ผู้เขียน หัวข้อ: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.  (อ่าน 39597 ครั้ง)

ออฟไลน์ Do!phinz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
  • อยากได้รถคันแรกในชีวิตไวๆ
    • อีเมล์
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 00:06:18 »
ขอบคุณ รีวิวดีๆครับ โฟกัล หน้าจะเป็น รถคันแรกในชีวิต  ผมคงอีกสัก 3-4ปีครับ รอมือสอง สำหรับมนุษย์เงินเดือน้อยอย่างผม

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 00:09:27 »
ผมสนใจรุ่น 1.6MT มากๆเลย ไม่ทราบว่ามีท่านใดพอได้ลองไหมครับเพราะกะว่าจะซื้อปีหน้าแล้ว  ดูออพชั่นแล้วถือว่าไม่ขี้เหร่เลยแพงกว่ารุ่นท๊อป B-Seg นิดเดียว  กลัวอย่างเดียวว่าเครื่องจะอืดไปหรือเปล่าน่ะครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 20:16:26 »
วันนี้ไปลองมาแล้วครับ เกียร์ผมว่าไม่กระตุกเลยนะ ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า C V T มากมายครับ และช่วงล่างผมว่า มันยังนิ่มไปนะ หรือว่าผม ชอบขับแนวแน่นๆ หว่า

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,118
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 20:21:28 »
บ่นกันจังเรื่องเกียร์กระตุกเนี่ย ผมขับรถทับรอยต่อถนนมันยังสะเทือนกว่าอีก  นะ

อย่าว่าแต่ผม บางคนที่เคยไปลองมา
แม้แต่เจ้าของเว็บเองยังรู้สึกถึงแรงกระตุกจากการเปลี่ยนเกียร์
แก้เฟิร์มแวร์ ช่วยได้ส่วนหนึ่ง


คันเร่งไฟฟ้าหน่วง บลาๆๆ ทำไมเค้าไม่ทำให้มันตอบสนองทันทีตามใจเท้า ทั้งๆ ที่ลิ้นคันเร่งไฟฟ้านั้น สามารถปรับแต่งได้ง่ายมากๆ
ผมมองว่ามันเป็นการเซฟรถชั้นยอดเลย ทั้งยางแท่นเครื่อง ระบบเกียร์อัตโนมัติ สายพาน ลูกยางช่วงล่าง ทำให้อายุยืนยาว ไม่ต้องเคลมบ่อย

ยางแท่น สายพาน ลูกยางต่างๆ ถึงเวลามันต้องเสื่อมอยู่แล้ว
หน่วงคันเร่งขึนมาจะถนอมได้ซักกี่น้ำ ที่ต้องย้ำเรื่องการตอบสนอง
เพราะหลายคนน่าจะคุ้นชินจากยุคคันเร่งสาย หากวันหนึ่งเขามาขับคันเร่งไฟฟ้า
แล้วเจอเหตุการณ์ที่ต้องแซง แต่ดันศูนย์เสียจังหวะไปก่อนเกือบๆ วิ
เป็นใครก็ต้องอารมณ์เสีย เพราะมันไม่ทันใจ
(ดูคลิปรายการของทางเว็บก็ได้ สังเกตว่าหลายๆ เทปก็ติเรื่่องนี้เป็นหลัก)


พวงมาลัย multi function ก็ไม่ได้ใช้ยากอะไรนะ อ่านไปด้วย กดไปด้วย แป๊ปเดียวก็เข้าใจละ

งั้นไปทำวีดิโอพรีเซ็นเทชั่นมาครับ ผมเองก็ไม่มีเวลามากพอให้ปล้ำกับระบบ
เน้นขับไปบ่นไปอย่างเดียว


