ผู้เขียน หัวข้อ: เอาบทความ toyota vitz มาฝากครับ  (อ่าน 10060 ครั้ง)

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
เอาบทความ toyota vitz มาฝากครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 24, 2009, 09:36:33 »
รุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นที่ผมชอบอีกรุ่นครับ เพราะเป็นรถขนาดเล็ก คล่องตัว

---------------------------------

รุ่นแรก

รถรุ่นนี้ทำตลาดมาแทน Starlet ที่วางขายตั้งแต่ 1973 - 1998 โดยรถรุ่นนี้ใช้พื้นฐาน NBC (New Basic Car) โดยรถที่มีในโครงการนั้คือ Vitz/Yaris/ECHO Platz/ECHO BB Ist Funcargo ตระกูลWill Raum vios เพื่อประทะกับ Honda Logo (Fit/Jazz ในปัจจุบัน) Nissan March,Mazda Demio โดยไปวางขายที่ยุโรปก่อนในชื่อว่า Yaris

เริ่มขายที่ญี่ปุ่นเมื่อ 13 มกราคม 1999 ด้วยรหัสตัวถัง SCP10/NCP10 ขายผ่านเครือข่าย Netz (ตอนนั้นหลังจากเปลี่ยนชื่อจาก Auto มาไม่นาน) โดยมีรุ่น 3 ประตูกับ 5 ประตู โดยมีรุ่นดังนี้

3 ประตู

1.0 B Bissness Package

1.0 B

1.0 F

1.0 F D Package

1.0 U

*รุ่นพิเศษ 1.0 U EUROSPORT Edition

5 ประตู

1.0 B Bissness Package

1.0 B

1.0 F

1.0 F D Package

1.0 U

*รุ่นพิเศษ 1.0 U EUROSPORT Edition

*= เปิดตัวเมื่อ ตุลาคม 1999

โดยรุ่นนี้ได้รับรางวัล Car of the Year พร้อมกับ platz และ funcargo ที่ญี่ปุ่นด้วย

โดยภายนอกได้ออกแบบมาให้เป็นรถ Compact และกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ของ Toyota (และปัจจุบันก็เป็นเหมือนกันถ้วนหน้า -_-") ด้านหลังนั้นปรับใหม่หมด และสัญลักษณ์อีกอย่างของ Yaris คือ ที่เปิดประตูท้าย ที่มีแต่ช่องรูกุญแจ ส่วนด้านข้างนั้นมีไฟเลี้ยวด้านข้างที่มีลายเส้นต่อเนื่องจรดท้าย และมีเสาอากาศที่ติดหน้ารถเพื่อความน่ารักของรถ (บางรุ่นติดแล้วก็แอ๊บแบ๊ว) โดยมีขนาด กว้างXยาวXสูง คือ 1660 X 3610 X 1500 หนัก 830kg

ภายในนั้นได้เปลี่ยนตำแหน่งมาตราวัดไว้ตรงกลาง และเป็บแบบ ดิจิตอล ด้วย (แบบวีออสครับ) ซึงหลายๆคนอาจแปลกใจ เนื่องจากว่า ไม่ได้ไว้ที่เดียวกับที่คุ้นเคย แต่ก็มีการเยื้องออกมาใกล้ผู้ขับมากขึ้น เพื่อให้มองถนัด โดยในรุ่น RS จะเพิ่มวัดรอบให้ โดยคอนโซลจะดูแปลกตาไป มีลักษณะเป็นตัว T พร้อมช่องเก็บของข้างๆที่ดูใหญ่มากๆ โดยมีแอร์แบบธรมมดาและออโต้ให้เลือก (แต่แอร์ออโต้จะไม่มีสวิตซ์ควบคุมลมให้ เพราะจะปรับไปตามอุณหภูมิ) พร้อมมีวิทยุแบบ Bulit-in เพื่อรับกับคอนโซล (ถ้าใครอยากติดทีวี คงต้องปวดหัวแล้วละ) และแผงประตูที่ล้ำ โดยแยกสวิตซ์กระจกไฟฟ้ากับที่พักแขนไว้ต่างหาก ถ้าเป็น 3 ประตูจะมีที่เก็บของข้างประตูให้ แต่ถ้าเป็น 5 ประตูจะมีสวิตซ์กระจกไฟฟ้าให้เป็นแบบเลื่อน (คล้ายๆของ Yaris/Soluna)

