ผู้เขียน หัวข้อ: "รถเล็ก" ออกตจว.แล้วอันตราย ในปี 2012 ยังมีคนเชื่ออยู่เยอะมั้ยครับ  (อ่าน 32015 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอความเห็นครับ (ออกแนวกระทู้บ่น)

ความเชื่อที่ว่า
รถเล็ก B Segment เครื่อง 1.5 ในบ้านเรา หรือแม้กระทั่งอีโค้คาร์
ออกตจว. ไม่ได้ เร่งแซงแล้วอันตราย แซงไม่พ้น นั่งไม่สบาย

ทั้งๆที่รถ 1.5 อย่างซิตี้ แจ๊ส วีออส
ทำอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง และอัตราเร่งแซงได้ใกล้เคียงกับรถ 1.6 และ 1.8 มาก
0-100 ราวๆ 12 วิ ช่วง 80-120 ราวๆ 9-10 วิ
ดูจากตัวเลขแล้ว แทบไม่ต่างกับรถ C Segment เครื่อง 1.6-1.8 เลย

แม้กระทั่ง SUV หรือ PPV อย่าง Fortuner หรือ PJS หรือ Captiva
ขอยกรถกลุ่มนี้มาเพื่อเปรียบเทียบ
เพราะอัตราเร่งทุกช่วงความเร็ว แทบจะไม่ต่างกับรถเครื่อง 1.5 เลย
เผลอๆ 1.5 อย่างซิตี้หรือวีออส อาจจะแรงกว่า ทำเวลาได้ดีกว่าด้วยซ้ำ
(มองๆไป สวิฟหรือมิราจเครื่อง 1.2 อาจจะทำอัตราเร่งแซงได้ด้อยกว่านิดเดียว)

หรืออาจจะเป็นเรื่องของช่วงล่างและเบรค?
ผมก็ยังคิดว่า จะหารถ SUV PPV ที่ช่วงล่างดีกว่าเฟียสต้า ก็คงจะยากอยู่
หรือแม้กระทั้งซิตี้ ก็น่าจะขับดีกว่า (อาจจะขับดีพอๆกับ C Segment ซะด้วยซ้ำ)

หรือจะเป็นเรื่องของความสบายในการขับขี่??
สมมุติว่าผมเป็นผู้ชาย อายุย่าง 24 น้ำหนัก 70 สูง 180
สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ออกกำลังกายวันเว้นวัน พักผ่อนอย่างเพียงพอ
การขับรถ B Segment หรือ อีโค้คาร์ ออกตจว. ก็คงไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้คนอย่างผมเหนื่อยได้ง่ายๆ

แต่แล้วทำไม...
รถเล็ก ยังคงเป็นที่ไม่น่าไว้วางใจ ของคนส่วนมาก ในการเดินทางไกลๆครับ??

ปล. เพื่อนๆจะขับรถลงใต้กันครับ
มีฟอร์จูนเนอร์เบนซิน 1 คัน แคมรี่ 2.0 1 คัน และน้องออสอีก1(ของผมเอง)
เพื่อนๆ(รวมถึงแฟน)ไม่ยอมนั่งรถผม บอกว่าขับไปไม่ไหวหรอก ให้เอาแคมรี่หรือพรีอุสที่บ้านไปแทน
เพื่อนกลุ่มนี้ไม่มีความรู้เรื่องรถเลย เศร้าใจครับ เผลอๆฟอร์ 2.7 ของมัน จะอืดกว่าน้องออสซะอีก
T^T

ออฟไลน์ volan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
รถเครื่องเล็กมันไปไหนได้อยู่แล้วทั่วไทย แต่จังหวะเร่งแซงต้องกะระยะให้ดี

ประกอบกับถ้านั่งกันหลายคนแบกน้ำหนักเยอะ มีผลต่อการกินน้ำมัน


ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ผมไม่เชื่อครับ
ขนาดป้าผม ขับ City ZX แทบไม่เป็น ยังไป-กลับ เชียงใหม่ได้เลยครับ.......

