ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นไปได้ไหมครับว่านิสสันทีด้า4ประตูมันจะเกาะถนนน้อยกว่าอัลติสรุ่นที่แล้ว?  (อ่าน 9172 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
แฟนผมเค้าเล่าให้ฟังว่าบริษัทของเค้าได้ทำการเปลี่ยนรถใหม่ แต่ทีนี้ด้วยความที่งกเกินขนาดทั้งที่ควรจะเลือกซื้อรถทีละจำนวนมากๆแต่กลับขอเค้ามาใช้ฟรีๆด้วยการแลกเปลี่ยนเล็กน้อย  :-X

ทีนี้แฟนเล่าว่าพนักงานขับรถที่เค้าคุ้นเคยกันบ่นเป็นจริงเป็นจังว่า นิสสันทีด้ามันไม่เกาะถนนดีเท่าโตโยต้าอัลติสรุ่นที่แล้วเลย ยิ่งเวลาแล่นเร็วๆยิ่งรู้สึกโคลงเคลงไม่มั่นใจเท่าคันเก่าสักนิด ด้วยความที่พนักงานขับรถมีักจะต้องทำเวลาเลยต้องขับรถเร็วเป็นประจำเค้าเลยสามารถรับรู้ได้กระมังว่ารถคันไหนมันมีความสามารถการเกาะถนนเป็นยังไง  :P

ทีนี้ผมเลยอยากถามว่าทีด้ามันเกาะถนนได้ไม่ดีเท่าอัลติสรุ่นเก่าจริงๆหรือเปล่า? เพราะผมคิดมาตลอดว่ายังไงนิสสันก็ต้องออกแบบรถที่มันเกาะถนนกว่าโตโยต้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะรุ่นที่ใหม่กว่าก็ยิ่งน่าที่จะต้องดีกว่าเดิมด้วย หรือมันเป็นไปได้ไหมว่าเพราะไปขอรถเค้ามาใช้ฟรีๆนิสสันเลยยกรถที่มันสภาพไม่ค่อยดีมาให้ใช้หว่า???   :P

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
ผมได้ยินมาแต่อัลติสรุ่นที่แล้วอะ ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนห่วยมากครับ ทั้งโคลง นั่งหลังก็เวียนหัว มันย้วย Tiida เกาะกว่าเยอะเห็นหลายคนบอก รวมทั้งพี่แพนด้วย ที่เค้าบอกไม่เกาะนี้เพราะยางติดรถหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Tiida Latio vs Altis เก่า

ถ้า Tiida Latio จะมีจุดด้อย  ผมว่า อาจเป็นที่ อาการของรถ ตอนโดนลมปะทะด้านข้างครับ

เพราะมองด้านข้างของ Latio แล้ว ก็รู้ว่า ไม่ลู่ลมเลย ต้านลมเห็นๆ

ถ้าวิ่งบนถนนที่ลมด้านข้างแรงๆ อาจโยก/โคลงเคลงได้

ยิ่งมาประกอบกับ ยางคุณภาพไม่ค่อยดี และหน้ากว้างยางก็เล็กกว่าด้วย (185)

เลยอาจแสดงอาการชัดเจนมากขึ้น

ปล. เส้นทางที่คนขับรถ วิ่งประจำ ใช่ ทางด่วน บูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) หรือเปล่า ?

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
เคยใช้อัลติสรุ่นเก่าครับ

ถ้าว่าแย่กว่าก้อแย่แล้วนะครับ

เคยขับ latio ไปลุยโค้งที่ปายมา ก็โอเคดีนะครับ
ไม่น่าจะแย่ขนาดนั้น รถเช่าด้วยนะนั่นน่ะ

ออฟไลน์ bourne

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
    • อีเมล์
ผมลองใช้มาทั้ง 2 ตัวแล้ว ผมว่า TIIDA เกาะกว่า มั่นใจกว่านะครับ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเปลี่ยนยางนะครับ

ออฟไลน์ slick

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ผมเคยเห็น Latio ทีนึงทำไมมันเด้งดึ๋งขนาดนั้น ยังงงว่าโช้คมันคนละตัวกะ รุ่น 5 ประตูหรือเปล่าเพราะเห็นมีแต่คนบอกว่าแข็งโป้ก

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เรื่องของยางคาดว่าอัลติสไม่ได้ดีเด่กว่าทีด้าแน่ๆครับ ก็ขนาดรถให้พนักงานที่เป็นมือเท้าของตัวเองใช้ยังงกซะขนาดไม่ยอมซื้อ นับประสาอะไรจะออกงบประมาณให้ใช้ยางดีกว่ากัน  :P

