ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการขับ(เหยียบคลัช) เกียร์ธรรมดา เวลาจะเบรค และเวลาค้างเติ้งเนินสะพานสูง ที่ถูกต้อง!  (อ่าน 50035 ครั้ง)

ออฟไลน์ EidosMo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
สวัสดีปีใหม่ ล่วงหน้าและขอให้ทุกสมาชิก มีความสุข สมหวัง-ผิดหวังบ้าง ไปตามวาระชีวิต นะครับ

พอดีผมมีรถเกียร์ธรรมดา 1 คัน Toyota Tiger Sport 2 ปะตู ไม่มีแค๊บ   ;D
ติดนิสัย กลัวรถดับตั้งแต่เด็ก(เหมือนเสียฟอร์ม แบบจีบ ญ ไม่ติด) เลยชอบที่จะ เลียคลัช เวลารถติด
หรือติดบริเวณเนินสะพานสูง รถมักจะไหลเวลาถอนเท้าเหยียบคันเร่ง (จึงเลี้ยงคลัชกับคันเร่ง ไม่ให้รถไหลพร้อมออกตัวได้เสมอ)
 
ณ เช้านี้ มาทำงาน ได้กลิ่นเหม็นไหม้ หลังจากลงรถ (กลับบ้านเมื่อคืนก็ได้กลิ่นแต่คิดว่า คงดื่มหมู ปิ้งสุรา แถวๆข้างบ้าน)
แต่ด้วยต้องรีบมาดูงาน เช้านี้เลยยังไม่ได้ ดมรถ  แต่คิดว่า สงสัยคลัชจะไหม้   เลยอยากถามเพื่อนสมาชิกว่า

1.   เปลี่ยนแพงมั่ยเนี้ยครับ   :'(
2.   เราจะรู้ได้ยังไงครับ ว่ามันไหม้จริงแต่ขับได้ ไม่ต้องเปลี่ยน แค่อย่าให้มันไหม้อีก จนกว่ามันจะหมด  (ตามเว็บ บอกให้ กดคลัช กระแทกคันเร่งสุด โดยเกียร์ 1 หรือ 2 ถ้ารถพุ่งไปชนคันข้างหน้า แสดงว่าไม่หมดชัวร์ ...บอกตามตรงไม่กล้าครับ  :o)
3.   สรุปว่าผมควรเปลี่ยน พฤติกรรมการเหยียบคลัชให้ถูกต้อง หรือไหมครับ   (ผมเชื่อว่าผมทำผิด ไม่ควรเลี้ยงคลัช แต่ถ้าเล่นแต่เบรคแล้วรถมันไม่ดับหรอครับ :-\  ประมาณว่าเหยียบคลัชไม่ทันรถดับอีก )

กระทู้นี้ ผมขอไม่เอา เบรคมือ มาเกี่ยวข้องนะครับ   เพราะผมไม่ถนัดกับการใช้มันจริงๆ  (เบรคมือใต้พวงมาลัยอะครับ)

ยังไงก็ขอให้เพื่อนๆพี่ๆ สมาชิก ปีหน้ามีอาการผิดหวังในวาระชิวิต น้อยถึงน้อยมากนะครับ   
ขอบคุณครับ :D

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
การออกตัวบนทางลาด ต้องฝึกหน่อยนึงครับ
ถ้าผมรถติดบนทางลาดชัน ผมจะเข้าเกียร์ว่าง เหยียบเบรครอ ไม่ก็ขึ้นเบรคมือ เพื่อลดภาระของชุดคลัตช์


