ผู้เขียน หัวข้อ: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.  (อ่าน 132457 ครั้ง)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 19:47:15 »


จนกระทั่งถึงเวลารถเสร็จ ก็ถึงขั้นตอนค่าใช้จ่าย

น้ำมันเครื่อง 0W-20 จากเดิมถ่าย 3.4 เป็น 3.6 ลิตร  936 บาท
แหวนรองน็อตถ่ายขนาด 11 มิลลิเมตร      12 บาท
ไส้กรอง 224 บาท
ค่าแรงไส้กรอง 88 บาท
สลับยาง ตั้งศูนย์ฟรี
รวม 1,260 บวกภาษี 7% จบลงที่ 1,348 บาท

หลังจากมุดใต้รถ
น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนจริง
ไส้กรอง เปลี่ยนจริง ล้อก็สลับจริง
แถมจากการขับปล่อยมือที่ความเร็วประมาณ 80
ตั้งศูนย์แม่นยำกว่าร้านยางอีก(ฮา) เพราะก่อนหน้านี้ ผมเอารถไปใส่สปริงโหลดมา



ว่าด้วยเจ้าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 0W-20 ตัวนี้ อัตราเร่งลื่นไหลดีเลยทีเดียว น้ำมันใสหนืดกลางๆกำลังดี
เหมาะสำหรับรถใหม่ ขับแบบ Everyday Use ใช้ได้ทั้งสภาพเมืองจราจรติดขัด หรือออกต่างจังหวัดเป็นประจำ
แต่ไม่ได้เป็นคนตีนหนัก  เน้นใช้ความเร็วคงที่ แค่บู๊เต็มคันเร่งบ้างเป็นบางกรณีเท่านั้น
ถ้าใครใช้รถฮอนด้า เลขวิ่งยังไม่ขึ้นหลักแสน แล้วนึกไม่ออกว่าจะเอาตัวไหน
อย่าไปคิดให้เยี่ยวเหนียว เอาตัวนี้แหล่ะครับ ง่ายสุดสำหรับทุกคน
สำหรับใครที่รถเก่า วิ่งได้เลขหมื่นปลายๆ หรือทะลุหลักแสนไปแล้ว
ทางศูนย์ยังมี 5W-30 ลิตรละ 190  ขายอยู่นะครับ

ส่วนถ้าใครคิดว่า ชีวิตนี้ต้องสังเคราะห์เท่านั้น เอาเป็นว่าถ้าการเปลี่ยนถ่าย
ของท่านไม่กระทบเงินในกระเป๋าตัวเองและ ผู้อื่น ก็ใช้ไปเถอะ เพราะยังไงซะ
การถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลากำหนด มันก็ดีสำหรับเครื่องยนต์แน่นอน
แต่สำหรับผม กึ่งสังเคราะห์ พอแล้ว

สรุปแล้วสำหรับที่นี่
มารยาทพนักงาน  ดี สุภาพ แต่งกายสะอาดสะอ้าน ช่างแต่งตัวรัดกุม
ใส่ถุงมือ รองเท้าหุ้มส้น มีความ Safety สูง
สิ่งอำนวยความสะดวก ก็ดีใช้ได้ ครบครัน ฆ่าเวลาได้เยอะ
ค่าใช้จ่าย ถ้ายังไม่รวมค่าแรง ถือว่าถูกเลยแหล่ะสำหรับรถญี่ปุ่น แต่เมื่อพ้นช่วงฟรี แล้วคิดชั่วโมงละ 400  ค่าเซอร์วิส 40 บาท
เป็น 440 ล่ะก็ โหดใช่ย่อย อนาคตยังไม่แน่ใจว่าจะเอายังไงดี หากค่าแรงยังสูงอย่างนี้อยู่
อาจจะพิจารณาหาซื้อแม่แรงแบบตะเข้ แล้วยกรถเพื่อเปลี่ยนถ่ายเองเลยดีกว่า
แต่นั้นก็ต้องแลกมาด้วยการไม่ได้ลายเซ็นต์และการบันทึกข้อมูลจากศูนย์บริการ


