ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนเทียบสมรรถนะกระบะธรรมดากับยกสูงกับการใช้งานจริง  (อ่าน 33376 ครั้ง)

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
คือดูจากแผ่นพับมา 2 ยี่รุ่น คือ vigo กับ d-max ระหว่างตัวแคปธรรมดากับตัวยกสูง
vigo ใช้เครื่องยนต์ 2.5 144 แรงม้า และเกียร์ธรรมดาอัตราทดเหมือนกัน ต่างกันที่ขนาดยาง
d-max ใช้เครื่องยนต์ 2.5 136 แรงม้า และเกียร์ธรรมดาอัตราทดเหมือนกัน ต่างกันที่ขนาดยางและเฟืองท้าย
มีข้อสงสัยอยู่ว่า
1.ตัวไหนวิ่งดีสุด ตัวไหนประหยัดสุด
2.ดูจากการทดเฟืองท้ายของ d-max ระหว่างตัวธรรมดากับตังสูงจะวิ่งไกล้เคียงกันกว่า vigo ใช่ไหม
3.ผมชอบกระบะตัวเตี้ยแต่ราคาตัวยกสูงก็แพงกว่าประมาณ 3 หมื่นเอง อยากได้เหตุผลดีๆคุ้มๆในการเลือกตัวสูงหน่อย ถ้าข้อดีน้อยผมคงเลือกตัวเตี้ย
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ข้อดีของตัวยกสูงมีอย่างเดียวคือ สวย   ถ้าไม่ต้องลุยน้ำ

 ยิ่งสูงยิ่งต้านลม ก็จะกินน้ำมันมากกว่าตัวเตี้ย

  ขับปกติ  isuzu ประหยัดกว่า

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ถ้าใช้บรรทุกหนัก ตัวเตี้ยการทรงตัวน่าจะดีกว่าครับ
อัตราเร่งจะดีกว่า เพราะต้านลมน้อยกว่า และประหยัดน้ำมันกว่านิดนึง

ถ้าไม่ได้บรรทุกหนัก ไปตัวยกสูงก็ได้ครับ หล่อกว่า
ยางใหญ่กว่า โป่งล้อใหญ่ ดูบึกบึนดีครับ (ตัวเตี้ยโป่งล้อเล็ก)

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
มือสอง ตัวสูงราคาดีกว่าตัวเตี้ยเยอะครับ

ปล่อยง่ายกว่าเยอะ เท่ด้วยย ยกเว้นซื้อมาบรรทุก

ตัวเตี้ยจะเหมาะกว่า

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ถ้าเน้นลุยๆ สมบุกสมบันก็ตัวสูงเลยครับ เพราะช่างล่างทำมาแข็งแรงกว่า เท่าทีทราบปีกนกจะหนากว่าด้วย
ถ้าซิ่งๆ สาดโค้ง ออกตัวพุ่ง เอาตัวเตี้ยครับ  ;D

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ไปลอง BT50 ตัวเตี้ยมา ขับดีกว่าตัวสูงพอสมควรเลยครับ ใกล้เคียงรถเก๋งมาก ๆ แต่ตัวต่ำมันไม่มีเกียร์ออโต้ ออฟชั่นน้อยมาก แถมผมว่าดูยังไงมันก็ขี้เหล่อะ

สุดท้ายคนที่ไม่ได้เอาไปบรรทุกเยอะเป็นประจำเลยไปออกยกสูงกันหมดเพราะมันหล่อครบเครื่องกว่ากันเยอะ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ถ้าเน้นลุยๆ สมบุกสมบันก็ตัวสูงเลยครับ เพราะช่างล่างทำมาแข็งแรงกว่า เท่าทีทราบปีกนกจะหนากว่าด้วย
ถ้าซิ่งๆ สาดโค้ง ออกตัวพุ่ง เอาตัวเตี้ยครับ  ;D

งั้นเหรอครับ แต่เห็นพวกรถตอนเดียวนี่แบกกัน3ตันเลยนะอิอิ

รถยกสูงแทบไม่มีใครซือ้ไปบรรทุก เพราะใส่ของนิดหน่อย ท้ายห้อย หน้าแหงน ทรงตัวแย่มากๆ เบรคในโค้งทีนี่ แทบตะแคง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ PRAIWAN6624