แนะนำให้ไปหาสะพานชันๆ ในย่านชุมชน รถน้อยๆ ซัก ตี1 ตี2 กำลังดี (สมัยผมขับใหม่ๆ ก็ทำแบบนี้แถวเมืองเอก)
แล้วก็เวลาออกตัว ให้เหยียบเบรค ปลดเบรคมือ เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์สุด เข้าเกียร์ 1
ถอนคลัตช์ออกช้าๆเพื่อหาจุดตัดต่อกำลัง รถมันจะเริ่มมีอาการสั่นมาที่เท้าหน่อยๆ ละ(คลัตช์เริ่มจับตัวกัน)
จากนั้นย้ายเท้าขวาจากเบรคมาคันเร่งให้ไวที่สุด กดให้ลึกกว่าตอนออกตัวทางราบเล็กน้อย แล้วค่อยๆถอนคลัตช์ตามไปพร้อมๆ กัน
ช่วงนี้รถจะไหลกลับนิดนึง ไม่ต้องไปกลัวมัน พอชำนาญแล้ว แทบไม่ต้องทำตามขั้นตอนนี้อีกเลย

วิธีที่ผมแนะอาจไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ลดการเบิร์นคลัตช์โดยใช่เหตุได้บ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2012, 11:03:30 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์

ถ้ากลัวเครื่องดับ ก็เปลี่ยนเกียลงมาให้มันอยู่เกียที่เหมาะสม

เช่นขับมา 40 รถติด ชลอความเร็วเหลือ 20 ก็ไม่ต้องเลียคลัชแล้วแช่เกีย  4 นะครับ
เหยียลคลัช ลดเกียลงเป็น 2 แล้วปล่อนรถวิ่งต่อ

ถ้ารถหยุดนิ่งก็เข้าเกียว่าง
ถ้ารถไหลๆประมาณ 7-10 กม/ชม ก็คาเกียหนึ่งแล้วเหยียบเบรค พอรถหยุดก็เข้าว่าง

อย่าเลียคลัชไปตลอดทางเพราะขี้เกียจเปลี่ยนเกียครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ 

วิธีการก็แบบที่คุณ  BestHuafoo  บอก  รับรองไหลนิดเดียว หรือไม่ไหลเลย (แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)

ส่วนเรื่องวิธี ทดสอบคลัชต์ ก็แบบที่คุณเข้าใจ  ลองเลยครับ ใช้ระยะทางนิดเดียว  ถ้าคลัชต์หมดก็เปลี่ยน งบประมาณ 1หมื่นก็จบ

แต่ถ้าให้ผมเดา คิดว่ามันยังไม่หมด 

ส่วนเรื่องกลิ่นก็ขับไปเรื่อยๆ กลิ่นก็จางลงครับ

คลัชต์หมดดูจากเวลา กดคันเร่งเต็มเท้า แล้ว รอบเครื่องวิ่งแต่ความเร็วไม่วิ่งตาม 
 :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
เมื่อสมัยยังละอ่อนผมใช้วิธี เหยียบครัชให้สุด เข้าเกียร์ 1 ผ่อนครัชแล้วค่อย ๆ ส่งคันเร่ง แต่ถ้าส่งหนัก เด๋วจะพุ่งไปปักก้นชาวบ้านเขา ;D

ผมเลิกขับเกียร์ธรรมดามาเป็น 10 กว่าปีแล้วครับ ตั้งแต่อุบัติเหตุ ทำให้หมอนรองกระดูกทับเส้น ขาซ้ายเลยไม่ค่อยมีแรง+เหน็บชาประจำ ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ EidosMo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ 

วิธีการก็แบบที่คุณ  BestHuafoo  บอก  รับรองไหลนิดเดียว หรือไม่ไหลเลย (แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)

ส่วนเรื่องวิธี ทดสอบคลัชต์ ก็แบบที่คุณเข้าใจ  ลองเลยครับ ใช้ระยะทางนิดเดียว  ถ้าคลัชต์หมดก็เปลี่ยน งบประมาณ 1หมื่นก็จบ

