที่สุดของตัวรถซึ่งในจุดนี้หายห่วงไปได้เลย เมื่อภาระส่วนใหญ่ไปตกที่โช๊คอัพ แน่นอนว่าข้อเสียนั้นมันอาจจะทำให้พังเร็วขึ้น แต่ในแง่ดีนั้นโช๊คอัพจะทำหน้าที่แสดงศักยภาพของมันได้เต็มที การตอบสนองในที่ได้มานั้นจึงแตกต่างกันระหว่างรถแต่ละคัน ยิ่งคันไหนเปลี่ยนโช๊คแต่งหรือทำช่วงล่างมาแล้วนั้นก็จะเห็นผลได้ชัดขึ้นกว่ารถบ้านเดิม  และสำหรับรถที่มีแรงม้าแรงบิดเยอะๆ ที่มีการถ่ายแรงบิดลงมาตัวถังและช่วงล่างด้วยนั้นแล้วก็จะเห็นผลชัดเจนขึ้นไปอีกกว่ารถบ้านที่มีแรงอันน้อยนิด  ปัจจัยเหล่านี้แหละที่ส่งผลในแง่ความแตกต่างของความรู้สึกที่ต่างกันเพราะแต่ละคนขับรถคนละกันกัน

ทำไมถึงใช้ Aluminium เป็นวัสดุในการทำ?
      ก็เพราะอลูมีเนียมเป็นโลหะที่ไม่เป็นสนิม มีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง อ่อนตัวกว่าเหล็ก เหนียว มีแรงกดมากๆสามารถทำให้บี้แบนได้ (ดูคลิปคุณเนยประกอบ) มันจึงมีความเหมาะสมที่สุดเพราะให้ความแข็งแรงในส่วนทรงกระบอกที่เข้าไปอุดรูรอบๆน๊อต และได้ความอ่อนไปไปแทรกระหว่างซัปเฟรมและเมนเฟรม ของแท้ spoon ไม่ทราบแน่ชัดว่าใช้อลูมิเนียมเกรดใหนในการผลิต แต่เท่าที่รู้ในตลาดตอนนี้มี 6061 กับ 7075  สำหรับวัสดุอื่นๆ เช่น เหล็ก (เป็นสนิม) สแตนเลส (แข็งเกิน) ที่น่าสนใจคือมีท่านหนึ่งเสนอว่าทำไมไม่ใช้ยูรีเทน เท่าที่ผมลองวิเคราะห์ดูเองแล้ว การเคลื่อนตัวด้านข้างด้วยแรงมหาศาล โดยผิวสัมผัส (ความหนาของซัปเฟรม) ซึ่งก็ไม่ได้หนาอะไรมาก มากระทำบนผิวยูรีเทน จะทำให้ยูรีเทนขาดได้ในเร็ววัน (P=F/A นั่นแหละครับ F มาก A น้อย แถมแข็งและคม)

แล้วสามารถยืนยันได้ว่าเหรอว่ามันใส่แล้วดีขึ้นจริง?
       ของแบบนี้สิบปากว่าไม่เท่าลองเองครับ ผลการทดลองที่เป็นตัวเลขยังไม่มีให้เห็นในตอนนี้ ยังไม่มีใครเอาไปทดลองเรื่องตัวเลขอย่างจริงๆจังๆ เพราะมันคุมปัจจัยอื่นๆได้ยาก  แต่สำหรับในแง่ความรู้สึกมีอยู่เยอะไปครับ แต่มันอยู่ในญี่ปุ่นซึ่งคนไทยส่วนใหญ่อ่านไม่ออก สื่อที่ง่านที่สุดในเมืองไทยก็ลองไปหาอ่านดุในหนังสือ Option Thailand เล่มที่ 7 ดูเอากันเอาเองนะครับ ฉลับนี้ไฮไล์ไปที่การเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถัง เอามารีวิวกันหมดเลยในบรรดาพวกสารพัดค้ำ เปรียบเทียบกันแล้วให้คะแนนตามความรู้สึกของนักแข่งอาชีพที่ได้ลอง แค่นี้ก็พอเป็นแนวทางได้แล้วครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการให้คะแนนความอร่อยของอาหารที่ประเมินเป็นตัวเลขแน่นอนไม่ได้ต้องใช้เกณพ์ความรู้สึกให้คะแนนเอง แต่มันก็อยู่ที่นักชิมคนนั้นมีความเป็นมือาชีพแค่ไหน แต่ผมเชื่อได้ว่านักแข่งคนนั้นขับรถเก่งกว่าพวกเราแน่ๆครับ
      

