ผู้เขียน หัวข้อ: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++  (อ่าน 32610 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ใช้เวลาเขียนไม่นาน
แต่กว่าจะได้ข้อมูลครบนี่ครึ่งวัน เพราะต้องเชิญจูนเนอร์มานั่ง brief กันแบบตัวต่อตัว

รถแบบไหน โมแค่ไหน ใช้กล่องอะไรดี บทความนี้จะตอบคุณได้ (บ้าง)
อย่างน้อยก็คงทำให้คำถามประเภทว่า

"Jazz จูนอะไรได้บ้าง"
"Mazda จูนอะไรได้บ้าง"
"Vios เซ็ตโบใช้กล่องอะไรดี"

มันลดลงบ้าง อาจจะเปลี่ยนเป็นคำถามที่ลึกเข้าไปในรายละเอียด
ที่ชี้เฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น

เชิญครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=4526:Engine-Tuning-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%84%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-Piggyback-%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%99&catid=29:fart-a-furious&Itemid=156
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ PLUS 9

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 12:19:05 »
บทความนี้ดีจริงๆครับ ความรู้เพียบ หลายๆคนพออ่านเสร็จแล้วคงคึกคันไม้คันมือ  :D :D :D :D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 12:25:31 »
ว้าววววววววววววววววววววววววๆๆ

คุณแพนน่ารักมว๊ากกก ครับ ^^

ออฟไลน์ KIK_BOSE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 12:46:17 »
ขอบคุณมากเลยครับ ได้ความรู้ใหม่ละ คันใหม่รอไว้เจอหลากๆ

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 12:50:11 »
ขอบคุณมากครับ ความรู้เยอะเลยครับ

ออฟไลน์ Excellion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 12:51:20 »
ขอบคณมากครับพี่แพน ผมได้รับความรู้มากเลยจากบทความนี้  ;) งงมานานและว่าพวกกล่องจูนสำคัญไฉน

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 13:16:56 »
เขียนเข้าใจง่าย อ่านสนุก เหมือนเคยครับ ขอบคุณครับ ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 13:36:26 »
เยี่ยมเลย เข้าใจง่ายด้วย ขอบคุณมากนะแพน กับ จอร์จ

ออฟไลน์ kwunau

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 14:39:09 »
แล้วกล่องแบบนี้มันเหมือนหรือต่างกับพวก Brabus racechip DTE ฯลฯ ยังไงครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 14:58:39 »

ขอบคุณสำหรับบทความครับ


ออฟไลน์ sidlv

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 16:06:04 »
สุดยอดครับ น่าสนใจมาก ว่าแต่... รถติดแก้ส เล่นได้มัียครับ  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 16:20:38 »
แล้วกล่องแบบนี้มันเหมือนหรือต่างกับพวก Brabus racechip DTE ฯลฯ ยังไงครับ

DTE ในไทยที่เห็นเป็นกล่องสำหรับดีเซล ใช้กับพวก Ford Mazda ดีเซล
ที่ผมเขียนถึงเป็นกล่องเบนซิน แต่ลักษณะคุณสมบัติคล้ายกันคือเป็นตัวกล่อง
เข้ามาพ่วงกับระบบสั่งการกล่องเดิมเพื่อให้ปรับแต่งค่าต่างๆได้
แต่กล่องดีเซล ไม่มีปรับจุดระเบิดครับ

ส่วนพวก Chip คือแบบไหน มันมีแบบเปลี่ยนตัวกล่อง
หรือ Reflash เข้าไป ซึ่งแบบนี้ บางครั้งมันเป็นโปรแกรมที่เขาจูน
มาก่อนอยู่แล้ว จากนั้นคุณไปซื้อแล้วนำมาใส่ในรถคุณ ซึ่งค่าต่างๆมันก็
อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับสภาพรถหรือน้ำมันที่คุณใช้ครับ

ยกเว้นถ้าเป็น Reflash ที่จูนบนไดโน่สดๆแล้วเซฟค่าลงกล่องของรถ
(แบบที่ต้องดับเครื่องก่อนถึงปรับแล้วเซฟได้ อย่างยี่ห้อ Bytetronik)
พวกนี้จะจูนให้แม่นจริงๆก็ทำได้