รูปเบาะนั่งจะมีลายกลมกลืนกับคอนโซลด้วย รับผู้โดยสารได้ 5 คน โดยมีอุปกรณ์ความสะดวกมามากมายเช่น กุญแจรีโมทแบบติดกับกุญแจ เบาะหลังพับได้แบบหมดและแยกส่วน กระจกมองข้างพับไฟฟ้า ฯลฯ และความปลอดภัยครบครันทั้งระบบเบรค ABS+EBD ถุงลมนิรภัย 4 ลูก ฯลฯ ส่วนช่วงล่างด้านหน้าเป็น แมคฟอร์สตันท์ ด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม

จากนั้นไม่นานก็ได้เพิ่มรุ่นพิเศษ U Aero Edition ที่ปรับช่วงล่างและชุดแต่งให้ดูสปอร์ตขึ้น

สเปคเครื่องยนต์ 1.0 L

- รหัส 1ZS-FE VVT-i

- เชื้อเพลิง เบ็นซิน

- เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/อัตโนมัติ 4 จังหวะ

- 4 สูบ 4 วาล์ว

- 997 cc

- 70 แรงม้า

- แรงบิด 9.7

- อัตราสูบ 10:1

รุ่น 3 ประตู




รุ่น 5 ประตู







-------------------------------------------------------------------------------

ปี 2000

ได้เพิ่มเครื่องยนต์ 1300cc และ 1500cc ด้วย และเครื่อง 1000cc ยังขายกันต่อไป พร้อมรุ่นพิเศษที่โตโยต้าผลิตครบ 10 ล้านคัน พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเพิ่มรุ่นย่อยดังนี้

3 ประตู

1.0 B Bissness Package

1.0 B Eco Package

1.0 B

1.0 F

1.3 F 4WD

1.0 F D Package

1.3 F D Package 4WD

*1.0 F D Package Skyblue Version

*1.0 F D Package Skyblue Version 4WD

*1.3 F D Package Skyblue Version

*1.3 F D Package Skyblue Version 4WD

*1.0 F D Package 10million Selection

*1.0 F D Package 10million Selection 4WD

*1.3 F D Package 10million Selection
*1.3 F D Package 10million Selection 4WD

1.0 U

1.3 U 4WD

1.3 Calvia

1.3 Calvia 4WD

*1.0 U EUROSPORT Edition

*1.0 U EuroSport Edition pearlose Version

1.3 RS

1.3 RS D Package

1.5 RS

5 ประตู

1.0 B Bissness Package

1.0 B Eco Package

1.0 B

1.0 F

1.3 F 4WD

1.0 F D Package

1.3 F D Package 4WD

*1.0 F D Package Skyblue Version

*1.0 F D Package Skyblue Version 4WD

*1.3 F D Package Skyblue Version

*1.3 F D Package Skyblue Version 4WD

*1.0 F D Package 10million Selection

*1.0 F D Package 10million Selection 4WD

*1.3 F D Package 10million Selection
*1.3 F D Package 10million Selection 4WD

1.0 U

1.3 U 4WD

1.3 Calvia

1.3 Calvia 4WD

*1.0 U EUROSPORT Edition

*1.0 U EuroSport Edition peerose Version

1.3 RS

1.3 RS D Package

1.5 RS

* = รุ่นพิเศษ

โดยรุ่นย่อยครั้งนี้ได้เพิ่มรุ่นย่อยทั้งเวอร์ชั่นหรู (calvia) และสปอร์ต (RS) โดยรุ่น clavia จะเปลี่ยนกระจังหน้าเป็นซี่ตั้ง ปรับสีภายในเป็นเบจ และ รุ่น RS เพิ่มชุดแต่งสเกิร์ตมาให้ พร้อมไฟตัดหมอกที่กันชนหน้า ด้านท้ายเพิ่มไฟทับทิมขนาดใหญ่ตรงกันชน โดยส่วนด้าน ส่วนภายในเปลี่ยนมาตราวัดเป็นแบเข็ม จากเดิมเป็นแบบดิจิตอล เพิ่มพวงมาลัย +หัวเกียร์หุ้มหนัง