ออฟไลน์ gunzaa2004

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 16:51:01 »
ว่าจะไม่ตอบแล้ว เพราะเคยมีกระทู้ถามแบบนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว และครั้งนี้ก้มีหลายท่านที่ใส่พร้อมข้อมูลเพิ่มเติมประกอบเข้ามาเยอะ แต่ต้องขอตอบเสริมด้วยความรู้ที่มีอันน้อยนิดเพิ่มเติมอีกนิดนึงเพราะมีสมาชิกหลายท่านที่ยังไม่รู้ หลักการและที่มาที่ไปของมัน
  
ก็อย่างที่รู้ว่าเจ้า rigid callar หน้าตามันก็เหมือนดังภาพประกอบ ใช้อุดช่องว่างระหว่างตัวถัง แพล่าง และจุดยึดปีกนกต่างๆ คำถามจึงเกิดขึ้นว่า...

ทำไม บ.ผลิตรถยนต์จึงทำให้มีพวกช่องว่างเหล่านั้น ?
      คำตอบที่แท้จริงคือ ช่องว่างเหล่านั้นถูกตั้งใจให้เกิดขึ้นเพราะเหตุผลทางด้านการผลิต และบำรุงรักษาในอนาคต การจะฟิกส์ตำแหน่งจุดยึดหลายตำแหน่งบนวัสดุชึ้นเดียวเพื่อประกอบกับชิ้นอื่นๆ มันจะถูกสร้างให้เป๊ะๆ 100% ไม่ได้ ต้องเผื่อค่า error จากการผลิตเอาไว้บ้าง โดยพยายมควบคุมช่วงของค่า error ให้น้อยที่สุดเพื่อลดช่องว่างให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าไม่เผื่อไว้เลยหากการผลิตที่มีค่า error ขึ้นมาเพียงน้อยนิดจะไม่สามารถประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ทันที ในความเป็นจริงนั้น บ.ผลิตรถยนต์นั้นไม่อยากให้มีช่องว่างเหล่านี้ด้วยซ้ำ แต่ทำไงได้มันจำเป็นต้องมี

พอมีช่องว่างขึ้นมาแล้วเกิดอะไรขึ้น ?
      แน่นอนว่าพอมีช่องว่างมันก็ต้องมีทั้งได้และเสีย เอาข้อดีก่อน ก็เพราะช่องทำให้มันให้เคลื่อนตัวได้ การซับแรงบิดแรงกระแทกต่างมันก็พอช่วยได้ ทำให้พวกบรรดาช่วงล่างและโช๊คอัพลดภาระลงไปได้บ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอก ส่วนในเรื่องข้อเสียนั้นเป็นเห็นผลของการตอบสนองและการควบคุม เพราะช่องเหล่านี้จะเป็นตัวหน่วงการตอบสนอง ถ้าจะให้เปรียบเทียบสำหรับคนที่ไม่เคยลองหรือยังขับรถไม่เป็น ลองนึกถึงรถจักรยานธรรมดาๆ 2 คัน คันแรกคอรถหลวมทำให้แฮนด์รถไม่แน่น สั่นๆโยกแยก เลี้ยวช้าไม่ค่อยได้ดังใจ แต่เหยียบหินสักก้อนไม่รู้สึกกระทบถึงมือมาก ส่วนอีกคันคอรถแน่นเปรี๊ยะ หักซ้ายขวาไปตามมือ เหยียบอะไรรู้สึกถึงมือได้หมด อาการมันก็คล้ายๆแบบนี้แหละแต่มีข้อแตกต่างกันที่จักรยานไม่มีระบบกันสะเทือนเหมือนรถยนต์ ทำให้ปัจจัยเรื่องการซับแรงกระแทกต่างกันไม่มาก แต่ปัจจัยเรื่องการควบคุมมันก็ขึ้นกับขนาดของช่อง ช่องยิ่งห่างก็ยิ่งตัดกันชัดเจน

