ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ  (อ่าน 18418 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
คืออยากทราบว่า ตั้งแต่ Isuzu tfr จนถึง dmax ตัวปัจจุบัน มีรุ่นอะไรบ้าง ออกมาปีไหน แต่ละรุ่นมีข้อสังเกตุความแตกต่างกันยังไงบ้างครับ (ไม่ต้องยิบมากก็ได้ แค่สังเกตุแล้วรู้เลยนะครับ) แล้วก็ Toyota ตั้งแต่ตัว mighty นะครับ อยากรู้ๆ ขอบคุณครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 10:27:34 »
ดูใน 12CAR  ครับ เขามีปีบอกอยู่

ออฟไลน์ boybkk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 11:02:42 »
ที่แน่ๆdmaxเดี๋ยวนี้เครื่องไม่อึกไม่ทนเหมือนแต่ก่อน
เน้นประหยัดอย่างเดียวจนเครื่องเปราะ เจอดันรางเข้าไป
บางคันมีใส้แตกก้านขาด เปิดออกมาก้านมันบางอย่างกับเครื่องเบนซิล

ออฟไลน์ krajay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 11:28:21 »
ที่แน่ๆdmaxเดี๋ยวนี้เครื่องไม่อึกไม่ทนเหมือนแต่ก่อน
เน้นประหยัดอย่างเดียวจนเครื่องเปราะ เจอดันรางเข้าไป
บางคันมีใส้แตกก้านขาด เปิดออกมาก้านมันบางอย่างกับเครื่องเบนซิล

เห็นด้วยครับ ช่างที่ร้าน ดล.ดีเซล ก็บอกมาแบบนี้ dmax ถึงจะเป็นเครื่องเดิม แต่ก็ลดต้นทุนจนเครื่องเปราะ

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 12:55:27 »
เอาที่สังเกตุง่ายๆ คร่าวๆก็ตรงบอดี้ก่อนแล้วกัน

ฝั่ง ISUZU

1.TFR มังกรทอง ('87-'96) แบ่งเป็น 2 ช่วงอายุ
ตัวแรกปี 87 ไฟหน้าจะไม่เต็มเบ้า
ตัวถัดมาปี 91 ไฟหน้าเต็มเบ้ามาเป็นสี่เหลี่ยม กันชนหน้าจะเรียบไม่โดนกระจังหน้ากินไป
ตัวสุดท้ายปี 95 ต่างกับตัว 91 คือไฟหน้าจะมีมุมเว้าเข้ามาในกระจังหน้านิดนึงไม่เป็นสี่เหลี่ยมเป๊ะ และกระจังหน้าจะเว้าลงไปข้างล่างนิดนึง (ถ้าเป็นอีกตัวปี 95 เหมือนกันที่กันชนหน้าไม่เว้าลง เรียกตัวหน้าหนู)

2.TFR ดราก้อนอายส์ ('97-'01) แบ่งย่อยเป็น 2 ช่วงอายุเหมือนเดิมตามสเตป
-ตัวแรกปี 97 สังเกตุที่กันชนจะมี 2 ชิ้น ตัวบนเป็นเหล็กตัวล่างเป็นพลาสติก ไฟท้ายมี3สี (ส้ม-ขาว-แดง)
-ตัวสองปี 99 กันชนหน้าจะเป็นพลาสติกชิ้นเดียว ไฟหน้ากับไฟมุมเป็นตาเพชร ไฟท้ายมีแค่2สี คือ แดง-ขาว

3.DMAX ก็แบ่งหลักๆได้ 2 ช่วงอายุเหมือนเดิม
-ตัวแรกปี 02-06 แบ่งย่อยๆได้2ช่วง ช่วงแรก 02-03 กับ 04-06 หน้าตาจะคล้ายๆกัน ต่างกันที่ตัวแรกจะมีกระจังหน้าแบนๆไม่เว้ากินกันชนหน้า ส่วนตัวสองปี 04 จะมีกระจังหน้าจะทับกันชนหน้า
-ตัวสองปี 07-11 ตัวนี้ต่างกับตัวแรกพอสมควร จุดต่างที่สังเ้กตุได้ชัดๆคือ ปี 07-11 ไฟกันชน(ไฟตัดหมอก) เป็น วงกลม ซึ่งตัวแรกปี 02-06 เป็น สี่เหลี่ยม กับไฟหน้าเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ซึ่งตัวแรกจะมนๆไม่เป็นเหลี่ยมชัดเจน และไฟท้ายจะตัดเฉียงเป็นเส้นตรง ซึ่งตัวแรกจะตัดลงเป็นมุมนิดนึง และอีกที่นึงที่จะพอสังเกตุง่ายๆก็จรงสติ๊กเกอร์ข้างกระบะ ถ้าเป็นตัว 07-11 ตัว D จะเอียงๆ ส่วนตัว 02-06 D จะตรงๆหนาๆ