แต่ที่รถเล็กยังคงถูกมองผิดๆ ยังงั้น คิดว่าเป็นทัศนคติเดิมๆ ส่วนหนึ่ง ขนาดรถส่วนหนึ่ง(คืออาจะไม่สะดวก)

*อ้อ ในกรณีนี้ ขอยกเว้นรถที่เล็กกว่า Nissan March นะครับ ถ้าเล็กกว่านั้นผมคงไม่ไว้ใจเหมือนกัน
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ tspeed

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ไม่ขับเร็ว ไม่ขับซิ่ง รถเล็กก็ไปได้หมดหละครับ
ทุกอย่างอยู่ที่ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท ครับ

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
เพราะผู้ใหญ่(สิบล้อ)ชอบแกล้งเด็ก

ออฟไลน์ zekoza11

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
เพราะผู้ใหญ่(สิบล้อ)ชอบแกล้งเด็ก

ถูกเลยครับ
ส่วนเรื่องเร่งแซง อันนี้มันอยู่ทีใจ

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ถ้าความเชื่อนั้นเป็นจริง ผมคงบ้าไปแล้วล่ะครับ
chery qq นั่ง 5 คน กระเป๋า เดินทางขึ้นหลังคา จักรยานต่อหลังอีก 2 คัน ชลบุรี เชียงราย วิ่ง 13ชม ยังไปได้เลยครับ ของอย่างงี้ มันอยู่ที่ฝีมือคนขับ และ ความเชื่อใจของคนโดยสารครับ  
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
รถเล็กมันไม่ได้อันตรายแต่มันเหนื่อยครับ ไม่นับเส้น กทม ชลบุรีนะ อันนี้ไม่ต้องใช้ความสามารถรถเท่าไหร

แต่ประสบการณ์ตรง ไปบ้านบึง บุรีรัม เส้น 359 สระแก้ว บุรีรัม จะรู้ดีว่ามันเหนื่อยแค่ไหนเวลาจะแซงพวกรถช้า รถบรรทุก รถทัวร์

เมื่อก่อนใช้ jazz ไปได้ครับ 3-4 คน ตอนกลับตามประสาชาวบ้านกลับบ้านนอกต้องขนข้าวกลับมาด้วย

ทีนี้พูดถึงเรื่องขับขี่ ใช้ jazz มันเครียดครับ จะเร่งแซง หรือ ขึ้นเขา เครื่อง 1,500 แรงจริงแต่มันต้องเค้นกันสุดๆ เรื่องกว่าเหนื่อยทั้งคนเหนื่อยทั้งรถ

ล่าสุดเอา D-max ไปบอกตรงๆว่าสบายกว่าเยอะมากๆ คนขับไม่เครียดเลย แล้วแบบนี้มันจะตอบได้หรือป่าวว่า

เอารถใหญ่ไปมันดีกว่ารถเล็ก ถามว่าอันตรายหรือป่าวรถเล็กผมคงบอกว่าไม่ถ้าคุณไม่ตะบี้ตะบันค่อยๆไปซึ่งเป็นไปได้ยากสำหรับผม

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
คือบางอย่างมันไม่ใช่ความเชื่อ แต่มันเป็นเหตุการณ์จริงที่คนเหล่านั้นหรือกลุ่มนั้นพบเจอมาหนะครับ

เพราะออกต่างจังหวัดมันต้องมีวิ่งสวน วิ่งตีคู่สิบล้อ รถพ่วง อยู่แล้ว
แถมยังต้องมีขึ้นเขา ลงเขา เลี้ยวโค้ง บลาๆๆๆ
 
คราวนี้ เราก็ต้องมาดูสมรรถนะ กับประสิทธิภาพรถเล็ก
ซึ่งเค้าออกแบบมาเน้นใช้การใช้งานในเมือง มากกว่านอกเมือง
ระบบความปลอดภัยต่างๆ มันก็สู้รถที่ Segment สูงกว่าไม่ได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความประมาืทด้วยครับ

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
อันตราย หรือ ไม่  อยู่ที่คนขับเป็นส่วนใหญ่
ต่อให้รถเล็ก ไม่มี abs, abg ,traction controll,vsc  ฯลฯ
ก็สามารถขับขี่ให้ปลอดภัยได้   และก็ไม่ได้ไปถึงที่หมายช้าแบบมีนัยยะ สำคัญ

ส่วนการนั่งสบายหรือไม่นั้น   ผมว่าการเดินทาง   มันก็เหนื่อยทั้งนั้น   นั่งเครื่องบินก็ยังเหนื่อย
จริง ๆ  นั่งโซฟาที่บ้านสบายสุดแล้ว