ใส่ Rigid callar แล้วได้อะไรขึ้นมา?
      เจ้า Rogid Collar, Member Collar, Subframe bush หรืออะไรก็แล้วแต่ ตามแต่ละสำนักจะตั้งชื่อ (แต่ลิขสิทธิ์เป็นของ Spoon ในชื่อ Subframe Rigid Collar) มันก็มีหน้าที่เหมือนกันคืออุดช่องว่างเหล้านี้ หลักการทำงานและรีวิวการติดตั้งการใช้งานก็ตามโพสของคุณ Nuay Paul R. และคุณ Tee@Abuser  ได้เลย ซึ่งตามหลักการเหล่านี้แล้วเมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วจะทำให้พวกแพและตัวถังไม่สามารถเคลื่อนตัวได้หรือหรือเคลื่อนตัวได้น้อยลงมากๆแทบจะมีสภาพเหมือนเป็นชิ้นเดียวกัน การตอบสนองก็จะดีตามไปด้วย ภาระเรื่องแรงกระทำที่หลายๆท่านยังเป็นกังวลจะตกไปเป็นภาระของโช๊คอัพและบูชปีกนกเสียส่วนใหญ่ ที่เข้ามาที่ตัวถังก็อยู่ที่เฟรมหลักที่แข็งแกร่งที่สุดของตัวรถซึ่งในจุดนี้หายห่วงไปได้เลย เมื่อภาระส่วนใหญ่ไปตกที่โช๊คอัพ แน่นอนว่าข้อเสียนั้นมันอาจจะทำให้พังเร็วขึ้น แต่ในแง่ดีนั้นโช๊คอัพจะทำหน้าที่แสดงศักยภาพของมันได้เต็มที การตอบสนองในที่ได้มานั้นจึงแตกต่างกันระหว่างรถแต่ละคัน ยิ่งคันไหนเปลี่ยนโช๊คแต่งหรือทำช่วงล่างมาแล้วนั้นก็จะเห็นผลได้ชัดขึ้นกว่ารถบ้านเดิม  และสำหรับรถที่มีแรงม้าแรงบิดเยอะๆ ที่มีการถ่ายแรงบิดลงมาตัวถังและช่วงล่างด้วยนั้นแล้วก็จะเห็นผลชัดเจนขึ้นไปอีกกว่ารถบ้านที่มีแรงอันน้อยนิด  ปัจจัยเหล่านี้แหละที่ส่งผลในแง่ความแตกต่างของความรู้สึกที่ต่างกันเพราะแต่ละคนขับรถคนละกันกัน

ทำไมถึงใช้ Aluminium เป็นวัสดุในการทำ?
      ก็เพราะอลูมีเนียมเป็นโลหะที่ไม่เป็นสนิม มีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง อ่อนตัวกว่าเหล็ก เหนียว มีแรงกดมากๆสามารถทำให้บี้แบนได้ (ดูคลิปคุณเนยประกอบ) มันจึงมีความเหมาะสมที่สุดเพราะให้ความแข็งแรงในส่วนทรงกระบอกที่เข้าไปอุดรูรอบๆน๊อต และได้ความอ่อนไปไปแทรกระหว่างซัปเฟรมและเมนเฟรม ของแท้ spoon ไม่ทราบแน่ชัดว่าใช้อลูมิเนียมเกรดใหนในการผลิต แต่เท่าที่รู้ในตลาดตอนนี้มี 6061 กับ 7075  สำหรับวัสดุอื่นๆ เช่น เหล็ก (เป็นสนิม) สแตนเลส (แข็งเกิน) ที่น่าสนใจคือมีท่านหนึ่งเสนอว่าทำไมไม่ใช้ยูรีเทน เท่าที่ผมลองวิเคราะห์ดูเองแล้ว การเคลื่อนตัวด้านข้างด้วยแรงมหาศาล โดยผิวสัมผัส (ความหนาของซัปเฟรม) ซึ่งก็ไม่ได้หนาอะไรมาก มากระทำบนผิวยูรีเทน จะทำให้ยูรีเทนขาดได้ในเร็ววัน (P=F/A นั่นแหละครับ F มาก A น้อย แถมแข็งและคม)