สเปคเครื่องยนต์ 1.3L

- รหัส 2NZ-FE VVT-i

- เชื้อเพลิง เบ็นซิน

- เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/อัตโนมัติ 4 จังหวะ

- 4 สูบ 16 วาล์ว

- 1298 cc

- 87 แรงม้า

- แรงบิด 12.2

- อัตราสูบ 10:1

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

ปี 2001 ปรับโฉมครั้งใหญ่ครั้งที่ 1 โดยเปลี่ยนโคมไฟหน้าให้มีติ่งไฟหรี่ยื่นมานิดๆ และกันชนได้มีช่องแยกเพื่อใส่ไฟตัดหมอกหน้า พร้อมคิ้วกันกระแทกหน้า/หลังตรงกันชนทั้งสอง โดยด้านท้ายจะเปลี่ยนแปลงตรงที่ ไฟท้ายได้เปลี่ยนสีกรอบไฟเลี้ยวเป็นสีส้มแทนสีขาวแบบรุ่นก่อน พร้อมล้อแม็กลายใหม่ ส่วนภายในได้เปลี่ยนพวงมาลัยโดยโลโก้โตโยต้าจะเป็นแบบโครเมียม แถมมีการเปลี่ยน หน้าตาวิทยุเป็นแบบใหม่ เปลี่ยนช่องเทปเป็น MD และเพิ่มการตกแต่งโครเมียมนิดหน่อย ตรงเกียร์และเบรคมือ ส่วนรุ่นย่อยที่นั้นจะมีรุ่นพิเศษอย่าง Beautiful Selection อีกด้วย

รุ่นย่อย

3 ประตู

1.0 B Bissness Package

1.0 B Eco Package

1.0 B

1.0 F

1.3 F 4WD

1.0 F D Package

1.3 F D Package 4WD

1.0 U

1.3 U 4WD

1.3 Calvia

1.3 Calvia 4WD

1.3 RS

1.3 RS D Package
1.3 RS V Package

1.5 RS

5 ประตู

1.0 B Bissness Package

1.0 B Eco Package

1.0 B

1.0 F

1.3 F 4WD

1.0 F D Package

1.3 F D Package 4WD

*1.0 F D Package Beautiful Selection

*1.3 F D Package 4WD Beautiful Selection

1.0 F L Package

1.3 F L Package 4WD

*1.0 F L Package Navi Speacial
*1.3 F L Package Navi Speacial 4WD

1.3 U

1.3 U 4WD

1.3 U D Package

*1.3 U D Package Beautidul Selection

1.3 U L Package

*1.3 U L Package Navi Speacial

1.3 U Intelligent Package

1.3 Calvia

1.3 Calvia 4WD

1.3 RS

1.3 RS D Package

1.3 RS V Package

1.5 RS

* = รุ่นพิเศษ

รูป Toyota Vitz ปรับโฉมครั้งแรก





สเปคเครื่องยนต์ 1.5L

- รหัส 1NZ-FE VVT-i

- เชื้อเพลิง เบ็นซิน

- เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/อัตโนมัติ 4 จังหวะ

- 4 สูบ 16 วาล์ว

- 1496 cc

- 109 แรงม้า

- แรงบิด 12.2

- อัตราสูบ 10:1

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ปี 2003 ปรับโฉมครั้งสุดท้าย โดยปรับที่โลโก้ toyota บนฝาครอบล้อเป็นโครเมียม และเสาอากาศก็อยู่บนหลังคาตรงด้านหลังแทนบนกระจกหน้ารถ ไฟท้ายเป็นแบบ LED แล้วจะมีการตกแต่ง เมทัลลิคบนแผงแอร์ และสวิตซ์ควบคุมกระจก โดยภายในรุ่น จะเป็นเบาะแบบ Bench Seat โดยรุ่น U 3ประตูถูกถอดออก เพื่อลดบทบาทออกไป และเพิ่มรุ่น Intelligent Package โดยจะมี Toyota Intelligent IDLING STOP ทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นในปี 2004 และพวกรุ่นล่างมากๆจะถูกตัดออก เช่น ECO และ Bissness รวมทั้ง D Package ด้วย