แต่คนบางส่วนจะคิดอย่างนั้นมันก็ไม่แปลก  เพราะรถมันเป็นสิ่งบ่งบอกสถานภาพด้วย
ลงจากรถใหญ่ ๆ มันดูดีกว่า  ทั้ง ๆ ที่คนที่มองเรา  เค้าก็ไม่รู้จักเรา  อาจจะเจอกันแค่ครั้งเดียว

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
รถเล็ก รถใหญ่ไปได้หมดครับ ถ้าเรารู้จักรถที่เรากำลังขับอยู่ สิ่งที่รู้สึกต่างระหว้างรถเล็กกับรถใหญ่เวลาเดินทางในความคิดขอผม เท่าที่ประสบมาคือ1.เวลาวิ่งถนนที่มีรถสวน ถ้ารถที่สวนมาเป็นรถบรรทุกสิบล้อขึ้นไป รถเล็กมักจะเซกว่า ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น 2.เวลานั่งเต็มรถพร้อมสำภาระ รถเครื่องเล็ก(รถบ้านธรรมดาไม่นับพวก powerboost ราคาแพงทั้งหลาย) จะมีอัตราเร่งตกลงจากเวลานั่งคนเดียวมากกว่ารถเครื่องใหญ่ๆ 3.เมื่อขับด้วยความเร็วเดินทาง โดยเฉพาะเวลาบรรทุกคน+ของมากๆ วิ่งบนถนนประเทศไทยซึ่งพร้อมจะพลาดตกหลุมกลางถนนเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าวิ่งบ่อยๆจะรู้ว่ารถคันเล็กๆช่วงล่างจะสึกหรอมากกว่า ถ้าใช้รถเล็กเดินทางแล้วรับได้กับสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น ก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะเรื่องที่กล่าวมามันไม่ได้เกี่ยวกับอันตรายแต่เกี่ยวกับความสึกหรอกับความสะดวกมากกว่า

ออฟไลน์ poundb

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
เรื่องไหวรึปล่าว มันไหวอยู่แล้วครับ  1.5 วิ่งข้ามภาค   ทุกวันนี้ก็เป็นเรื่่องธรรมดา  แต่ผมมองในมุมของความสะดวกสบายมากกว่า  คนขับอาจจะไม่่ค่อยรู้สึกเพราะชินกับรถตัวเอง  แต่ผู้โดยสารความรู้สึกมันชัดเจนมาก   นั่งสัก 4 -5  คน ดูครับ  รถเล็กมันนั่งแล้วความสะดวกสบายสู้รถใหญ่ ๆ ไม่ได้  การดูดซับแรงสั่นสะเทือนจุดนี้ผมรู้สึกว่ามันต่างกันมาก  อันนี้มองในมุมผู้โดยสาร   ส่วนถ้ามองในมุมผู้ขับขี่   ถ้าเส้นทางที่จะไปต้องมีการขึ้นเขาลงเขา  ผมว่าความรู้สึกที่แตกต่างจะกระจ่างขึ้นมาเลย

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
    • อีเมล์
ผมเคยเเนะนำ อัลเมร่าให้ครอบครัวคนรู้จัก
คอมเม้นของเค้าคือ จะหวิว จะปลิว ไปไหม เวลาออก ต่างจังหวัด ทั้งๆ ที่ ปีนึงออกต่างจังหวัดไม่ถึง 10 ครั้ง
เเละที่สำคัญ ไม่ได้ลองเทสไดร์สักครั้ง ความเพียงพอต่อการใช้งาน โจทย์อยากได้รถเล็กภายในกว้างหน่อย
และประหยัดน้ำมัน ผู้หญิงขับเป็นหลักในเมือง สุดท้ายก็ออกอัลเมร่า 8) 555+

มองในมุมคนพวกนั้นคงรู้สึกว่ารถใหญ่กว่า B Segment มันให้ความรู้สึกมั่นใจกว่า เหมือนขี่ม้าตัวใหญ่ไปไกลๆ
โดยที่เค้าลืมมองว่า ม้าศึกรูปร่างสันทัด คล่องเเคล่ว สัดส่วนพอดีๆ มันก็มีกำลังพอเหมือนกัน

