ผู้เขียน หัวข้อ: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ  (อ่าน 11860 ครั้ง)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 11:49:13 »
ไม่รู้ยังไง แต่ผมสมัครไปก่อนแล้ว เด๋วดีเอง อุ อุ

ลองไปดูกันครับ

www.mazda2life.com

9/9/09 เลขเด็ดของใครหลายๆคนแฮะ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 11:51:20 »
เห็นในชื่อ msn ของพี่คนหนึ่ง

รู้เลยว่า เขา เริ่มเล่นแล้ว อิอิ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 13:13:19 »
สมัครแล้วคร้าบ.........แล้วไงต่อครับ :o

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 19:04:44 »
รู้สึกวันนั้น 5 แพร่งเข้าโรงฉายพอดีซะด้วย

ออฟไลน์ Kman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 19:13:54 »
 ขอบอกไว้ก่อนน่ะครับ ที่เขียนนี้ไม่ได้เชียร์หรือว่าร้ายรถยี่ห้อใด อะไรทั้งสิ้น แค่เข้ามาแสดงความคิดเห็น

     จากที่ได้เจอและฟังมา มาสด้า 2 รุ่นนี้กระแสมาแรงมากเลยครับ สาธุขอให้ขายดิบขายดี  เผื่อมันจะขายดีกว่า รุ่นพี่ มาสด้า สาม แต่กลัวว่า จะมาอีหรอปเดิม ถึงแม้จะได้รางวัลการันตีมา แต่รางวัลที่ได้มาเอามาใช้กับคนไทยไม่ได้ครับ ขนาด มาสด้า 3 ก้ได้รางวัลมาทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้สะกิดต่อมตัดสินใจคนซื้อ ได้เลย  ก็น่าจะรู้ๆกันอยู่ ว่าคนไทย ซื้อรถกันเพราะอาราย.......  
     อีกอย่างน่ะครับ ตอนที่มาสด้า 3 กำลังจะเข้าไทยใหม่ๆตอนนั้นกระแสแรงกว่า ซีวิคอีก  หลายๆคนคงจำได้ เข้ามาในบอร์ดไม่ว่าจะบอร์ดไหนแต่ล่ะครั้งกระแสแรงมาก มีรูปทุกแบบ ทุกด้าน ทั้งชุดแต่ง ชุดไม่แต่ง  ตามหนังสือนิตยสารรถยนต์ต่างๆก็ลงกันกระหน่ำ ผมก็นึกว่ารถเทพจากสวรรค์ ดูเผินๆสงสัย อัลติส ซีวิค จะลำบาก แต่พอเปิดตัวได้สักพัก               ไหง รุ่งเป็นพักๆแบบนั้น.....ขนาดโปรโมตว่าขายดิบขายดี เดือนนึงยังไม่ถึง 500 คันเลย .....
      เหตุก็เพราะ.....คนไทยชอบเห่อไว้ก่อน เพราะส่วนมากคนที่เห่อมันไม่มีเงินซื้อหรอกครับ เป็นแค่แฟนคลับ  ชอบไปตามกระแสแบบนั้นเอง .......หาได้มีกำลังซื้อไม่  มาสด้า 2        ก็คงไม่ต่างจากมาสด้า 3 รุ่นพี่ สักเท่าไหร่หรอกครับ  ยากมากครับที่จะไป ต่อกร กับ แจ๊ส ยาริส ซิตี้ วีออส ขนาดยาริส ปะยี่ห้อโตโยต้า เจอแจ๊สเข้าไป จ๋อยไปเลย แถมซิตี้ใหม่        ออกมา วีออส แจกส่วนลดกระจายไม่งั้นเสร็จ พี่ฮอน แน่ๆ
      หากจะดูยอดขายต่อจากนี้ไปหลังเปิดตัว ผมว่า มาสด้า 2 จะขายดีก็น่าจะเป็นตอนแรกๆแหละครับ   เจ้าตลาดเดิมคงไม่นั่งมอง นอนมอง คะแคงมอง ตีลังกามองเฉยๆแน่นอน   แล้วไหนต้นปีหน้าเจ้ามาสด้า 2 ต้องไป เจอ ฟอร์ด เฟียสต้า อีก เจ้าตัวนี้ก็กระแสแรงน่าดูเช่นกัน กะเป็นรถธงของฟอร์ดเลย ถึงแม้จะออกจากโรงงานเดียวกันก็เถอะ  แต่ลองคิดเล่นๆแล้วก็อยากให้ คนชอบแล้วแห่กันไปซื้อแบบว่าแย่งส่วนแบ่งตลาดในรถกลุ่มนี้ไปครึ่งนึงเลย   แต่พอนึกขึ้นได้จากความเป็นจริง  ว้า... ไม่รู้ ว่า สองตัวรวมกันระหว่าง มาสด้า 2 กับ ฟอร์ดเฟียสต้า เนี่ย จะขายได้เท่าครึ่งนึง ของ นิว ซิตี้หรือป่าว เลย .......ไม่เชื่อก็ลองรอดูได้เลยครับ ผมพูดจากความเป็นจริงที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน.....รถเทพแค่ไหนเจอค่านิยมการซื้อรถของชาวไทยเข้าไป จ๋อย.....สนิท

