ผู้เขียน หัวข้อ: //Review.. ปฏิบัติการเปลี่ยนโคมไฟหน้า HID OEM (Mazda3 โฉม BK) เสร็จสิ้นแล้วครับ..//  (อ่าน 32373 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
** กระทู้นี้เป็นกระทู้เพื่อแชร์ความรู้นะครับ ไม่มีเจตนาเพื่อแสวงหาผลกำไรแต่อย่างได **

กระทู้นี้จัดทำออกมาเป็นลักษณะการรีวิว การเปลี่ยนโคมไฟหน้า ของรถที่ผมใช้อยู่ คือ Mazda3 ปี 2007 (หรัส BK) จากโคม Projector ที่ใช้หลอด Halogen ธรรมดา
เป็น โคม  Projector ที่ใช้หลอด Xenon จากโรงงานเลย (OEM) โดยเนื้อหาทั้งหมด
จะเริ่มต่อจากนี้ไปครับผม


สวัสดีชาว Mazda3thailand / Thaimazda3 และ Headlightmag ทุกท่านครับ (เข้าอยู่แค่ 3 เวป) ขอท้าวความนิดนึงครับ สืบเนื่องจาก กระทู้ก่อนหน้า

http://www.thaimazda3.com/forum/index.php?showtopic=85618
http://www.mazda3thailand.com/forums/index.php/topic/10892-%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B9%E0%B9%88-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2-xenon-oem-bk/

ผมได้ขอคำปรึกษากับท่านผู้รู้หลายๆท่าน เกี่ยวกับ โคมไฟหน้าของผมว่าจะเอาไปติดตั้งที่ไหนดี เนื่องจากเป็นโคมไฟเฉพาะ ที่มีใช้กับ Mazda3 ตัวนอก และตัว MPS เท่านั้นน่ะ
แต่ถ้าอยากทราบว่าแตกต่างกันอย่างไร รายละเอียดตาม link นี้ครับ
http://www.mazda3thailand.com/forums/index.php/topic/6945-halogen-projector-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-hid-projector/
สิ่งที่แตกต่างหลักๆก็คือ บัลลาสต์ ที่ติดตั้งมากับตัวโคมและ มอเตอร์ปรับระดับสูง-ต่ำในตัวโคมเลย ซึ่งจุดนี้แหละคือจุดสำคัญที่จะต้องเดินสายไฟเพิ่ม และจ่ายไฟไปให้ จึงจำเป็นต้องเข้าหาช่างที่เชี่ยวชาญเรื่อง Mazda มากกว่าที่จะเข้าร้านประดับยนต์น่ะครับ ซึ่งในที่สุดผมก็ค้นพบอู่ที่จะสามารถติดตั้งให้ผม ในวันเสาร์ได้ ซึ่งก็คืออู่นี้ครับ



    อู่ Three Master จากคำแนะนำท่าน Mocha จาก mazda3thailand ครับ ถ้าถามว่าปกติ ผมมีอู่ประจำมั้ย มีครับผม
แต่เค้าไม่สามารถที่จะทำเกี่ยวกับระบบไฟในวันหยุดได้ เพราะว่าคิวรถของเค้าค่อนข้างเยอะในวันหยุดน่ะครับ
สรุปก็เลยลองมาทำที่อู่นี้กันไป หน้าตาของช่างก็คุ้นๆ กันแหละครับ แหะ ๆ
    มาต่อกันเรื่องโคมไฟครับ

