ผู้เขียน หัวข้อ: รถใช้เกียร์ AUTO จะขับลงเขาและทางชันมากๆอย่าไรให้ปลอดภัยครับ  (อ่าน 10763 ครั้ง)

ออฟไลน์ donuts

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
ผมเคยแต่ขับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดาขึ้นลงเขา แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนรถมาเป็น civic fd เกียร์ auto แต่ยังไม่เคยขับขึ้นลงเขาเลย
ปกติจะเข้าแต่เกียร์ D ไม่เคยดึงลงมา D3 เลย เพราะกลัวเกียร์จะพังไวครับ ใครที่เคยขับไปเที่ยวที่ต้องขึ้นลงเขาโดยใช้เกียร์AUTO บ้าง ช่วยแนะนำการใช้เกียร์ด้วยครับ
 

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
ของผม camry acv30 จะมาที่ L  ครับ
accord 02  จะมาที่ d1d2d3 ครับ
ตามความชันตอนลงเขา แต่ต้องชันนะ
ใช้เกียรนี้แล้วอย่าเร่งให้เครื่องมันไปตามมันคอยเบรกอย่างเดียว


ตอนขึ้นไม่ต้องใช้ไรมากครับ D ได้

ออฟไลน์ upon thames

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ถ้าลงชันมาก ต้องเปลี่ยน ไป 2 หรือ 1 เลย เพราะ เบรครถอย่างเดียวเอาไม่อยู่แน่
เพราะซักพักเดียวคุณก็จะได้กลิ่นเบรคไหม้แล้ว
ลงเขา ให้ใช้ engine break เป็นหลักครับ แล้วเบรคช่วยเอาเวลาใกล้โค้ง

ไม่ต้องกลัวเกียร์ฟังหรอกเค้าออกแบบมาแล้ว  อีกอย่างถ้าคุณกลัวเกียร์พังกลับขับรถตกเขา คุณจะเลือกอะไร

โดยปกติรถผมถ้าเจอทริปขึ้นเขาลงเขาที่เกียร์ทำงานหนัก กลับมาถึงกรุงเทพจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทันที ช่วยยืดอายุเกียร์ได้

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ตบขวาเป็นเกียร์ B ครับ ได้ชาร์จไฟด้วย แอร์เย็น

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ถ้าการใช้เกียร์ก็แบบตามข้างบนเลยครับ
แต่ถ้าจำเป็นใช้เบรกอย่าเหยียบข้างนานๆนะครับ พยายามยย้ำถี่ๆเอา ไม่งั้นเบรกไหม้เอา ถ้าเบรกไหม้จะรู้สึกว่าเบรกมันจะจมแล้วจะเบรกไม่อยุ่ ก็อย่าตกใจให้เบรกย้ำๆถี่ๆแล้วเบรกมันจะหาย
สำคัญสุดถ้าไม่ชินทางอย่าขับเร็วนะครับ เพื่อความปลอดภัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2009, 14:10:33 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
บางคันมี เกียร์ฉลาด
เช่น grade logic control by honda

หรือ สมัยนี้ เกียร์ออโต้ ฉลาดจริงๆ รู้ไปหมด
จนบางที เราอยากขับมันส์ มันก็ไม่ยอม
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ตบขวาเป็นเกียร์ B ครับ ได้ชาร์จไฟด้วย แอร์เย็น

นั้นมัน camry hybrid แล้ว เหอๆ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D................for coming down greately sloping on your h/d may applying:-
-  engine brakes with shifting down to D3 and D2 upon your inertia speeds
-  lightly brake with selected shifting down

                                                                 yogibear

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ถ้้ารถเก่า ๆ หน่อยก็ต้องเล่นเกียร์เอาเองอะครับ

ส่วนรุ่นใหม่ ๆ เกียร์ฉลาดแล้ว ก็จะช่วยโดยมี engine brake ให้หน่อยนึง แต่ก็ต้องช่วยเหลือ
โดยการเล่นเกียร์เองอยู่ดีครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
มาถามต่อเผื่อมีใครอยากตอบ

ถ้าสมมุตรถเกียร์ออโต้ 4 สปีด เร่งแซง ผมต้องการเปลี่ยนลงมาเกียร์สาม แทนที่ผมจะ kick down ผมกดปุ่ม o/d off แทนเนี่ย มีข้อเสียอะไรหรือเปล่าครับ

หรือๆๆๆ ถ้าผมอยู่เกียร์ 3 แล้วผมเลื่อนตำแหน่งคันเกียร์ ลงมาที่เลข 2 เพื่อเร่งแซงในทางคับขัน (ก่อนเร่งแซง ความเร็วไม่สูงนัก)

การกระทำเหล่านี้ ส่งผลอะไรต่อเกียร์ออโต้บ้างมั้ยครับ ?

