สวัสดีครับ
เป็นเรื่องชวนสงสัยมานานว่าความเร็วเท่าไรดีในการเดินทางเพราะรถปัจจุบัน บางรุ่น และสภาพถนนบางเส้น
ขัดกับความรู้สึกในการขับเมื่อจะรักษาความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด
การออกกฎหมายจำกัดความเร็วประเด็นหลักอันดับแรกผมคิดว่า เพื่อป้องกันชีวิตของคนขับและผู้โดยสารเมื่อเกิดเหตุแล้วโอกาสที่จะรอดมีมากที่สุด ถ้าบาดเจ็บก็น้อยที่สุด
ทำไม Uro Ncap ถึงกำหนดความเร็วในการทดสอบชนด้านหน้าที่ 40 ไมล์/ชม ( 64 กม/ชม) ผลของการทดสอบเพียงเพื่อหาว่าสภาพที่รถเสียหายจะมีผลต่อคนขับและผู้โดยสาร มากน้อยเท่าไรถ้าที่ความเร็วขนาดนี้
มีบางสถาบันทำการทดสอบแบบเดียวกันคือชนด้านหน้า แต่เพิ่มความเร็วเป็น 50 ไมล์/ชม( 80 กม/ชม) ทดสอบจากรถที่ผ่าน Uro Ncap ระดับ 5 ดาว พบว่า ความเร็วที่เพิ่ม แค่ 10 ไมล์/ชม ความเสี่ยงที่เกิดตามนี้ครับ
Raising the speed by just 10mph (16km/h) resulted in nearly 50% more energy to be dissipated by the car's crumple zones, effectively exceeding their capacity. The increased energy resulted in a significant increase in risk of injury to all occupants, especially the driver,
รายละเอียดเพิ่มเติมลองหาอ่านเองครับ
ADAC: 50mph crash-test shows weaknesses even in top-rated cars
ดังนั้นสรุปว่า กฎหมายจำกัดความเร็วเมืองไทยเหมาะสมแล้วครับ เพราะปัจจุบัน กฎหมายการตรวจสภาพรถยังไม่สามารถทำให้รถทุกคันที่ผ่านการตรวจเป็นไปตามที่กรมการขนส่งทางบก วาง กฎเกณฑ์ไว้ รถตัด Catalytic ออก รถอุด EGR ก็ยังวิ่งได้สบายๆ ดีขึ้นหน่อยมีทดสอบเบรก
ถ้าจะล๊อคความเร็ว ผมขอ 160 กม/ชมครับ
ตามที่คุณ Fly to dream ว่า ขับเร็วไม่ได้อันตรายเสมอไป ถูกต้องครับ ถ้า รถพร้อม คนพร้อม ถนนพร้อม และ คนใช้รถรอบๆเราพร้อม หรือเร็วในที่ๆควรเร็ว เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมเร็วในที่ๆไม่ควรเร็ว มาถึงบ้านเลยครับ
Credit Motorauthority