แล้วสามารถยืนยันได้ว่าเหรอว่ามันใส่แล้วดีขึ้นจริง?
       ของแบบนี้สิบปากว่าไม่เท่าลองเองครับ ผลการทดลองที่เป็นตัวเลขยังไม่มีให้เห็นในตอนนี้ ยังไม่มีใครเอาไปทดลองเรื่องตัวเลขอย่างจริงๆจังๆ เพราะมันคุมปัจจัยอื่นๆได้ยาก  แต่สำหรับในแง่ความรู้สึกมีอยู่เยอะไปครับ แต่มันอยู่ในญี่ปุ่นซึ่งคนไทยส่วนใหญ่อ่านไม่ออก สื่อที่ง่านที่สุดในเมืองไทยก็ลองไปหาอ่านดุในหนังสือ Option Thailand เล่มที่ 7 ดูเอากันเอาเองนะครับ ฉลับนี้ไฮไล์ไปที่การเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถัง เอามารีวิวกันหมดเลยในบรรดาพวกสารพัดค้ำ เปรียบเทียบกันแล้วให้คะแนนตามความรู้สึกของนักแข่งอาชีพที่ได้ลอง แค่นี้ก็พอเป็นแนวทางได้แล้วครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการให้คะแนนความอร่อยของอาหารที่ประเมินเป็นตัวเลขแน่นอนไม่ได้ต้องใช้เกณพ์ความรู้สึกให้คะแนนเอง แต่มันก็อยู่ที่นักชิมคนนั้นมีความเป็นมือาชีพแค่ไหน แต่ผมเชื่อได้ว่านักแข่งคนนั้นขับรถเก่งกว่าพวกเราแน่ๆครับ
      


แน่นอนที่สุดครับสำหรับข้อมูลเชิงลึกเเบบนี้  ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ sicviewth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 17:00:18 »
ว่าจะไม่ตอบแล้ว เพราะเคยมีกระทู้ถามแบบนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว และครั้งนี้ก้มีหลายท่านที่ใส่พร้อมข้อมูลเพิ่มเติมประกอบเข้ามาเยอะ แต่ต้องขอตอบเสริมด้วยความรู้ที่มีอันน้อยนิดเพิ่มเติมอีกนิดนึงเพราะมีสมาชิกหลายท่านที่ยังไม่รู้ หลักการและที่มาที่ไปของมัน
  
ก็อย่างที่รู้ว่าเจ้า rigid callar หน้าตามันก็เหมือนดังภาพประกอบ ใช้อุดช่องว่างระหว่างตัวถัง แพล่าง และจุดยึดปีกนกต่างๆ คำถามจึงเกิดขึ้นว่า...

ทำไม บ.ผลิตรถยนต์จึงทำให้มีพวกช่องว่างเหล่านั้น ?
      คำตอบที่แท้จริงคือ ช่องว่างเหล่านั้นถูกตั้งใจให้เกิดขึ้นเพราะเหตุผลทางด้านการผลิต และบำรุงรักษาในอนาคต การจะฟิกส์ตำแหน่งจุดยึดหลายตำแหน่งบนวัสดุชึ้นเดียวเพื่อประกอบกับชิ้นอื่นๆ มันจะถูกสร้างให้เป๊ะๆ 100% ไม่ได้ ต้องเผื่อค่า error จากการผลิตเอาไว้บ้าง โดยพยายมควบคุมช่วงของค่า error ให้น้อยที่สุดเพื่อลดช่องว่างให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าไม่เผื่อไว้เลยหากการผลิตที่มีค่า error ขึ้นมาเพียงน้อยนิดจะไม่สามารถประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ทันที ในความเป็นจริงนั้น บ.ผลิตรถยนต์นั้นไม่อยากให้มีช่องว่างเหล่านี้ด้วยซ้ำ แต่ทำไงได้มันจำเป็นต้องมี

พอมีช่องว่างขึ้นมาแล้วเกิดอะไรขึ้น ?
      แน่นอนว่าพอมีช่องว่างมันก็ต้องมีทั้งได้และเสีย เอาข้อดีก่อน ก็เพราะช่องทำให้มันให้เคลื่อนตัวได้ การซับแรงบิดแรงกระแทกต่างมันก็พอช่วยได้ ทำให้พวกบรรดาช่วงล่างและโช๊คอัพลดภาระลงไปได้บ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอก ส่วนในเรื่องข้อเสียนั้นเป็นเห็นผลของการตอบสนองและการควบคุม เพราะช่องเหล่านี้จะเป็นตัวหน่วงการตอบสนอง ถ้าจะให้เปรียบเทียบสำหรับคนที่ไม่เคยลองหรือยังขับรถไม่เป็น ลองนึกถึงรถจักรยานธรรมดาๆ 2 คัน คันแรกคอรถหลวมทำให้แฮนด์รถไม่แน่น สั่นๆโยกแยก เลี้ยวช้าไม่ค่อยได้ดังใจ แต่เหยียบหินสักก้อนไม่รู้สึกกระทบถึงมือมาก ส่วนอีกคันคอรถแน่นเปรี๊ยะ หักซ้ายขวาไปตามมือ เหยียบอะไรรู้สึกถึงมือได้หมด อาการมันก็คล้ายๆแบบนี้แหละแต่มีข้อแตกต่างกันที่จักรยานไม่มีระบบกันสะเทือนเหมือนรถยนต์ ทำให้ปัจจัยเรื่องการซับแรงกระแทกต่างกันไม่มาก แต่ปัจจัยเรื่องการควบคุมมันก็ขึ้นกับขนาดของช่อง ช่องยิ่งห่างก็ยิ่งตัดกันชัดเจน