    ทำไมต้องเป็นโคมนี้ หน้าตาก็เหมือนเดิมทุกอย่าง เปลี่ยนหลอดเอาก็ได้ ถูกกว่าตั้งเยอะ คลองถมเพียบ ราคาไม่เกิน 3 พัน หรือจะหันไปเล่นหลอด
Xenon ยี่ห้อดีๆ เลยก็ได้นี่ ราคา 6-7พันบาท แต่ก็มาจบที่โคมชุดนี้ เพราะอะไร ก็เพราะว่าไม่อยากกังวลเรื่องของแสงที่ฟุ้งกระจาย เพราะไม่รับกับโคม
 และต้องเพิ่มอแด๊ปเตอร์สำหรับเป็นฐานหลอดด้วย เพราะว่าใช้ของเดิมไม่ได้ ซึ่งในความคิดผม รู้สึกว่ามันจุกจิกเปราะบางไปหน่อย ความคิดพวกนี้อยู่ในหัวผมมา 3 ปี
 นับตั้งแต่ที่ซื้อรถมา  ศึกษาหาข้อมูลมาตลอด จนรู้ว่า Mazda3 ตัวนอก และตัว MPS มันได้โคม Xenon จากโรงงานเลยนี่หว่า
 เพราะว่าในคู่มือประจำรถก็มีบอกไว้ แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ เพื่อที่จะได้โคมชนิดนี้มาครอบครองล่ะ เพราะว่าหายากซะเหลือเกิน
 จะสั่งจากนอกก็แพงเวอร์ เฮ้อ......วันเวลาก็ได้ผ่านไป และแล้ว !!!..เมื่อวันที่ 21/10/12 คุณโอ๊ค LF3 (เชียงกง Mazda)
ได้เอาเจ้าโคมรุ่นนี้มาปล่อยในราคาไม่เกิน 8 พัน อุปกรณ์ครบชุด โดยโคมด้านขวามีซ่อมที่ขายึดนิดหน่อย พอรับสภาพได้อยู่
ในที่สุดผมก็รับมาอุปการะเสียที่ .... นี่คือที่มาครับ

 เข้าสู่กระบวนการผ่าตัดครับ โดยรถยนต์สมัยนี้ จะถอดโคมไฟหน้า ก็ถอดกันชนก่อนครับ จะถอดกันชน ก็ต้องยกหน้ากันก่อนครับ
 เพื่อความสะดวกในการขันน๊อต สภาพรถผมอาจจะดูโทรมๆ ไปสักนิดครับ (ไม่นิดแล้วนะอย่างนี้)

เมื่อเอากันชนออก สภาพก็เป็นแบบที่เห็นน่ะครับ จากรูป ไฟหน้าด้านซ้ายได้ถูกถอดออกไปแล้ว

ถอดแล้วก็เอามาใส่ตระกร้าไว้ หมดราคาเลยนั่น เหตุผลคือ กันการเดินเตะครับ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้

โฉมหน้าของช่างอี๊ดครับ หน้าตาคุ้นๆมั้ยล่ะ ชาว Mazda3 น่าจะคุ้นหน้ากันนะครับ

นี่คือสภาพอู่โดยรวมครับ ไม่ใหญ่มาก เพิ่งเปิดบริการมาได้ 7 เดือน ความรู้สึกสำหรับผมที่เป็นลูกค้า ผมชอบอู่แบบนี้แหละครับ ไม่วุ่นวายดี
 ช่างไม่ต้องรีบเร่งมาก ซ่อมไป คุยกับช่างไป สบายใจดี

นี่คือรถที่ประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วครับ มาซ่อมนะครับ ไม่ใช่ซากนะ แต่คาดว่าคงรออะไหล่อยู่หลายชิ้นเลย

  กลับมาที่รถของผมกันต่อครับ ซึ่งขั้นต่อมาก็คือการแปลงขั้วครับ โดย Connector เดิมนั้นจะเป็นสีดำ ที่เห็นสีส้มนั้นขั้วใหม่ ที่มากับชุดโคมครับ
เพื่อเสียบเข้ากับบัลลาสต์ ขั้นตอนนี้ง่ายๆ ครับ แค่ตัด ปลอกสาย ร้อยท่อหด ต่อสาย บัดกรี แล้วก็เอาไฟแช๊ค รนท่อหดอีกที สายดำคือสายกราวด์
ส่วนสายที่เป็นสีก็คือไฟบวก

ผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นดังภาพน่ะครับ

มาที่ด้านขวา ในวงกลม คือ Connector ตัวเดิมที่ใช้กับหลอด ฮาโลเจน ก่อนเปลี่ยนครับ

ส่วนภาพนี้คือ ไดอะแกรม ที่บอกตำแหน่งในการจั๊มไฟ ไประหว่าง สวิตช์ปรับระดับ และมอเตอ์ปรับระดับที่ตัวโคม
โดยผมได้ปริ้นเป็น A3 พกไปที่อู่ด้วย ที่มาของไดอะแกรมครับ
http://www.mazda3forums.com/showthread.php?t=247937#msg2734001