ทั้งที่ส่วนใหญ่ทางกฏหมายก็ให้ขับไม่เกิน 120 หรือในความเป็นเกินกว่านี้ก็ควบคุมรถยากมากขึ้นสะกิดทีก็กระเด็นไม่ว่ารถอะไร
ถ้ากลัวเร่งไม่ขึ้น หรือรถจะปลิว จะขับเร็วไมล่ะครับ

ถ้ากรณีคนขับเร็ว ๆ เเบบลาก 180-200++ อัพ ค่อยว่าไปอย่าง ส่วนใหญ่คนที่เค้าขับรถประเภทนี้
ก็ควรเลือกใช้รถที่สมรรถนะสูง  ระบบเบรก การควบคุมรถต่าง ๆ ที่เหมาะสม

เเต่พวกขับรถเล็ก รวมถึงอีโคคาร์เเล้วทำเปรี้ยว ซิ่งลงไปกินน้ำข้างทางต่าง ๆ ที่มีให้เห็น ....
พูดถึงเรื่องนี้เเล้วทำให้คิดถึงหลายๆ เรื่อง ในความเข้าใจสมรรถนะรถ เเละขีดจำกัดของรถตัวเอง
ทั้งหมดนี้ผมว่า ถ้าเราเข้าใจในขีดจำกัดรถของตัวเอง เช่น การเร่งเเซง อะไรพวกนี้ ผมว่าเราคำนวณได้นะ

 ว่ารถเราถึงพอที่จะเเซงเค้าได้หรือเปล่า สุดท้ายความไม่ประมาทจะรถเล็ก รถใหญ่มันก้ไปได้ทุกที่
เเละรถเล็ก อาจจะปลอดภัยกว่ารถใหญ่ขับเร็วเสียอีกครับ



 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2012, 09:12:01 โดย THEKHAM »

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
ความคิดของแต่ละคนมันห้ามหรือเปลี่ยนกันไม่ได้ครับ รถเล็ก รถใหญ่ ก็ขับไปไหนมาไหนได้หมดละครับ ถ้าดูแลสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

ตอนผมเรียนอยู่หาดใหญ่ ผมยังขับ suzuki carribian 1.3 no abs no airbag no อีกหลายอย่าง ขับไปเรียน ขับไปเที่ยวพัทลุง ไปสตูล มันก็ไปของมันได้ละครับ
เพียงแต่ขับได้ประมาณ 80 km/hr ไม่รีบไม่เร่งอะไร ก็ถึงที่หมายครับผม

สำหรับผม รถเล็ก รถใหญ่ ไม่ว่า ขอให้สภาพรถพร้อม ผมก็พร้อมจะขับเสมอครับ ไม่มีเกี่ยง

ส่วนเรื่อง จขกท จะขับรถไปใต้ ก็ขอให้เดินทางปลอดภัยนะครับ ใครไม่อยากนั่งรถ จขกท ก็อย่าไปซีเรียส ขับไปเรื่อยๆ เดี่ยวก็ถึงที่หมายเหมือนกัน ช้าเร็วต่างกันไม่เยอะหร๋อกครับผม

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ยังไงเสียก็นั่งไม่สบายเท่ารถใหญ่กว่าหละครับ เพื่อนคุณถึงไม่อยากให้เอาน้องออสไป เป็นผมก็ไม่อยากนั่งครับ อึดอัด เพื่อนคุณอาจจะมองในแง่นี้มากกว่า นั่งทางไกลๆ ในที่แคบๆ ฐานล้อสั้นๆกระเด้งกระเทือน มันไม่สบายเอาเสียเลยครับ

ผมเอา Altis 1.6 ของผมไปขึ้นดอยมา แบกไปเต็มอัตราศึก รู้สึกเหนื่อยมากครับ เทียบกับตอนเอาเทียน่าคันเก่าไปเส้นทางเดียวกันไม่ได้เลย (ยกเว้นประหยัดน้ำมันกว่าสองทุ่งนาได้ = =') แต่ก็ขับไปตามกำลังรถครับ คือไม่ไปฝืนมัน ไม่ได้เปรี้ยวแข่งกับใคร ขับไปเที่ยวครับ ท่องไว้ๆ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ผมเชื่อครับว่ารถเล็กเป็นอันตราย
เชื่อมากกว่าแต่ก่อนด้วย