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
    • อีเมล์
ตัวยกสูง ข้อดีคือ ช่วงล่างเหมาะกับกาารเข้าไร่เข้าสวนที่ไม่โหดมากนัก ทางลูกรังยิ่งสบาย ทัศนะวิสัยหายห่วง ติดไฟแดงมองข้ามไปอีกคันได้เลย
ข้อเสีย  ยางใหญ่หว่า เปลี่ยนทีก็ราคาสูงกว่า คนแก่ขึ้นลงลำบากกว่า กินน้ำมันมากกว่า ช่วงเจอลมกรรโชกด้านข้างก็มีสั่นๆเหมือนกัน
อยู่ที่การใช้งานครับ ถ้าทางที่ต้องไปไม่โหด ก็แค่ตัวธรรมดาก็เพียงพอแล้วครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ถ้าเน้นลุยๆ สมบุกสมบันก็ตัวสูงเลยครับ เพราะช่างล่างทำมาแข็งแรงกว่า เท่าทีทราบปีกนกจะหนากว่าด้วย
ถ้าซิ่งๆ สาดโค้ง ออกตัวพุ่ง เอาตัวเตี้ยครับ  ;D

งั้นเหรอครับ แต่เห็นพวกรถตอนเดียวนี่แบกกัน3ตันเลยนะอิอิ

รถยกสูงแทบไม่มีใครซือ้ไปบรรทุก เพราะใส่ของนิดหน่อย ท้ายห้อย หน้าแหงน ทรงตัวแย่มากๆ เบรคในโค้งทีนี่ แทบตะแคง

สมบุกสมบันหมายถึง ลุยป่า ผ่าดงครับ
เรื่องการบรรทุก ยกให้ตัวเตี้ยครับ คุณเข้าใจถูกแล้ว
  ;D

ออฟไลน์ sriracha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • alex auto shop
    • อีเมล์
สมรรถนะคงพอกัน ไม่ว่ายกสูงหรือ ตัวเตี้ย
แต่ต่างกันที่การใช้สอย และ ความปลอดภัยในการใชงาน

ยกสูง หล่อ ( สมกับเป็นรถกระบะน่ะ ) แต่กินน้ำมันกว่านิสสสส หนึ่ง
ตัวธรรมดา ประหยัดน้ำมัน กับราคาถูกกว่านิสสสส หนึ่ง

ตามใจชอบหละครับ ข้างบนๆ ก็แนะนำได้ดีแล้ว
หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ตัวสูงทัศนวิสัยดีกว่าพอสมควรครับ
ตัวสูงยางใหญ่เปลี่ยนแพงกว่า และกินน้ำมันกว่า ครับ
ตัวสูงออกตัวช้ากว่านะผมว่านะ
ตัวสูงโคลงเคลงกว่า
ตัวสูงถ้ามีสัตว์วิ่งตัดหน้า เช่น หมา แมว ส่วนใหญ่ลอดใต้ท้อง ตัวเตี้ยส่วนใหญ่เต็มๆ ครับ
ตัวเตี้ยเหมือนนั่งรถเก๋ง
เวลาฝนตกมีน้ำขังบนถนนโดยไม่รู้ตัว ผมว่าตัวสูงช่วยได้เยอะครับ
ส่วนผมชอบตัวสูงมากกว่าครับ

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
คำถามประมาณ แมลงสาปวิ่ง กับ แมลงสาบบิน อันไหนเร็วกว่า

มุขขำๆ เอาฮา แต่น่าคิด ;D

ออฟไลน์ E_mail

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ที่บ้านมีกระบะ3คัน ใช้ตัวยกสูงทุกคันครับ

เพราะในภูมิลำเนาที่อยู่และพื้นที่ที่ต้องไปส่งของ จะเจอน้ำท่วม"แค่ปีละ20ครั้ง ไป-กลับครั้งละไม่ถึง4กม."

