อาจไม่ใช่แค่ต่างจังหวัดหรอกครับ อาจต้องแยกเป็น"กลุ่มคนรู้เรื่องรถ"กับ"กลุ่มคนไม่รู้เรื่องรถเท่าไหร่"ดีกว่า
แล้วก็ไม่ใช่น้อยๆ นะครับกลุ่มหลังเนี่ย คนเมืองที่การศึกษาสูงๆ ที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถมากมายก็เข้าข่ายพวกนี้ คนกลุ่มนี้มักมีความรู้สึกว่า MB, BMW, Volvo ยังเป็น brand ราคาแพงและคุ้นหูอยู่ ขับรุ่นไหนก็แล้วแต่ ยังถือว่ามีตังค์อยู่ แม้ราคาสมัยนี้ก็ไม่ได้ห่างจาก Top D segment ญี่ปุ่นเท่าไหร่ แต่พอเป็น brand ญี่ปุ่นจะเหมารวมหมดว่าธรรมดา ทั้งที่ราคาและ option เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้น้อยหน้า brand ยุโรปแล้ว ดังนั้นอาจจะมีโอกาสน้อยที่เค้าจะสามารถจัดกลุ่ม brand แปลกๆ ที่ไม่ค่อยคุ้นหูได้ กลุ่มนี้แค่แบ่ง segment B, C, D ได้ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ
ในขณะที่คนกลุ่มแรกนี่ก็จะเข้าใจรถมากขึ้น แยกรุ่น แยกปี แยกราคาได้เลย ก็คงเป็นกลุ่มคนแบบเราๆ ท่านๆ ที่นั่งอ่านกันอยู่นี่
ซึ่งก็ถือว่าเป็นคนกลุ่มน้อยอยู่ดีล่ะครับ
ปล. ขอแชร์ความรู้สึกส่วนตัว ด้วยความคิดของคนทั่วไปที่ว่า MB คือรถของคนรวย ผมเลยมีความรู้สึกไม่ปลื้ม MB ชนิดที่ไม่คิดจะลองด้วยซ้ำ ไม่ใช่ brand ที่จะพิจารณาในการซื้อเลย (ทั้งที่ตอนจะซื้อรถ ดูอยู่หลาย brand มากๆ และคนเชียร์ MB ก็เยอะอยู่ แต่ข้ามไปซะงั้น) ผมแค่รู้สึกว่ามันดาดดื่นและไม่ชอบที่คนมองแบบนั้นซะจริง เลยแหวกแนวซะเลย