มีรุ่นย่อยดังนี้

3 ประตู

1.0 B

1.0 F

1.3 F 4WD

1.3 RS

1.3 RS V Package

1.5 RS

5 ประตู

1.0 B

1.0 F

1.3 F 4WD

1.0 F L Package

1.3 F L Package 4WD

*1.0 F L Package Lavender Edition

*1.3 F L Package Lavender Edition 4WD

1.3 U

1.3 U 4WD

1.3 U L Package

1.3 U Intelligent Package

*1.3 U L Package Lavender Edition

1.0 Piastyle

1.3 Calvia

1.3 Calvia 4WD

1.3 RS

1.3 RS V Package

1.5 RS

* = รุ่นพิเศษ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนที่ต่างแดนนั้น ก็มีการขายที่เอเชียบางประเทศ/ยุโรป/แอฟริกา/ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ บางประเทศเรียกว่า ECHO หรือไม่ก็ Yaris โดยมีกำารปรับโฉมครั้งเดียว จากแบบ 1999 จนเป็นแบบ 2003 ได้รับความนิยมพอควร แต่ที่ ฟิลิปปินส์ ขายไม่กี่ปีก็เป็นวีออส (Vios) พร้อมกับการหายไปของ ECHO ยกชุด

รุ่นที่ 2

หลังจากการมาของ Honda Fit/Jazz และเปลี่ยนโฉมของ Nissan March และ Mazda Demio โฉมใหม่ทำให้รุ่นแรกของ Vitz/Yaris โดนแย่งยอดขายไปเยอะมาก โดยเฉพาะกับรุ่น FiT ที่ขายดีมากจนเบียด Corolla ในปี 2002 จนต้องมีการปรับโฉมไป 1 จุด โดยรถรุ่นนี้พัฒนาจากรุ่นเก่ามาเยอะ ในรหัสตัวถัง SCP90/NCP90-91  โดยการออกมานี้ ทำให้รถเล็กตระกูล Will เลิกขายไป (Cypha,VS,Vi) โดยออกแบบจนเป็นพื้นฐานของ NBC รุ่นต่อๆไป เปิดตัว 1 กุมภาพันธ์ 2005 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ คือโลโก้หน้า ต้งเป็นโลโก้ Netz (แบบเดียวกับที่ติดยาริสกันระนาว) เพื่อบ่งบอกเครือข่าย โดยบางรุ่นแล้วจะติดโลโก้เฉพาะรุ่น แต่ปัจจุบันนี้รถรุ่นไหนที่จะขายผ่าน Netz จะต้องติดโลโก้เดียวกัน (สังเกตได้จาก รุ่นที่ปรับ/เปลี่ยนโฉมใหม่ ist,Voxy,BB,Rav4,Raum,WiSH,Auris เป็นตัวอย่าง) โดยขนาดตัวถังได้ปรับให้ใหญ่ขึ้น กว้าง X ยาว X สูง ที่ 1695 X 3750 X 1520 หนัก 1110 KG

 

โดยกระจังหน้าปากห้อย ยังคงเอกลักษณ์ไว้เหมือนเดิม แต่ปรับซี่เป็นรังผึ้ง ฝากระโปรงปรับให้เล็กลง ไฟหน้าปรับให้ดูสูงขึ้นพร้อมหลอดซีนอนเป็นออปชั่นใน 1.3U ส่วน 1.5 มีให้ทันที ส่วนรุ่น Sport (RS) ให้สเกิร์ตริบคันและไฟตัดหมอกหน้า ไฟท้ายเป็นแบบโดนัท ขณะที่รุ่นอื่นเป็นแบบธรรมดาพร้อม LED ทุกรุ่น โดยปรับตัวโคมเป็นแบบแนวตั้งแทนแนวนอนในรุ่นก่อน ด้านข้างนั้น เสาประตูเป็นสีดำแล้ว (ซะทีนะ) โดยกระจกของด้านข้างนั้นจะเป็นแนวลาดเสียง พร้อมปรับมือเปิดประตูแบบ Grip-Type แบบดึง (เหมือนรถปัจจุบัน) พร้อม Smart Entry ในรุ่น 1.3U,1.5X ส่วนรุ่น F,RS เป็นออปชั่นเสริม ยังไม่พอ และยังแถมการสตาร์ทด้วยการกดปุ่มด้วย (เป็นโปรโมชั่นเลยนะ)ส่วนรุ่น B ทำได้แค่ฝัน และเอกลักษณ์อีกจุด คือ ปุ่มเปิดประตูท้าย โดยใช้วิธีกดปุ่มเปิดแบบในรุ่นเก่า ส่วน Sun roof นั้นเสียใจด้วยนะ ต้องเป็นสเป็คยุโรป เท่านั้น