   ......แต่ก็อยากเห็นยอดขายอันดับหนึ่ง เป็นเจ้าอื่นมั่ง นอกจาก TOYOTA กับ HONDA อาจจะทำให้ รถกลุ่มนี้มีออฟชั่นเพิ่มขึ้นแบบที่ขายในต่างประเทศ  แถมราคาอาจจะหั่นแข่งกันลดลงได้อีกก็ไม่แน่น่ะครับ เพราะต้องแข่งกันมากขึ้น ทั้งคุณภาพและราคา...


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2009, 19:29:31 โดย Kman »

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 20:59:17 »
ถ้าในเมื่อผู้นำซับคอมแพคท์เป็น toyota และ honda ที่ชิงเปิดตลาดก่อนเป็น 10 ปี
ด้วย soluna > soluna vios > Vios และ City
ถ้าสองเจ้านี้ไม่มีรถแบบนี้ยอดขายก็ไม่ทิ้งห่างขนาดนี้หรอกครับ

พวกเขาไม่ได้อยู่ดี ๆ ก็เป็นเทพ อยากได้แบรนด์ก็ต้องขยายฐานลูกค้าครับพี่น้อง และต้องเสี่ยงครับ ไม่ได้มาแบบฟลุคๆ
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้คงไม่มีใครอยากให้เพลี่ยงพล้ำขนาดนี้หรอกครับ

late comer หรือผู้มาทีหลังจะต้องหากลยุทธ์ที่พลิกแพลงและแตกต่างไว้ครับ
ถึงจะมีเนื้อที่ยืนในตลาดไม่น่าเกลียดและยืนแป้นอยู่ในใจลูกค้าให้ได้
ผมว่ารอวันเปิดตัวดีกว่าครับ

ปัญหาของมาสด้า 3 ช่วงแรก แรงมากเกินไป คือผลิตไม่ทัน โรงงานฟิลิปปินส์ปั๊มเท่าไรไม่รู้จักพอ (จริง ๆ นะ)
กว่าจะแก้ปัญหาได้ก็ใช้เวลาเกือบอายุตลาดรถ คือปล่อยให้กระแสมันซาไปนั่นเอง

แต่สำหรับมาสด้า 2 กำลังการผลิตที่จะปั๊มรุ่นนี้ให้ทันความต้องการช่วงแรกน่าจะพอแน่
ที่ดู ๆ ไว้คงเป็นเรื่องการสร้างความแตกต่างของตัวสินค้าแล้วล่ะ ถ้ามาสด้ามาแนวสปอร์ตก็ชูเป็นจุดขาย 100% ล่ะ

เอาล่ะนี่คือเป้าจำหน่ายของทั้งคู่

Mazda 2 รวมซีดานและแฮทช์แบค 1,000 คัน/เดือน
Ford Fiesta รวมซีดานและแฮทช์แบค 1,000 คัน/เดือน

มีรถในตลาดเพิ่มอีก 2 พันคันผมว่าไม่น้อยนะครับ
เปิดตัวช่วงแรกถ้ากระแสแรงจริงอาจจะมี 2 พันคันต่อเดือนได้สำหรับมาสด้า 2
แต่หลังจากนั้นก็ต้องแผ่วตามอายุขัยอยู่ แล้วก็ขึ้นอยู่กับทีมงานด้วยนะครับว่าเข้าถึงลูกค้าได้ตลอดหรือเปล่า
พวกกิจกรรมการตลาดต้องต่อเนื่อง เป็นต้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2009, 13:57:02 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ Kman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 21:28:50 »
ปัญหาของมาสด้า 3 ช่วงแรก แรงมากเกินไป คือผลิตไม่ทัน โรงงานฟิลิปปินส์ปั๊มเท่าไรไม่รู้จักพอ (จริง ๆ นะ)
กว่าจะแก้ปัญหาได้ก็ใช้เวลาเกือบอายุตลาดรถ คือปล่อยให้กระแสมันซาไปนั่นเอง

^
^
^
^
    ข้อมูลจากไหนครับผม เป็นกรณีศึกษามากเลย
พอดีกำลังจะทำ สารนิพนธ์พอดี เกี่ยวกับ Supply chian ....ช่วยบอกเป็นวิทยาทาน กำลังหาเคส จากของจริงครับ


.....ขอบคุณครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2009, 21:37:51 โดย Kman »

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 21:30:50 »
จากแหล่งที่เชื่อถือได้ครับ
คิดว่ายังไงกันล่ะ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 21:36:38 »
HOMY พี่ว่า เรา 2 คนพูดกันตรงนี้เลยดีกว่าเน่อ

ว่า คนของมาสด้า เอง ที่ดูแลเรื่องพวกนี้อยู่ บอกกับเราเอง ครับ

จะเชื่อคนของมาสด้า เอง หรือไม่เชื่อคนของเขา อันนี้ ก็แล้วแต่วิจารณญาณครับ
แต่ เชื่อไหมว่า เกิดมา เราไม่เคยเห็นการต้องเพิ่มราคารถ ขึ้น เพื่อหยุดกระแสความร้อนแรงของตัวเอง!!