บางทีเวลาคนอายุมากขึ้น รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ผมก็มองข้ามไปนะ เพราะมันไม่ได้สำคัญต่อชีวิตผมอะไรมากนัก
แต่บางอย่างเช่น blind spot alert , sensor วัดระยะรอบคัน  มีประโยชน์มาก ได้ใช้จริงในชีวิตประจำวัน  ชอบๆ 

review ได้ละเอียดดี แต่บางทีก็ใส่อารมณ์ไปบ้าง

อ้าว ไม่งั้นจะเรียก User's Voice รึิ ???
รีวิว by ผู้ใช้ สมาชิก คนทั่วไป ต้องมีบ้าง ในด้านที่แอบเอนเอียงไปทางใดทางหนึ่ง
ถ้าผมทำเป็นอาชีพ อาจมีการลดทิฐิในการเขียนลงไปให้ป็นกลางขึ้น
ไม่มาเขียนด้วยการมีอารมณ์ส่วนตัวแบบนี้หรอก


ปล. ในบรรดารถใน segment เดียวกัน ผมชอบ ford focus ที่สุด

อย่าลืมนะว่าผมบอกไปในหน้า Discussion แล้วว่า "อย่าคาดหวังการรีวิวจากผม"


ผมสนใจรุ่น 1.6MT มากๆเลย ไม่ทราบว่ามีท่านใดพอได้ลองไหมครับเพราะกะว่าจะซื้อปีหน้าแล้ว  ดูออพชั่นแล้วถือว่าไม่ขี้เหร่เลยแพงกว่ารุ่นท๊อป B-Seg นิดเดียว  กลัวอย่างเดียวว่าเครื่องจะอืดไปหรือเปล่าน่ะครับ

ดูผลงานของเฟียสต้าแล้ว เครื่องตัวนี้โดนโมแรงม้าขึ้นอีกนิด
แล้วยิ่งมีเกียร์ธรรมดาเข้ามาช่วย ผมว่าไม่น่าอืดนะ  
1.6 สมัยนี้ที่มีแรงม้าขึ้นเพดาน 120 สมรรถนะมักจะไม่ธรรมดา


โอ้ ขอบคุณครับ แล้วกระจัง เปิด ปิด อัตโนมัติที่โฆษณา อะครับ มันเป็นยังไงบ้างอะคับ มันจะช่วยไรบ้างไหมอะครับ แปลกๆดี

เทคโนโลยีไฮเทค ปลีกย่อยต่างๆ ในรถ ให้ทางเว็บเขาเป็นคนเอาไปปลุกปล้ำดีกว่าครับ ผมขอผ่าน  :P

ออฟไลน์ menglovekai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 21:21:36 »
อย่าถือสา comment คนแก่อย่างผมมากนัก  :)  ไม่ได้มา ดราม่า  แค่แสดงความคิดเห็น เฉยๆ


ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 21:56:09 »
เกียร์กระตุกผมว่าปัญหาใหญ่เลยนะเพราะมันหมายถึงอายุมันจะสั้นลง แล้วเวลาชะลอรถแล้วต้องมาเกร็งว่ามันจะกระตุกมั้ย ส่วนคันเร่งหน่วงแล้วแต่คนชอบมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 22:38:48 »
 ;D

ออฟไลน์ emperor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 15:22:33 »
เข้ามาขอบคุณรีวิวดีดีครับ

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 14:53:44 »
เกียร์กระตุกผมว่าปัญหาใหญ่เลยนะเพราะมันหมายถึงอายุมันจะสั้นลง แล้วเวลาชะลอรถแล้วต้องมาเกร็งว่ามันจะกระตุกมั้ย ส่วนคันเร่งหน่วงแล้วแต่คนชอบมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว

ผมละเกร็งบ่อยมากกกกกกก  ::)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,118
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 16:41:37 »


แก้ไข City Stop จาก 15 เป็น 20 Km/h

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 15:52:08 »
เรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานที่อัดแน่นมาเต็มรถ...แน่นอนสำหรับผู้เคยสัมผัสครั้งแรก จะรู้สึกว่า เยอะ ใช้ยาก

