ผู้เขียน หัวข้อ: -\-\-\-\-\-\-\-\ จากรถบ้าน Benz C220 กลายเป็น จรวดทางเรียบ C36 AMG /-/-/-/-/-/-/-/-  (อ่าน 133495 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ถัดมาก็เป็นสวิชปรับระดับสูง-ต่ำไฟหน้า และก็สวิชลูกบิดเครื่องซักผ้า แบบฉบับ Universal ของรถ Benz
หมุนไปทางซ้ายสุดเป็นไฟ parking เลือกได้ทั้งฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวา ถัดมาก็คือปิดไฟที่ O ถัดมาคือไฟหรี่ และบิดไปทางขวาสุดคือเปิดไฟปกติ

ถ้าดึงลูกบิดออกมาหนึ่งจังหวะก็จะมีถาดใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มเด้งออกมา เฮ้อ............  เป็นไฟตัดหมอกหน้า (คันนี้ไม่มีไฟตัดหมอกหน้าเลยเป็นไฟในโคมอีกดวงที่สว่างขึ้นแทน) ถ้าดึงอีกจังหวะก็เป็นไฟตัดหมอกหลัง

และก็ข้างล่างสุดคือที่ปลดเบรคมือตามฉบับรถ Benz ที่เบรคมืออยู่ที่เท้า แต่ที่ปลดอยู่ด้านข้าง

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
เกียร์เป็นแบบ Auto 4 speed ตามฉบับรถสมัยก่อน

ในรุ่น C220 จะใช้เกียร์เบอร์ลงท้ายด้วย .4 แต่ว่า C36 จะเป็นเบอร์ .3 (4 speed)ไม่ก็ .5 (5 speed) เครื่อง C36 ใช้เกียร์ลูกเดิมจาก C220 ไม่ได้แน่นอนเพราะมันรับแรงบิด 385 Nm ไม่ไหว

เกียร์จากหัวตัดที่อยู่ในคันนี้เป็นแบบ .3 (4 speed)

เกียร์ 1 หมดที่ความเร็ว 60 แต่เกียร์ 2 หมดที่ 120 ซะเลย  อัตราทดเกียร์ 2 จะยาวไปถึงไหนเนี่ย

เพราะฉะนั้นถ้าสมมุติเรากำลังป้วนเปี้ยนที่ความเร็วซัก 50 แล้วเหยียบคันเร่งมิดให้มัน kick-down มันจะคงอยู่ที่เกียร์ 2 ไม่ตบลงไปที่เกียร์ 1 ให้ ซึ่งกว่าจะรอรอบสูงให้แรงม้ามามันนานมาก เพราะฉะนั้นเกียร์ ratio แบบนี้ไม่เหมาะกับการลงสนามเลย ดีไม่ดีโดนวีโก้ฉีกไปในช่วงความเร็วแบบนี้ด้วยเคยโดนมาแล้ว แต่ถ้าหลัง 100 ขึ้นไปนี่วิ่งฉิว ไม่มีใครทันแน่

บางคนอาจสังเกตุว่า AMG ไม่เคยทำเครื่องแรงๆจับคู่กับเกียร์ธรรมดาบ้างเลยหรอ คำตอบคือไม่เคยครับ เกียร์ Auto อย่างเดียวเลย

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ตั้งแต่รุ่น 300 SEL AMG (คันขวา) ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่ AMG ช่วยพัฒนาเครื่องยนต์และไปแข่งในรายการ 24 Hours of Spa ก็เป็นเกียร์ Auto 4 speed แถมจบด้วยอันดับที่ 2 ด้วย

จนถึงรุ่น 190E 3.2 AMG, E60 AMG(W124), E55 AMG(W210), S70 AMG(โฉมปลาวาฬ) ฯลฯ จนกระทั่ง AMG ยุคปัจจุบันก็ล้วนเป็นเกียร์ Auto ทั้งนั้น

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ที่พักแขนด้านหน้าเมื่อเปิดออกมาจะเป็นกล่องเก็บของขนาดใหญ่โตดีครับ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
เสาหน้ารถไม่ได้ใหญ่อะไรมาก ทัศนะวิสัยดี กระจกข้างก็ไม่ได้หลอกตา ขับง่ายกว่า W211 ตัวก่อน minor change อีก

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ผมชอบรถสมัยก่อนอย่างหนึ่งคือ เนื้อที่หน้าต่างประตูใหญ่สะใจ เพราะฉะนั้นทัศนะวิสัยจะดีถ้าเทียบกับในรถทุกวันนี้ บานหน้าต่างจะโดนบีบให้แคบลงเรื่อยๆเนื่องจากการออกแบบรถที่ต้องการให้ดูปราดเปรียวขึ้น