จำไม่ได้ว่าทีด้าช่วงล่างเป็นอิสระสี่ล้อใช่ไหมครับ?  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องยางนั้นผมไม่รู้ว่า Altis ที่เอามาเทียบใช้ยางอะไร ผมอยากเอาเป็นชื่อยาง รุ่นยางและสภาพยางมาเทียบกันเลยดีกว่าครับ ไม่อยากเดา เพราะผลของยางที่มีต่อรถมันเยอะมากครับ

Tiida เดิมๆใช้ยาง Bridgestone B250 ขนาดกว้าง 185ม.ม. ในขณะที่ Altis ถ้าเป็นตัวเก่าและเป็นรุ่น E หรือ G จะใช้ยาง 195/60 แต่ผมจำยี่ห้อไม่ได้


เรื่องความเกาะถนน ผมต้องถามนิยามก่อนว่าคุณมองว่าเกาะถนนแปลว่าอะไร เกาะของบางคนหมายถึงวิ่ง 140 ไม่เซ ไม่ร่อน เกาะของบางคนหมายถึงยิงโค้งแล้วไม่หลุด ไม่หมุน ทั้งนี้ไม่ว่าจะหมายถึงการวัดแบบไหนก็ตาม หากเป็นถนนที่ไม่มีลมตีข้างเลย Tiida ชนะทั้งสองหัวข้อแหละครับ ลองเอาไปจั๊มเนินมอเตอร์เวย์มาแล้ว มันไม่เหมือนกันจริงๆ

Tiida มีจุดอ่อนตรงที่ลมตีข้างมาเมื่อไหร่ หวั่นไหวทั้งคัน ผมขับแล้วคิดว่าจุดอ่อนมันอยู่ตรงนี้แหละครับ วิ่งบูรพาวิถีช่วงกลางวัน รถวูบไปวาบมาตลอด แต่ไม่เวอร์ถึงขนาดเปลี่ยนไปวิ่งอีกเลนนึงได้เองหรอกนะครับ

เรื่องช่วงล่างแข็ง รุ่น 5 ประตูจะแข็งกว่าตัว 4 ประตูในด้านท้ายครับ หากพบว่ารุ่น 4 ประตูของคุณแข็งกว่าชาวบ้าน ให้ตรวจสอบว่า
1) ยางรองสปริงแข็งๆ เอาออกแล้วหรือยัง
2) ลมยางเติมมา 28 หรือ 40 ถ้า 40 ก็เอาออกหน่อย

นอกนั้นสาเหตุที่เกิดขึ้นได้คือโช้คตาย มี Tiida อย่างน้อยที่ผมรู้จัก 1 คันที่รถยังป้ายแดงอยู่ แต่โช้คมีอาการแข็งผิดปกติจนเจ้าของจะขายทิ้ง ผมเลยแนะให้ไปเข้าหาช่างบังที่รามอินทราขับดูว่าจริงหรือไม่ ตอนหลังผมกลับไปสอบถามช่างบัง ได้ความว่ารถคันนั้นโช้คผิดปกติจริง คือไม่ซับแรงกระแทกเลย ก็เคลมเปลี่ยนไปเรียบร้อยแล้ว

รูปแบบช่วงล่างของ Tiida ด้านหลังนั้นเป็นคานบิด ไม่ใช่อิสระสี่ล้อ ดังนั้นมันจะมีอาการโยกแบบรถคานแข็งมากกว่ารถที่เป็นช่วงล่างหลังอิสระ แต่ถ้าเป็นในเรื่องการขับขี่แบบดุดัน มันรองรับได้มากกว่าที่คุณจะคาดหวังจากตัวรถโย่งๆและช่วงล่างหน้าตาเรียบๆของมัน

ยางติดรถ..เป็นสิ่งที่ผมไม่ชอบในรถคันนี้ คุณจะไม่มีวันรู้จนกว่าจะประสบด้วยตัวเองว่าบนถนนเปียก มันพร้อมจะบัลเลต์ได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นฝนตกแล้วก็กรุณาขับให้เรียบร้อย อย่าคิดไปเองว่า เห้ย มันทนได้น่า อีกนิดนึง มันรับได้แน่ ไม่ใช่กับยางนี้

เข้าโค้งแคบด้วยความเร็วระดับจิมคาน่า ตอนยางนี้ยังใหม่สดพันกว่าโล มันแทงเข้าที่ 40-50kmhได้
แต่พอผ่านไป 17,000โล มันก็จะลื่นหน้าแหกออกนอกไลน์ไปเป็นเลน ดังนั้นยางตัวนี้ถ้าใครจะใช้ ขอให้ขับแบบระวัง ขับแบบที่มนุษย์ดีๆพึงขับ แล้วจะดีเอง แต่ถ้าวันไหนที่คุณเปลี่ยนยางให้มันดีขึ้น คุณอาจจะเขกกบาลตัวเองแล้วบอกว่าทำไมไม่เปลี่ยนซะตั้งนานแล้ววะ