"ส่วนที่ติมากที่สุดคือ ระยะเวลาในการรับบริการ ยาวนานมากเกินไป
การโทรนัดล่วงหน้าไม่ได้ช่วยให้ได้รถเร็วขึ้นแต่อย่างใดเลย
เพราะตอนที่เอา Toyota Prius ไปเช็ค 10000 โล ศูนย์ที่ไปเข้า รถเยอะกว่ามาก
แถมเนื้อที่ก็น้อยกว่า แต่พอตัดเวลาพักกินข้าวของช่างออกไป เบ็ดเสร็จ เอารถเข้าศูนย์แค่ 2 ชั่วโมงเอง
สิ่งที่พบในศูนย์โตโยต้าครั้งนั้นคือแม้รถเยอะ ก็ยังสามารถจำแนกได้ว่า ลูกค้าคนไหน
ใครจองล่วงหน้า ก็ได้เช็คตามคิว  ใครมาโดยไม่นัด ก็ต้องไปรออยู่อีกโซนนึง โดยทิ้งรถเป็นวัน"



ล่าสุดฝ่ายบริการโทรมาสอบถาม ก็ได้ทำการติติงไปเรื่อง
การจัดเวลาไป แต่ไม่รู้ว่าจะถูกนำไปแก้ไขในอนาคตไหม

สุดท้ายรวมๆ สำหรับศูนย์นี้ เต็ม 10 ให้ 7.5 ครับ หัก 2.5 คะแนนเรื่องเวลา
แต่อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่เจอแบบผมก็เป็นได้ บางคนเข้าศูนย์นี้ ได้รับการบริการชนิดปูพรมแดง
ในขณะที่อีกคนเข้าศูนย์เดียวกันกับคนแรก แต่ดันซวยเจอพนักงานมารยาทแย่ หรือเอารถไปทำแล้วไม่สมบูรณ์ก็มีเหมือนกัน
แต่รวมๆเฉลี่ยกันแล้วมารยาท การบริการ การวิเคราะห์อาการ ยังอยู่ในเกณฑ์หัวแถวเมื่อเทียบกับดีลเลอร์หลายๆเจ้า
มีที่โผล่แย่ๆ ถึงขั้นขึ้นบัญชีหนังหมากันประมาณ 3-4 แห่ง ซึ่งยังถือว่าน้อย พอหลบเลี่ยงได้
ก็เลยทำให้ลูกค้าฮอนด้าหลายคนที่ไม่สันทัดหรือมีความรู้เรื่องรถก็ตาม
 ยินดีที่จะเข้ารับบริการกับศูนย์แม้ค่าแรงจะมหาโหดถึง 440 บาทต่อชั่วโมง
และด้วยค่าแรงที่สูงเกินเหตุนี้ ก็ทำให้มีบ้าง ที่ลุกค้าบางรายยอมทนเสียตังจนครบอายุรับประกัน 3 ปี
แล้วโบกมือลาศูนย์ฮอนด้าไปทำข้างนอกแทน
บางคนยังไม่ทันถึงหมื่นโลเปลี่ยนข้างนอกก็มี(อันนี้ส่วนมากจะลูกค้าบ้ารถหน่อยๆ)
ยังไงก็ขอให้ปรับปรุงเรื่องค่าแรงนิดนึง ส่วนตัวที่ 300-350 บาทยังถือว่ารับได้สำหรับผม
 


สุดท้าย เหตุที่ผมสามารถควมคุมค่าใช้จ่ายรถคันนี้ได้ เพราะได้เว็บนี้ช่วยเหลือครับ

http://www.honda.co.th/owner/main.php?m=periodical

มีบอกหมด ที่ระยะทางเท่านี้ เช็คอะไรบ้าง อยากให้ตัดหรือเพิ่มอะไรเราก็ไปบอกช่างอีกทีนึง
และนี่คือสิ่งที่บริษัทรถหลายๆเจ้ายังไม่ยอมทำกันซักที เท่าที่ดูตอนนี้ มีแค่ Honda กับ Ford
เท่านั้นที่มีตารางเช็คระยะให้ศึกษาก่อนเข้ารับบริการ

อ่อ แล้วก็เท่าที่ดูมา มีเพียง HONDA เจ้าเดียวเท่านั้นที่ขายน้ำมันเครื่องแบบใช้ถังใหญ่ 200 ลิตร
เปลี่ยนถ่ายตามปริมาณจริง

เจ้าอื่นยังคงใช้การเบิกน้ำมันเป็นแกลลอนๆ อยู่ ถ้าเหลือ ก็เอาไปทำอะไรไม่ได้
แต่ถ้าขาดไปอีก 0.1-0.2 ลิตร ก็ต้องจ่ายสำหรับซื้อกระป๋องเล็ก 1 ลิตรเพิ่ม

