ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเสนอให้มีการเพิ่มความเร็วจริงที่วัดได้จาก GPS ลงไปในรีวีวครับ  (อ่าน 28732 ครั้ง)

ออฟไลน์ Exeter

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
เนื่องจากว่ารถแต่ละคันเข็มวัดความเร็วอ่อนแข็งไม่เท่ากัน การที่จับเวลา 0-100 โดยดูจากเข็มวัดความเร็วที่หน้าปัทม์แล้วบอกว่าคันนี้เร็วกว่าคันนั้นเป็นหลัก 0.xx วินาทีมันอาจจะดูไม่ค่อย significant ในทางสถิติเท่าไรครับ อย่างที่คุณจิมมี่ได้กล่าวไว้ในหลายรีวีวว่ารถคันนี้ความรู้สึกเหมือนดึงกว่าอีกคันแต่พอจับเวลาออกมาอีกคันกลับทำเวลาดีกว่า เป็นไปได้ไหมครับว่ามันก็เร็วกว่าจริงๆเพียงแต่เข็มไมล์มันแข็งกว่าเลยทำให้เวลาออกมาแย่กว่า

ที่ผมอยากจะแนะนำคือให้เพิ่มความเร็วที่วัดได้จาก GPS ในขณะที่เข็มความเร็วของรถชี้ไปที่ 100 km/h ครับ
วิธีวัดอัตราเร่งก็จับเอาจากเข็มไมล์จริงของรถเหมือนเดิม เพียงแต่เพิ่มข้อมูลความเร็วจาก GPS เข้ามาเพื่อที่ผู้อ่านจะได้มีตัวเปรียบเทียบว่าคันไหนไมล์แข็งกว่าคันอื่น
การเพิ่มข้อมูลตรงนี้เข้าไปไม่ได้กระทบกับรีวีวอื่นๆที่เคยทำมาแล้วเพราะวิธีวัดอะไรต่างๆเหมือนเดิม จึงน่าจะเพิ่มเข้ามาได้ไม่ยาก
ดังนั้นต่อไปเวลาจะพูดว่าเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของรถคันนี้ดีกว่าหรือด้อยกว่ารถอีกคันจึงน่าจะฟังดูดีมีเหตุผลมากกว่าครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
การทดสอบแบบปกติที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ก็ดีอยู่ครับ ไ่ม่ได้ขับทดสอบในสนามแข่ง ที่ต้องการความแม่นยำไม่ต้องถึงขนาดเที่ยงตรง 100% ก็ได้ครับ วิ่ง110เหมือนกันหมด

น้ำมันชนิดเดียวกัน สถานที่เดียวกัน ต่างแค่เวลาที่ทดสอบ เพราะทุกวันข้อมูลรีวิวที่เสพกัน มาตรฐานต่างๆในการทดสอบก็ดีกว่าสูงกว่าที่เจ้าอื่นๆอยู่เยอะ ตรงไปตรงมา

ไม่มีการเทใจให้ยี่ห้อไหนเป็นพิเศษหรือให้คะแนนพิเศษ ดีก็บอกดี จุดไหนแย่ควรปรับปรุง ก็บอกกันตรงเลยๆ (ผมชอบความเที่ยวตรงของผู้ทดลองขับมากกว่า)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เนื่องจากว่ารถแต่ละคันเข็มวัดความเร็วอ่อนแข็งไม่เท่ากัน การที่จับเวลา 0-100 โดยดูจากเข็มวัดความเร็วที่หน้าปัทม์แล้วบอกว่าคันนี้เร็วกว่าคันนั้นเป็นหลัก 0.xx วินาทีมันอาจจะดูไม่ค่อย significant ในทางสถิติเท่าไรครับ อย่างที่คุณจิมมี่ได้กล่าวไว้ในหลายรีวีวว่ารถคันนี้ความรู้สึกเหมือนดึงกว่าอีกคันแต่พอจับเวลาออกมาอีกคันกลับทำเวลาดีกว่า เป็นไปได้ไหมครับว่ามันก็เร็วกว่าจริงๆเพียงแต่เข็มไมล์มันแข็งกว่าเลยทำให้เวลาออกมาแย่กว่า

ที่ผมอยากจะแนะนำคือให้เพิ่มความเร็วที่วัดได้จาก GPS ในขณะที่เข็มความเร็วของรถชี้ไปที่ 100 km/h ครับ
วิธีวัดอัตราเร่งก็จับเอาจากเข็มไมล์จริงของรถเหมือนเดิม เพียงแต่เพิ่มข้อมูลความเร็วจาก GPS เข้ามาเพื่อที่ผู้อ่านจะได้มีตัวเปรียบเทียบว่าคันไหนไมล์แข็งกว่าคันอื่น
การเพิ่มข้อมูลตรงนี้เข้าไปไม่ได้กระทบกับรีวีวอื่นๆที่เคยทำมาแล้วเพราะวิธีวัดอะไรต่างๆเหมือนเดิม จึงน่าจะเพิ่มเข้ามาได้ไม่ยาก
ดังนั้นต่อไปเวลาจะพูดว่าเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของรถคันนี้ดีกว่าหรือด้อยกว่ารถอีกคันจึงน่าจะฟังดูดีมีเหตุผลมากกว่าครับ

เรื่อง นี้แยกเป็น 2 ประเด็น

1. ความเร็ว GPS มีใส่บ้างประปราย ในกรณีที่เรามีผุ้ร่วมจับเวลาที่มีเครื่อง GPS มาด้วยครับ
อนาคต คงมีเพิ่มให้ แต่ อาจจะไม่ทุกรีวิว ขึ้นอยู่กับความสะดวกของคนทำครับ

2. ความรู้สึกว่าอืด แต่จับเวลาเร็วยกว่า "มันไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเข็มวัดครับ"
มันเกี่ยวข้องกับ แรงดึง ของรถ น้ำหนักตัว กระแสลม ฯลฯ มาประกอบกันครับ




ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ว่าแต่ GPS ทุกรุ่นมันเท่ากันไหมครับ สัญญาณดี สัญญาณน้อย ดาวเทียมกี่ดวง เฟิร์มแวร์ตัวไหน
ติดฟิล์มอะไร แบตอ่อนไหม คงต้องใช้รุ่นเดิมไปตลอดมั้งครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Exeter

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
ครับคุณจิมมี่ ที่ผมพูดถึงความรู้สึกที่ว่าเร็วกว่ายกตัวอย่าง lancer ex ใช้เกียร์ cvt เวลาเร่งมันจะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์ที่จะทำให้ตัวรถกระชาก แรงดึงเวลาเร่งมันอาจจะดูหวือหวาน้อยกว่า mazda 3 ที่ใช้เกียร์ห้าจังหวะแบบธรรมดา แต่พอตัวเลขออกมากลายเป็นเจ้าสามทำตัวเลขออกมาได้ไม่ค่อยดี เรียกได้ว่าห่วยกว่าตัวเก่าอีก เป็นไปได้ไหมครับว่าอัตราเร่งมันอาจจะดีกว่ารุ่นเดิมเพียงแต่ไมล์มันแข็งกว่า ผมเลยอยากรู้ตัวเลขที่วัดได้จาก GPS ด้วยเผื่อจะได้พอเข้าใจได้ว่าที่ตัวเลขมันออกมาแย่อาจจะเป็นเพราะไมล์แข็งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2012, 00:55:00 โดย Exeter »