   มากันที่ภายในรถครับ งานนี้ต้องมีการรื้อ แฝงคอนโซลนิดหน่อย เพื่อใส่สวิตช์ปรับระดับ ตรงจุดนี้ไม่ต้องแปรงอะไรมากครับ
เพราะว่ามี ที่ Socket มี Connector และสายไฟ มารอเรียบร้อบแล้ว **หมายเหตุ Mazda3 โฉม BK ที่จำหน่ายทั่วโลก คาดว่าคงจะใช้สายไฟชุดเดียวกัน
รวมถึงตัว MPS ด้วย เพียงแต่ตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ จะเลือกกำหนด Options อีกที ว่าจะให้เป็นไปในทิศทางไหน
 ซึ่งประเทศไทย Mazda3 โฉมปี 2005-2010 จะไม่มีไฟหน้าแบบ HID เลยแม้แต่รุ่นเดียว เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตอนนั้น
คือ Civic FD 2.0 จะให้โคม HID จากโรงงานเลย แต่ Mazda ตัว 2.0 ก็ไม่น้อยหน้า เพราะได้ Moonroof  และ Airbag 8 จุด ครับ

เมื่อประกอบสวิตช์เข้าไป ก็จะเป็นดังภาพครับ ไล่จากซ้ายไปขวา
    อันที่ 1 สวิตช์ ปิดเปิดปั๊มติก เอาใช้ในการปิดการจ่ายน้ำมัน หลังจากที่ ใช้แก๊ส เน้นใช้ตอนวิ่งทางไกลครับ ทำเองกับมือ
    อันที่ 2 สวิตช์ปรับความสว่างของเรือนไมล์
    อันที่ 3 พระเอกของงานนี้ครับ สวิตช์ประระดับสูงต่ำของไฟหน้า
    อันที่ 4 คนใช้แก้สน่าจะคุ้นเคยกันดี สวิตช์ ปิดเปิดแก้ส LPG และเป็นเกจต์วัดปริมาณแก๊สในถังครับ

ต้องขอบอกไว้ก่อนครับ งานนี้เป็นครั้งแรกของช่างอี้ดเลยแหละ เลยต้องศึกษาไดอะแกรมเป็นพิเศษ และผมก็คือหนูลองยานั่นเอง 555+

จากนั้นก็มารื้อแผง PJB (Passenger Junction Box) เพื่อที่ทำการจั๊ม สายครับ

ขั้นตอนนี้ค่อนข้างยากสุดแล้วแหละ อากาศก็ร้อน โดยเฉพาะช่างอี๊ด เหงื่อท่วมเลย ดูในรูปเหมือนง่ายนะครับ แต่ตอนไล่สายของจริง หมูๆ ครับ แต่เป็นหมูป่านะ หุหุ

และอีกขั้นตอนนึงก็คือ การร้อยสายไฟ ไปหน้าเครื่อง ถ้าช่างที่คุ้นเคยกับรถ จะเป็นเรื่องง่ายๆเลยครับ แต่สำหรับผม ยากโครต

เมื่อร้อยสายออกมาหน้าเครื่องแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการทดลองกับโคม ว่าใช้ได้หรือไม่ จั๊มถูกหรือป่าว ควันจะตุ่ยมั้ย
สรุปว่าใช้ได้ครับ ว้าวๆๆ โล่งอก

และหลังจากนั้นก็ยังทำอะไรต่อไม่ได้ เนื่องจากกระดูกงูที่ไว้ร้อยสายไฟไปหน้าเครื่องหมดครับ เลยต้องออกไปซื้อ ระหว่างนั้นก็เดินเล่นไปพลางๆครับ
แล้วก็มีสมาชิกท่านนึง แวะเข้ามาใส่ฝาดุมล้อ และนี่ก็คือ MPS ในประเทศไทยอีก 1 คันครับ โดยเจ้าของ เค้าซื้อหัว-ท้าย MPS จากญี่ปุ่นมาทั้งคัน
แล้วจับเครื่องในยัดใน ตัวถัง Sedan ทั้งหมดเลย แหล่มครับ