แต่ มาสด้า 3 เขาต้องทำแบบนั้น! เพราะในตอนนั้น โควต้าความต้องการ ที่เมืองไทย มีเพียบเลย
แต่ มาสด้าบ้านเรา ต้องไปจิกตี แย่งชิง โควต้ายอดผลิต ของประเทศอื่ๆ มาด้วยเช่นกัน เพราะประมาณการในการผลิตของ บริษัทแม่
เขาประเมินเอาไว้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อความต้องการจริงมันเพิ่มพรวดพราด เขาก็ต้องเร่งปรับตัว ซึ่งก็มีปัญหาเยอะเหมือนกัน
เพราะมาสด้า 3 นั่น คนที่ต้องการมัน ดันต้องการพร้อมกันทั่วโลกเลยเนี่ยสิ!



เอาละ ผมมองแล้วว่า ยังไงๆ มาสด้า (นับเฉพาะแบรนด์)  ก็คงเข้ามาเป็นอันดับ 3 ในตลาดนี้ แทนที่ เชฟโรเลต  แน่นอน
เพียงแต่ว่า จะเป็นที่ 3 ด้วยยอดขายเท่าไหร่ดี

แต่ ถ้าแยกกันเป็นรุ่นๆไป งานนี้ มาสด้า 2 มีสิทธิ์จะแซงทั้ง เชฟโรเลต เอวิโอ และ โตโยต้า ยาริส ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 แน่นอน
ถ้าวางแผนให้ดีๆ

ออฟไลน์ Kman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 21:49:11 »
ขอโทษน่ะครับ ถ้าเกิดเราไปขอข้อมมูลเรื่องดังกล่าว ทางมาสด้าจะให้ข้อมูล ส่วนนี้มาหรือป่าวครับผม
ผมต้องการมากเลยครับ จริงๆจะหาเกี่ยวกับพวกเครื่องหนังแต่มันธรรมดาไป ถ้าเป็นเรื่องนี้ อาจได้กระแส
หัวข้อกับเรื่องน่าจะโดนใจอาจารย์พอดู
ขอบคุณอีกครั้งครับผม

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 23:05:34 »
คิดว่า ทางมาสด้าไม่น่าจะให้ครับ

เพราะข้อมูลพวกนี้ ถือเป็น ข้อมูล ที่คนข้างใน จะแชร์ ให้เราได้รับรู้กัน "อย่างไม่เป็นทางการ"
ดังนั้น การเขียนถึงนั้น จึงเป็นการเขียน แบบที่เรียกว่า

"เล่าสู่กันฟัง" มากกว่าครับ และเชื่อเถอะ มาสด้าจะไม่มีทางยืนยันว่าสิ่งที่ผมเขียนไปนี้ เป็นเรื่องจริงอย่างแน่นอนครับ

ออฟไลน์ jadajim

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 23:44:15 »
 ::)

ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 00:37:37 »
รถประจำตำแหน่งของสไปเดอร์แมนเวลาเอาไปต่อสู้กับผู้ร้าย หรอครับนั่น  ;D ;D ;D
Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ Kman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 00:50:53 »
ขอบคุณ  คุณ J!MMY  และคุณ HOMY_DEMIO  มากเลยครับที่ให้ความรู้เรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน จากในเรื่องที่มาสด้า 3 ไม่ประสบความสำเร็จ
ด้านยอดขาย เนื่องจากมีปัญหาจาก Supply chian error  ไม่สามารถผลิตรถได้ตามความต้องการจริง
เนื่อง จากการ  Estimat ของ Demand ไม่ Balance กับ Supply
 ทำให้ต้องมีการ ตัดตัวสินค้า กันภายในภูมิภาคที่อยู่ในสายการผลิตร่วมกัน แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหานั้นได้
เนื่องจากมีการต้องการรถรุ่นนี้พร้อมกันทั่วโลก (แต่การผลิตมาสด้า 3 ทั้งโลกเนี่ยผลิตที่ ฟิลิปินส์หมดเลยหรือครับ)
หลังจากไม่สามารถแก้ปัญาดังกล่าวได้ จึงมีการปรับราคาสินค้า คือ ตัวรถขึ้น เพื่อให้ลดความต้องการของรถ มาสด้า 3  ลดลง
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว (เรียนมาเพิ่งเคยได้ยินนี่แหละครับ) และกว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ก็ใช้เวลาเกือบเท่าอายุตลาดรถ