ใส่ Rigid callar แล้วได้อะไรขึ้นมา?
      เจ้า Rogid Collar, Member Collar, Subframe bush หรืออะไรก็แล้วแต่ ตามแต่ละสำนักจะตั้งชื่อ (แต่ลิขสิทธิ์เป็นของ Spoon ในชื่อ Subframe Rigid Collar) มันก็มีหน้าที่เหมือนกันคืออุดช่องว่างเหล้านี้ หลักการทำงานและรีวิวการติดตั้งการใช้งานก็ตามโพสของคุณ Nuay Paul R. และคุณ Tee@Abuser  ได้เลย ซึ่งตามหลักการเหล่านี้แล้วเมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วจะทำให้พวกแพและตัวถังไม่สามารถเคลื่อนตัวได้หรือหรือเคลื่อนตัวได้น้อยลงมากๆแทบจะมีสภาพเหมือนเป็นชิ้นเดียวกัน การตอบสนองก็จะดีตามไปด้วย ภาระเรื่องแรงกระทำที่หลายๆท่านยังเป็นกังวลจะตกไปเป็นภาระของโช๊คอัพและบูชปีกนกเสียส่วนใหญ่ ที่เข้ามาที่ตัวถังก็อยู่ที่เฟรมหลักที่แข็งแกร่งที่สุดของตัวรถซึ่งในจุดนี้หายห่วงไปได้เลย เมื่อภาระส่วนใหญ่ไปตกที่โช๊คอัพ แน่นอนว่าข้อเสียนั้นมันอาจจะทำให้พังเร็วขึ้น แต่ในแง่ดีนั้นโช๊คอัพจะทำหน้าที่แสดงศักยภาพของมันได้เต็มที การตอบสนองในที่ได้มานั้นจึงแตกต่างกันระหว่างรถแต่ละคัน ยิ่งคันไหนเปลี่ยนโช๊คแต่งหรือทำช่วงล่างมาแล้วนั้นก็จะเห็นผลได้ชัดขึ้นกว่ารถบ้านเดิม  และสำหรับรถที่มีแรงม้าแรงบิดเยอะๆ ที่มีการถ่ายแรงบิดลงมาตัวถังและช่วงล่างด้วยนั้นแล้วก็จะเห็นผลชัดเจนขึ้นไปอีกกว่ารถบ้านที่มีแรงอันน้อยนิด  ปัจจัยเหล่านี้แหละที่ส่งผลในแง่ความแตกต่างของความรู้สึกที่ต่างกันเพราะแต่ละคนขับรถคนละกันกัน

ทำไมถึงใช้ Aluminium เป็นวัสดุในการทำ?
      ก็เพราะอลูมีเนียมเป็นโลหะที่ไม่เป็นสนิม มีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง อ่อนตัวกว่าเหล็ก เหนียว มีแรงกดมากๆสามารถทำให้บี้แบนได้ (ดูคลิปคุณเนยประกอบ) มันจึงมีความเหมาะสมที่สุดเพราะให้ความแข็งแรงในส่วนทรงกระบอกที่เข้าไปอุดรูรอบๆน๊อต และได้ความอ่อนไปไปแทรกระหว่างซัปเฟรมและเมนเฟรม ของแท้ spoon ไม่ทราบแน่ชัดว่าใช้อลูมิเนียมเกรดใหนในการผลิต แต่เท่าที่รู้ในตลาดตอนนี้มี 6061 กับ 7075  สำหรับวัสดุอื่นๆ เช่น เหล็ก (เป็นสนิม) สแตนเลส (แข็งเกิน) ที่น่าสนใจคือมีท่านหนึ่งเสนอว่าทำไมไม่ใช้ยูรีเทน เท่าที่ผมลองวิเคราะห์ดูเองแล้ว การเคลื่อนตัวด้านข้างด้วยแรงมหาศาล โดยผิวสัมผัส (ความหนาของซัปเฟรม) ซึ่งก็ไม่ได้หนาอะไรมาก มากระทำบนผิวยูรีเทน จะทำให้ยูรีเทนขาดได้ในเร็ววัน (P=F/A นั่นแหละครับ F มาก A น้อย แถมแข็งและคม)

