ตามที่สมาชิกด้านบนๆได้บอกไว้เลยครับ
ว่าระบบจุดระเบิด เนี่ย เวลาติดแก๊สมันจะแสดงอาการออกมาได้มากกว่าครับ ถ้ามันมีสถานะที่ไม่ดีอยู่แล้ว เมื่อติดแก๊สอาการจะแสดงออกมาได้ชัดเจนกว่าครับ
ยกตัวอย่างๆ เช่น หัวเทียน(พึ่งเจอมา) วิ่งระบบแก๊สอยู่ดีๆรอบสั่น สวิ้ง รอบตกจนตัดเป็นนำ้มัน พอกวาดรอบสูงๆอาการไม่มีปัญหา แต่พอลงรอบตำ้เอาอีกแล้วเป็น
พอตัดนำ้มัน อาการแถบไม่แสดง หรือว่าบ้างครั้งตอนใช้แก๊สก็ไม่เป็น บางครั้งก็เป็น ตอนนั้นคิดเลยว่าแก๊สมีปัญหาแล้ว โทรไปถามช่างๆ บอกว่าระบบหัวเีทียนแน่นอน
เป็นๆหายๆ ถ้าเป็นด้านการจูนต้องเป็นแล้วแสดงอาการตลอด(ซึ่งการจูนเนี่ยมันไม่น่ามีปัญหาอยู่แล้ว)หรือพวกทางMechanicalจะต้องเป็นแล้วแสดงอาการตลอดเมื่อใช้แก๊ส
พอเปลี่ยนหัวเทียนทุกอย่างก็กลับเป็นปกติดี สิ่งที่ผมคิดว่าการที่แก๊สแสดงอาการทางด้านการจุดระบบมาก อาจเป็นเพราะว่าระบบแก๊ส จุดระเบิดได้ยากกว่าระบบนำ้มันครับ
ส่วนเรื่องพวกคอยล์ ถ้าเอาจากข้อมุลที่รถตัวเองใช้อยู่(Cefiro A33)ถึงไม่ได้ติดแก๊ส เกิดแสนกว่าโลขึ้นไปก็ระวังก้านคอยลรั่วครับ เมื่อรั่วไฟมันก็ไม่ไปที่หัวเีทียน ก็ทำให้เครื่องสะดุด
เดินเบาไม่เรียบ ต่างๆนาๆ เพราะฉนั่นจะติดแก๊สเช็คพวกระบบ จุดระเบิดทั้งหลาย พวกหัวเทียน(ถ้าใช้มานานๆแล้วไม่เคยเปลี่ยนเลยก็เปลี่ยนไปเถอะครับ)
และดูพวกคอยล์ ลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวช่วยรอบเดินเบาและที่ไม่ควรละเลย หรือว่าไม่ค่อยคิดถึงก็กรองอากาศครับถอดมาทำความสะอาดกันหน่อย (ของผมติดแก๊สใช้แบบDrop-in-filter)
ทำความสะอาดง่ายดี แต่ได้ยินมาว่าเวลาวิ่งที่ฝุ่นเยอะๆจะกรองละเอียดสู้กรองศูนย์ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้แคร์อะไรเพราะไม่ค่อยเจอฝุ่นอะไรมากอยู่แ้ล้วครับ.....แค่นี้ก็ทำให้รถติดแก๊ส
เป็นเหมือนรถที่วิ่งนำ้มันได้อย่างใกล้เคียงที่สุดแล้วครับ