แต่4กม.ปีละ20ครั้งนี้ ถ้าผ่านได้ก็ส่งของได้ เข้าบ้านได้....ถ้าผ่านไม่รอด ก็ส่งของไม่ได้ เข้าบ้านไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
กระบะยกสูง
 - ทัศนวิสัยดีกว่าในระยะไกล แต่แย่กว่าในระยะใกล้ โดยเฉพาะด้านข้างและด้านหลัง
 - ยางใหญ่กว่าและน้ำหนักเยอะกว่า เครื่องเดียวกันออกตัวอืดกว่านิดหน่อย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแย่กว่า ที่สำคัญราคายางแพงมาก
 - ลุยได้ดีกว่าพอสมควร จากระยะต่ำสุดจากพื้นและความสูงของรถที่มากกว่า
 - สภาพถนนไม่เรียบหรือทางขุขระ รถมีอาการสั่นสะเทือนน้อยกว่า
 - วิ่งความเร็วสูงๆ เจอลมต้าน หรือสาดโค้ง รถมีอาการโคลงมากกว่า มั่นใจน้อยกว่า
 - เท่กว่า ในสายตาของคนส่วนใหญ่
 - พักหลังๆ มานี้ อ็อพชั่นในรุ่นล่างๆ หรือตัวเตี้ยนั้น น้อยมากๆ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ขอตอบในฐานะที่ผมใช้กระบะ2แบบ
ยกสูงและเตี้ย
ยกสูงเท่กว่าตัวเตี้ย
ยกสูงลุยทางได้สมบุกสมบันได้ดีกว่าตัวเตี้ย
ยกสูงทัศนะวิสัยเห็นชัดกว่าครับ ตัดสินใจได้ง่ายกว่าตัวเตี้ย  .... แต่
ยกสูงตอนออกตัวอืดกว่าตัวเตี้ย เดิมๆนะ
ยกสูงซดน้ำมันกว่าตัวเตี้ย
ยกสูงเข้าโค้ง ออกอาการมากกว่าตัวเตี้ย
ยกสูงบรรทุกหนักหน้าลอยกว่าตัวเตี้ยควบคุมยาก
ส่วนตัวเตี้ย
ตัวเตี้ยเข้าโค้งหนึบกว่ายกสูง
ตัวเตี้ยประหยัดกว่ายกสูง
ตัวเตี้ยบรรทุกหนักดีกว่ายกสูง
ตัวเตี้ยออกตัวดีกว่ายกสูง

 ;D ;D ;D
สำหรับผม ลุยกลับบ้านที่ชนบทผมใช้ยกสูง
และในเมืองทางลาดยาง โค้งเยอะแถวตจว.ผมใช้ตัวเตี้ย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
1. ขับใช้งาน ขนของ เชิงพาณิชย์

- ตัวเตี้ย
เหตุผลคือ ถ้าให้คุณ ยกของขึ้น-ลงท้ายรถกระบะ
คุณจะเลือก ยกของใส่รถกระบะยกสูง หรือรถกระบะตัวเตี้ย
ยกสูง ทั้งขึ้นยาก ลงยาก เสียเวลา เสียแรง เปล่าประโยชน์ ในลักษณะการใช้งานทั่วๆไป

2. ขับลุย ขับเข้าพื้นที่ทุรกันดาร

- ยกสูง
เพราะตัวเตี้ย ท้องรถมันครูด ทัศนวิสัยไม่ดี

3. ขับซิ่ง : ลงสนาม หรือขับเร็วๆแบบผิดกฏหมายจำกัดความเร็ว

- ตัวเตี้ยเท่านั้น
บางคนบอกว่า ยกสูงดีกว่า เท่กว่า บึกบึนกว่า >> โอเค ผมไม่เถียง
แต่...
การจะทำรถยกสูง จุดศูนย์ถ่วงสูงๆ ให้เกาะถนนเท่ารถที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า มันทำได้ยาก (ทำได้ แต่ยาก และเปลือง)