ครั้งนี้จะมีแต่รุ่น 5 ประตูเท่านั้น เพราะรุ่น 3 ประตูได้ยุติการผลิดในญี่ปุ่นตั้งแต่การเปลี่ยนโฉม และมาทำเฉพาะรุ่นในต่างประเทศมากกว่า โดยมีรุ่นย่อยที่คุ้นตาดังนี้

- 1.0 B

- 1.0 F

- 1.3 F

- 1.3 U

- 1.5 X

- 1.5 RS

ภายในนั้น ได้ฉีกแนวจากรุ่นเก่าไปมาก โดยมาตราวัดยังอยู่ที่เดิม แต่ไม่ได้เอียงไปด้านคนขับแล้ว (เป็นอีกวิธี ในการลดต้นทุนของ Toyota เขา) และวิทยุเป็นแบบฝังใน Bulit in เล่น AM/FM และ CD ที่เล่น MP3 ได้ 1 แผ่น ในบางรุ่น ถ้าใครไม่พอใจวิทยุ ก็มีทางเลือกดังนี้

1.เอาเป็นแบบ Navigator ธรรมดาแบบฝังใน แค่พอนำทางก็ดีแล้ว แต่ต้องเสีย 102,900 เยน

2.แบบแรก + G-Book Alpha พร้อมนำทางด้วยเสียง หน้าจอขนาด 6.5 นิ้วพร้อมความจำ 30GB เป็นของแถม (พอๆกับคอมเลย) หน้าจอแบบ 32,000 สี (น้อยกว่ามือถืออีก) พร้อม Help Net เมื่อเวลารถชน จะรีบแจ้งรถพยาบาลทันที (น่าสนใจมากๆ) พร้อมระบบ Operator ด้วย ฯลฯ แบบ 2 DIN แต่ต้องเสีย 269,850 เยน (แพงกว่าอันบนเลยนะครับ)

3.ไม่ต้องติดเลย จบ! (เล่นกันง่ายๆอย่างนี้เลยนะ) เหมาะกับคนที่ชอบเปลี่ยนเครื่องเสียง + คนที่ไม่ชอบฟังวิทยุ บางรุ่นที่มีจะลดราคาไปอีก 19,950 เยน

4.เฉพาะรุ่น B มีแตาวิทยุอย่างเดียวแบบ 1 DIN

โดยรุ่นที่มีวิทยุจะแถมสวิตซ์ควบคุมพวงมาลัย ไว้ด้วยพร้อมสวิตซ์ควบคุมการโทรศัพท์ในชุดที่ 2 ส่วนแอร์นั้นได้ปรับเป็บแบบแถวตอน 3 แถวมีทั้งแอร์ธรรมดา กับ แอร์อัตโนมัติพร้อม Plasma Cluster ในรุ่น 1.3U/1.5 X โดยสีภายในออกแนวโทนสีดำหมด โดยไฟภายในรุ่น RS จะเป็นโทนส้มหมด พร้อมพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน หุ่นใหม่ เพรียวกว่าเดิม พร้อมหุ้มหนังในรุ่น RS โดยเบาะหลังนั้นมีให้เลือกว่าจะพับแบบไหน ถ้าอยากได้ พับด้วยกัน ในรุ่น 1.0F,B,RS จะมีให้เลยพร้อมพนักพหลัง แต่ถ้าเอาแบบตัวใครตัวมัน แนะนำรุ่น U,1.3F ครับ นอกจากพับแบบแยกแล้ว ยังเลื่อนเบาะได้อีกด้วย แถมมีอยู่ 2แบบ