สุดยอดครับ น่าสนใจมาก ว่าแต่... รถติดแก้ส เล่นได้มัียครับ  ;D

ได้สิครับ ใช้กล่องจูนไฟ ส่วนการจ่ายแก๊สก็คุมที่ส่วนของกล่องแก๊ส
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ kwunau

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 16:43:51 »
แล้วกล่องแบบนี้มันเหมือนหรือต่างกับพวก Brabus racechip DTE ฯลฯ ยังไงครับ

DTE ในไทยที่เห็นเป็นกล่องสำหรับดีเซล ใช้กับพวก Ford Mazda ดีเซล
ที่ผมเขียนถึงเป็นกล่องเบนซิน แต่ลักษณะคุณสมบัติคล้ายกันคือเป็นตัวกล่อง
เข้ามาพ่วงกับระบบสั่งการกล่องเดิมเพื่อให้ปรับแต่งค่าต่างๆได้
แต่กล่องดีเซล ไม่มีปรับจุดระเบิดครับ

ส่วนพวก Chip คือแบบไหน มันมีแบบเปลี่ยนตัวกล่อง
หรือ Reflash เข้าไป ซึ่งแบบนี้ บางครั้งมันเป็นโปรแกรมที่เขาจูน
มาก่อนอยู่แล้ว จากนั้นคุณไปซื้อแล้วนำมาใส่ในรถคุณ ซึ่งค่าต่างๆมันก็
อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับสภาพรถหรือน้ำมันที่คุณใช้ครับ

ยกเว้นถ้าเป็น Reflash ที่จูนบนไดโน่สดๆแล้วเซฟค่าลงกล่องของรถ
(แบบที่ต้องดับเครื่องก่อนถึงปรับแล้วเซฟได้ อย่างยี่ห้อ Bytetronik)
พวกนี้จะจูนให้แม่นจริงๆก็ทำได้

สุดยอดครับ น่าสนใจมาก ว่าแต่... รถติดแก้ส เล่นได้มัียครับ  ;D

ได้สิครับ ใช้กล่องจูนไฟ ส่วนการจ่ายแก๊สก็คุมที่ส่วนของกล่องแก๊ส
ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับข้อมูลความรู้

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 18:22:28 »
วันนี้เพิ่งลองเปิดอ่านนิตยสารรถกระบะแต่งเล่มนึง
ที่เคยอ่านตอนมันออกครั้งแรกๆ จากนั้นก็ไม่ได้อ่านเลยเพราะไม่มีอะไรน่าสนใจ
พอมาอ่านเล่มล่าสุด พบว่ากล่องแต่ง โชค โน่นนี่นั่น แบรนด์ไทยเยอะขึ้นมากเลยครับ
สักวัน น่าจะมีสำนักแต่งไทย ทำกล่องแต่ง ชุดแต่งเครื่องยนต์ ออกมาขายแข่งเมืองนอกแน่ๆ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 20:44:27 »
ขอบคุณครับ แต่ว่า.....ไม่เห็นมีหัวข้อเกี่ยวกับกานจูนe85เลยอะครับ
ว่ามันต้องเปลี่ยนพวกท่อยางอะไรบ้างหรือป่าว

อีกคำถามคือ ทำไมพี่แพนถึงบอกว่า กล่องฟ้าจะใช้ได้เฉพาะเครื่องที่ไม่ใช่ไดเร็คท์คอยล์
ก็ในเมื่อmz3 1.6ตัวเก่ายังใช้ได้เลย รู็สึกจูนกับพี่จอร์จมาด้วยนะครับ ถ้าจำไม่ผิด
07 mazda 3

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 20:46:56 »
เป็นประโยชน์ต่อทุกท่านมากครับ สำหรับท่านที่สนใจในความแรง
ขอบคุณพี่แพนมากครับผม

ออฟไลน์ panithanks

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 21:00:38 »
ขอบคุณมากครับ ผมชอบบทความของคุณแพนมาก บทความนี้ก็เช่นกันมีประโยชน์มากๆครับ :D

อยากให้เพิ่มเติม F-CON V Pro หน่อยนะครับเพราะเป็นกล่องที่นิยมแพร่หลายเหมือนกัน กำลังสนใจตัวนี้อยู่พอดีด้วย ขอบคุณครับ   :)

ออฟไลน์ karieng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 21:16:28 »
ขอบคุณมากครับ กำลังอยากรู้อยู่พอดี