แต่ถ้าให้ผมเดา คิดว่ามันยังไม่หมด 

ส่วนเรื่องกลิ่นก็ขับไปเรื่อยๆ กลิ่นก็จางลงครับ

คลัชต์หมดดูจากเวลา กดคันเร่งเต็มเท้า แล้ว รอบเครื่องวิ่งแต่ความเร็วไม่วิ่งตาม 
 :P

เดี๋ยวตอนเที่ยง ผมว่าจะออกไปลอง Test ดูครับหาก้น พี่โตสวยๆสักคัน(เพิ่มความระทึก)
แต่เรื่อง ไหล นี้อาจเป็นเพราะรถผมเก่าด้วยมั่งครับ มันไหลตลอดแบบ ยิ่งรถติดบนสะพานยาวๆ คันไหนมาจี้ตูด ผมมีอันต้องให้เกือบดมก้นผมทุกรายไป  (สงสัยต้องหาสติ๊กเกอร์ ก้นเหม็น มาติด ;D)

แต่หมื่นนึงช่วงสิ้นปี นี้มือเย็นเลยครับ สิ้นเดือนนี้ลูกน้องของบเลี้ยงกันอีก เที่ยวปีใหม่อีก  ตัวเบา กันเลยทีเดียว   :o

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ยังดีที่รู้ว่าติดนิสัยครับ 555 ลองปรับเปลี่ยนดู ไม่ใช่แค่เรื่องติดบนสะพาน แต่เรื่องการใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม บางทีก็มีผลครับ รถดีเซลนี่ ถ้าใส่เกียร์ตำแหน่งเหมาะสม เวลารถติดๆ ถ้าไม่สาหัสมาก แทบจะไม่ต้องกดแป้นคลัชเลย ปล่อยไหลๆไปเรื่อยๆครับ  ;D

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
เหยียบคลัชท์ เหยียบเบรค เข้าเกียร์ 1 ถอนคลัชท์ช้าๆ ทั้งๆที่ยังเหยียบเบรคอยู่ เมื่อรถเริ่มสั่น รอบเริ่มตก นั่นคือจุดที่คลัชท์เริ่ม"Engage" นั่นคือ คลัชท์เริ่มต่อกำลังจากเครื่องไปที่ระบบขับเคลื่อนแล้วครับ เรียนรู้ตรงจุดนี้ให้ได้ สร้างความเคยชิน เมื่อชินแล้ว เราจะรู้ว่า ควรถอนเบรค ไปแตะคันเร่ง ในขณะที่เราถอนคลัชท์
จนถึงจุดไหนครับ รถแต่ละคันตอบไม่ได้ ว่าต้องมีรูปแบบเดียวกันเพราะ การตั้งคลัชท์สูง-ต่ำของแต่ละคันนั้นไม่เท่ากัน หรือแม้กระทั่งคลัชท์ใหม่ คลัชท์เก่า
ก็ต่างกันครับ อาศัยความเคยชินและสัญชาตญาณล้วน โดยเฉพาะรถเบนซิน จะดับง่ายกว่ารถดีเซล โดยสัญชาตญาณของเครื่องอยู่แล้วครับ รถผมเอง
ถ้าใครขึ้นมาขับอย่าว่าแต่ ขึ้นเนินเลยครับ แค่เลื่อนรถ ผมเห็นดับทุกราย ไอ้เราก็ยืนขำคริก คริก(นึกในใจใหม่ๆกรูก็ดับ  ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ  

(แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)



ผมทำได้ครับ แต่ได้กับรถที่ใช้งานอยู่ทุกวันนะ (Jazz MT)

แต่ถ้าเป็นคันอื่นหรือมีเหตุให้ไปขับคันอื่น ผมก็ต้องมาไล่จุดตัดต่อกำลังกันใหม่อีกรอบ