1.แบบขับ 2 พับลงไปเลย แล้วยกแผงปิดร่องเบาะ

2.แบบขับ 4 ยกฐานเบาะแล้วพับ (แบบเดียวกับ Escape,Tribute,Wish)

ส่วนเครื่องยนต็เอาบล็อกเดิมมาปรับใหม่ โดยเหลือเกียร์ธรมมดาไว้เฉพาะรุ่น 1.5 RS เท่านั้น และเปลี่ยนเกียร์เป็นแบบ SUPER CVT-I และช่วงล่างนั้นมาพร้อมกับ ส่วนช่วงล่างด้านหน้าเป็น แมคฟอร์สตันท์ ด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม เช่นเดียวกับรุ่นเก่า พร้อมความปลอดภัยแบบครบครัน เช่น Airbag 6 ลูก ในรุ่น U จะให้จากโรงงานเลย นอนนั้นสั่งเอาเป็นออปชั่น(2ลูกแรกให้มาจากโรงงานแล้ว),ABS + EBD + BA,VSC(เฉพาะรุ่น RS) ฯลฯ โดยราคาเริ่มต้นที่ 1 ล้านเยนถ้วน - 138.7 เยน โดยมีสีให้เลือก 12 สี และรุ่นนี้รับรางวัล 2005 Good Design Award อีกด้วย

 

สเปคเครื่องยนต์ 1.0 L

- รหัส 1KR-FE VVT-i

- เชื้อเพลิง เบ็นซิน

- อัตโนมัติ SUPER CVT-I

- 3 สูบ 4 วาล์ว

- 996 cc

- 71 แรงม้า

- แรงบิด 9.1

- อัตราสูบ 10:5

- ขับ 2

- อัตราการประหยัด 22

สเปคเครื่องยนต์ 1.3L

- รหัส 2SZ-FE/2NZ-FE VVT-i

- เชื้อเพลิง เบ็นซิน

- อัตโนมัติ SUPER CVT-i

- 4 สูบ 16 วาล์ว

- 1296 cc/1298 cc

- 87 แรงม้า

- แรงบิด 11.8/12.2

- อัตราสูบ 11:0/10:5

- ขับ2/ขับ4

- อัตราการประหยัด 19.6-21.5/16

สเปคเครื่องยนต์ 1.5L

- รหัส 1NZ-FE VVT-i

- เชื้อเพลิง เบ็นซิน

- เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/อัตโนมัติ 4 จังหวะ

- 4 สูบ 16 วาล์ว

- 1496 cc

- 109 แรงม้า

- แรงบิด 12.2

- อัตราสูบ 10:1

- อัตราการประหยัด 17.6/18.6

-----------------------------------------------------------------------------------

จากนั้นเมื่อเดือนเมษายน จะเปิดตัวรุ่น Intelligent Package ขึ้น แต่คราวนี้มาทำกับรุ่น F กับ B เท่านั้น โดยเพิ่มแอร์เป็นแบบอัตโนมัติ (อิจฉาเฟ้ย) และระบบ Toyota Intelligent IDLING STOP คู่ใจกับรุ่นที่แล้ว และประหยัดน้ำมันถึง 24.5 กิโลลิตร (ประหยัดกว่า FiT 1.3 เล็กน้อย)

4 เดือนต่อมา ได้เปิดตัวรุ่นพิเศษ Cream Edition มีเฉพาะรุ่น F และมีสีชมพูเพิ่มมาให้ ออปชั่นเพิ่ม Smart Entry และ Push Start พร้อมภายในสีครีม กุญแจกันขโมย

ส่งท้ายสิ้นปี 2005 ด้วยรุ่น I'LL เป็นรุ่นการกลับมาของ Calvia รุ่นหรูของ Vitz โดยปรับภายในเป็นสีส้มตามรุ่น RS พร้อมภายในสีเบจ (และรุ่น U,F จะมีสีนี้ให้เลือกด้วยหลังจากรุ่นนี้ออกมา) ไฟตัดหมอกหน้า กระจังหน้าพ่นสี คอนโซลสีเงินออกทอง เบาะนั่งกึ่งหนังกึ่งผ้า พร้อมสีใหม่อีกคือ สีเขียวอ่อน แดงเข้ม (เฉพาะ I'LL) นั่นก็คือ ทั้งหมดอิงมาจาก Cream Collection ทั้งนั้น (ส่วนเล็กๆน้อยๆ)