 บทสรุปแบบนี้ถือว่าเป็นการล่มสลายของ Supply chian อย่างแท้จริงได้เหมือนกัน เนื่องจากผลลัพท์ที่ได้คือ
 ทำให้ยอดขาย มาสด้า 3 ในไทยครอง Market share ในระดับต่ำ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงส่งผลให้ในปัจจุบันต้องทำการตลาดอย่างหนักหน่วง
เพื่อแย่งชิงยอดขายมา ทำให้ต้องเพิ่ม Cost ทั้งการโปรโมท และ Minor change บ่อยครั้ง เพื่อรักษา  Market share  และเพิ่มยอดขายให้เติบโต
แต่เมื่อดูจากยอดขายปัจจุบันแล้ว ระดับยอดขายยังของ มาสด้า 3 เองยังต่ำมากหากเทียบจากความต้องการที่เคยเกิดขึ้นตอนต้น ตามอัตราส่วนยอดขายแต่ล่ะปี
และเทียบจากยอดขายของยี่ห้อจ้าวตลาดในรถระดับเดียวกัน อีกทั้งเมื่อมองในภาพรวม ด้านยอดขายของทั้งภูมิภาคอาเซียนบางประเทศ
ที่ร่วมสายการผลิตรถรุ่นนี้ ร่วมกันนั้น จะเห็นว่า แต่ล่ะประเทศ มียอดขายมาสด้า 3 ในระดับที่ต่ำมากในทุกประเทศเช่นกัน
 เนื่องจากมีต้นเหตุจาก  Supply chian error ตั้งแต่เปิดตัวสินค้านั่นเอง

(ข้อมูลยอดขายต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนบางประเทศ จาก  www.auto-resources-asia.com   )
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2009, 01:06:59 โดย Kman »

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 01:54:57 »
ถ้าจำไม่ผิดตอนแรกมียอดจองหลายพันคัน แต่แล้วก็ส่งมอบรถไม่ทัน
เลยต้องมีการขึ้นราคาและก็เป็นไปตามที่คุณจิมมี่บอกทุกอย่าง
ก็เป้นวิธีที่แปลกอยุ่เหมือนกัน
แต่ผมหวังว่าคราวนี้คงไม่ผิดพลาดแบบนี้อีกแล้วนะครับ

ออฟไลน์ palmcesco

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 06:42:52 »
Supply chain error !??
supercell - さよならメモリーズ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 08:20:28 »
รถประจำตำแหน่งของสไปเดอร์แมนเวลาเอาไปต่อสู้กับผู้ร้าย หรอครับนั่น  ;D ;D ;D

ไม่แน่อาจมีปล่อยใย ;D 
ถ้ามีแฟนซื้อแบบขับเลย จะได้มีเยื่อใยต่อกัน......ฮิ้วๆๆๆ :D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 08:30:34 »
ARA ที่คุณเอา Source มานั้น จะว่าไป ทำให้ผมคิดถึง Jim Dunne นะ

ไมไ่ด้คุยกันมานานแล้ว ตั้งแต่ ปิดออฟฟิศ ไปปักหลักที่เมืองจีน คิดถึงเหมือนกัน

-------------------------------

ที่แน่ๆ

มาสด้า 3 ทั่วโลก มีหลายโรงงาน ครับ

หลักๆ ในโลกนี้ ซัพพอร์ต โดย โรงงาน โฮฟุ ในฮิโรชิมา
แต่ อย่าลืมว่า CKD Part ทั้งหมด มันจะต้องมาจากโอฟุ กระจายไปยังทั่วโลก

การกำหนดจำนวนผลิตนั้น บางที มันต้องมีทั้งการประเมิน และคาดการณ์ ยอดผลิตล่วงหน้า
ตั้งเป้าประมาณการ เอาไว้ แต่ พอประเมินผิด ทีนี้ ทุกอย่างก็รวนไปหมด ก้ต้องสั่งซื้อเพิ่มเติม ดำเนินการหลายอย่างเพิ่มเติม

ถามว่า มาสด้า 3 ประสบความสำเร็จหรือไม่
ผมไม่ได้มองความสำเร็จ แค่เพียงยอดขายครับ
ถ้าเทียบกับอดีตที่ผ่านมา นี่คือ รถ C-Segment ของมาสด้า ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด
นับจาก การเปิดตัว 323 ขับล้อหน้า ในปี 1980 รถรุ่นนั้น พลิกฟื้นมาสด้าขึ้นมาจากความวุ่นวายทางการเงินเลยทีเดียว