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
เบาะหนังแท้สีครีมแบบเจาะรู นั่งสบายมากๆ พร้อมปรับเบาะไฟฟ้าคู่หน้า

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ไฟห้องโดยสารด้านหน้า พร้อมสวิชที่ปรับได้ครบถ้วนดี ทั้งเปิดไฟด้านหลัง เปิดไฟดวงเล็กเพื่ออ่านหนังสือ (ไฟอยู่มุมขวาบน) เปิดไฟทั้งคัน และปุ่มปิดไฟในรถเมื่อมีการเปิดประตู

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ช่องเก็บของตรงที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า ก็พอใส่ของอะไรได้นิดหน่อย ถ้าเป็นรุ่นที่มี air bag ฝั่งผู้โดยสารหน้า ช่องเก็บของก็จะเล็กกว่านี้อีก แถมมีที่วางแก้วน้ำเหมือนบนเครื่องบินเลย

ชาร้อนมั้ยค้า.......................................... ก็เอามือจุ่มลงไปดูเองสิ หึหึ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
การออกแบบภายในรถนั้นเรียบง่ายดีดูสะอาดและสบายตา

เวลานั่งเข้าไปในรถ แทบจะเหมือนหย่อนก้นลงไปนั่งในรถ sport เลย รถไปโหลดมา มันเลยเตี้ย แถมพื้นเบาะปรับได้ต่ำมาก

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ใครเห็นที่เอาไว้สำหรับวางขวดน้ำในรถคันนี้ ผมให้ล้านนึงเลยอ่ะ 5555

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
การเข้าออกประตูหลังก็คับแคบนิดหน่อย พอถูไถ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ที่นั่งผู้โดยสารตอนหลังก็ถือว่าใช้ได้ แต่หลังชันไปนิดนึง กับเบาะรองนั่งที่สั้นไปหน่อย

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
กับคนตัวสูง 174 ก็ถือว่ายังพอเหลือที่เข่านิดหน่อย ถ้าซัก 180 กว่าๆนี่คงติดเข่า

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
หัวหมอนของเบาะหลังเป็นแบบพับเก็บลงไปได้เมื่อไม่ได้ใช้ เพื่อทัศนะวิสัยที่ดี และข้างๆนั้นก็เป็นชุดปฐมพยาบาล

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
หมดอายุไปกี่ปีแล้วก็ไม่รู้ 5555

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
และก็มีที่วางแขนตามปกติ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ลายไม้ซีบราโน่ สวยดีครับ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ขอบประตูรถก็บุด้วยคิ้วยางที่ผิวเป็นผ้า กันเสียงลมภายนอกได้ดีครับ เสียงเริ่มดังที่ความเร็ว 120 ขึ้นไป

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
กระโปรงท้ายก็กว้างพอดีสำหรับถุงกอล์ฟ 1 ถุง และข้างบนฝาท้ายนั้นคือไม้สามเหลี่ยมฉุกเฉิน ว่าไปแล้วก็ยังไม่เคยถอดออกมาใช้เลย

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
มาดูกันที่เครื่องยนต์ต่อดีกว่า

เครื่องตัวนี้เป็นบล๊อก M104 ยอดฮิตซึ่งหลายคนคงคุ้นเคยกันมาใน E280 ในรุ่นโรงจำปา (W124)หรือ E320 รุ่นตากลม(W210) เป็นเครื่องยนต์แบบ 6 สูบแถวเรียง ซึ่งเครื่องในรถคันนี้มีขนาดความจุ 3,600 cc แรงม้าสูงสุด 280 แรงม้าที่ 5,750 รอบ และแรงบิดสูงสุด 385 Nm ที่ประมาณ 4000 รอบ

แรงบิด 385 Nm นี่ไม่ใช่ขี้ๆเลยนะสำหรับเครื่องเบนซินแบบไร้ระบบอัดอากาศ  พอๆกับกระบะดีเซลยุคปัจจุบันเลยด้วยซ้ำ
เวลาขับความเร็วต่ำในเมืองนี่เหยียบแค่ 2 พันกว่ารอบก็พุ่งแล้ว แต่ถ้าอยู่ความเร็วกลางๆนี่ต้องรอเรียกแรงม้าที่รอบสูงอย่างเดียวเลยครับ รอไป กว่าจะกวาดไปถึง 5 พันกว่ารอบ แรงม้าค่อยมาจริงๆ

