ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าเมื่อไหร่ที่ บ แม่ Audi VW จะเข้ามาทำตลาดเองครับ  (อ่าน 19274 ครั้ง)

ออฟไลน์ TumQuattro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
คิดว่ามีคนพูดเรื่องนี้ไปแล้วแต่มีคนพาไปดราม่า ทำให้กระทู้โดนอุ้มไป

คืออยากรู้ (และตั้งใจรอจริงๆ) ว่าเมื่อไหร่ บ แม่ Audi VW จะเข้ามาทำตลาดจริงจังเอง

ที่พูดเพราะเคยมีประสบการณ์กับ Authorised dealer มาเยอะ

คนที่อยากเล่นรถพวกนีี้ โดยเฉพาะ Audi ก็ไปพึ่ง grey ซะหมด (ง่ายๆ TT ราคาต่างกันซะ ) ก็ไม่รู้นะว่า grey มี trick ทางภาษีดีจัด หรือ authorized dealer ไม่ปรัตัวเลย

อะไหล่อีกหลายๆชิ้น รอกันเป็นอาทิตย์หรือเดือน

ก็ความเห็นส่วนตัวนะครับ แต่คุยกับหลายคน ซึ่งมีความเห็นเหมือนกัน จนจะเป็นความเห็นส่วนรวมแล้วมั่ง  :)





ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ถ้าหากว่าโฟล์คมาทำตลาดเองจิงๆอยากรู้ว่าราคารุ่นทั่วไปมันจะลงมาอยู่ในระดับเดียวกับรถบ้านๆอย่ามาสด้าแลฟอร์ดไหม เห็น่างประเทศก็จัดเอาไว้ว่าอยู่ในถระดับเดียวกันแข่งขันกันบ่อยๆ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
ถ้าหากว่าโฟล์คมาทำตลาดเองจิงๆอยากรู้ว่าราคารุ่นทั่วไปมันจะลงมาอยู่ในระดับเดียวกับรถบ้านๆอย่ามาสด้าแลฟอร์ดไหม เห็น่างประเทศก็จัดเอาไว้ว่าอยู่ในถระดับเดียวกันแข่งขันกันบ่อยๆ

ถ้าขึ้นไลน์ผลิตในประเทศก็ไม่แน่ครับ แต่ถ้ายังต้องนำเข้าอยู่ก็อย่าหวังเลยครับ

สำหรับคำถามของ จขกท ผมว่า VW กับ Audi ยังไม่ได้รับความนิยมในไทยเท่าที่ควรครับ เทียบส่วนกันแล้วมาเปิดมันไม่คุ้มครับ

ศึกษาตลาดไม่ดี เข้ามาแล้วเจ๊งก็มีให้เห็นแล้ว เช่น Alfa Romeo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2012, 20:46:07 โดย KONGA »
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
ลงทุนที่จีนไป รับเละกันไปแล้ว ตลาดเก่าๆเล็กๆ คงไม่สนแล้วละครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ก็จริงครับ ต้องมาสู้รบปรบมือกับค่านิยมที่รถหรูต้องเบนซ์เท่านั้นอีก ความคิดที่ว่าออดี้ซ่อมแพงมากๆๆๆๆอีก เอาเงินลงทุนแก้ภาพลักษ์ที่ต้องใช้เลาหลายสิบปีไปเสนอโปรโมชั่นดีๆนตลาดจีนค้มกว่าเยอะ เห็นที่มาเก๊าออดีกับโฟล์คมีใหเห็นเยอะมากกกกกก 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมคิดว่า ความเสี่ยงมันค่อนข้างสูง สำหรับ VW/Audi (แต่ฮุนไดก็สำเร็จไปแล้ว H-1 ช่วยชีวิตไว้ได้เยอะเหมือนกัน)
ไม่ต้องลงทุนในเมืองไทยก็ได้ แต่ตั้งโรงงานผลิตในอาเซียน(หรืออาเซียนพลัส) แล้วตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยทำหน้าที่ทำการตลาดอย่างเดียว
สร้างโชว์รูมและศูนย์บริการให้เหนือกว่าโตโยต้าตามหัวเมืองก่อน ถ้ายอดขายดีค่อยขยายไปตามหัวเมืองรอง