เห็นได้ว่า ISUZU เขามี pattern สำหรับ minor change มานานล่ะ 555 มาเสตปเดิมๆตลอด

เอาคร่าวๆสำหรับ ISUZU ก่อนแล้วกันครับ เอาละเอียดแบบเส้นสายไฟกระจกมันยิบย่อยไม่สำคัญเท่าไร ถ้ารถชนมาแล้วทำสีใหม่ ถึงงานตัวถังจะเนียนขนาดไหนก็มักตกม้าตายกับพวกเรื่องสติ๊กเกอร์กับโลโก้ให้เห็นกันอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2013, 13:03:07 โดย Cleaner »

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 13:11:57 »
ถ้าโตโยต้าผมให้พี่ท่านนี้ครับ เรียบเรียงได้แน่มาก

http://www.modkanfire.com/html/index.php?topic=755.0

สำหรับรถี่ห้ออื่นผมก็ว่าจะรวบรวมแบบพี่คนนี้อยู่ แต่ติดที่ต้องทำหลายอย่าง
เวลารวบรวมไม่ค่อยมีครับ อัพได้แล้วจะลงแจ้งให้ทราบ
 ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2013, 13:13:40 โดย sith(สิทธิ์) »

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 13:39:57 »
mighty x เปิดตัวตั้งแต่ปี 90 จนถึงปี 98 มี 3 โฉมย่อยมี
1.รุ่นปี 90-92 กระจังหน้าเป็นเส้นยาวพร้อมคำว่า toyota บนกระจังเครื่อง 2500 89 hp โฆษณาม้า pegasus
2.รุ่นปี 92-96 รุ่นนี้มีมากที่สุดในตลาดกระจังหน้าเป็น logo 3 ห่วงแทนคำว่า toyota มีเครื่องเบนซิน 1800 cc ให้เลือกช่วงแรกมีการคาด sticker สีฟ้าเป็นแถบเล็กรอบคัน ช่วงท้ายๆยกเลิก sticker นี้ไปและช่วงท้ายๆเพิ่มพวงมาลัยพาวเวอร์
3.รุ่นปี 96-98 เปลี่ยนกระจังหน้าเหมือน toyota 4 runner เพิ่มเครื่องยนต์ 2800 cc diesel พร้อมเกียร์ automatic ใช้ชื่อรุ่นว่า migthy x plus และมีรุ่น 4x4 นำเข้าจาก australia มาขายแข่งกับrodeo 4wd
ปล.รุ่นนี้ toyota มีผลิตและส่งออกในชื่อ volkswagen taro ด้วยครับ

hilux tiger เปิดตัวปี 98 ถึงปี 04 มี 2 โฉมย่อย
1.รุ่นปี 98-02 ตัวโฆษณาข้ามรถไฟ เครื่อง 3000 และ 2400 diesel slogan กระบะ 3000 goa
2.รุ่นปี 02-04 เปลี่ยนกระจังหน้านูนขึ้น ได้เครื่อง commonrail turbo
รุ่น 4x2 ยกสูงเริ่มมีครั้งแรกในรุ่นนี้เรียก sport cruiser
ส่วน ppv มีครั้งแรกเช่นกันเรียก sport rider โฉมแรกออกมาเครื่อง 3000 cc 5l ต่อมามีเครื่อง turbo 1kz-te 3000cc และพอ mc ได้เครื่อง commonrail 1kd-ftv 2500 turbo ครั

hilux vigo เปิดตัวปี 2004 จนถึงปัจจุบันมี 3 โฉมย่อ
1.รุ่นปี 04-08 slogan perfect driving
2.รุ่นปี 08 -11 เปลี่ยนกระจังหน้าได้เครื่อง vn turbo และ smart cab
3.รุ่นปี 11 ถึงปัจจุบันเรียก hilux vigo champ เปลี่ยนกระจังหน้าพร้อม set ช่วงล่าง dts

คร่าวๆประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 14:07:43 »
ตั้งแต่ mtx มายัน vigo ก็ใช้ มือเปิดฝาท้ายแบบเปิดกลางกับไฟส่องป้าย เหมือนกันหมด
ลากกันยันหลานบวช

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 21:29:14 »
ขอบคุณมากครับ สองยี่ห้อนี้บี้กันน่าดู รุ่นย่อย isuzu เยอะจัด ยั้วเยี้ยเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 05:30:12 »
ที่แน่ๆdmaxเดี๋ยวนี้เครื่องไม่อึกไม่ทนเหมือนแต่ก่อน
เน้นประหยัดอย่างเดียวจนเครื่องเปราะ เจอดันรางเข้าไป
บางคันมีใส้แตกก้านขาด เปิดออกมาก้านมันบางอย่างกับเครื่องเบนซิล