อย่างไรก็ตามแม้ผมคิดว่า Tiida ช่วงล่างดีกว่า Altis ตัวที่แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าถ้าพูดกันในเรื่องความนุ่มสบายก้น ก็ต้องยกให้ Altis เขา เพราะ Tiida สะเทือนจริง ..เป็นปัญหาที่เกิดมาตั้งแต่รุ่น E20 ซึ่งพยายามแก้ไขโช้คหลังให้แข็งเพื่อแก้อาการกระแทกเสียงดัง นิสสันรับทราบเสียงบ่นจากผู้ใช้ในเรื่องความแข็งนี้แล้ว และมีการปล่อยข่าวเรื่องการปรับปรุงโช้คใหม่ออกมาเป็นระยะ คาดว่ารุ่นไมเนอร์เชนจ์จะได้โช้คใหม่ที่นุ่มขึ้น และไม่มีเสียงดังเหมือนสมัย E10 ครับ

ส่วน Altis ตัวใหม่นั้น หนังคนละม้วนกับตัวเก่าครับ มันสบายแบบพอดีๆ และเกาะมั่นเอามันส์มั่นใจได้มากกว่าที่คาด เพียงแต่ยังไม่ถึงระดับเดียวกับ Ford Focus เท่านั้นเอง แต่ผมให้คะแนนเหนือกว่า Tiida นะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2009, 18:01:30 โดย Commander Cheng »
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
โอ้วคุณผู้บัญชาการให้ข้อมูลละเอียดเช่นเคยครับ  :-*

เกาะถนนในความหมายของคนขับเค้าผมว่าน่าจะหมายถึงขับเร็วแล้วไม่ส่ายร่อนโคลงเคลงน่ะครับ เพราะรถบริษัทพวกนี้ส่วนใหญ่แล่นในเมืองและทางด่วนที่ไม่มีลมกรรโชกเลย คิดว่ายางติดรถคงเป็นของทีด้ารุ่น4ประตูที่ถูกที่สุดน่ะครับ แฟนผมเล่าว่าคนขับรถพวกนี้เร่งแล้วเร่งอีกน่ากลัวหวาดเสียวกว่าแท็กซี่อีก   :-X

ห่วงก็แฟนผมนี่แหละต้องจองรถบริษัทไปโน่นไปนี่บ่อยๆคนขับก็ซิ่งเสียวอดวาย แต่สรรถนะรถมันดันไม่เหมาะสมกับการขับรถเร็วนี่ดิ เกิดมาเป็นลูกจ้างเค้านี่มันแย่เสียนี่กระไร เจ้านายนี่เอสคลาสสำหรับเค้าเป็นเหมือนแค่รถจักรยานถูกๆของเรา แต่กับพนักงานนี่อั้นแล้วอั้นอีก  >:(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
เอ ได้ขับเอาติส2ครั้ง จากจรัญไปทองหล่อด้วยเอาติสบ้านๆกับแท๊กซี่
ทำไมผมรู้สึกเอนจอยกับมันในระดับนึง และว่ามันขับง่ายกว่าเก๋งที่ขับตอนนั้น

หรือว่าตอนนั้นเก๋งนั้นช่วงล่างมันจะกลับเยอรมันหว่า??
ทั้งโยน เรื้อย กระด้าง หน้าร่อน(ที่ความเร็วประมาณ160-170)บนโค้งบูรพาวิถีแถวโรงบาลบางนา2อีก

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ความเห็นส่วนตัวผม ไม่มีอะไรที่ค้านในสิ่งที่ แพน เขียนมาครับ

เอาเข้าจริงแล้ว ถ้าคุณจะเทียบ ทีด้า 4 ประตู กับอัลติส เก่า
ทีด้า ดีกว่าเห็นๆ ในภาพรวม แต่ ในช่วงความเร็วต่ำ ผ่านลูกระนาดต่างๆ ทีด้าจะกระด้างกว่า อัลติสเก่า

ทว่า ถ้าตัดอัลติสเก่าออกไป
เวลานี้ ผมกลับมองว่า ช่วงล่างของทีด้า ตอนนี้ ถือว่า อยู่ในระดับค่อนข้างจะหางแถวของกลุ่ม C-Segment แต่ถามว่า แย่แบบหลุดไกลากกลุ่มไหม?
ก็ไม่เป็นเช่นนั้นแต่อย่างใด เพียงแต่ว่า จะนิ่วกว่าชาวบ้าน จนเหมือนจะโยนกว่าชาวบ้าน แต่เอาเข้าจริงแล้ว ในช่วงความเร็วต่ำๆ
ก็แข็งกระเทือนเข้ามาเหมือนกันครับ

จำสัมผัสจากรถคัน Demo ล้วนๆ