VW อาจจะไปรอดถ้าราคาไม่แรง น่าจะสู้กับเจ้าตลาดได้อย่างสบาย (ไม่แน่ Caravelle อาจจะขายดีกว่า H-1 ก็ได้)
แต่ Audi คู่แข่งเยอะ ยอดขายรถหรูสำหรับตลาดประเทศไทยก็ไม่ได้มากมาย คนรักรถหรูไปเบนซ์ คนรักสนุกไปบีเอ็ม คนชอบความปลอดภัยและคุ้มค่าไปวอลโว่
ออดี้เหลือสำหรับ คนชอบความพอดี?  :D


ออฟไลน์ ssk30868

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ผมว่าถ้าค่ายนี้จะเข้า ต้องเข้ามาเป็น skoda เท่านั้น
เนื่องจากชื่อเสียงเดิมๆของ vw ไทยต้องยอมรับว่าไม่ได้เรื่อง ทั้งด้านบริการ
แถมยังค่อนข้างติดภาพลักษณ์ที่เป็นรถธรรมดาๆ แต่ราคาแพง

ถ้าจะเข้ามาจริง เอา skoda มาขายเต็มตัวทำราคาให้มันได้ใจ แพงกว่ารถยี่ปุ่นสักไม่มาก ผมว่าขายได้

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมคิดว่า ความเสี่ยงมันค่อนข้างสูง สำหรับ VW/Audi (แต่ฮุนไดก็สำเร็จไปแล้ว H-1 ช่วยชีวิตไว้ได้เยอะเหมือนกัน)
ไม่ต้องลงทุนในเมืองไทยก็ได้ แต่ตั้งโรงงานผลิตในอาเซียน(หรืออาเซียนพลัส) แล้วตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยทำหน้าที่ทำการตลาดอย่างเดียว
สร้างโชว์รูมและศูนย์บริการให้เหนือกว่าโตโยต้าตามหัวเมืองก่อน ถ้ายอดขายดีค่อยขยายไปตามหัวเมืองรอง

VW อาจจะไปรอดถ้าราคาไม่แรง น่าจะสู้กับเจ้าตลาดได้อย่างสบาย (ไม่แน่ Caravelle อาจจะขายดีกว่า H-1 ก็ได้)
แต่ Audi คู่แข่งเยอะ ยอดขายรถหรูสำหรับตลาดประเทศไทยก็ไม่ได้มากมาย คนรักรถหรูไปเบนซ์ คนรักสนุกไปบีเอ็ม คนชอบความปลอดภัยและคุ้มค่าไปวอลโว่
ออดี้เหลือสำหรับ คนชอบความพอดี?  :D



สิ่งหนึ่งที่เห็นได้จากกรณี Jetta ที่ USA คือ

ต้นทุนของ VW สูงกว่ารถญี่ปุ่นเกาหลีครับ

ดังนั้น VW ถ้าประกอบไทย ปัจจัยการผลิตทุกอย่างเหมือน Toyota, Honda, etc.

VW จะมี 2 ทางเลือกครับ

1. ทำรถดีเท่า หรือดีกว่า Toyota Honda แล้วตั้งราคาแพงกว่า
2 ทำรถห่วยๆ แล้วตั้งราคาเท่า Toyota, Honda

เพราะยังไง VW ก็ลดต้นทุนสู้ค่ายญี่ปุ่น เกาหลีไม่ได้ ถ้าดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นที่ USA แล้ว