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ตอบคุณ Northbridge

O/D off ไม่ได้เป็นปัญหาใด ๆ ครับ ใช้ได้เลยครับ เกียร์ก็จะลงต่ำให้ แบบรู้งาน และถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง engine brake จะมากกว่า O/D on ครับ

ส่วนถ้าจะดันเข้า 2 ล่ะก็ ได้ครับ ต้องดูความเร็วด้วยครับ ว่ารถมันจำกัดการเข้าเกียร์ 2 ไว้ที่ความเร็วเท่าไรนะครับ
หรือว่า เกียร์ 2 ใช้ได้ถึงความเร็วเท่าไรครับ

เกียร์จะสึกหรอขึ้นแน่นอนครับ แต่ถ้าเทียบกับการ kick down แล้ว บางที kick down มันไม่ทันใจอะครับ
คิดว่าการสึกหรอเมื่อเทียบกับ kick down น่าจะพอ ๆ กันครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,196
มาถามต่อเผื่อมีใครอยากตอบ

ถ้าสมมุตรถเกียร์ออโต้ 4 สปีด เร่งแซง ผมต้องการเปลี่ยนลงมาเกียร์สาม แทนที่ผมจะ kick down ผมกดปุ่ม o/d off แทนเนี่ย มีข้อเสียอะไรหรือเปล่าครับ

หรือๆๆๆ ถ้าผมอยู่เกียร์ 3 แล้วผมเลื่อนตำแหน่งคันเกียร์ ลงมาที่เลข 2 เพื่อเร่งแซงในทางคับขัน (ก่อนเร่งแซง ความเร็วไม่สูงนัก)

การกระทำเหล่านี้ ส่งผลอะไรต่อเกียร์ออโต้บ้างมั้ยครับ ?

ตอบเหมือนคุณ AKEEMVV944 ครับ

คือถ้า กด O/D off จะทันใจกว่า ไม่ต้องรอมันคิด เช่นเดียวกับดึงลง 2
แต่ต้องระวังรอบสูงเกินไปนะครับ (แต่ผมว่าเกียร์ยุคนี้มันคงฉลาดพอจะมีระบบป้องกันนะ)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
เกียร์เดี๋ยวนี้ฉลาดนะครับ  บางทีก็ฉลาดเกิน..  แค่ yaris เนี่ย บางทีจะขับชิวๆ ขึ้นวงแหวนอุตสาหกรรม เหยียบคันเร่งลึกไปหน่อยเกียร์มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนให้ซะที ต้องตบเกียร์เอง ไม่ก็ค่อยๆ ถอนคันเร่งนิดส์นึง 

บางทีขับมันๆ มานาน จะขับชิวๆ แตะคันเร่งหน่อยนึงก็เช้นเกียร์ให้เฉยเลย   

สรุปแล้ว เกียร์เดี๋ยวนี้เราต้องฉลาดปรับเท้าตามมันด้วยใช่ป๊ะ??


ส่วนเรื่องขึ้นลงเขา...ก็ตามที่พี่ๆ บอกไว้แหละครับ  ส่วนมากดูพี่ๆ พ่อๆ ใช้ ขึ้นจะ D ลงจะเช้นจ์ลงมาแล้วแต่ความเร็ว
JC TU #54

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
จิงๆครับ เกียร์เดี๋ยวนี่ฉลาดเกินไปมากกกกก(จนเหมือนโง่)
ตอนจะแซงกดคันเร่งกดพื้นรถจะทะลุก็ยังไม่ไปไหนเลยยยย ไอ้ทีในเมืองแตะนิดเดียวกระโดดจนน่ากลัว

ขึ้นเขา D ธรรมดา ลงเขาลดเกียร์ตามความเหมาะสมครับ แต่อย่าให้รอบสูงจนเกินไปเดี๋ยวเกียร์จะก่อเรื่องครับ

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
อืม มาถามเพราะชอบทำแบบนี้ มันไม่ทันใจอ่าครับ อิอิ ขอบคุณครับ


ประสบการอย่างนึงนะครับ คือ เคยวิ่งอยู่ที่ ค.เีร็ว ประมาณ 90-100 แล้วมีคนมาสะดุดโดนคันเกียร์ ตบลงไปที่เกียร์ 2

ผลคือ ผมตกใจ  แต่สังเกตรอบเครื่อง ไม่พุ่งขึ้นนะครับ เหมือนกับว่าเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนลง แสดงว่าสมองกลของเกียร์ ก็คงมี protection ของมันเองเหมือนกัน  :o

ปล ขออภัยที่นอกเรื่องยาวไปหน่อยครับ

ออฟไลน์ MAXQ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
O/D ไม่มีปัญหาหรอกครับ ใช้ได้เลย เกียร์ก็จะทดลงให้แบบอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง engine brake จะมากกว่า O/D on นะ
ส่วนถ้าจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ล่ะก็ได้ครับ แต่คุณต้องดูความเร็วของรถด้วยครับ ว่ารถมันจำกัดการเข้าเกียร์ 2 ไว้ที่ความเร็วเท่าไรนะครับ
หรือว่าถ้าขับชินความรู้สึกมันจะบอกเองว่าได้รึเปล่า

 ส่วนเรื่องการสึกหรอคิดว่าการสึกหรอเมื่อเทียบกับ kick down น่าจะใกล้เคียงกันนะครับ