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 21:58:38 »
ขอบคุณครับ แต่ว่า.....ไม่เห็นมีหัวข้อเกี่ยวกับกานจูนe85เลยอะครับ
ว่ามันต้องเปลี่ยนพวกท่อยางอะไรบ้างหรือป่าว

อีกคำถามคือ ทำไมพี่แพนถึงบอกว่า กล่องฟ้าจะใช้ได้เฉพาะเครื่องที่ไม่ใช่ไดเร็คท์คอยล์
ก็ในเมื่อmz3 1.6ตัวเก่ายังใช้ได้เลย รู็สึกจูนกับพี่จอร์จมาด้วยนะครับ ถ้าจำไม่ผิด

Support direct coil ได้ แต่ถ้าเป็นv8ต้องไม่ใช่ไดเร็คคอยล์ครับ
e85 จะเขียนเป็นอีกบทความเลยแต่เรื่องท่อน้ำมัน กับหัวฉีด เจาะจงมาว่ารุ่นไหนจะถามให้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ บูตะ ฉึกฉึก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เด็กน้อยภูพาน
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 22:46:22 »
ขอบคุณครับ
.... ... ....- --- --.- ..

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2012, 23:22:36 »
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ ทำให้คันๆ ยังไงไม่รู้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 00:03:18 »
เดี๋ยวมาอ่านนะครับ

อยากอ่านบทความของพี่แพนมั่ง

พรุ่งนี้มีเรียนเช้า ขอติดไว้ก่อน

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 02:11:51 »
กำลังอยากศึกษาเรื่ิองนี้เลยครับ ขอบคุณคุณแพนมากมายที่เอาความรู้มาแบ่งปันครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 06:12:42 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 08:04:41 »
คุณแพนครับ
รบกวนถามต่อในกระทู้นี้เลยนะครับ


1. Piggyback 1 ใบ กับรถเดิมๆ ที่เพิ่งออกจากโรงงาน

ถ้าเจ้าของรถสนใจเพียงแค่จูนกล่องอย่างเดียว โดยไม่ยุ่งกับระบบไอดีไอเสียเลย
ผลที่ได้จากการทำ Software อย่าง Piggyback
เทียบกับการทำ Hardware ภายนอกอย่างหัวเทียน กรอง ท่อ หม้อพัก

ถ้ามีงบแค่ 3 หมื่นบาท มือใหม่ ควรเล่นกับ Hardware หรือ Software ก่อนครับ?
จูนกล่องอย่างเดียวได้มั้ย? บางคนให้เหตุผลว่า เปลี่ยนท่อ เสียงดัง ต้องตัดต่อหม้อพัก


2. การจูน Piggyback อย่างในกราฟ ซีวิค FD สร้างแรงม้าและแรงบิดเพิ่มได้เกือบ 10%

พื้นฐานซีวิคมี 140 ม้าที่เครื่องอยู่แล้ว
ถ้าผมจับกล่องจูน จูนรถ Eco car อย่างมาร์ช สวิฟ บ้าง
จะมีโอกาศเพิ่มแรงม้าแรงบิดได้ถึง 10% (จากแรงม้าเดิมและเป็นม้าที่ล้อ) ได้แบบ FD บ้างมั้ยครับ
หรือว่าพื้นฐานเครื่องฮอนด้าดีอยู่แล้ว เครื่องบล๊อคอื่นจะทำได้ไม่ดีเท่าฮอนด้า??

เพื่อนผมใช้ยาริส MT จูนขึ้นมา ได้ม้ามา 4 ตัวเองครับ แรงบิดเพิ่มสวยแบบคร่อมกราฟเดิม
แต่คร่อมกราฟเดิมไม่มาก ไม่เหมือนแบบที่เห็นในบทความเลย
จูนเนอร์บอกว่าฮอนด้าจูนให้แรงง่ายกว่า พื้นฐานเครื่องดี ต่อยอดง่าย เล่นฮอนด้าแล้วสนุก
เห็นแล้วอิจฉาคนใช้ฮอนด้านิดๆ



ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 10:02:55 »
1. Piggyback 1 ใบ กับรถเดิมๆ ที่เพิ่งออกจากโรงงาน
ถ้าเจ้าของรถสนใจเพียงแค่จูนกล่องอย่างเดียว โดยไม่ยุ่งกับระบบไอดีไอเสียเลย
ผลที่ได้จากการทำ Software อย่าง Piggyback
เทียบกับการทำ Hardware ภายนอกอย่างหัวเทียน กรอง ท่อ หม้อพัก
ถ้ามีงบแค่ 3 หมื่นบาท มือใหม่ ควรเล่นกับ Hardware หรือ Software ก่อนครับ?
จูนกล่องอย่างเดียวได้มั้ย? บางคนให้เหตุผลว่า เปลี่ยนท่อ เสียงดัง ต้องตัดต่อหม้อพัก

จูนกล่องอย่างเดียวจะเห็นผลไม่ชัดนัก เพราะมนุษย์นั้นชินกับความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย
คุณอาจได้การตอบสนองคันเร่งที่รอบต่ำและกลาง กดเบาเท่าเดิม รถไปลื่นขึ้น
แต่พอขยี้เต็มๆส่วนมากเจ้าของรถมักรู้สึกถึงความแตกต่างได้น้อย

หากมีงบ 30,000 ผมยังยืนยันให้เล่นกับเฮดเดอร์ ท่อไอเสีย และกรองอากาศก่อน
จากนั้นค่อยคุยกันเรื่องกล่องครับ

ถ้ามือใหม่กลัวการตัดต่อหม้อพัก ก็โปะกล่องอย่างเดียว แต่ก็ต้องทำใจว่าได้แค่ไหนแค่นั้น
ไม่เข้าถ้ำเสือไม่ได้ลูกเสือ ไม่เปลี่ยนไม่โมย่อมไม่ได้ม้า


2. การจูน Piggyback อย่างในกราฟ ซีวิค FD สร้างแรงม้าและแรงบิดเพิ่มได้เกือบ 10%

พื้นฐานซีวิคมี 140 ม้าที่เครื่องอยู่แล้ว
ถ้าผมจับกล่องจูน จูนรถ Eco car อย่างมาร์ช สวิฟ บ้าง
จะมีโอกาศเพิ่มแรงม้าแรงบิดได้ถึง 10% (จากแรงม้าเดิมและเป็นม้าที่ล้อ) ได้แบบ FD บ้างมั้ยครับ
หรือว่าพื้นฐานเครื่องฮอนด้าดีอยู่แล้ว เครื่องบล๊อคอื่นจะทำได้ไม่ดีเท่าฮอนด้า??

เพื่อนผมใช้ยาริส MT จูนขึ้นมา ได้ม้ามา 4 ตัวเองครับ แรงบิดเพิ่มสวยแบบคร่อมกราฟเดิม
แต่คร่อมกราฟเดิมไม่มาก ไม่เหมือนแบบที่เห็นในบทความเลย
จูนเนอร์บอกว่าฮอนด้าจูนให้แรงง่ายกว่า พื้นฐานเครื่องดี ต่อยอดง่าย เล่นฮอนด้าแล้วสนุก
เห็นแล้วอิจฉาคนใช้ฮอนด้านิดๆ

ปัจจัยมีหลายอย่าง น้ำมันอาจคุณภาพไม่เท่ากัน ความร้อนของน้ำ และอากาศโดยรอบไม่เท่ากัน
Honda จูนแล้วแรงม้าค่อนข้างจะขึ้นดีกว่าเจ้าอื่น โดยประสบการณ์แล้วใช่
แต่ไม่ได้ชนะแบบว่า Honda กวักมือได้ 15 ตัวแล้วเจ้าอื่นได้ 5 ตัว ผมว่ามันไม่ขนาดนั้น

พื้นฐานเครื่องดี..ต่อยอดง่าย...ง่ายยังไงก็ต้องว่าเป็นเครื่องแต่ละรุ่น
ผมคิดว่าเครื่อง L15 ใน Jazz GE นั่นก็ทำแรงได้ดี แต่รถมันทำเฮดเดอร์ไม่ได้
แคมแท่งเดียว มันก็ขาดอิสระในการหมุนเยื้ององศาแค็มโดยใช้อุปกรณ์อื่นคุม
เครื่อง Toyota เองก็ไม่ได้กระจอก แรงบิดมาเร็ว และกว้าง ไม่ peaky แบบ Jazz
อ่ะ แปลกใจอ่ะดิ แค็มเดียว peaky แต่แค็มคู่ดันมากว้างมาเร็ว..Not everything is going by the book.