แล้วพอดีว่าอยู่ที่ติดกัน เป็นอู่ทำสี แล้วผมก็เหลือบไปเห็นเจ้า RIG Car คันนี้เข้า เป็นรถที่ไว้ใช้ในกองถ่าย ภาพยนตร์โฆษณาครับ
 เอาไว้ยึดเครนและกล้อง ตอนที่ถ่ายฉาก รถวิ่งบนถนน ค่าเช่าน่าจะหลายตังค์อยู่ แต่สถานะของรถคันนี้ ณ ตอนนี้คือ เอาไว้ตากกันชนรถคันอื่น
ที่เพิ่งทำสี สังเกตุด้านหลังสิครับ -_-‘

กระดูกงูมาแล้ว ภาษาทางการเรียกว่า ท่ออ่อนร้อยสาย ภาษาอังกฤษเรียกว่า Flexible Conduit  เหตุผลที่ต้องร้อยก็เพราะว่า
 เพื่อป้องกันไม่ให้สายไฟพาดไปโดนในส่วนที่มีความร้อนในห้องเครื่องครับ

มาในเรื่องของจุดยึดกราวด์ โดยช่างอี๊ด เอาจุดยึดกราวด์ตัวใหม่ให้เลย โดยไม่ไปตัดต่อสายที่จุดยึดกราวด์ชุดเดิมครับ

แต่จะใช้วิธีขันน๊อตเพื่อยึดกับจุดเดิมแทน ซึ่งเป็นหลักการที่ถูกต้องครับ ตรงนี้ต้องขอชมเชย

 แต่ว่า.....เผื่อสายที่ไว้ไปขับมอเตอร์ปรับระดับที่โคมด้านขวาเยอะไปนิดนึง ประมาณ 2 เมตร เหอๆ เลยต้องตัดต่อกันใหม่ ฮา

หลังจากนั้นก็ใส่โคมเข้ากับตัวรถครับ ง่ายๆเพียงแค่เสียบขั้วให้ครบ แล้วก็ใส่ให้ตรงกับจุดยึดแค่นั้นเอง

โคมทางด้านซ้ายพอดีครับ

ฐานยึด พอดีทุกจุด

แต่โคมทางด้านขวานี่สิ จากที่ได้เกริ่นมาข้างต้น ว่าโคนด้านขวามีซ่อมจุดยึดมา แล้วโคมที่ซ่อมส่วนใหญ่มักจะไม่เป๊ะ 100% อยู่แล้ว
ผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นภาพนี่แหละครับ

คือถ้าจะให้โคมดูเข้าที่ จุดยึดด้านล่างก็จะลอยแบบนี้ วิธีแก้ก็คือต้องหาแหวนมารอง

แล้วหลังจากนั้นก็ทดสอบระบบแบบเต็มรูปแบบครับ

เมื่อมองจากมุมนี้(โคมขวา) จะเห็นแค่ขั้วมอเตอร์ปรับระดับครับ ส่วนกล่องบัลลาสต์ จะอยู่ใต้โคมเลย ไม่ต้องไปหาที่ยึดใหม่

อีกมุมครับ (โคมซ้าย)

ประกอบกันชนเสร็จสมบูรณ์ เตรียมเอาลงจากแม่แรงครับ

แล้วนี้คือด้านในรถที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์แล้วครับ

เทสตอนกลางคืน จะเห็นแค่นี้ ที่เหลือก็ใช้ความรู้สึกสัมผัสเอา

และนี่ก็คือแสงที่ได้ครับ คัตออฟของแสงพอดี ไม่ฟุ้งกระจาย ข้ามเกาะกลางไปแยงตาชาวบ้านที่สวนมาให้เค้าด่าบุพการีครับ  ....//