ส่วนนึงเพราะ ตำแหน่งปุ่มและสวิทช์ต่างๆ ไม่ได้มีรูปแบบการวางตำแหน่งแบบรถญี่ปุ่นที่คุ้นเคย เช่น ไฟหน้า ไม่ได้อยู่ที่ก้านไฟเลี้ยว เป็นต้น

ผมใช้โฟกัส 2006 ใช้มา 6 ปี จนถึงตอนนี้ ทุกครั้งที่มีใครมาขับรถผมเป็นครั้งแรก ผมจะบอกว่าขออธิบายก่อน แต่ส่วนมาก เค้ามักจะไม่ฟัง แต่ไม่เกิน 2 นาทีหลังจากออกรถไป  100% จะโทรกลับมาถามเรื่องการใช้งาน ตั้งแต่แอร์ ไฟหน้า ที่ปัดน้ำฝน ปรับกระจก ฯลฯ

หรืออย่างรีวิวโฟกัสที่ผมเห็นมาตลอด มักจะถูกค่อนขอดว่า แป้นควบคุมเครื่องเสียงเป็น "ใบพาย" ใช้งานยาก ทำไมไม่เอามาไว้ที่พวงมาลัย "แบบคนอื่น"

แต่สำหรับคนใช้โฟกัสเป็นประจำ จะรู้สึกว่า มันก็สะดวกดีอยู่แล้ว ใช้ 3 นิ้ว กระดิกไปมาหลังพวงมาลัย ก็ควบคุมได้เหมือนกับที่คนอื่นใช้นิ้วโป้งกดนั่นละ แถมไม่เหมือนใครดีด้วย

เรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานจึงเป็นแค่ เรื่องของทัศนคติ โดยใช้พื้นฐานของความเคยชินเป็นที่ตั้ง ซึ่งแตกต่างไปในแต่ละคนครับ ซึ่งผมว่าฝรั่งเค้าก็อยากทำอะไรให้แตกต่างจากญี่ปุ่นอยู่แล้ว

ดูจากพวงมาลัยตัวใหม่ของโฟกัสแล้ว ผมว่าคราวนี้ เราจะใช้นิ้วบังคับกันเหมือนจอยสติ๊กของเครื่องเพลย์กันเลยทีเดียว เพราะใช้ทั้งนิ้วโป้ง 2 ข้าง กับ ชี้ กลาง ก้อย ทั้ง 2 ข้างด้วย....ฮา!!

โฟกัส (หรือรถยุโรปอื่นๆ) เป็นรถที่ ผู้ใช้จะต้องอ่านหนังสือและทดลองฟังก์ชั่นต่างๆให้ครบก่อน จึงจะสนุกกับปุ่มอันมากมายมหาศาลของมัน (ต่อไปอาจจะต้องทำข้อสอบก่อนซื้อรถ สอบผ่านจึงจะซื้อรถได้...ฮา!!)  และเมื่ออ่านจบ ทดลองใช้ได้หมดแล้ว...อะไรที่เคยคิดว่ายาก....กลับรู้สึกว่า
"เฮ่ย!!...ทำไมรุ่นอื่นไม่มีให้แบบนี้หว่า"

ส่วนเบาะหลังชัน...จริงครับ ออกแบบมาเอาใจ "เจ้าของรถ" ซึ่งส่วนใหญ่จะนั่งกันเบาะหน้าเท่านั้นครับ
เหตุผล...ก็ด้วยความที่เน้นสมรรถนะ จนชิ้นส่วนของช่วงล่างด้านหลังมันต้องกินพื้นที่ห้องโดยสารเข้ามานั่นละครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,634
    • อีเมล์
Re: (Mini Impression)2012 Ford Focus: Focus on driving. Focus to the future.
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 16:10:06 »
อ่านแล้วผมอยากได้

Focus 2.0 TDCI Mannual transmission 6 speed ST version เหลือเกิน

ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