และมาสด้า 3 เอง ก็ทำหน้าที่คล้ายๆกัน คือ ดึงภาพลักษณ์ของมาสด้าขึ้นด้วย สร้างยอดขายขึ้นด้วย
และสร้างรายได้ในการบริการหลังการขายด้วย เพิ่มเงินในระบบให้กับมาสด้า และ ฟอร์ด โอเปอเรชัน ทั่วโลก ณ เวลาที่ฟอร์ด ยังมีหุ้นในมาสด้าเยอะกว่าทุกวันนี้ด้วย

การไมเนอร์เชนจ์ บ่อยครั้ง มีส่วนเพื่อรักษาแชร์ แต่เหตุผลสำคัญที่ผมมองก็คือ
ถ้ในเมื่อรุ่นต่อไป กว่าจะมาเปิดตัวบ้านเรา ต้องรอถึง 2011
และอาจเป็นการย้ายมาประกอบในประเทศไทย
ดังนั้น  การจะลากอายุตลาดต่อไปอีกสักระยะ เพื่อรอการเข้าที่ของสายการผลิต มาสด้า 2
และเตรียมความพร้อมขึ้นไลน์ มาสด้า 3 ที่ระยอง ด้วยนั้น...คือสิ่งที่ "จำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดในตลาดระยะยาว" ครับ

ออฟไลน์ Uthai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 10:12:17 »

ARA ที่คุณเอา Source มานั้น จะว่าไป ทำให้ผมคิดถึง Jim Dunne นะ

ไมไ่ด้คุยกันมานานแล้ว ตั้งแต่ ปิดออฟฟิศ ไปปักหลักที่เมืองจีน คิดถึงเหมือนกัน


ขออนุญาติครับ - เอ่อพี่จิมมี่ครับ -Jim Dunne นั่นชื่อพ่อครับ - ส่วนชื่อจริงคือไมเคิล ดันน์ ส่วนน้องชื่อ ทิม ดันน์ ครับ


ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 10:21:40 »
เห็นในชื่อ msn ของพี่คนหนึ่ง

รู้เลยว่า เขา เริ่มเล่นแล้ว อิอิ

คนเดียวกันแน่นอนครับ ผมก้อเห็นตามนั้นเหมือนกัน อิ อิ

ออฟไลน์ babybeb

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 12:48:37 »
ถ้ในเมื่อรุ่นต่อไป กว่าจะมาเปิดตัวบ้านเรา ต้องรอถึง 2011
และอาจเป็นการย้ายมาประกอบในประเทศไทย
ดังนั้น  การจะลากอายุตลาดต่อไปอีกสักระยะ เพื่อรอการเข้าที่ของสายการผลิต มาสด้า 2
และเตรียมความพร้อมขึ้นไลน์ มาสด้า 3 ที่ระยอง ด้วยนั้น...คือสิ่งที่ "จำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดในตลาดระยะยาว" ครับ
^
^
^
^
รุ่นต่อไปน่าจะมาประกอบที่ไทยนะครับ เห็นคนใน mazda ว่าอย่างนั้น แต่ก็ต้องรอถึง 2011 เพราะต้องรอ MZ2 ลงตัวก่อน

ออฟไลน์ Kman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 13:05:10 »
  

       สรุปตอนท้ายจากกรณีดังกล่าวกลับกลายเป็นว่า บรษัทฯได้แก้ไขปัญหาจากความผิดพลาดดังกล่าวให้กลายเป็น บวก ด้วยการสามารถ ดึงภาพลักษณ์ของ
  มาสด้า ให้ดุดีขึ้นในภาพรวม  แถมรุ่นนี้ได้สร้างยอดขาย เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนๆที่เคยขาย อีกทั้ง เพิ่มรายได้ ในส่วนบริการหลังการขาย ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบให้กับ มาสด้า  และ  ฟอร์ด โอเปอเรชัน ทั่วโลก  ในขระที่ฟอร์ด เอง ยังมีหุ้นในมาสด้าเยอะกว่าทุกวันนี้ด้วย เมื่อวิเคาระห์ออกมาจะเห็นได้ว่า ฟอร์ดแทบไม่ต้องช่วยเหลือ มาสด้า 3 แต่ตัว มาสด้า 3  ช่วยตัวเอง

    และจากการ Minor change บ่อยครั้ง ก็ถือว่ามีส่วน ในการ รักษา Market share
    โดยจากการกระทำดังกล่าวในการ Minor change  บ่อยครั้งนั้นก็แค่ เพื่อดึงอายุรถ มาสด้า 3 ให้อยู่ในตลาดยืดออกมา เนื่องจาก New  Mazda 3 (จริงๆ)
 กว่าจะมาเปิดตัวในประเทศไทยก็ล่วงไปถึงปี  2011 คืออีกเกือบ 2 ปี ข้างหน้า และ มีการคาดหวังให้มีการย้ายฐานการประกิบรถรุ่นดังกล่าว
 มาประกอบในประเทศไทย