ก่อนหน้านี้ โตโยต้า พรีอุส ที่บ้านผม เครื่อง 1.8  เปลี่ยนถ่าย 4.2 ลิตร
ใช้แบบกึ่งสังเคราะห์ 4 ลิตร ขนาด 800 บาท กับ 1 ลิตร 210 บาท
เท่ากับว่า ผมต้องเสียเงินไป 157.5 บาท ไปฟรีๆ และทางศูนย์ ไม่ส่งกระป๋องน้ำมันที่เหลือมาให้
ผมก็ลองจินตนาการภาพเอาว่า มีพรีอุส 5 คันเข้ามาในเวลาไล่เลี่ยกัน
เปลี่ยนถ่าย 4.2 ลิตร โดยทั้ง 5 คัน ต้องจ่ายคนละ 210 บาท สำหรับการซื้อน้ำมันเครื่องเพิ่ม 1 ลิตร
แต่ศูนย์อาจใช้วิธีลักไก่คือ เก็บเงินลูกค้าทั้ง 5 คน รวมเป็น  1050 บาท
และเบิกมาแค่ขนาด 1 ลิตร กระป๋องเดียว แบ่งจ่ายคันละ 200ซีซี ก็เติมได้ครบถ้วนหน้าทุกคันพอดี
ฟันกำไรเข้ากระเป๋าไป 787.5 บาท สบายๆ

ที่เขียนมานื้ ยอมรับว่างกและหวาดระแวงศูนย์บริการ ณ ปัจจุบันนี้ แต่ผมเป็นลูกค้าของท่าน
ผมมีสิทธิ์ที่จะระมัดระวังตัวและป้องกันการศูนย์เสียค่าใช้จ่ายที่เกินจำเป็นครับ


ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกัน  :)

ออฟไลน์ KhunTon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 14:41:34 »
Honda ศูนย์บริการเป็นทุกแห่งหรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ กับการยัดเยียดพวกน้ำยาล้างหัวฉีด น้ำยาล้างเครื่องยนต์ประมาณนี้ แล้วทำให้ลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มประมาณ 2 พันจากราคาปกติ (แต่ ศูนย์ HOnda คลองสาม คลองหลวง ที่ผมเข้าเช็คระยะ 2 หมื่นโล ไม่มียัดเยียดของพวกนี้ครับ )

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 15:49:08 »
Honda ศูนย์บริการเป็นทุกแห่งหรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ กับการยัดเยียดพวกน้ำยาล้างหัวฉีด น้ำยาล้างเครื่องยนต์ประมาณนี้ แล้วทำให้ลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มประมาณ 2 พันจากราคาปกติ (แต่ ศูนย์ HOnda คลองสาม คลองหลวง ที่ผมเข้าเช็คระยะ 2 หมื่นโล ไม่มียัดเยียดของพวกนี้ครับ )

นาทีนี้ สำหรับศูนย์ฮอนด้า มีไม่ต่ำกว่า 2 ใน 3 ล่ะครับ ที่ทำแบบนี้

ใครหลบได้ก้หลบครับ หากไม่จำเป็น

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 22:55:13 »
ตอนผมเช็คหมื่นโลสั่งเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องด้วยไม่เสียค่าแรงนะ ผมเข้าที่ฮอนด้ารัตนาธิเบศน์ นัดคิวล่วงหน้าแต่ไม่ได้จอง fast tech ถ่ายนำมันเครื่องอย่างเดียวไม่เกิน2ชม. พร้อมล้างทำความสะอาดทั้งภายนอกภายในเรียบร้อยด้วย

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,363
  • Blue. Just BLUE.
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 03:50:53 »
เป็นเหมือนผมเลย ขนาดโทรไปนัดเรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาเข้ารับบริการนี่ก็ยังช้าอยู่ดี - -"
สำหรับศูนย์นี้ (สาขาเกษตรตัดใหม่) ผมให้แค่ 5 เต็ม 10 เนื่องจากเจอปัญหาหลายอย่างกับช่างที่ทำงานไม่ละเอียดเท่าที่ควรครับ
นอกนั้นผมให้ดีเยี่ยมเลย :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 07:32:32 »
ตอนผมเช็คหมื่นโลสั่งเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องด้วยไม่เสียค่าแรงนะ ผมเข้าที่ฮอนด้ารัตนาธิเบศน์ นัดคิวล่วงหน้าแต่ไม่ได้จอง fast tech ถ่ายนำมันเครื่องอย่างเดียวไม่เกิน2ชม. พร้อมล้างทำความสะอาดทั้งภายนอกภายในเรียบร้อยด้วย