ผมว่า VW คงทำ "รถดีเท่า Toyota Honda ในราคาเท่ากัน" ไม่ได้ครับ

ถ้าเป็น Skoda พอไหว เพราะดูๆ แล้วต้นทุนเหมือนจะต่ำกว่า VW นิดนึง (เดาเอา)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
แล้วถ้าเป็นการเพิ่มไลน์พวงมาลัยขวาในจีน เพราะว่าการใช้ชิ้นส่วนหรือการผลิตสินส่วนในปริมาณมาก จะทำให้ต้นทุนของวัตถุดิบต่ำลง
เหมือน แฮปเปิ้ล ทำไอโฟน ที่นำชิ้นส่วนจากหลายๆ ประเทศมารวมกันเป็น ไอโฟน ที่จีน แล้วค่อยกระจายสินค้าสู้ภูมิภาคอื่นๆ
แต่ไม่รู้ว่าภาษีรถยนต์อาเซียน+จีน อยู่ในสัดส่วนเท่าไหร่ และหลังจากนั้นก็ทำตลาดในภูมิภาคเอเชียทั้งหมด เอเชียกำลังโตเอาโตเอา ในขณะที่อเมริกาและอียูกำลังถอย

แต่โดยส่วนตัว ถ้า VW ทำราคาสู้เจ้าตลาดไม่ได้ ก็คงเกิดยากครับ เพราะคนไทยส่วนมาก ซื้อรถเพราะปัจจัยที่ 5 ไม่ได้ซื้อเพราะรักใคร่ในรถยนต์เหมือนชาว HLM

แต่ GTI, CC, A3, A5 SP, A4, A6, A8, Q5, Q7  :-*

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
แล้วถ้าเป็นการเพิ่มไลน์พวงมาลัยขวาในจีน เพราะว่าการใช้ชิ้นส่วนหรือการผลิตสินส่วนในปริมาณมาก จะทำให้ต้นทุนของวัตถุดิบต่ำลง
เหมือน แฮปเปิ้ล ทำไอโฟน ที่นำชิ้นส่วนจากหลายๆ ประเทศมารวมกันเป็น ไอโฟน ที่จีน แล้วค่อยกระจายสินค้าสู้ภูมิภาคอื่นๆ
แต่ไม่รู้ว่าภาษีรถยนต์อาเซียน+จีน อยู่ในสัดส่วนเท่าไหร่ และหลังจากนั้นก็ทำตลาดในภูมิภาคเอเชียทั้งหมด เอเชียกำลังโตเอาโตเอา ในขณะที่อเมริกาและอียูกำลังถอย

แต่โดยส่วนตัว ถ้า VW ทำราคาสู้เจ้าตลาดไม่ได้ ก็คงเกิดยากครับ เพราะคนไทยส่วนมาก ซื้อรถเพราะปัจจัยที่ 5 ไม่ได้ซื้อเพราะรักใคร่ในรถยนต์เหมือนชาว HLM

แต่ GTI, CC, A3, A5 SP, A4, A6, A8, Q5, Q7  :-*

ผมเดาว่าต้นทุนชิ้นส่วนมันคงไม่ต่างกันมาก เพราะ Supplier มันก็มีไม่กี่เจ้า หลายๆ บริษัทก็ใช้ชิ้นส่วนหลายๆ ชิ้นจากเจ้าเดียวกัน (ถามง่ายๆ รถที่ใช้เกียร์ ZF, หรือ Aisin หรือ Turbo IHI มีกี่เจ้า?) ถ้าจะมีพิเศษก็อาจจะเช่น Hyundai หรือ Tata ที่ผลิตเหล็กเอง อาจลดต้นทุนได้อีกหน่อย

แต่ที่ฝรั่งแพ้ Asia คือ ต้นทุนด้านประกอบการ เช่น ค่าแรง สวัสดิการ วิธีการผลิตมากกว่าครับ ซึ่งปัจจัยพวกนี้ แก้ไขยากครับ เพราะปรัชญาในการทำงานในคนละวัฒนธรรมมันต่างกัน

แต่ทั้งนี้ นี่คือการเดาของผม อาจจะผิดพลาดก็ขออภัยครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ gabfigo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
สำหรับผม มองว่าที่ vw ซื้อ หุ้นของ proton ของ malaysia ซึ่งน่าจะทำให้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ proton ไป