ส่วนโอกาสที่จะเพิ่มได้ 10% ในรถอีโค่คาร์ มันก็คือจาก 79 ม้าเป็น 86-88 ม้า
ถ้าเป็นเครื่องเดิมไม่ทำอะไรเลย ยากครับ แต่ถ้าสมมติคุณเอารถเดิมเติม E20
แล้วก็รถเดิม+จูนกล่องอย่างเดียว แล้วเติม E20 ไม่แน่อาจได้ม้าตามหวัง

เพราะกล่องเดิมโรงงานในอีโคคาร์มักจะจูนมาเผื่อน้ำมันไว้ทุกแบบทุกอย่าง
ถ้าคุณมั่นใจชีวิตว่าจะเติม E10 Sohol 95 หรือ E20 เท่านั้น จูนเนอร์จะดันไฟ
เพิ่มให้คุณได้อีก ตรงนี้แหละครับที่ม้ามันจะเพิ่ม เป็นเพราะกล่องเดิมต้องเผื่อ
ไว้สำหรับน้ำมันอย่างอื่นเยอะ ...ไม่ใช่เพราะจูนเนอร์มือเทพขนาดนั้น นี่เพื่อนผมอธิบายมาเองเลยนะ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ hamber

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 10:51:33 »
ขอบคุณครับ กำลังคิดหาทางเพิ่ม้าให้เจ้า new swift แบบไม่ยุ่งกับเครื่องยนต์ พอดีครับ  ;D

ออฟไลน์ Scarecrowman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 11:00:39 »
ขอขคุณครับ ได้ ความรู้ เพียบเลย :)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 12:21:40 »
ชอบบทความนี้มาก และยังนึกขอบคุณพี่จอร์จจนทุกวันนี้
กับม้ากว่า 30 ตัว ที่เสกเข้ามาซุกอยู่ใต้ฝากระโปรงรถ N/A ของผม

แช้ดดดดด แช้ดดดดดดดดด แช้ดดดดดดดดดด ฟิ้ว

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: +++เปิดสเป็คกล่องจูน Piggyback เบนซิน ณ วันนี้+++
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 12:40:11 »
ชอบบทความนี้มาก และยังนึกขอบคุณพี่จอร์จจนทุกวันนี้
กับม้ากว่า 30 ตัว ที่เสกเข้ามาซุกอยู่ใต้ฝากระโปรงรถ N/A ของผม

แช้ดดดดด แช้ดดดดดดดดด แช้ดดดดดดดดดด ฟิ้ว

ม้าตรงนั้น ต้องบอกคนอ่านเขาหน่อยว่ามันเกิดจากการที่ของเดิมยังเค้นมาไม่เต็มที่
เดี๋ยวเขาจะนึกว่าตาจอร์จเสก 30 ม้าได้จากรถเนยสบายๆ ที่จริงอาจจะเป็นผลงาน
จริงๆของจูนเนอร์สัก 15 ตัวมั้ง

ที่ชอบอ่านบทความนี้เพราะกล่องหลบภรรยาหรือเปล่า

ขอบคุณครับ กำลังคิดหาทางเพิ่ม้าให้เจ้า new swift แบบไม่ยุ่งกับเครื่องยนต์ พอดีครับ  ;D

มันอาจจะเพิ่มได้ไม่มากขนาดนั้น มองบนกราฟจะเห็น แต่ขับจริงๆ
บางคนอาจจะรู้สึกไม่ต่างจากเดิมมาก..วิถีของกล่องจูนมันเป็นแบบนั้นครับ
สำหรับรถบ้าน 100% แต่ถ้าเราได้ไปทำโน่นทำนี่มา ยิ่งทำมามาก กล่องจะกลาย
เป็นสิ่งจำเป็น

กล่องจูนใน New Swift เห็นว่ามีคนทำแล้ว ส่วนเพื่อนผมนั้นยังไม่ได้ลงมือทำ
แต่ลองแกะๆดูพวกสายไฟและเซ็นเซอร์แล้ว (มันเองก็ใช้ New Swift 1.2m/t
ซึ่งซื้อมาเพื่อแกะเกาเล่นโดยเฉพาะ..ไม่นับรถคันอื่นๆที่จอดแบบล้นบ้าน)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8