แล้วสามารถยืนยันได้ว่าเหรอว่ามันใส่แล้วดีขึ้นจริง?
       ของแบบนี้สิบปากว่าไม่เท่าลองเองครับ ผลการทดลองที่เป็นตัวเลขยังไม่มีให้เห็นในตอนนี้ ยังไม่มีใครเอาไปทดลองเรื่องตัวเลขอย่างจริงๆจังๆ เพราะมันคุมปัจจัยอื่นๆได้ยาก  แต่สำหรับในแง่ความรู้สึกมีอยู่เยอะไปครับ แต่มันอยู่ในญี่ปุ่นซึ่งคนไทยส่วนใหญ่อ่านไม่ออก สื่อที่ง่านที่สุดในเมืองไทยก็ลองไปหาอ่านดุในหนังสือ Option Thailand เล่มที่ 7 ดูเอากันเอาเองนะครับ ฉลับนี้ไฮไล์ไปที่การเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถัง เอามารีวิวกันหมดเลยในบรรดาพวกสารพัดค้ำ เปรียบเทียบกันแล้วให้คะแนนตามความรู้สึกของนักแข่งอาชีพที่ได้ลอง แค่นี้ก็พอเป็นแนวทางได้แล้วครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการให้คะแนนความอร่อยของอาหารที่ประเมินเป็นตัวเลขแน่นอนไม่ได้ต้องใช้เกณพ์ความรู้สึกให้คะแนนเอง แต่มันก็อยู่ที่นักชิมคนนั้นมีความเป็นมือาชีพแค่ไหน แต่ผมเชื่อได้ว่านักแข่งคนนั้นขับรถเก่งกว่าพวกเราแน่ๆครับ
      


ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดีๆ อ่านเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนเลย ตัว copy ที่ผมใส่ก็รู้สึกจะทำจาก 6061

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 17:19:44 »
คำถามต่อมา..

1. รถบ้านๆ ร้อยกว่าม้า ขับไม่ถึง 200 มันจำเป็นต้องใส่แค่ไหน ? (รถไม่แรง ใส่แล้วจะคุ้มค่าเงิน 2 พันกว่ามั้ย)

2. ทำไมมีแพร่หลายเฉพาะในญี่ปุ่น ? (หรือว่ารถยุโรป/เมกา มันมีช่องว่างตัวถังน้อยกว่าญี่ปุ่น จนไม่คุ้มที่จะใส่)

3. สุดท้าย ถ้ามันดีจริง ทำไมรถราคาแพงๆถึงไม่ใส่มาจากโรงงาน ? (หรือมันใส่มาแล้วแต่ไม่ได้โฆษณาหว่า)


ขออภัยที่สงสัยมากครับ แค่อยากให้แต่งรถกันอย่างมีเหตุผล เสียตังค์ด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่แต่งตามกระแส เสียตังค์แล้วต้องดีเสมอ