ผมเดาเอาเองว่าถ้าvw จะผลิตรถและขายใน south east asia เริ่มผลิตจาก malaysia (บ้านเกิด proton)
แล้วเปิดเฉพาะศูนย์ของแบรนด์ต่างๆในประเทศในภูมิภาคนี้ก็น่าจะทำได้ไม่ยาก

ไม่แน่นะครับการซื้อหุ้น proton ครั้งนี้ vw อาจจะมองว่าเมื่อมี free trade area asean แล้วอาจจะรุกตลาดย่านนี้ก็เป็นได้นะครับ

ผมรออยู่เหมือนกันเพราะ vw เป็นรถที่ผมอยากได้มาก แต่ขาดเรื่องราคากับระดับของรถ มันไม่เวิร์คเลย

ปล.รอคอยด้วยความหวังว่า golf จะราคามาไม่ห่างกับ corolla เหมือนในหลายๆประเทศ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ผมว่า ตอนนี้ vw หรือ Audi กับราคารถที่ขายอยู่ รวมถึงบริการหลังการขาย ค่าซ่อม ยังไม่ดีพอที่จะให้คนทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนของ vw หรือ Audi ตัดสินใจซื้อ
ไม่ใช่รถ Audi หรือ vw ไม่ดี ผมว่าดีมากๆ บางรุ่นดีกว่า Benz, BMW อีก แต่ที่ยอดขายไม่มากพอที่ทางบริษัทแม่จะมาทำตลาดก็เพราะ ความไว้วางใจต่อศูนย์บริการ และ ความไม่ชัดเจนของแผนในอนาคต ความชำนาญของการซ่อม รวมถึงราคาค่าซ่อมที่สูง อะไหล่รอนาน
ถ้าจะเอา case ของ Hyundai มาเปรียบเทียบนั้น ผมเห็นว่าที่ Hyundai ไปได้เพราะเขาหาช่องว่างของรถตู้ที่มีขนาดใหญ่พอๆกับ benz Vito, Vw caravel หรือToyota alphard แต่ขายในราคาที่ถูกกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นจุดที่ขายได้ คนยอมเสี่ยงกับยี้ห้อที่ประวัติไม่ดีในอดีต เสี่ยงกับการกลับมาครั้งใหม่ เพราะ ราคาที่น่าสนใจและคุ้มมากๆ และ Hyundai ก็เอารถ sonata และ Tucson ที่แพงกว่าคู่แข่งมาก แต่เพราะ option และ รูปทรงที่ดูสะดุดตา เลยทำให้พอไปได้ รวมถึงความมั่นใจในเรื่องบริการหลังการขายที่ดีขึ้นมากของผู้ใช้ H1

จากที่ได้กล่าวมาตอนต้น ถ้า บริษัทแม่ของ vw และ Audi จะมาทำตลาดก็คงต้องหารถรุ่นใดรุ่นหนึ่งที่ อยู่ในช่องว่างของตลาด มาขายในราคาที่ต่ำกว่าเจ้าตลาด เพื่อเรียกให้คนที่ชอบในยี้ห้อนี้ ใช้กันมากขึ้น และก็เป็นเวลาพิสูจน์เรื่องบริการ เพื่อ เป็นจุดเริ่มต้นของรถรุ่นอื่นๆ
ผมคิดเองว่า บริษัทแม่ของสองยี้ห้อคง คิดอยู่ว่ายอดขาย ณ ตอนนี้คงไม่น่าจะมาลงทุนเองซักเท่าไหร่
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,140
Niche market + การเกิดของAECในปี58 น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดช่องทางของVw นะ

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
Niche market + การเกิดของAECในปี58 น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดช่องทางของVw นะ

เห็นด้วยครับ ผมคิดว่าไม่ใช่แค่ VW แต่ รถยุโรปที่ประกอบใน มาเลเซียก็น่าจะได้รับผลดีด้วยนะครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,250
ถ้าขาย VW Up! ราคาเท่า Jazz คงจะขายดีถล่มทลาย  ;D

ออฟไลน์ title

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
รออีกชาติน่ะครับ...