    ในส่วนนี้เอง จึงกลับกลายเป็นผลดีในการที่รอการเข้าที่ของสายการผลิต ของ มาสด้า 2 ตัว Minor change  ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆนี้
 รวมทั้งส่งผลเพื่อที่จะเตรียมความพร้อมขึ้นไลน์  New  Mazda 3  (จริงๆ)  ที่ระยอง ด้วย

 จากบทวิเคราะห์ข้อเท็จจริงดังกล่าว   ถือว่า มาสด้า  จำเป็นหรือไม่  ที่ต้องทำเพื่อความอยู่รอดในตลาดระยะยาว
การดึงสินค้าเพื่อให้อยู่ในตลาดอีกระยะนึงเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการผลิตและขาย รถรุ่นเปิดตัว ของมาสด้า ทั้ง  2  รุ่น
และหากย้อนกลับไป การขึ้นราคารถในตอนเปิดตัวเพื่อแก้ปัญหาในช่วงแรกในกรณี Supply chian error  ผลิตสินค้าตามความต้องการไม่ทัน
 เป็นการเพิ่มราคาให้กับผู้ซื้อ อย่างเป็นธรรมหรือไม่ และปัจจุบันเมื่อการผลิตได้รับแก้ไขได้แล้ว มีการแก้ไขเหตุดังกล่าวอย่างไร ลูกค้าที่ซื้อ มาสด้า 3
ซื้อรถในราคาแพงกว่าที่ บริษัท วางไว้ตอนวางสินค้า แค่ไหน

   และ ในปี 2011 หากมีการเปิดตัวรถ New  Mazda 3  (จริงๆ) ในปีนั้น ก้จะมีรถรุ่นเดียวกันทยอยเปิดตัว เช่นกัน แล้วถ้าลองวิเคราะห์อีกมุมกลับกันว่า
ไม่มีการย้ายฐานการประกอบรถรุ่นดังกล่าวมายังประเทศไทย จะเกิดกรณีเหมือนที่เคยเกิดขึ้นอีกหรือไม่

   หรือว่า มาสด้า โยนความหวังทั้งหมดให้กับ เจ้า มาสด้า 2 เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ในการสร้างความสำเร็จแต่ผู้เดียว เพื่อปูทางให้รุ่นพี่เดินตามต่อไป
และหาก มาสด้า 2 ประสบความสำเร็จได้เพียงแค่พอๆ กับ  เชฟโรเลต เอวิโอ  ล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น
 สิ่งที่ มาสด้า พยายามทำมาทั้งหมด  ถือว่า ...จำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดในตลาดระยะยาว...อีกไหม

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 14:05:30 »
ถามหน่อยเถอะครับ Aveo มีอะไรที่เด่นกว่าคู่แข่งขนาดนั้นเลยหรอครับ
เครื่องก็เล็ก 1.4 ราคาเท่ากับ 1.5 ในสายตาลูกค้า
อัตราเร่งไม่หวือหวา ตัวรถหนักโดยไม่จำเป็นทำให้เครื่องแบกน้ำหนัก ก่อมลพิษมากขึ้น และไม่ได้ประหยัดกว่า 1.5 เท่าไร
ทดสอบการชนได้แค่ ครึ่งดาวเท่านั้น
หน้าตาก็ไม่แตกต่างจากคู่แข่งนัก


ความสำเร็จของสินค้า 70% ย่อมมาจากคุณงามความดีของสินค้า อาจจะเป็นเรื่องของคุณภาพที่ในระดับรับได้ หรือสินค้าที่ตรงใจโดนตลาดจริงหรือโดดเด่นในตลาดจริง ๆ ได้แก่ ดีไซน์สวย นวตกรรมล้ำสมัย อีก 30% มาจากกลยุทธ์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2009, 14:08:16 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 14:56:03 »
เหมือนดูมวยเลยแลกกันคนละหมัด >:(

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 14:56:27 »
OK

ลองหาเรื่องราวของ กลยุทธ์ Sustainable Zoom Zoom อ่านดูนะครับ

แล้วคุณ Kman จะเข้าใจอะไรมากขึ้น

ไม่ต้องคิดซับซ้อนครับ เข้าใจได้ง่ายดยเลย

เขาอยากเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน นั่นเอง

เป้าหมายของเขา มันท้าทายมาก จนยากเกินเป็นจริงได้ ใน 2 ปีนี้แน่ๆ แต่อนาคตละ ใครจะรู้?