ตอบให้ตรงคำถามด้วยครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 08:39:38 »
มาช่วยเสริมให้ในส่วน อีซูซุ ละกันนะ

ออกตัวแรกในช่วงปี 1988 โดยรุ่นแรกนี้ที่เรียกชื่อรุ่นมังกรทอง เพราะปีนั้นน่าจะเป็นปีมะโรงถ้าผมจำไม่ผิด และก็ต่อเนื่องจากที่อีซูซุในไทยออกเเคมเปญฉลองครบ 30 ปีทอง เลยผสมกันออกมาเป็นรุ่นมังกรทอง

โดยรุ่นแรกใช้เครื่องยนต์ ไดเร็คตัวที่ต่อมาจากรุ่นก่อนหน้าที่เป็นตัวถัง KBZ แต่เอาเครื่องบล๊อค 4JA1 มาใช้ก่อนแล้ว
พอมาลงในตัวถัง TFR ก็โปรโมทว่ามี 87 แรงม้า โดยรุ่นแรกนี้ที่ยังเป็นที่นิยมก็ต่อเนื่องมาจาก เป็นยี่ห้อแรกๆ ที่มีตัวถัง spacecab มาให้เลือก ซึ่งก็นิยมกันมาก จุดสังเกตคือไฟหน้ายังไม่เต็ม และยังมีกระจกหูช้างบานสามเหลี่ยมอยู่ ซึ่งทำให้ตัวแรกนี้จะเรียกกันติดปากว่า รุ่นมีหูช้าง

ต่อมาอีกซัก 2 ปี ราวๆ ปี 1990 ก็มีการปรับเปลี่ยนหน้ากระจังเป็นลายรังผึ้ง และไฟหน้าเต็ม และตัดกระจกหูช้างออก จึงเรียกกันว่ารุ่นไม่มีหูช้าง ส่วนอื่นก็ไม่ได้ปรับอะไรมาก นอกจาก สติ๊กเกอร์รอบคัน

ต่อมาอีกซัก 2 ปีกว่า อีซูซุก็ออกรุ่นที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ออกมา โดยที่ใช้เครื่องบล๊อคเดิมหมด ภายนอกก็จัดสติ๊กเกอร์มาลงตามสไตล์ถนัดเหมือนเดิม จุดสังเกตคือ แผงใต้กันชนจะมีลายไม่เหมือนตัวขับ 2

พอเข้าช่วงปี 1995 ปลายๆ คู่แข่งก็มีไม้เด็ดมาสู้ จึงทำให้ต้องออกรุ่นที่มี option มากขึ้น และทันสมัยขึ้นมาเป็นตัวเลือก
ที่เรียกกันติดปากว่า SLX คือมีกระจกประตูไฟฟ้า มีเซนทรัลล๊อคประตูซ้าย แผงประตูบุลายผ้า เปลี่ยนวงพวงมาลัยใหม่
และหน้ากระจังเป็นรุ่นที่เรียกติดปากกันว่า หน้าหนูโดยกระจังหน้าจะเป็น colout key สีเดียวกับตัวรถ และ ในรุ่นปรกติเปลี่ยนกระจังหน้ามาเป็นโครเมี่ยมเว้าตรงกลาง เรียกกันติดปากว่า หน้าเว้า จุดสังเกตของรุ่นในช่วงปีนี้คือ มือเปิดประตูด้านนอก และกรอบ หรือ ขอบไฟ ยังเป็นโครเมี่ยมอยู่ทั้งหมด และที่สำคัญอีกอันคือ มีรุ่นเกียร์ออโต้มาให้เลือกด้วย

ช่วงปลายปี 96 ก็ปรับใหม่อีกครั้ง โดยเปลี่ยนมือเปิดต่างๆ และขอบของไฟท้ายเป็นสีดำ และที่ขาดไม่ได้ คือ สติ๊กเกอร์เหมือนเคย

ปี 97 คือช่วงเปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ แรกๆ มีให้เลือก 2 บล๊อค คือ 2.5 และ 2.8 ตามลำดับ
บอดี้นี้เปลี่ยนหลักๆ คือ หน้ากระจัง ฝากระโปรง ไฟต่างๆ กระบะหลังทั้งหมด คือจะมีขอบพับเว้าเข้ามา และไฟท้ายเป้น 3 สีอยู่คือ เหลือง ขาว แดง ไล่ลงมา จึงนิยมเรียกกันว่า รุ่น 97 ไฟท้าย 3 สี โดยรุ่นขับสี่ จะมีแต่เครื่อง 2.8 เท่านั้น

