ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง "แก็สโซฮอล์ กับ เบนซิน" อันไหนดีต่อเครื่องยนต์มากกว่ากันครับ  (อ่าน 5231 ครั้ง)

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
ได้ยินมาจากช่างว่าเครื่องที่ใช้ gasohol มานานๆ 150,000+ โล เจอปัญหาหัวฉีดตัน
กับเครื่องไม่สะอาดเท่าเบนซิน อันนี้จริงรึเปล่าครับ

แล้วถ้าเทียบกันในระยะยาว 200,000-300,000 โล อะไรจะดีต่อเครื่องยนต์กว่ากันครับ

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
เครื่องเดิมๆไม่ติดแก๊สนะครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ถ้าจอดไว้นานๆมากๆ  ก็มีโอกาสครับ
เช่น 1 ปีไม่ได้ขับเลย   (แต่ผมว่าแบตเตอรี่กับยางจะไปก่อนนะ)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ยังไงก็เลี่ยง แก็สโซฮอล์ไม่ได้ครับ
เบนซิลโซฮอล์ 91-95 E10 E20 E85  ยกเว้น เบนซิล95 แท้ สงวนไว้ให้รถเทพ
ราคา กับรถธรรมดา รถใหม่ก็เติมได้หมดจากโรงงาน เขาการันตีว่าใช้ได้

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ถ้าขับเหมือนคนปกติ ผมว่าไม่แตกต่างครับ

แต่ถ้านานๆขับที เช่นมีรถหลายคัน อาทิตย์นึงใช้วันเดียว แนะนำเติม 95 ดีกว่าครับ

พวกเอทานอล อย่าปล่อยคาถังทิ้งไว้นานๆครับ


รถผมก็เติม 95 ครับ เพราะใช้แก๊สเป็นหลักมากกว่า

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

   gasohol   E ยิ่งสูงยิ่งสะอาด

  ตัวอย่าง  ต้มยำหม้อไฟ  ไฟที่จุดข้างล่าง  อยากใช้ alcohol  หรือ benzine  กันหละ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่สะอาดครับ

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสะอาด ยิ่ง E85 ออกเทนร้อยกว่าๆเลยครับ

ก็เหมือนกับ LPG ที่สะอาด และเผาไหม้ดีกว่าน้ำมันมาก


เครื่องยนต์ต้องการฟิล์มน้ำมัน เพื่อช่วยให้ห้องเผาไหม้ ไม่แห้งจนเกินไปด้วยนะครับ รวมทั้งห้องเผาไหม้จะไม่ร้อนเกินไป
แล้วพวกเอทานอล มันมีฤทธฺ์กัดกร่อนด้วยครับ แต่ถ้ารถเค้าทำมารองรับโดยตรงก็ไม่มีปัญหาครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ tosa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
หลีกเลี่ยงการปล่อยให้น้ำมันจวนจะหมดบ่อยๆ น่าจะช่วยเรื่องหัวฉีดตันได้

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
มีคนเคยบอกว่าความเชื่อของคนลบยากมากที่สุดผมว่าน่าจะจริงน่ะครับ ;D
^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
มีคนเคยบอกว่าความเชื่อของคนลบยากมากที่สุดผมว่าน่าจะจริงน่ะครับ ;D
+1 ครับ
หลายคนยังคิดว่า โซฮอล์ระเหยไวกว่าเบนซิน โซฮอล์เติมค้างถังนานๆไม่ได้ (แต่ไม่รู้เหตุผลที่แท้จริง) ฯลฯ

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อมา จนวันสุดท้ายที่ขายออก รวมระยะทาง 2 แสนกิโล
ไม่เคยมีวันไหน ที่ไม่มีแกสโซฮอล์อยู่ในถัง  80% ใช้ E20  20% เป็น E10

ไม่เคยต้องทำอะไรกับหัวฉีด ปั๊มติ๊ก หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเลย

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
เอาง่ายๆครับ
ในประเทศญี่ปุ่น เยอรมัน อิตาลี เกาหลี อเมริกา เขามีน้ำมัน gasohol ใช้กันไหม
รถที่เขาทำการทดสอบเติมน้ำมันอะไร และ ตอนที่วิจัยเขาใช้น้ำมันอะไร
น้ำมันชนิดนั้นก็ต้องเป็นน้ำมันที่ดีที่สุด สำหรับเครื่องยนต์
ส่วนน้ำมันที่มีการผสมสารอื่นๆเข้ามา ก็เพื่อทำให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ส่งผลเสียต่อรถ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดีเท่าหรืออาจจะดีกว่าหรืออาจจะมีข้อเสียมากกว่า

ดังนั้น ถ้าถามว่าอะไรดีที่สุดก็ต้องบอกว่า เบนซินธรรมดา ครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เอาง่ายๆครับ
ในประเทศญี่ปุ่น เยอรมัน อิตาลี เกาหลี อเมริกา เขามีน้ำมัน gasohol ใช้กันไหม
รถที่เขาทำการทดสอบเติมน้ำมันอะไร และ ตอนที่วิจัยเขาใช้น้ำมันอะไร
น้ำมันชนิดนั้นก็ต้องเป็นน้ำมันที่ดีที่สุด สำหรับเครื่องยนต์
ส่วนน้ำมันที่มีการผสมสารอื่นๆเข้ามา ก็เพื่อทำให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ส่งผลเสียต่อรถ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดีเท่าหรืออาจจะดีกว่าหรืออาจจะมีข้อเสียมากกว่า

ดังนั้น ถ้าถามว่าอะไรดีที่สุดก็ต้องบอกว่า เบนซินธรรมดา ครับ

อเมริกา เยอรมัน มี GASOHOL แน่นอนครับ

รถที่ผลิตภายในมาตรฐานของ DOT ต้องผ่านการทดสอบ Ethanol 10% ทุกคันครับ มีมากว่า 30 ปีแล้ว