ออฟไลน์ mimill_s

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 16:23:11 »
รถประจำตำแหน่งของสไปเดอร์แมนเวลาเอาไปต่อสู้กับผู้ร้าย หรอครับนั่น  ;D ;D ;D

ไม่แน่อาจมีปล่อยใย ;D 
ถ้ามีแฟนซื้อแบบขับเลย จะได้มีเยื่อใยต่อกัน......ฮิ้วๆๆๆ :D

อย่าลืมซื้อให้แฟนน่ะค่ะคุณsirisak เยื่อใยจะไม่มีวันจางหาย..อุอุ

ออฟไลน์ Jo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 19:08:14 »
ลงทะเบียนไว้ก่อน อิอิ  ;D
Nissan TEANA J31
Nissan TEANA J32

ออฟไลน์ Kman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 23:17:48 »
 ขอบคุณ คุณ HOMY_DEMIO ที่ได้แสดงความคิดเห็น

 จากข้อคิดเห็นดังกล่าวของคุณ  HOMY_DEMIO แสดงให้เห็นว่า Aveo ไม่มีอะไรที่เด่นกว่า  City  Vios  Jazz  Yaris   คู่แข่งเลย โดยมีข้อเสียที่เห็นได้ชัดมากคือ

   1.เครื่องยนต์ที่ใส่มาใน  Aveo เพียงแค่ 1.4   ในขณะที่คู่แข่งใส่มาเต็มสตีมที่ 1.5 ทำให้นายสายตาผู้ซื้อเห็นว่า ได้เครื่องยนต์ที่เล็กว่า

   2.เมื่อมาเปรียบเทียบในด้านราคา ราคาของ Aveo ก็พอๆกับ คู่แข่งรุ่นเดียวกันในตลาด ทำให้พิเคราะห์แล้วแลดูไม่คุ้มค่ากับสินค้าที่ได้รับ

   3.อีกทั้งเมื่อมาดูที่ สมรรถภาพของรถ Aveo  ในด้านอัตราเร่งไม่หวือหวา  ตัวรถหนักโดยไม่จำเป็นทำให้เครื่องแบกน้ำหนัก

      ทำให้กินน้ำมันมากเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ 1.5  ของคู่แข่ง

   4. Aveo รุ่นดังกล่าว เป็นรุ่นที่ก่อให้เกิดมลพิษมากกว่าเครื่องยนต์ 1.5 ค่ายคู่แข่ง เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ที่ติดมา

   5. Aveo รุ่นนี้ ทดสอบการชนได้แค่ ครึ่งดาวเท่านั้น ถือว่าต่ำมาก

   6. Aveo รุ่นนี้ การดีไซด์ไม่ได้โดดเด่น หรือสวยและประทับใจกว่า รถค่ายคู่แข่งใดๆเลย

    สรุป จากที่คุณ HOMY_DEMIO ได้ตอบกระทู้นั้นแสดงให้เห็นว่า ในแนวคิดของคุณ  HOMY_DEMIO นั้นแสดงออกอย่างชัดเจนว่า

มาสด้า 2 เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ รูปร่างหน้าตา และสมรรถน่ะ ที่ดีกว่า Aveo ทุกประการ และ มาสด้า 2 รุ่นนี้ สามารถต่อกรกับคู่แข่งในตลาดขณะนี้

ได้อย่างสบายๆ ยินดีด้วยกับ มาสด้าครับ และที่คุณ HOMY_DEMIO   ได้บอกว่า ความสำเร็จของสินค้า 70% ย่อมมาจากคุณงามความดีของสินค้า อาจจะเป็นเรื่องของคุณภาพที่

ในระดับรับได้ หรือสินค้าที่ตรงใจโดนตลาดจริงหรือโดดเด่นในตลาดจริง ๆ ได้แก่ ดีไซน์สวย นวตกรรมล้ำสมัย อีก และ 30% มาจากกลยุทธ์ ผมยอมรับในข้อนี้อย่างยินดียิ่งครับ

เพราะผมก้เชื่อแบบนั้น แต่สำหรับมาสด้า 3 รุ่นนี้ ได้ผิดพลาดมาตั้งแต่ต้นแล้ว จึงไม่สามารถเอาความสำเร็จดังกล่าวมาเปรียบเทียบได้ เพราะมันสายเกินไป นอกจากจะเอามาใช้ครับ มาสด้า 3 รุ่นต่อๆไป


     และผมก็ขอขอบคุณ ท่าน J!MMY  ที่แนะแนวทางในการทำความเข้าใจกับ กลยุทธ์ Sustainable Zoom Zoom ครับ

ขอบคุณมากๆครับ แต่ผมคิดว่าขณะนี้ผมก้เข้าใจแบบง่ายๆไม่ต้องไปทำความเข้าใจอะไรมากในกลยุทธ์ดังกล่าวของ Sustainable Zoom Zoom

นั่นก็คือ เขาอยากเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนนั่นเองตามที่คุณจิมมี่บอก เพราะปัจจุบัน มาสด้าเองก้พยายาม สร้างแบรนด์ และพัฒนาปรับปรุงศูนย์ ช่าง

