ผู้เขียน หัวข้อ: สปอยเลอร์  (อ่าน 5319 ครั้ง)

ออฟไลน์ tintin.an

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
สปอยเลอร์
« เมื่อ: กันยายน 03, 2009, 14:25:37 »
อยากทราบ นะคับว่า นอกจากสวยงามแล้ว ติดสปอยเลอร์หลังเนี๊ย มันมีประโยชน์อื่นๆ อีกมั๊ย คับ ถ้าขับในช่วงความเร็วมากกว่า 120 มันจะช่วยกดให้รถยึดถนนดีขึ้นกว่าไม่มีสปอยเลอร์ไหม คับ...รบกวนผู้รู้ด้วยคับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: สปอยเลอร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 03, 2009, 14:32:34 »
รถบ้านๆๆ ที่ไม่ได้ออกแบบสปอย์เรอร์ด้วยอุโมงค์ลมคงไม่มีผลอ่ะครับ  ผมว่าเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนช่วงล่างดีๆซักชุดเห็นผลกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สปอยเลอร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 03, 2009, 16:18:32 »
ถ้าใหญ่มากพอจริงๆ มันจะช่วยกดท้าย
แต่ส่วนมากกดแบบมั่วๆเพราะเป็นการแต่งเพื่อความสวยมากกว่าจะเน้นการใช้งานจริงครับ

ยกเว้นในกรณีเป็นของโรงงานหรือของแต่งที่คิดค้นมาโดยวิจัยจากอุโมงค์ลมจริงๆ
พวกรถซูเปอร์คาร์นั้นระหว่างถอดกับใส่หางหลังมีผล
แม้แต่รถที่ไม่ได้แพงมากอย่าง RX-7 FD ระหว่างถอดกับใส่ปีกหลัง (ที่ไม่ได้ใหญ่อะไรมาก)
รถวิ่งต่างกัน ทำท้อปสปีดได้มากขึ้น แต่จังหวะเบรคแรงๆท้ายยกและปัดมากกว่า

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: สปอยเลอร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2009, 20:57:03 »
ติดใหญ่มากๆ ระวังโดนแซวว่าเอาไว้ตากผ้าน๊าาาา
阿蘇山

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: สปอยเลอร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2009, 22:13:38 »
ถ้าเป็นของแท้ มันก็น่าจะช่วยนะครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: สปอยเลอร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 03, 2009, 22:33:13 »
ของแท้ผ่านการออกแบบมา ช่วยในการกดท้ายลงได้จริงครับ ส่วนใหญ่
ของปลอม ติดเพื่อเท่ห์นี่แหละครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: สปอยเลอร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 04, 2009, 01:21:55 »
มีตอบไว้ในกระทู้เก่าๆครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1427.0

ขอเพิ่มเติมนะครับ
โดยปกติแล้ว วิศวกรจะออกแบบและวิเคราะห์โดยใช้ CFD
ข้อดีคือประหยัดเงิน ให้ข้อมูลครบ แต่อาจจะกินเวลาในการคำนวน
แล้วค่อยเอามาทดสอบในอุโมงค์ลม


รูปตัวอย่างข้างบนผมเอามาจากเวบอะไรจำไม่ได้แล้ว แต่ไม่ได้ทำเอง

เส้นที่เห็นคือ Pathlines / Streamlines (จริงๆแล้วคือคนละอัน แต่พอดีว่าตัวอย่างนี้มันทับกันพอดี)
สีต่างๆ แสดงถึงความดัน สีแดงคือความดันสูง น้ำเงินคือความดันต่ำ
ด้วย CFD เราจึงมองภาพรวมได้ว่า อากาศพลศาสตร์ของรถเป็นอย่างไร รวมไปถึง Cl, Cd, Cm
ที่เห็นนี่คือคร่าวๆ ถ้าจะเอาละเอียดต้องให้ล้อหมุนด้วย แล้วจะเกิด Wake มากกว่านี้
If God did not build it, an Engineer did.