เป็นเครื่องแบบ Hand build เองที่โรงงาน AMG โดยเฉพาะ ซึ่งที่จริงแล้วทาง AMG ได้นำรถ C280 จากโรงงาน Benz นำมากเกาะแกประกอบชิ้นส่วนใหม่ เพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวถังเพิ่มขึ้น และได้นำเครื่อง 2,800 cc เดิมมาเจาะขยายเส้นผ่าศูนย์กลางกระบอกสูบเพิ่มขึ้น 2.1mm  ทำให้ได้ความจุเพิ่มขึ้นเป็น 3,600 cc

Benz เคยเคลมไว้ว่าเนื่องจากเป็นเครื่องแบบ hand build ทำให้แรงม้าใน C36 แต่ละเครื่องไม่เท่ากัน จะอยู่ที่ประมาณ 276 แรงม้าถึง 287แรงม้า แล้วแต่โชคของเจ้าของรถ 5555

ในตัวก่อน minorchange ฝาเครื่องของ C36 จะเป็นสีขาว แต่ถ้าเป็นตัวหลัง minorchange ฝาเครื่องจะเป็นสีดำเหมือนในภาพ แต่logo AMG มันลอกๆไปหน่อย แถมที่ยึดสายไฟบนท่อพาดเครื่องมันแตกด้วย เหอะๆ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
เนื่องจากหัวตัดที่ได้มาเป็นพวงมาลัยซ้าย เพราะฉะนั้นก็ต้องทำสายคันเร่งพาดโยงผ่านเครื่องไปดื้อๆแบบนั้นเลย

พูดถึงสายคันเร่ง ตอนที่ทำรถมาใหม่ๆ เคยไปลองเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่ เข้าเกียร์ N อยู่ พอเบิ้ลเครื่องไปที่รอบประมาณ 5000 ปรากฏว่า เกิดอาการคันเร่งค้าง เครื่องก็ปรื้นๆค้างที่รอบสูงๆอยู่ตลอดเลย น่ากลัวมาก สรุปก็เรียกรถยกพาเข้าอู่ไปล้างกล่องคันเร่งใหม่ มันมีพวกขี้เกลือ พวกอ๊อกไซด์ขึ้นเต็มเลยช่างบอก  เป็นอุทาหรณ์ไว้เลยนะครับว่ารถเก่าๆพวกนี้ต้องเชคให้ละเอียดจริงๆ ตายได้โดยไม่รู้ตัวนะเออถ้าตอนนั้นเราขับๆรถอยู่แล้วคันเร่งค้าง

0-100 คันนี้เคลมไว้อยู่ที่ 6.5 วิ ซึ่งก็เห็นเกือบทุกคันบน youtube ก็ตามนั้นเลยนะ แต่คันนี้ได้เกือบๆ 7  วิ ไม่รู้ทำไม 5555 ต้องไปหาช่างที่ Specialize เครื่องนี้ซะแล้ว ผมเคยไปหาอู่ Benz แถวบ้านเค้าบอกว่าพึ่งเคยเห็นเครื่อง 3.6 ลิตร M104 เป็นครั้งแรกก็วันนี้แหละ เหอะๆ ตายหล่ะ อู่นี้คงไม่มีอะไหล่สำรองไว้แน่เลย

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ความเร็วสูงสุด หาได้ตามคลิปบน youtube อยู่ที่ประมาณ 270 km/h จรวดทางเรียบจริงๆ

ที่ความเร็ว 100 รอบอยู่ 2500 รอบ ถ้าได้เกียร์ 5 speed คงจะประหยัดน้ำมันกว่านี้แน่

ตอน Idle รอบจะอยู่ที่ประมาณ 600 รอบเป็นปกติของเครื่อง 6 สูบซึ่งต่ำกว่ารถทั่วไป 

เสียงก็ไพเราะเสนาะหูตาประสาเครื่อง 6 สูบแถวเรียง ลองไปฟังตาม youtube ได้

ช่วงล่างตอนนี้ก็แน่นอนแข็งขึ้น firm ขึ้น และก็เกาะถนนกว่าเดิมด้วย เพราะยางหลังกว้าง 255 ช่วยด้วยแหละครับ แต่ก็ยังรู้สึกร่อนๆอยู่บ้าง คงเพราะการจัด Alignment ช่วงล่างยังไม่ดี อีกทั้งตัวถังเริ่มทรุดแล้วด้วย และคิดว่าคงเพราะไม่ได้เปลี่ยนกันโคลงท้ายด้วย เวลาเข้าโค้งแรงๆจะเริ่มออกอาการ under steer ก่อนเพื่อนเลยเพราะหน้าคงหนักขึ้นเยอะ แต่พอเติมคันเร่งแล้ว....... ดันเจอ ESP ไม่ให้กรูเร่งเครื่องอีก เฮ้อ.........