และการบริการอย่างเต้มที่  ซึ่งย่อมจะเกิดผลดีในอนาคตอย่างแน่นอน 

      แต่ผลลัพท์ที่ปรากฎในปัจจุบันนั้น หาก มาสด้า เป็นผู้ป่วย ก็ยังอยู่ในห้อง ไอซี ยู จริงแท้แน่นอน


ถึงแม้จะนอนใช้เครื่องหายใจอยู่อีกตั้งสองปี แต่ก็ยังดีที่หมอยังให้ความหวังว่า อีกสองปี อาจมียาที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ กินแล้วหายทุกโรค  อาจจะมีจริง แต่ต้องรอไปอีกสองปี...,

มันก็ยังไม่สาย....ผมก้คิดเช่นนั้นเหมือนกันครับ คุณ J!MMY



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2009, 23:27:32 โดย Kman »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 23:57:28 »
จากที่ผมนั่งดู การเติบโตของพวกเขามาดดยตลอดนั้น

เวลานี้ พวกเขาไม่ได้อยู่ในห้อง ไอซียูหรอกครับ

เขาออกจากโรงพยาบาลมานานแล้ว
แต่กำลังพยายามทำงานเก็บเงิน ไว้สร้างบ้านของตัวเอง ระหว่าง ที่เ่ช่าบ้านเขาอยู่

-----------------------------------------------------

คือ ผมอยากให้เข้าใจไว้ก่อนนะครับว่า
การพัฒนารถแต่ละรุ่นนั้น มันมาจากเมืองนอก แต่ละเจ้า ต้องเอาข้อคิด ผลวิจัยตลาด แต่ละประเทศ
ไปประมวลผล ประชุม วิเคราะห์ สังเคราะห์ ฯลฯ กว่าจะออกมาเป็นรถแต่ละคัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
และ รถแต่ละคัน มันมักจะมาพร้อมข้อจำกัดแต่ละด้าน หยุมหยิม
และเยอะแยะมากมายทุกคันแหละครับ
ไม่มีคันไหน สมบูรณ์ไปหมดแหละ

เอวิโอ มีปัญหาของตนคือ
ช่วง 2001-2002 ที่ยังทำรถกันอยู่
มีเครื่องให้เลือก 1.4  1.5  1.6

ปัญหาก็เกิดนิดหน่อยคือ
ถ้าเอา 1.6 มาขาย ตั้งแต่แรก อ้าว มันก็ทับไลน์ ออพตร้า 1.6 ในหลายประเทศรวมทั้งไทยนะ
แต่ ถ้าเอา 1.5 มาขาย สเป็กเครื่อง หนะ ได้เลยนะ แต่ได้ยินมาว่า ดันไม่ผ่านมาตรฐานไอเสียบ้านเราเนี่ยสิ?
ฝั่งไทย เลยต้องทนเอาเครื่อง 1.4 มาใช้ ด้วยประการฉะนี้

รีวิว ผม ในเว็บนี้ ก็มีให้คุณดูว่า สมรรถนะของมัน ห่วยกว่า คู่แข่ง ณ ปัจจุบันขนาดไหน

อีกอย่างนึง ผมไม่อยากให้คุณ มานั่งเขียนสรุปว่า HOMY คิดอย่างไร อย่างนั้นอย่างนี้

อย่าคาดหวังจากใครที่คุณไม่เคยรู้จัก หรือเห็นหน้ากันอย่างนี้เลยครับ
สิ่งที่อยูในหัวเขาตอนนี้ มันอาจจะต่างจากที่คุณคิดไปเลยสุดขั้วก้ได้ หรือจะเหมือนกับที่เขาคิดเลยก็ได้

เพลาๆเถอะครับ ผมว่ามันไปไกลแล้วละ


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มาสด้า2 เปิดทีเซอร์แล้วนะ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2009, 01:33:12 »

ARA ที่คุณเอา Source มานั้น จะว่าไป ทำให้ผมคิดถึง Jim Dunne นะ

ไมไ่ด้คุยกันมานานแล้ว ตั้งแต่ ปิดออฟฟิศ ไปปักหลักที่เมืองจีน คิดถึงเหมือนกัน


ขออนุญาติครับ - เอ่อพี่จิมมี่ครับ -Jim Dunne นั่นชื่อพ่อครับ - ส่วนชื่อจริงคือไมเคิล ดันน์ ส่วนน้องชื่อ ทิม ดันน์ ครับ



ก๊ากกกกก จำผิด ขอบคุณมากครับพี่.....

จำได้ว่า คุณคนพ่อนั้น เคยดอด เข้าไปถ่าย สปายช็อต ในสนามทดสอบของฟอร์ด ด้วย สมัยยังเด็ก