E85 ก็ยังมีขายครับ เขาเอาไว้อัด Turbo boost เยอะ ๆครับ

สำหรับ E85 ต้องดูเป็นรุ่น ๆ ไป แต่ E10 นี่ เติมได้ทุกคัน

ดีกว่ารึเปล่า รู้แต่ว่า มันทำเอาน้ำยาล้างหัวฉีดเบนซิน หรือ octane boosterไม่ได้ขายตามปั๊มบ้า่นเราอีกแล้ว

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ถ้าเลือกได้ ผมเติมเบนซินครับ


ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่สะอาดครับ

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสะอาด ยิ่ง E85 ออกเทนร้อยกว่าๆเลยครับ

ก็เหมือนกับ LPG ที่สะอาด และเผาไหม้ดีกว่าน้ำมันมาก


เครื่องยนต์ต้องการฟิล์มน้ำมัน เพื่อช่วยให้ห้องเผาไหม้ ไม่แห้งจนเกินไปด้วยนะครับ รวมทั้งห้องเผาไหม้จะไม่ร้อนเกินไป
แล้วพวกเอทานอล มันมีฤทธฺ์กัดกร่อนด้วยครับ แต่ถ้ารถเค้าทำมารองรับโดยตรงก็ไม่มีปัญหาครับ

 
  อันนี้เป็นอีก1ควา่มเชื่อว่า " เบนซินมีฟิล์มน้ำมันช่วยหล่อลื่น มากกว่าแก๊สที่เป็นไอระเหย "

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
สมมิตว่าหัวฉีดตันที่ 150,000+  ตีซะว่ารถกินน้ำมัน15กม./ลิตร เท่ากับว่าใช้น้ำมันไป 10,000ลิตร  ค่าน้ำมันระหว่างโซฮอล์ที่ต่างกับเบนซิลเพียวตีซะว่า 10 บาท เท่ากับคนมีเงินเหลือไว้เปลี่ยนหัวฉีด 100,000 ครับ  ;D  แต่ถ้าไม่ตัน คุณก็ประหยัดไปได้หนึ่งแสนบาทเลยนะครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
อ้างถึง
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่สะอาดครับ

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสะอาด ยิ่ง E85 ออกเทนร้อยกว่าๆเลยครับ

ก็เหมือนกับ LPG ที่สะอาด และเผาไหม้ดีกว่าน้ำมันมาก


เครื่องยนต์ต้องการฟิล์มน้ำมัน เพื่อช่วยให้ห้องเผาไหม้ ไม่แห้งจนเกินไปด้วยนะครับ รวมทั้งห้องเผาไหม้จะไม่ร้อนเกินไป
แล้วพวกเอทานอล มันมีฤทธฺ์กัดกร่อนด้วยครับ แต่ถ้ารถเค้าทำมารองรับโดยตรงก็ไม่มีปัญหาครับ
ในกระบอกสูบจุดที่มีการเสียดสีคือ

ผนังของกระบอกสูบ รูดขึ้น รูดลง เพื่อซีลไม่ให้กำลังอัดในการจุดระเบิดแต่ละครั้งมันรั่วลงไปที่อ่างน้ำมันเครื่อง

ต่อให้เครื่องฟิตแค่ไหนมันมีblow by อยู่แล้วครับ อย่างน้อยก็บริเวณgapของปากแหวน บริเวณนี้มันจะน้ำมันเครื่องเล็กๆ

เคลือบหล่อลื่นบางๆ แต่ถ้ามีมากหมายความว่าน้ำมันเครื่องมันโดนกวาดลงไปไม่หมด(แหวนหลวม=เครื่องหลวม)  

และยิ่งกว่านั้นโดยธรรมชาติระบบเครื่องยนต์มันมีระบบCrankcase Ventilation โดยนำเอาไอระเหยน้ำมันที่กำลังอัด

มันleakdown ไปที่อ่างกับส่วนหนึ่งเล็กลอดขึ้นไปใต้ฝาครอบวาล์ววนเข้าไปเผาไหม้ใหม่โดยปกติอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น

ไอ้เรื่องแห้งๆ เนี่ยตัดทิ้ง มันมีแต่แฉะเกิน(ถังดักไอเลยขายได้)และที่บอกว่าอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูง พอจะทราบมั้ยครับว่าในกระบอกสูบอุณหภูมิเวลา

ที่มันจุดระเบิดแต่ละครั้งกี่องศา? แล้วพอทราบคุณสมบัติของเอทานอลไหม ปกติมันเย็นครับ รถผมวิ่งโดยE85

Exhaust temp ผมลดลงกว่าวิ่งด้วยGasohol 95 แบบนี้ มันจะร้อนขึ้นไหมครับ ในเมื่อoutput ที่ออกมามันกลับเย็นกว่าเก่า

ส่วนเรื่องกัดกร่อน เอทานอล มันเป็นแค่ตัวทำละลาย mildly solvent เฉยๆครับ

ถ้ามองแบบนี้ผมจะบอกให้ว่าน้ำมันเพียว95 ก็ไม่เหมาะกับเครื่องบางตัว อันนี้เป็นที่รู้กันว่าเครื่องBMW บล๊อคM60 บางล๊อต

ตัวโลหะศาสตร์ของเครื่องยนต์มันเป็นNikasil เป็นอลูมินั่ม ผสม นิเกิล    กำมะถันในน้ำเบนซินธรรมดามันไปกัดกร่อน

ผนังกระบอกสูบ แต่อันนี้ผมโทษBMW ด้วยกึ่งหนึ่ง ลองไปเสิร์ชๆหาอ่านดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2013, 20:22:21 โดย popdemonic »