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 19:18:09 »
1. รถบ้านๆ ร้อยกว่าม้า ขับไม่ถึง 200 มันจำเป็นต้องใส่แค่ไหน ? (รถไม่แรง ใส่แล้วจะคุ้มค่าเงิน 2 พันกว่ามั้ย)
       เรื่องรถแรงเป็นแค่ปัจจัยส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งการที่จะทำให้มันเคลื่อนตัวนั้นต้องมีแรงมากกระทำ แต่ก่อนอื่นต้องทำเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างเรื่อง อัตราเร่ง แรง G แรงเหวี่ยงหนีศูนย์ โมเมนตัมเสียก่อน ซึ่งจะสัมพันธ์ไปในทางเดียวกัน ในที่นี้จะข้อใช้แค่แรง G มาอธิบายก็พอ  ซึ่งรอบคันรอบจะมีแรง G มาเกี่ยวข้องทุกด้าน ด้านที่เราสนใจนั้นคื้อด้าน หน้า-หลัง และด้านข้าง ด้านหน้าหลัง แรง G จะเกิดก็เมื่อมีการ เร่ง หรือเบรค (เบรคหัวทิ่ม ดึงหลังติดเบาะหนั่นแหละ) จะเกี่ยวข้อโดยตรงกับแรงบิดเครื่อง การเป็นอันเดียวกันมันจะถ่ายถอดการตอบสนองของพลังได้รวดเร็วกว่า (คล้ายๆกับการมี Engine torqe damper แต่ประสิทธิภาพยังต่างกันมากเพราะนั่นมันหน้าที่โดยตรงของมัน) สำหรับรถที่แรงน้อยๆการตอบสนองของจุดนี้ก็ลดหลั่นกันไปตามลำดับส่วน  สำหรับแรง G ด้านข้าง (ไหลพิงประตู) เกิดจากการเปลียนทิศทางการเคลื่อนที่ด้านข้าง หรือการเลี้ยวนั่นเอง  จุดนี้แหละที่สำคัญ ไม่เกี่ยวกับความแรง แต่เกี่ยวกับความเร็ว ยิ่งมาเร็วเลี้ยวเร็วมากเท่าไหร่ G ก็ยิ่งมาก (ถ้าไม่หมุนเสียก่อน) สิ่งที่ตามมาก็คือ แรงเหวียงหนีศูนย์ โมเมนตัม ซึ่งเป็นแรงที่มากระทำกับตัวรถทั้งหมด โดยเฉพาะยาง ช่วงล่าง หรือแม้กระทั้งตัวถังต้องรับภาระไป  แรง G ด้านข้างนี่แหละที่จะทำให้มันเคลื่อนตัวได้ง่ายที่สุด ซึ่งจะสรุปง่ายๆว่าไม่ว่ารถจะแรง ไม่แรง มันไม่มีผลเท่ากับพฤติกรรมการขับ ต่อให้ขับรถที่แต่งมามากแค่ไหน แต่ขับแบบอาซิ้ม อาม๋าไปจ่ายกับข้าวของแต่งที่ใส่มาไม่ว่าจะดีแค่ไหนก็ไม่มีทางที่จะเห็นความคุ้มค่าของมัน ในทางกลับกับแม้ว่ารถจะไม่ได้แรงอะไรเลย แต่กลับขับโหดสาดโค้ง เทโค้งหนักๆ ก็จะเห็นความคุ้มค่าของมันมันทันที สำหรับ ราคา 2,000 คุ้มมั๊ย คงเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างของคนหลายๆคน สำหรับผมถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะประสิทธิภาพมันเทียบเคียงได้กับพวกค้้ำล่างหลายจุด  ซึ่งราคาหน้าหลังรวมกันแล้วเกินกว่า 5,000 แน่นอน


2. ทำไมมีแพร่หลายเฉพาะในญี่ปุ่น ? (หรือว่ารถยุโรป/เมกา มันมีช่องว่างตัวถังน้อยกว่าญี่ปุ่น จนไม่คุ้มที่จะใส่)
        ที่มันมีแพร่หลายในญี่ปุ่นเพราะญี่ปุ่นคือเมืองหลวงของการแต่งรถ นวัฒกรรมของแต่งเพิ่มประสิทธภาพใหม่ๆ รวมถึงวัฒนธรรมการแต่งรถส่วนใหญ่กำเนิดขึ้นในญี่ปุ่น ตอนนี้ของแต่งชึ้นนี้เริ่มจะกระจายไปทั่วโลกแล้ว ซึ่งจริงๆของชิ้นนี้มันก็มีมานานแล้วเพียงแต่หน้าตามันต่างออกไปและไม่ได้มีการทำตลาดอย่างจริงๆจัง
สำหรับเรื่องช่องว่างนี้ของรถ อเมริกา ยุโรป หรือญี่ปุ่น มันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกัน มันขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีในการผลิต ซึ่งรถรุ่นเก่าๆเหลายรุ่นมันกว้างกว่านี้ แต่เดี๋ยวนี้เริ่มลดน้อยลงเพราะเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยขึ้น แต่ก็มีในบางรุ่นที่ต้องใช้ความประณีตเป็นพิเศษในการทำ ทำจำนวนน้อยๆก็มีขนาดที่เล็กกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทางาอเมริกาและยุโรปจะมีเทคโนโลยีที่สูงกว่า มันมีปัจจัยอื่นที่มาเกี่ยวข้อง อย่างเช่นทำระบบช่วงล่างให้มันพิเศษกว่าเพื่อมาลบจุดด้อยในส่วนนี้ ซึ่งก็ไม่แปลกที่ใครๆก็พูดว่าช่วงล่างรถยุโรปดีกว่าญี่ปุ่น