แต่ละดีลเลอร์มีนโยบายในการบริการแตกต่างกันไปครับ

อย่างสาขาเกษตรตัดใหม่ จับเปลี่ยนตามตาราง

แต่ถ้าบางสาขา เช่น ตรงข้ามฟิวเจอร์ปาร์ค
จับเปลี่ยนถ่ายพ่วงไส้กรอง ทุกหมื่นโล ไม่บวกค่าแรงเพิ่ม

ออฟไลน์ tongtongtong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 12:02:47 »
เป็นรีวิวที่ยอดเยี่ยมมากครับ การใช้ภาษาชวนติดตามน่าอ่าน อะไรที่อยากรู้ใส่มาให้ครบ รูปก็ชัดเจนไม่เล็กไม่ใหญ่ไป ชอบมากๆครับ ขอบคุณที่สละเวลาทำมาให้อ่าน ผมว่า web นี้มีคนรักรถที่เป็นนักเขียนเก่งๆ หลายๆคนนะครับ ส่วนเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยผมเห้นด้วยว่าเกียร์ธรรมดา ขอให้อย่างน้อยมา abs ebd ถุงลมมาให้บ้าง นี่เห็นบางรุ่นตัดออกเกลี้ยงเลย เช่นตอนนี้ผมดูๆรถ 1200 เกียร์ธรรมดา ชอบรูปร่าง march แต่ไม่มี ABS  mirage ไม่ชอบรูปร่างเท่าไหร่มี ABS ให้ ส่วน brio ผ่านครับไม่ชอบ

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 21:54:11 »
อิอิ ;D

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 21:56:42 »
 ;D

ออฟไลน์ bs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 22:50:24 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ รีวิวได้ดีเหมือนเดิม :D
ขอถามนิดนึงครับ modulo 16 + ยาง ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
2003 toyota soruna vios 1.5 E mt            2008 honda click-i
2011 new nissan march 1.2 cvt 
2012 honda jazz ge 1.5 s at white
2013 honda click 125i >>> nv350

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #100 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 06:07:00 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ รีวิวได้ดีเหมือนเดิม :D
ขอถามนิดนึงครับ modulo 16 + ยาง ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

ล้อ วงละ 3700 รวม 4 วง +VAT อยู่ที่ 15,900

ผมหาสั่งร้านข้างนอกแทน ได้มาชุดละ 14,000

ยางใส่ร้านแถวรังสิตคลอง 3   Marshal MU11 205/50 R16 เส้นละ 2,200



ยางสำหรับล้อ 16x6 นิ้ว หายาก และมีแต่พวกยางประหยัดน้ำมัน เลยไปคบหายางเกาหลีแทน

ออฟไลน์ omegamacza

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #101 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 17:33:17 »
Jazz s/mt มีเซนเซอร์ถอย4จุด มาจากศูนย์เลยเหรอครับ

ทำไม city s/mt มันไม่มีดิสหลังเหมือน Jazz มั้งหว่าาาา

สนใจอย่างแรงงงงงงง!!! Jazz s/mt 8) 8)

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 275
  • #StickShiftLife
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #102 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 15:10:06 »
เป็นรีวิวที่ดีมากๆเลยครับ แถมได้เห็นฉากหลังสวยๆในมหาลัยด้วย (ผมศิษย์เก่ามรส.เหมือนกัน ไม่ได้เข้ามหาลัยหลายปีแล้ว อิอิ)

ส่วนตัวเล็ง GE ไว้เหมือนกัน แต่กว่าจะได้ซื้อจริงคงอีก 2-3 ปี (ตอนนั้น Jazz/Fit Gen3 อาจจะออกแล้ว) ผมมองว่าเป็นรถที่อะไรหลายๆอย่างเหมาะสมที่สุดในกลุ่มนี้แล้ว (ความเห็นส่วนตัว)

ขอถามเพิ่มเป็นความรู้อีกนิดนึง รุ่นที่ผมเล็งเป็น SV (ใช่รุ่นย่อยนี้รึเปล่าหว่า? ที่มี Paddle Shift น่ะครับ) และคิดไว้คร่าวๆว่าหากได้มาคงจับใส่ Cruise Control เพิ่ม แต่ขอถามเพิ่มว่ามันสามารถจับใส่ได้เลยมั้ยครับ? รวมถึงพวกก้านคุมที่ปัดน้ำฝนแบบมีหน่วงเวลา เห็นของสเป็คญี่ปุ่นมีแต่ไทยไม่มี อันนี้สามารถจับใส่ได้เลยมั้ยครับ?

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ หนุ่มSoSo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
    • อีเมล์
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #103 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2012, 16:04:28 »
ขอบคุณครับ