และเดือนพฤษภาคม 2006 เปิดตัวรุ่น F Advance Edition เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก เช่น ไฟหน้าซีนอน กับ Airbag 6 ลูกจากโรงงาน และมาคู่กับ Passo รุ่นเดียวกันด้วย

และ Presenter โฆษณาคือ เจ๊ Miyasawa Rie ครับท่าน

------------------------------------------------------------------------------------------------------

จากนั้น เดือนสิงหาคม เปิดตัวปรับโฉมครั้งยิ่งใหญ่ของ Vitz โดยเพิ่มสีจนมีทั้งหมด 15 สี โดยการปรับโฉมครั้งนี้ เปลี่ยนกันชนหน้าโดยอิงแบบจาก Auris เป็นหลัก(เอ่อ Auris เหมือน yaris พองเลย ยิ่งปรับกันชนแล้ว โอ้ว ใช่เลย) พร้อมไฟหน้าที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย และเพิ่มไฟเลี้ยวกระจกมองข้างเหมือนโตโยต้าทุกรุ่น (ทั้งรุ่นย่อยและรุ่นใหม่ๆที่ขายในปัจจุบัน) ด้านท้ายถือว่าเปลี่ยนลวก (ที่สุด) คือไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนกรอบไฟ เป็นสีส้ม แทนสีขาว (สติ๊กเกอร์ใสสีส้ม์แปะบางครั้งยังดูไม่ออกเลย) และไฟตัดหมอกหน้า บางรุ่นเป็นออปชั่นเสริม โดยรุ่นย่อย เพิ่มรุ่นย่อยด้วยรุ่น

- 1.0 U (อยากหรู แต่เงินไม่พอซื้อรุ่น 1.3)

- 1.3 RS (อยากเท่ มัน แต่ออปชั่นเยอะไปไม่ก็เงินไม่ถึงที่จะซื้อ 1.5)

- 1.5 I'LL (อยากหรูหรา แต่เครื่อง 1.3 อืดเกินไปแซงไม่ทันใจ)

รุ่นที่ตัดจากสารระบบ

- 1.5 X (เพราะมีรุ่น U มาแทนแล้ว)

- 1.0 I'LL

โดยภายในจะเป็นไฟสีส้มทุกรุ่นเลย ส่วนรุ่น I'LL กับ U เพิ่มฮิตเตอร์บนเบาะฝั่งผู่ขับขี่ และถุงลมนิรภัยทุกรุ่นย่อย (ออปชั่นนี้มาไทยคงพร้อมเป็นของย่างเลย)นอกนั้นก็เหมือนเดิมทุกประการ

-------------------------------------------------------------------------------------------

กันยายน 2008 ปรับโฉมรุ่น RS โดยเปลี่ยนกันชนให้สปอร์ตขึ้น แผงทับทิมใหญ่ขึ้น และพวงมาลัย 3 ก้านแบบ Altis 2.0 พร้อมกับเปลี่ยนล้อแม็ก 15" เป็ลาย 8 ก้าน
                    อีกด้วย

ในระหว่างทำตลาดก็มีรุ่น F limited มาทำตลาด 2 ครั้งโดยเพิ่มจุดโครเมียมตรงแอร์ เบรกมือใน กุมภาพันธ์ 2008,สิงหาคม 2009
-------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนเมืองนอก

-ที่ยุโรป

ได้เปิดตัวรุ่น 3 ประตูขึ้นมาเป็นรายแรกๆ เพราะที่ญี่ปุ่นเขาไม่เอากับรุ่น 3 ประตูแล้ว โดยเปลี่ยนมาตราวัด บางรุ่นเป็นแบบดิจิตอล วิทยุหน้าตาต่างจากญี่ปุ่น เครื่องยนต์มีแบบ 1.4 ลิตร D4D เกียร์กึ่งอัตโนมัติ และที่ตกใจสุดขีดคือ การนำเครื่อง 1.8 ลิตรจาก axio,fielder,auris มาใส่ไว้ในรุ่น TS เป็นรุ่น RS เวอร์ชั่นยุโรป และรุ่น 998 ที่เล่นสีตกแต่งสีเดียวกับภายนอก และเครื่อง 1000cc จากรุ่น B,1.0F โดยสโลแกนคือ Big Small. แถมทดสอบการชน NCAP ได้ 5 ดาวอีกด้วย