ใช้มุกเดียวกับแจ็สไม่ได้ แต่ละคันคลัตช์สูงต่ำสั้นยาวไม่เท่ากัน

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถดีเซล ถ้าปล่อยคลัช แล้วส่งคันเร่งได้ รถแทบจะไม่ไหลลงเลยครับ
ขอแค่ค่อยๆปล่อยคลัช(อย่าเลียนานเกิน)แล้วเหยียบคันเร่งสวนลงไปก็พอ
ถึงคลัชจะสึกบ้าง แต่เราคงไม่ออกตัวที่เนินสะพานทุกวัน

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตอบเรื่องการออกตัวไปหมดแล้ว ผมขอตอบเรื่องคลัทช์ละกัน

ถ้ามันไหม้แล้ว ก็น่าจะไปให้อุ่ยกถอดดูหน่อยครับ
คลัทช์ที่หน้าไหม้ มันมักจะลื่น มี Slip นิดนิดตลอดเวลา
ปัญหาที่ตามมาคือ มันจะทำให้รถกินน้ำมัน เพราะต้องใช้รอบสูงขึ้น
เพื่อพาให้คลัทช์หมุนไป แล้วทำให้รถได้ความเร็วที่ต้องการ

ถ้าใช้วิธีเลียคลัทช์บนทางชันมาตลอด ผมว่าไปเปลี่ยนเถอะครับ
ป่านนี้คงไหม้กรอบเกรียมเรียบร้อยแล้ว

ออฟไลน์ imneng

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
การออกตัวบนทางลาด ต้องฝึกหน่อยนึงครับ
ถ้าผมรถติดบนทางลาดชัน ผมจะเข้าเกียร์ว่าง เหยียบเบรครอ ไม่ก็ขึ้นเบรคมือ เพื่อลดภาระของชุดคลัตช์


แนะนำให้ไปหาสะพานชันๆ ในย่านชุมชน รถน้อยๆ ซัก ตี1 ตี2 กำลังดี (สมัยผมขับใหม่ๆ ก็ทำแบบนี้แถวเมืองเอก)
แล้วก็เวลาออกตัว ให้เหยียบเบรค ปลดเบรคมือ เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์สุด เข้าเกียร์ 1
ถอนคลัตช์ออกช้าๆเพื่อหาจุดตัดต่อกำลัง รถมันจะเริ่มมีอาการสั่นมาที่เท้าหน่อยๆ ละ(คลัตช์เริ่มจับตัวกัน)
จากนั้นย้ายเท้าขวาจากเบรคมาคันเร่งให้ไวที่สุด กดให้ลึกกว่าตอนออกตัวทางราบเล็กน้อย แล้วค่อยๆถอนคลัตช์ตามไปพร้อมๆ กัน
ช่วงนี้รถจะไหลกลับนิดนึง ไม่ต้องไปกลัวมัน พอชำนาญแล้ว แทบไม่ต้องทำตามขั้นตอนนี้อีกเลย

วิธีที่ผมแนะอาจไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ลดการเบิร์นคลัตช์โดยใช่เหตุได้บ้าง

+10

ต้องหัดบ่อย ๆ เรื่องเกียร์ธรรมดาติดบนคอสะพาน หรือทางลาดชัน ทำบ่อย ๆ ก็จะมั่นใจแล้วก็เป็นธรรมชาติไปเองอย่าที่ว่านี่แหละค่ะ

เมื่อก่อนโดนฝึกแบบนี้อยู่บ่อย จนเด่วนี้ ออกตัวบนทางลาดชัน ยังจะเก่งกว่า ตอนรถติดไฟแดงขึ้นแรกซะอีก (คันแรกมันตื่นเต้นหง่ะ)
 ;D
Merc Addicted

ออฟไลน์ EidosMo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
แวะไปร้านประจำ. ดันปิด ว่าปีใหม่จะเปลี่ยนยกชุด คลัชท์+เบรค.   เพราะได้ยินเสียงหมูร้องเวลาเบรคจากล้อหลัง
รอเวลาจ่ายเงินอย่างเดียวเลย.  เหอะๆ.

ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