สมัยก่อนรถไม่ได้ทำความเร็วกันมากขนาดนี้
สมัยนี้รถความเร็วมากขึ้น ดีขึ้น
แต่ที่น่ากลัวคือความเชื่อของผู้ใช้ว่ารถเรามีสมรรถนะที่ดีขึ้น นี่แหละที่น่ากลัว
มีเท่าไหร่ใส่ไปไม่ยั้ง อันตรายมันมากกว่าสมัยก่อนแน่นอน

ที่ว่าน่าจะดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนมีเรื่องเดียว
คือถนนสมัยนี้มันแยกเลนไปกลับกัน

ลองเป็นสองเลนสวนกันแบบเมื่อก่อน บวกกับความมั่นใจเกินไปของผู้ใช้ว่ารถตัวเองดีเนี่ย
รับรองว่าอันตรายกว่าแน่นอน

ทุกวันนี้ผมเห็นคนขับอีโคคาร์ในกรุงเทพก้อเพลียแล้วครับ
ไม่รู้จะรีบไปไหน มั่นใจมากไปรึเปล่า

เวลาออกต่างจังหวัดบางทีจังหวะมันไม่เหมือนในเมือง
พลาดไปบางทีแก้ตัวไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
มันขึ้นอยู่กับว่า เรารู้จักรถดีแค่ไหน และระมัดระวังแค่ไหน



เมือก่อนผมใช้ Jazz GE ก็ไปมาทั่วประเทศครับ

รถน่ะไหว แต่คนจะไหวหรือเปล่า

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
มันก็อันตราย พอๆกับรถใหญ่ เหมือนกันครับ
ขับ 80 โดน 10ล้อเบียด ก็ลงข้างทางได้ทั้งใหญ่และเล็ก  แต่จะเจ็บหนักเจ็บน้อยก็อยู่ที่โคตรสร้างรถนั้นๆ

แต่ผมชอบรถกระบะ มากกว่าเวลาออกต่างจังหวัด อยากซื้อของก็ซื้อ แล้วก็โยนลงในกระบะ

ตอนเอามาร์ชไปปาย ก็ตื่นเต้น อยู่เหมือนกันว่าจะโดนรถ 10 แกล้งไหม
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
กลับไปอ่าน อีกรอบ ในตอนสุดท้ายผมมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับ แฟนและเพื่อน จขกท

ที่ไม่เห็นด้วยคือ รถไปไม่ไหวหลอก อย่างที่หลายคนบอก ยังไงก็ไปได้ ผมพาJazz ไปสมุยมาแล้ว ยิงยาวชลบุรี สมุยเลย

ที่เห็นด้วยคือ ถ้าเปลี่ยนเป็น camry พรีอุส มันจะโอเคกว่าครับตามเหตุผลที่อธิบายไปแล้ว

ถ้าเพื่อนบอกจะไม่นั่งถ้าเอาวีออสไปผมไม่สนนะผมจะเอาไปแต่ถ้าแฟนบอกไม่นั่งนี่คิดหนักครับ 555

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
พูดยาก เธออาจมี 100 เหตุผลที่จะอธิบาย


ออฟไลน์ denSM

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • webgamethailand
รถเล็กมีข้อด้อยตรงทัศนวิสัย การบรรทุก และความสะดวกสบายครับ ทำให้คนมองว่าขับรถใหญ่นอกเมืองน่าจะดีกว่า ข้อดีของรถเล็กคือความคล่องตัว ซึ่งก็เหมาะกับในเมืองแต่นอกเมืองอาจไม่จำเป็นครับ

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป
ไปได้หมดแหละครับมันขึ้นอยู่กับว่าคุณรู้จัก รถดีแค่ใหน รู้จักตัวคุณเองดีแค่ใหน และรู้จักรถรอบข้างดีแค่ใหน
ถ้ารู้จักและระมัดระวัง อันตรายก็จะไม่เกิดครับ

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
คันเล็กมันเหนื่อย  ทั้งขับทั้งลุ้น.....

เอาคันใหญ่ขับไกลๆดีกว่าเยอะ  .....