- ที่อเมริกา

หลังจากชื่อ ECHO สูญสลายไป ก็เปลี่ยนชื่อเป็น Yaris ตามเขา มีทั้งแบบ 3-5 ประตูและซีดาน (อันจะกล่าวต่อไปใน Belta) โดยโฆษณาที่นั่น บอกได้เลย กวนมากๆ (แต่ก็ฮา) โดยรุ่นนี้ได้เพิ่มหมอน ศีรษะเบาระรองนั่งหลัง 3 ลูกเหมือนยุโรป และมี Airbag คู่ทุกรุุ่น (แต่ ABS ซื้อเพิ่มนะเออ)

 

- ที่เอเชียและไทย

บ้านเราเปิดตัวเมื่อมกราปีที่แล้ว ด้วยสโลแกน R U Groovy? โดยตัด Option บางอย่างออกไป เช่น แอร์ออโต้ (ตัดทำไมฟระ) เป็นแอร์ธรรมดาแถมเป็นแบบไม่เต็มด้วย (ตัดการปรับลมที่เท้า/ไล่ฝ้ากระจกหน้า) แต่ก็มีรุ่นล่างที่ คุ้มค่ามากๆคือรุ่น E ซื้อปั๊บ รับ Airbag คู่ให้เลย พร้อมออปชั่นพื้นฐานครบ และมีลำโพง 6 ตัวในรุ่น G,S ด้วย และเครื่องเล่นเป็นแบบฝังใน (บางประเทศติดของยี่ห้ออื่น) เบาะนั่งเป็นแบบหนังในรุ่น G แต่ราคาหลายคน บ่นว่าแพงไป (ซึ่งผมดูราคาแล้ว เซ็งจิต) แต่พอ Campain มาถอยตรึม (ผมอยากถอย แต่ไม่มีเงิน) และเมื่อ มกราคม ได้ออกรุ่น J มาโดยตัด ABS+Airbag และฝาครอบล้อเป็นแบบ Belta G/Vios J และปรับโฉมเมื่อมีนาคม 2009

ที่มา http://mouriranchan.exteen.com/ และมาแก้ไขใหม่
ปล.อันนี้เป็นบล็อกผมที่ทำมา 2 ปีแล้วแต่เท่าที่ดูข้อมูลผิดอยู่เยอะครับ และไม่ค่อยอัพเดตด้วย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: เอาบทความ toyota vitz มาฝากครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2009, 10:37:40 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: เอาบทความ toyota vitz มาฝากครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2009, 18:28:51 »
ขอบคุณครับ

ยังมีจุดที่ต้องแก้ไขครับ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่

ดีครับ ถ้ายังไง เด๋ยวลองไปปรับปรุงแก้ไข เรื่องวันเดือนปี แล้วเดี๋ยวมาลองดูกันครับ ว่าสามารถเอาลง ในหน้าแรกได้ไหม
ถ้าได้ จะใส่เครดิตให้ครับผม แต่ยัอีกนานเน่อ ขอเวลา เคียร์สารพัดบทความให้อ่านกันจบก่อนครับ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
Re: เอาบทความ toyota vitz มาฝากครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2009, 20:59:20 »
เยอะไปหมด งงเชียว

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: เอาบทความ toyota vitz มาฝากครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2009, 12:19:37 »
รุ่นย่อยเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณมากคับผม :D
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ UnKnOwNn_sMp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
  • MoVe......uP
Re: เอาบทความ toyota vitz มาฝากครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 12:28:34 »
ดูภาพแล้ว

ทำให้รู้ว่า Vitz ที่ขายในปัจจุบันนี้

ได้อิงมาจากเส้นสายของรุ่นก่อนๆมาเยอะอยู่เหมือนกันนะครับเนี่ย
"It's your problems not my problems"