สรุป นะครับ ซื้อตัว 2.0 โฉมปัจจุบันดีกว่า ได้ Bi-Xenon ด้วย เย้ย... ไม่ใช่แระ แหะ อ่ะ สาระครับ คือถ้าคุณใช้ MAZDA3
โฉม BK อยู่ แล้วรู้สึกว่า อยากจะใส่ไฟ Xenon ก็ใส่เถอะครับ แต่ขอให้เลือกอุปกรณ์ที่มาติดตั้งให้มาตรฐานนิดนึง ค่า K ของแสง
ถ้าหาได้ 4300k ได้ยิ่งดี แต่ไม่ควรเกิน 6000k เพราะว่าสีจะออกโทนฟ้า แล้วก็ไปม่วง จะทำให้ ค่าความส่องสว่างลดลง ยิ่งตอนฝนตกยิ่งน่ากลัวเข้าไปอีกครับ
แต่ถ้าอยากได้โคมแบบผม ต้องใจเย็นครับ คาดว่าของจะมาเรื่อยๆ ตามสภาพ เพราะที่ต่างประเทศ Mazda MPS (BK) ถือว่าค่อนข้างเก่าแล้ว
จนภาพ Mazda3 Model ปี 2013 ก็หลุดออกมาแล้วด้วย (จริงรึป่าวก็ไม่รู้) เพราะฉะนั้น อาจจะได้เห็นโคมไฟชุดนี้ในเมืองไทยเยอะขึ้นครับ
   ขอขอบคุณ   - อู่ Three Master ที่ผ่าตัดให้ และคิดค่าใช้จ่ายไม่แพง และเป็นกันเองมากครับ
                      -   คุณโอ๊ค LF3 ที่หาโคมแบบนี้มาให้ในราคาที่รับได้
                      - www.mazda3thailand.comที่เอื้อเฟื้อข้อมูล และพื้นที่แบ่งปันข้อมูล
                      - www.thaimazda3.comที่เอื้อเฟื้อข้อมูล และพื้นที่แบ่งปันข้อมูล เช่นกัน
                      - www.headlightmag.comที่เอื้อเฟื้อ พื้นที่แบ่งปันข้อมูล ครับ

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
    • อีเมล์
เยี่ยมมากเลยครับ ดูอู่แล้วทำงานเนี๊ยบดีจัง
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ใช้ Mazda อยู่
ไม่ทราบว่าอู่นี้อยู่แถวไหนครับ ถ้าไม่ไกลเผื่อไปใช้บริการบ้าง

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 275
  • #StickShiftLife
ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันกันครับ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ใช้ Mazda อยู่
ไม่ทราบว่าอู่นี้อยู่แถวไหนครับ ถ้าไม่ไกลเผื่อไปใช้บริการบ้าง

อยู่ ถนนโพธิ์แก้วครับ เสริชหาที่อยู่ จากชื่ออู่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ deaw2011

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,898
    • http://metrosystems-des.com/
ว้าวๆสุดยอดครับ ;D

ออฟไลน์ dewz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
แจ่มมากครับ ของผมก็ใช้วิธี Retrofit เอาครับ เอาของ C-Class W204 มายัดใส่ครับ เพราะโคมแท้ของตัว ST ที่เป็นไบซีนอนราคาแรงมากมาย ขนาดมือสองจาก UK มาไทยยังตกเกือบสามหมื่น ㅠ..ㅠ

หลอดเป็นของ Osram CBI 5000k แต่สว่างเท่า 4300k (3400 lumen)

บัลลาสต์ Mitsushita Gen 3 (350Z)

Clear Lens ด้วยครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2012, 10:41:16 โดย dewz »

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
แจ่มมากครับ ของผมก็ใช้วิธี Retrofit เอาครับ เอาของ C-Class W204 มายัดใส่ครับ เพราะโคมแท้ของตัว ST ที่เป็นไบซีนอนราคาแรงมากมาย ขนาดมือสองจาก UK มาไทยยังตกเกือบสามหมื่น ㅠ..ㅠ

หลอดเป็นของ Osram CBI 5000k แต่สว่างเท่า 4300k (3400 lumen)

บัลลาสต์ Mitsushita Gen 3 (350Z)

Clear Lens ด้วยครับ





Retrofit ต้องมีงบเริ่มต้นที่เท่าไหร่อ่ะครับ ถ้าอยากได้ของดีน่ะครับ

ออฟไลน์ wichakhun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ขอบคุณมากนะครับ ที่เอามาแบ่งบันกัน :)