ถ้ากลัวจะทำตลาด ผมว่าเสียค่าโง่เลยนะ เพราะ Peugeot, Hyundai, Skoda กำลังพยายามทำกันอยู่ เรื่องนี้การทำภาพลักษณ์กับการตลาดอยู่แค่วิสัยทัศน์
เพราะรถระดับ Audi ไป เปิดตัว show ก็ดึงดูดคนให้สนใจได้เยอะมากแล้ว สิ่งที่ต้องปรับ คื อจุดยืนด้านภาพลักษณ์ เพียงแค่ ความหรูหรา, มีระดับ, ปลอดภัย
และสนุก น่าจะทำให้กลมกลืนและอาจดึงลูกค้ามาได้ สร้างลูกค้าใหม่ได้แต่อยู่ที่จะกล้าหรือไม่...

ส่วนตลาดไทยกับตลาดจีนคนละเบอร์เลยครับ จีนใหญ่กว่าไทยเรา เกือบ 100 เท่า... อัครมหาเศรษฐี และเศรษฐีบ้านเขา คือ 1% ของประเทศเขา หรือ 10 ล้านคน
บ้านเรา แค่ 0.01% ยังไม่ถึง หรือ 70,000 คน เพราะฉะนั้น ตามที่ผมเคย post ไว้ก่อนหน้านี้ใน topic ใด topic หนึ่ง คือ ผมได้ยินมาว่า audi เล็งเข้ามาทำตลาดบ้านเราเอง
และพร้อมรับ claim รถที่ order เข้ามาด้วย โดนเน้นจีนเป็นฐานการส่งออกหลักก่อนขยายการลงทุนเข้ามาใกล้บ้านเรา โดยตลาดที่เขาเล็ง คือ AEEC ประชาคมอาเซียนครับ

นั่นต้องมาดูอีกว่า พวงมาลัยขวาแบบอังกฤษของเราจะส่งผลมากน้อยแค่ไหน หากเรามาเลย์ฯ และสิงคโปรไปกันได้ก็ไม่ยากครับ อีก 2 ปีเจอกัน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ขอกอล์ฟ กับ พาสสาท มาก็พอครับ
ขายแข่งกับเฟียสต้า โฟกัส
จะได้ยกระดับรถญี่ปุ่นให้อัดออพชั่นแบบยุโรปบ้าง

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
จริงๆแล้ว VW เปิดโรงงานที่ มาเลเซียแล้วนะครับ และทำตลาดที่ มาเลเซียแล้ว8iy[

ก็อยู่ที่ว่า ไทยยานยนต์ จะเอา VW ที่ประกอบจาก มาเลเซีย นำเข้ามาขายหรือเปล่าครับ

 


ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
วันที่ AEC เปิดเต็มรูปแบบและมี จีน เป็นหนึ่งในนั้น VW ทำอะไรก็ง่ายกว่าเดิมเยอะมากครับ
รอ.....กันต่อไป

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,353
คงไม่คุ้ม ถ้าเข้ามาทำตลาดเองยอดขายคงไม่มาก  บ้านเราก้างมันเยอะ ไหนจะเจอเด็กเส้น มาเบรกอีก ;D ;D

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
อยากให้เข้ามาจริงๆครับ

ผมว่าคนรอซื้อ Audi VW ใช้ มีพอสมควร แต่ยังไม่มีความมั่นใจ เพราะไม่มีตัวแทนอย่างเป็นทางการ

ดูจากการที่ รถ gray market ก็มี AUDI VW ออกกันมาเรื่อยๆ

ผมคนนึงล่ะ ถ้า AUDI เข้ามาจริงจัง มีศูนย์บริการมาตรฐาน ทำ ASI 5 ปี แข่งกับ BSI ผมจะเอา Audi มาขับให้ได้

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
อยากให้ Audi เข้ามามากครับ  เข้ามาตอนนี้ กว่าอะไรๆจะเริ่มลงตัว ผมคงมีตังซื้อพอดี *-*