ต่อมาก็ปรับเปลี่ยนในปี 2000 ซึ่งถือว่าเยอะมาก ก็มีจุดสังเกตคือ ไฟท้ายจะเปลี่ยนเป็น 2 สี คือ ขาว ขาว แดง และในรุ่น SLX จะใช้มือเปิดฝาท้ายตรงกลางอันเดียว เปลี่ยนจากเปิดข้าง 2 อัน และมีทีเด็ดในตอนนั้น คือไฟหน้าซีนอน เป็น ออปชั่น ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า ดราก้อนอาย นั่นเอง จุดสังเกตอีกอันคือ รุ่นนี้จะมีทั้งรุ่นที่กันชนหน้า เป็นแบบเดิมคือ เหล็กด้านบน 3 ชิ้น และแผงกันชนด้านล่างแยก กับ รุ่นหลังปรับเป็นกันชนหน้าชิ้นเดียว และมีไฟตัดหมอก ในตัวท๊อป และในรุ่น 4*4 ก็นำเสนอ shift on the fly ออกมาด้วย พร้อมกระจกมองข้างปรับไฟฟ้าชุบโครเมี่ยมให้ด้วย

ในช่วงปลายของบอดี้ มีการปรับหลักๆ คือ การนำเครื่องยนต์ 3.0 รหัส 4JH1-T มาลง และยกเลิกเครื่อง 2.8 ไป โดยที่บอดี้ก็เปลี่ยนจากเดิมด้วยการเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ ลายเบาะต่างๆ รุ่นกัน เริ่มมีชุดเสริมกันชนหน้า หลัง ออกมา สีพิเศษต่างๆ บันไดข้างในรุ่น 4*4 และมีรุ่น CAB4 สี่ประตูให้เลือกด้วย โดยจะมีเเต่เครื่อง 3.0 เท่านั้น

ปลายปี 2002 อีซูซุ เปลี่ยน platform ของรถกระบะของตนใหม่หมด หลักๆ คือ ระบบบังคับเลี้ยงจากเดิมที่เป็นกระปุกตัวหนอน มาเป็นระบบแรค แอนด์ พี่เนี่ยน และมีช่วงหน้าระบบ coil spring ใหม่จากเดิมที่เป็นทอชั่นบาร์ บอดี้ใหม่ทั้งหมด ก็คือเจ้า D'MAX นั่นเองโดยรุ่นแรกนั้น ใช้เครื่องและเกียร์เดิมทั้งหมด ซึ่งก็เป็นที่ค่อนขอดจากรอบข้างว่า มีเครื่องคอมมอนเรล แต่ทำไมไม่ใส่มาให้เลย แต่ในช่วงนั้น ถือว่าอีซูซุเป็นเจ้าแรก ที่เปลี่ยน gen ใหม่ของกระบะก็ว่าได้ คือใหญ่ขึ้นพลิกโฉม ก็เลยยอดขายดีมาก ไม่พอขาย เรื่องเครื่องก็เงียบไป ทั้งๆ ที่  toyota ใส่เครื่อง D4D มาให้ตั้งแต่ตัว Tiger แต่ตอนนั้น Vigo ยังไม่ออกด้วยซ้ำไป

ส่วนเจ้าดีแมก คิดว่าคงพอหาข้อมูลได้ไม่ยาก ไว้นึกออกจะมาเขียนใหม่ละกันนะครับ ท่าน จขกท

ออฟไลน์ issa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:12:54 »
เข้ามาเก็บข้อมูลด้วยคนนะครับ
อยากได้มานานแล้ว
ถ้ามีข้อมูลจุดดีจุดด้อยและการแก้ไขปัญหาของแต่ละรุ่นด้วยจะดีเลย
ขอบคุณผู้ให้ข้อมูลครับ

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 10:57:37 »
นี่ถ้ารวม Series Super Platinum gold X บลาๆๆ ;D

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2013, 11:01:44 »
SLX รุ่นตำนาน เครื่องโครตๆทน ประหยัดสุดๆ มีปุ่มปัดน้ำฝน ปุ่มไฟหน้า เท่ มาก

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 00:38:55 »
ขอบคุณมากครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ isuzu กับ toyota ช่วยชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2013, 00:41:22 »
ถ้าโตโยต้าผมให้พี่ท่านนี้ครับ เรียบเรียงได้แน่มาก

http://www.modkanfire.com/html/index.php?topic=755.0

สำหรับรถี่ห้ออื่นผมก็ว่าจะรวบรวมแบบพี่คนนี้อยู่ แต่ติดที่ต้องทำหลายอย่าง
เวลารวบรวมไม่ค่อยมีครับ อัพได้แล้วจะลงแจ้งให้ทราบ
 ;D ;D

หมดอายุไปแล้วครับ ไม่ทราบว่ามี Link ใหม่รึเปล่าครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