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้ารถเล็กที่ว่า คือ Fiesta กะ Mazda 2 ผมว่าโอเคนะ
ใหญ่ เล็ก ยังไม่สำคัญเท่า นิ่ง ไม่นิ่ง
รถใหญ่แต่ร่อน กะ รถเล็กแต่หนึีบ ผมเลือกรถเล็กดีกว่า

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ก็มีผลครับ เทียบกันระหว่างสามห่วงกับกระบะยกสูงแล้วความเหนื่อยล้าความเครียดต่างกันเยอะมาก สามห่วงถึงบ้านแล้วเหนื่อยมากๆแต่กระบะยกสูงยังรู้สึกสบายๆได้อยู่ เรื่องอัตราเร่งแซงก็มีผลครับ ถ้ารถอืดหล่ะก็ยิ่งทำให้เหนื่อยขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้ที่ผมจะเลือกซื้อรถใหม่ก็เหลือมิราจป้ายแดงกับอัลติสมือสอง สุดท้ายพ่อผมไปดูมิราจแล้วให้ตัดตัวเลือกนี้ไปเลยเพราะกลัวว่าขับทางไกลแล้วจะไม่ปลอดภัย จะเหนื่อยล้าและกลัวโดนเบียด อันนี้ผมก็ว่าจริงครับ บางจังหวะที่จะไปถ้าเป็นสามห่วงบางทีก็มีติดขัดบ้างแต่พอเป็นกระบะยกสูงตอนเปลี่ยนเลนหรือแซงจะมีแต่คนเกรงใจไม่ออกมากันสนุ๊ก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mjoke1462

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
ขับเฉยไม่อันตรายครับ แต่เกิดอุบัติเหตุในย่านความเร็วเท่ากัน กรณเดียวกัน รถใหญ่อาจปลอดภัยกว่าหน่อย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อย่าไปเอาเรื่อง วิ่งทางไกลได้ กับ ความเหมาะสมที่จะวิ่งทางไกล มาปนกันครับ

ถ้าจักรยานยังปั่นไปได้ทั่วโลก ก็คงไม่มีปัญหาใดใดกับยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์
ไปน่ะ มันไปได้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าให้เลือกระหว่าง Vios กับ Camry จะเลือกคันไหน?

ต่อให้สองคันมีระบบเท่ากัน ถุงลมสองใบ ABS EBD BA
แต่ขนาดตัวรถ การซับเสียง ซ้บแรงสะเทือนมันไม่เหมือนกัน
รถตัวเล็กวิ่งแซง 10 ล้อทีก็เซ เพราะน้ำหนักตัวที่เบา เจอทางไม่เรียบทีก็ดิ้นดุกดิก เพราะฐานล้อที่สั้น
เวลาเกิดอุบัติเหตุ ด้วยมวลที่น้อย ขนาดที่เล็ก ถ้ามาตรฐานเดียวกัน รถใหญ่ก็ได้เปรียบกว่า

ทุวกวันนี้ต่อให้รถ B-segment  มันพัฒนาขึ้นมากก็จริง แต่เหมือนเครื่องยนต์จะนำเกินหน้าช่วงล่างและความปลอดภัย
แล้วยิ่งรถใหม่ออกมามากขึ้น คนก็ใช้ความเร็วมากขึ้น โอกาสเกิดอุบัติเหตุมันแล้วหนักมันก็เยอะกว่าครับ

มันคงไม่ผิด ถ้าคนคนนึงจะซื้อรถ B-segment มาใช้ทุกสถานการณ์ แต่ถ้าเลือกได้ ผมว่าถ้าชีวิตต้องเดินทางเยอะ
เลือกรถคันใหญ่กว่าก็จะเหมาะสมกว่าครับ นี่ไม่พูดถึง Eco Car ทั้งหลาย ที่เวลาจะแซงทีก็เร่งเค้นกันหืดขึ้นคอนะครับ

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ถ้าเรื่องความปลอดภัยระหว่างรถเล็กกับรถใหญ่เวลาขับทางไกล
ก็มีส่วนอยู่บ้างครับ ที่รถเล็กจะอันตรายกว่า แต่ในความเห็นผมมันก็เป็นผลทางอ้อมนะครับ
  ถ้าผลทางตรงในการเกิดอุบัติเหตุจะอยู่ที่คนขับล่ะครับ