รถในสนามเซอร์กิต คงไม่มีใครเอาตัวยกสูงไปวิ่ง

4. ขับใช้งานทั่วๆไป เน้นความประหยัด

- พอๆกัน แล้วแต่คนชอบ
บางคนชอบยกสูง ก็เอายกสูงสิ ไม่ใช่ซื้อตัวเตี้ย แต่พอตัวยกสูงผ่านทีไร มองตาปริบๆ
บางคนใช้ขนของ แต่ซื้อยกสูง เวลายกของขึ้นลงแต่ละที ลำบาก เหนื่อย เวลาวิ่ง ต้องระวัง
บางคนขับซิ่ง เอายกสูงมาแต่ง ถามว่าทำไมเข้าโค้งสูงตัวเตี้ยไม่ได้ ทั้งๆที่ลงทุนเยอะกว่า คงรู้ๆกัน
บางคนซื้อยกสูง แต่บอกว่ากินน้ำมัน ก็แน่ล่ะ ต้านลมซะขนาดนั้น พื้นที่หน้าตัดเยอะ ถามล้อยางใหญ่โต
บางคนขับลุย แต่ซื้อตัวเตี้ย ก็ไม่เหมาะ

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่าน ทุกคำตอบเป็นประโยชน์มาก บางอย่างรู้และคิดเองได้ แต่ตัดสินใจยากเหลือเกิน เพราะไม่เคยใช้เองเปรียบเทียบกัน ต้องขอข้อมูลจากผู้ใช้จริง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ประสบการณ์เมื่อน้ำท่วม   จากใช้รถตัวปกติ

รถกระบะส่วนใหญ่ แม้น้ำท่วมประมาณล้อก็วิ่งได้สบาย   แต่รถยกสูง บางคันใจไม่ถึงครึ่งล้อก็ถอยหลังแล้ว

แต่ผมว่าตัวปกติใจถึง ท่วมจมล้อผมก็ลุย และไม่เป็นไรด้วย 

ผมใช้โช้ครุ่นที่นุ่มกว่าของ Std  แต่ยังเข้าโค้งได้เร็วกว่าตัวยกสูงที่โช้คแข็งกว่า Std  (ด้วยคนคนเดียวขับ)

ตัวยกสูงเมื่อเจอทางขรุขะ  จะออกอาการมากกว่า เพราะแหนบรับแรงได้น้อยกว่า

แต่เมื่อวิ่งทางเรียบๆ จะมั่นคงกว่าเพราะแหนบตรงกว่า 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ต่างครับ อย่างไมตี้เอ๊กผม แต่ก่อน วางโบ โหลดเตี้ย ใส่แมกซ์ 17 ไว้
ขอบอกว่าขับดีกว่าตอนนี้มาก เดี๋ยวนี้โหลดกลับมาเท่าเดิม ใส่ล้อเหล็ก14 (แม๊กโดนขโมย)

ความมั่นใจต่างกันมหาศาลครับ พอสูงแล้วเวลาจั๊มเนิน รถมันเด้งเยอะ เข้าโค้งแรงๆมันโยน ยิ่งพอล้อ14 เข้าโค้งเร็วนิดหน่อยยางร้องลั่น แต่นั่งสบายขึ้นเยอะครับ

ตัวยกสูง ข้อดีคือ ช่วงล่างเหมาะกับกาารเข้าไร่เข้าสวนที่ไม่โหดมากนัก ทางลูกรังยิ่งสบาย ทัศนะวิสัยหายห่วง ติดไฟแดงมองข้ามไปอีกคันได้เลย
ข้อเสีย  ยางใหญ่หว่า เปลี่ยนทีก็ราคาสูงกว่า คนแก่ขึ้นลงลำบากกว่า กินน้ำมันมากกว่า ช่วงเจอลมกรรโชกด้านข้างก็มีสั่นๆเหมือนกัน
อยู่ที่การใช้งานครับ ถ้าทางที่ต้องไปไม่โหด ก็แค่ตัวธรรมดาก็เพียงพอแล้วครับ
ที่ว่าติดไฟแดงมองข้ามไปอีกคันได้เลย อันนี้ขอค้านเลยครับ เจอมากับตัว

ขับ Pre-Runner ของน้า มองไม่เห็นอะไรเลย คันหน้าเป็น Ranger -.-