เอาเท่าที่พอเคยรู้มาบ้างแล้วกัน
- ตอนแรกเย็นสักพักไม่เย็น ลองศ่องไฟฉายดูที่คอมเพรสเซอร์ก่อนว่าทำงานหรือไม่ คือสังเกตุว่าคลัทมีการตัดต่อหรือไม่โดยสังเกตุว่าตอนเย็นคลัทจะทำงานหมุนตามสายพานที่มาขับ
ทีนี้ตอนไม่เย็นดูว่าคลัทหยุดทำงานคือไม่หมุนตามสายพานที่มาขับหรือไม่ ถ้าสังเกตุไม่เป็นลองถอดซ็อคเก็ตเพรสเชอร์สวิชท์ดูเสียบๆถอดๆดูว่าได้ยินเสียงคลัทดูดดังป็อคแป็กหรือไม่
- ถ้าคลัทปกติสังเกตุการไหลของน้ำยาจากตาแมวใกล้ๆไส้กรองแอร์นั่นแหละว่ามีฟองอากาศบ้างไม๊ หรือไม่มีเลย ถ้ามีบ้าง น้ำยายังมีอยู่ ควรต้องเย็นบ้าง ไม่ใช่ไม่เย็นเลย
- หารีเลีย์ตัดต่อแอร์ดูลองขยับถอดๆใส่ๆดูว่ารีเลย์ทำงานหรือไม่
- ดูจากคู่มือ หาฟิวส์วงจรแอร์ให้เจอแล้วดูว่าขาดหรือไม่
- ดูจากคู่มือ หาฟิวส์วงจรโบรเวอร์เป่าลมแอร์ในห้องโดยสารให้เจอแล้วดูว่าขาดหรือไม่
ฯลฯ ทีเหลืออาศัยเบสิคทางช่างเอาดูใครมีเบสิคมากก็พอคลำถูกหรือคลำไม่ถูกก็บอกอาการช่างที่อู่ได้ใกล้เคียงมากช่างไม่เสียเวลาไม่หลงทาง
ใครไม่มีความรู้ทางช่างก็ถึงเวลาเสียเงินให้อู่ซ่อมแอร์ครับ