  รถเล็กน้ำหนักเบากว่า ฐานล้อแคบกว่าการทรงตัวก็จะสู้รถใหญ่ไม่ได้  แต่ก็มีข้อได้เปรียบที่ความคล่องตัว ในการหลบหลีกหรือการแซงในขณะคับขัน
  การปะทะแรงลม หรือแอ่งน้ำ รถที่นำหนักเบากว่า ก็จะโดนแรงลมปะทะให้เซหรือเจอแอ่งน้ำแล้วเหินน้ำได้ง่ายกว่า
  คนที่ขับรถเล็กเดินทางไกล ก็ไม่ควรใช้ความเร็วสูงเกินตัวมากนักครับ  
  อีกอย่างนึงก็คือความเมื่อยล้า แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่สรีระของคนขับด้วย ถ้าสรีระนั่งขับในรถเล็กได้พอดี ระยะแขนขาลงตัวพอดีก็ไม่น่ามีปัญหามาก
  จากอาการเมื่อยล้าเท่าไหร่ แต่อาการเกร็งในการประคองรถก็มีผลบ้างครับ ก็ควรแก้ไขด้วยการพักบ่อยครั้งขึ้น รถก็จะได้พักไปด้วย
  เพราะเครื่องขนาดเล็กหาใช้งานหนักเกินไปก็ล้าได้ง่ายกว่ารถเครื่องใหญ่กว่า
  ส่วนประกอบอื่น ๆ ก็คงเป็นฟังก์ชั่นด้านความปลอดภัยเช่น air bag  abs เมื่อก่อนรถเล็กไม่ค่อยจะมีให้ แต่เดี๋ยวนี้ก็มีกันเกือบทุกยี่ห้อแล้ว
  มันก็ช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บได้ระดับหนึ่งนะครับ  เพื่อนผมขับ vios ทางไกล หลับในครับ ความเร็วสูงมาก ดูจากสภาพรถที่พังจนต้องขายซาก
  รถเหินลอย กระแทกคอสะพาน แล้วตกลงมากระแทกพื้นคอนกรีต บาดเจ็บหนักหน่อย ไหปลาร้าหัก ตับฉีก กระเพาะปัสสาวะแตก แต่รอดมาเพราะ airbag
  ไหปลาร้าที่หักที่หมอคาดว่าน่าจะเป็น เซฟตี้เบลรัดนะครับ เพราะรอยช้ำเป็นแนวเซฟตี้เบลเลย

  ภรรยาผมขับทางไกลใช้ city 1500 cc. บ่อยครั้งครับ จากปัตตานีไป กทม. บ้าง ไปภูเก็ตบ้าง  รถไม่มี air bag ไม่มี abs แต่ก็ปลอดภัยดี เพราะเธอเป็นคนขับรถ
ได้ดีครับ ขับไม่ช้าไม่เร็ว รู้จังหวะการแซง  ก็ไม่มีปัญหาครับ แล้วพักเข้าห้องน้ำบ่อยด้วย เครื่องยนต์ได้พักบ่อย อายุรถ 10 กว่าปีแล้ว ล่าสุด พี่เขยก็ขับจากปัตตานีไปภูเก็ต แล้วขึ้นไปถึงเพชรบูรณ์ ขับเร็วใช้ได้ครับ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะพี่เขยก็ขับรถดี  เรียกว่าขับมืออาชีพเพราะขับให้นายประจำครับ

   ส่วนผมเองไม่ค่อยชอบขับ city ทางไกลเพราะตัวผมใหญ่ สูง 173 เมื่อยมาก city มันปรับพวงมาลัยเข้าออกไม่ได้ เลยไม่พอดีตัวครับ
แต่ก็ขับได้ มันก็ให้ความปลอดภันในระดับหนึ่ง เพียงแต่เราต้องใช้ความระมัดระวังมากหน่อยเวลาเจอแอ่งน้ำ หรือเวลาสวนรถใหญ่ ๆ ต้องเกร็งแขนหน่อยครับ

heracrase

  • บุคคลทั่วไป
ไปได้ทุกที่เลยครับ อยู่ที่คนขับต้องระมัดระวัง ไม่ว่าจะรถเล็กรถใหญ่ ถ้าประมาทก็ดับหมดครับ 8)

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
รถเล็กนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ แต่ก็พอขับได้ให้ถึงจุดหมาย แต่ท่าไปไกลๆมากก็ไม่ขอเอาด้วยละครับ ไม่ว่าไม่แรงนะ แต่มันเล็กไปจริงๆ ;D