3. สุดท้าย ถ้ามันดีจริง ทำไมรถราคาแพงๆถึงไม่ใส่มาจากโรงงาน ? (หรือมันใส่มาแล้วแต่ไม่ได้โฆษณาหว่า)
        คำจำกัดความของรถแพงๆมันกว้าง แพงแบบหรู , แพงแบบสปอร์ต หรือจะแบบไหนก็ตาม มันถูกเซ็ตจากโรงงานให้มีบุคลิกที่แตกต่างกันอยู่แล้ว แต่ปัจจัยที่เหมือนกันที่มักจะไม่มีมาให้เพราะเรื่องต้นทุน นิดๆหน่อยๆถือเป็นต้นทุนทั้งนั้น รวมๆกันหลายยูนิตก็หลายเงิน ของแต่งเพ่ิงเพิ่มความแข็งแกร่งพวกนี้ในรถบางคันมันก็มีมาให้บ้าน แต่ยังมีบางชิ้นที่ใส่แล้วมันเห็นผลกว่านี้ เขาเลยเลือกใส่ตัวนั้น อย่างพวก EVO X หรือแม้แต่ EX 2.0 ก็ยังมี ค้ำโช้คหน้ามาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หรือจะมีของชิ้นนี้ในรถอื่นก็ไม่อาจรู้ได้ แต่ในบรรดาพวกรถแข่งมีอุปกรณ์นี้ร่วมกับสารพัดค้ำกันเพียบ (บางจุดใช้ร่วมกันได้ บางจุดก็ไม่ได้)

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 19:26:17 »
ข้อมูลแน่นจริง อ่านเเล้วได้ความรู้เลย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,427
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 20:23:26 »
ได้ความรู้เพิ่มอีก 1 อย่าง ขอบคุณครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 28, 2012, 09:17:14 »
อยากจะ comment วาเพราะว่า rigid collar ทำจาก aluminum alloy ส่วนโครงสร้างของรถและน๊อตที่มายึดเป็นเหล็ก(steel) ดังนั้น วัสดุต่างกันมาเจอกันสนิมกินชัวร์  (galvanic corrosion) ดังนั้นการใส่ควรหา primer มาทาที่ rigid collar ก่อนที่จะใส่เข้าไปเพื่อกันaluminum สัมผัสกับ steel โดยตรง เพราะเห็นในกล่อง spoon ชุดของแท้ จะมีน้ำยาเป็นหลอดๆมาด้วยคาดว่าคงเป็น primer หรืดน้ำยาอะไรซักอย่างเพื่อทาเจ้า rigid collar ก่อนใสีรถเราเพื่อกันสนิม.  แล้วของก๊อบบ้านเรา อย่าลืมทาก่อนใส่นะเดี๋ยวจะถอดไม่ออกเอา อิอิ

ออฟไลน์ nuthd

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 28, 2012, 09:35:46 »
 ;D
ขอบคุณครับ
ได้ความรู้ที่กว้างมากกว่าเดิมมากครับ


ออฟไลน์ Bigbank

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: Rigid Collar ติดแล้วดีขึ้นจริงๆหรอครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 22:20:44 »
ผมเพิ่งจะไปใส่มาวันนี้ครับ (รถTiida 1.8ครับ) ขาไปลองจับความรู้สึกเอาไว้ให้มากที่สุด ขากลับพอขับออกมาบอกได้เลยว่าคุ้มครับ รอยต่อถนนให้เสียงที่เบาขึ้น รถออกตัวดีขึ้น(คือมันออกตัวแบบแน่นๆ คือไปทั้งก้อนทั้งคันรถน่ะครับ ไม่ใช่แบบดึงหน้าย้วยๆลากไปน่ะครับ). เปลี่ยนเลนเลี้ยวทำได้เร็วขึ้น ผมว่านะครับคนเมนท์ไม่ได้ลอง คนลองไม่ไม่ได้โม้......ครับงานนี้ :D