เอาเหอะ คันนี้คงไม่ได้เอาไปซิ่งทางโค้งมากหรอก เพราะช่วงล่างรุ่นนี้ยิ่งเปราะบางอยู่ด้วย  เอาไปเป็นจรวดทางตรงก็พอแล้ว

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
ซักรูปหน่า เพื่อนเอาที่บังแดดมาเป็น Reflector 5555

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
สุดท้ายแล้วก็ขอขอบคุณทุกท่านครับที่ติดตามมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายนี้

คุ้มมั้ย คุ้มครับ ใครหล่ะจะไปคิดว่าอยู่ดีๆจะได้ขับรถที่ 0-100 ใน 6.5 วิ อยู่ทุกวัน มันแรงสะใจอย่าบอกใครเลยหล่ะ

ทำไมไม่เอา Vios ใหม่ไปหล่ะ ไม่ดีกว่าหรอ     อืม ผมมีเวลาดูและให้มันได้ และถึงแม้ว่าคันนี้ถ้าขายตามเต็นท์ คงได้ราคา 4 แสนกว่า มูลค่าน้อยกว่า Vios อีก แต่ในราคาระดับนี้หารถอะไรได้มั้ยนี่สมรรถนะดีเท่านี้ แรงเท่านี้ และขับสบายเบาะนิ่มช่วงล่างดีขนาดนี้
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,328
  • Only in a Jeep ..
    • อีเมล์
ใครเห็นที่เอาไว้สำหรับวางขวดน้ำในรถคันนี้ ผมให้ล้านนึงเลยอ่ะ 5555



รุ่นนี้ผมก็ใช้อยู่ครับมีที่วางแก้วนะตรงหลังเกียรกดเปิดขึ้นมาก็วางได้อยู่ครับ กะจะซื้อที่วางแก้วของแท้มาใส่อยู่เหมือนกันได้ 2 ใบเลย :D

ผมหาเจอนะ 1ล้าน 555 อาจจะไม่ใช่มาจากโรงงานทีเดียว เพราะทันทำมาเป็นถังขยะนะรุ้สึก555






ขอบคุณสำหรับ รีวิวครับ รุ่นเดียวกันเลยแต่เครื่องผมเดิมๆ ไม่มีตังอัพ 555  ;D สภาพสวยดีครับ รักษาเยี่ยมเลย ผิดกับของผม พลาสติกตรงลำโพง ทวิตเตอรของผมแตกหมดละ55 คู่ละ 500 แหนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2013, 15:44:24 โดย Ninezti »

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
ขอบคุณมากๆ เลยครับ ไม่บ่อย ทีจะได้เห็นรถยุโรป เปลี่ยนเครื่องแบบไม่ข้ามพันธู์  :D
ปล. ท้ายรถยังเป็น C220 อยู่เลย ถ้าใครไม่รู้มากวนเล่นๆ เจอสวนกลับนี่มีเงิบเลย  ;D

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ลงทุนทำแบบนี้ ต้องรักยังกับลูกคนนึงเลยเชียว

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์

รุ่นนี้ผมก็ใช้อยู่ครับมีที่วางแก้วนะตรงหลังเกียรกดเปิดขึ้นมาก็วางได้อยู่ครับ กะจะซื้อที่วางแก้วของแท้มาใส่อยู่เหมือนกันได้ 2 ใบเลย :D

ผมหาเจอนะ 1ล้าน 555 อาจจะไม่ใช่มาจากโรงงานทีเดียว เพราะทันทำมาเป็นถังขยะนะรุ้สึก555


ขอบคุณสำหรับ รีวิวครับ รุ่นเดียวกันเลยแต่เครื่องผมเดิมๆ ไม่มีตังอัพ 555  ;D สภาพสวยดีครับ รักษาเยี่ยมเลย พลาสติกตรงลำโพง ทวิตเตอร แตกหมดละของผมกะจะเปลี่ยนอยู่ คู่ละ 500 แหนะ 55

ของผมไม่ใช่แค่พลาสติกแตกอ่ะ เสียงมันไม่ออกเลย 55555

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
หล่อ คลาสิค แรง ครบเลยคันนี้  :o