ผู้เขียน หัวข้อ: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ  (อ่าน 137917 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
หลายวันก่อนเอาออสไปติดค้ำโช๊คหน้ามาครับ

เกิดแรงบันดาลใจคือ เห็นถามกันบ่อยๆในเวปคลับ
และก็พอจะเห็นรถหลายๆรุ่น ติดมาให้จากโรงงานเลย
+กับหาข้อมูลมา เลยอยากลองไปติดดูบ้าง


ราคา1,200บาท เป็นอลูมิเนียม
เฉพาะค้ำโช๊คบน-หน้า นะครับ

ตัวงานดูเนียบดีครับ
ไปติดที่ร้านแถวบ้าน ทางร้านเชียรให้ติดค้ำหลังด้วย
แต่อยากลองแค่ค้ำหน้าก่อน ผมเลยบอกไปว่า ขอลองทดลองขับ+หาข้อมูลก่อน ถ้าติดใจ จะเอามาติดเพิ่ม
แต่ทางร้านมันก็เชียรอยู่นั่นแหละ  - -''

ทดลองขับ

ขณะเข้าโค้ง

รู้สึกเลยว่ารถมันบังคับง่ายขึ้น ตัวพวงมาลัยให้ความรู้สึกไวขึ้น คือ ถ้าหักเลี้ยว หัวรถจะเลี้ยวตามเลยครับ หน้าไม่ดื้ออย่างที่เป็น(ก่อนติดมา)
เปลี่ยนเลนมั่นใจขึ้น เหมือนรถบังคับง่ายขึ้น รถไม่โคลงเท่าเมื่อก่อน(แต่ท้ายรถยังเหมือนเดิมคือ ตูดมันส่ายดิ๊กๆ)
ในขณะที่เวลาคืนพวงมาลัย มันก็คืนเร็วขึ้นเหมือนกัน อันนี้เป็นอย่างที่ตามเวปเค้าว่าจริงๆด้วยครับ อันนี้ถูกใจมากๆ

แต่เรื่องการเกาะถนนขณะเข้าโค้ง มันไม่ได้ช่วยให้เข้าโค้งดีขึ้นเลยครับ ผมขับเส้นมอเตอร์เวย์
ขาเข้าสนามบิน ที่จะเป็นโค้งซ้าย แล้วตามด้วยโค้งขวายาวๆ  ปกติขับ60 รู้สึกว่ายังไหว
เคยลองถึง70นั่นคือลิมิตของรถแล้ว(ที่จะบังคับรถให้ไม่ออกนอกเลน)
แต่หลังจากติดมา กลับรู้สึกว่า60ก็แย่แล้ว บอกตรงเลยครับว่าผม"ไม่กล้า" ที่จะเข้าโค้งที่ความเร็วมากกว่านี้
ไม่รู้ว่าเพราะหน้ารถมันไวขึ้นรึเปล่า แต่เหมือนกับมันไปแต่หน้ารถ แต่ช่วงท้ายรถมันไม่ยอมไปตาม
อันนี้ ผิดหวังจริงๆครับ

ขับทั่วๆไป ก็ถือว่า ทรงตัวดีขึ้น แต่มันน้อยมากๆ แทบจะไม่ถึง5%เลยด้วยซ้ำครับ
ส่วนเรื่องความกระเทือน รู้สึก"เหมือนกับ"มันจะแข็งขึ้น บอกไม่ถูกครับ
ล้อซ้ายลงหลุม สะเทือนไปถึงล้อขวา แต่มันก็กระเทือนเบาลง(เพราะมันช่วยกันแชร์แรงรึเปล่าไม่แน่ใจ)


สรุปคือ  1,200 บาท   ไม่น่าเลยจริงๆ  T^T
เหมือนกับ มันแทบไม่มีอะไรแตกต่างเลย รู้สึกหนึบขึ้น(นิ๊ดนึง) ขับสนุกขึ้น(นิ๊ดนึง)
แต่เวลาเข้าโค้ง มันทำให้ผมรู้สึกแปลกๆ

ตอนนี้ คิดอยากเอาออกครับ   T_T



ไหนๆก็ไหนๆ ขอถามเพื่อนๆพี่ๆในกระทู้รีวิวเล็กๆนี้เลยนะครับ ^^

1  เป็นไปได้มั้ย ที่อาการที่ว่ามา มันเกิดขึ้นเพราะผมติดแค่ค้ำข้างหน้า โดยที่ด้านหลังมันยังเหมือนเดิม
2  ตกลงค้ำโช๊ค ติดเพื่ออะไรครับ แล้วค้ำแต่ละชนิด มันดีจริงรึเปล่าครับ??
    เพราะผมเองก็ติดเพราะมันมีรถบางรุ่นที่ติดเหล็กกันโคลง รวมทั้งค้ำโช๊คมาให้จากโรงงาน(ไม่แน่ใจ เคยเห็นในวอลโว่รุ่นเก่าๆ)
3  ค้ำโช๊ค มีผลเสียอะไรกับรถรึเปล่าครับ รถบ้านๆ ใส่แล้วช่วยหรือมันจะยิ่งแย่ครับ
4  เพื่อนๆพี่ๆท่านไหน ติดค้ำพวกนี้บ้างครับ แล้วผลที่ได้ น่าพอใจมั้ยครับ


ขอบคุณล่วงหน้าที่เสียเวลาอ่าน และสำหรับคำตอบนะครับ

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 757
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 19:59:41 »
ที่เข้ามาอ่านเนี่ย เพราะมีแผนจะติดเหมือนกัน ::)
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 20:28:04 »
ไม่ติดหรอกครับเสีบดายเงินอารมณ์ประมาณติด สายกราว

 ;D
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 20:45:17 »
ผมว่า อารมณ์การติดพวกนี้ ก้อประมาณว่า ติดแล้วสบายใจ ก้อติไปเหอะ

ยังไงก้อยังยืนยันว่า การขับรถตามปกติที่ควรจะเป็นในพิกัดที่รถได้ออกแบบมาแล้วนั้น อุปกรณ์พวกนี้ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด

เอาง่ายๆ MZ3 , Focus , FD , EX  คุณว่าคุณต้องขับสักขนาดไหน ถึงจะเห็นผลความแตกต่าง ในเมื่อทุกวันนี้รถพวกนี้ก้อหนึบอยู่แล้ว

แล้วแค่เพื่อต้องการเห็นประโยชน์ของค้ำโช้คที่ไปติดมา คุณว่ามันน่าขับมั้ยละนั่น

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 21:46:52 »
ก็ถ้าติดก็คิดว่าเป็นการแต่งห้องเครื่องให้สวยงามละกันครับ  ;D

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 21:55:43 »
การติดค้ำโช๊คให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ต้องมีการปรับเปลี่ยนช่วงล่าง พวกโช๊ค สปริงให้ดีขึนด้วยครับ มันถึงจะแสดงผลออกมาได้ชัดเจนกว่าชุดช่วงล่างเดิมๆครับ  :P

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 23:52:15 »
จริงๆแล้ว เหมือนเคยอ่านบททดสอบที่ไหนมาซักที่
เค้าบอกว่าการใส่ค้ำโช้คหน้า-หลัง ไม่ได้ทำให้เวลาในการวิ่งในสนามลดลง
ในทางตรงข้าม กลับเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ นอกจากจะใส่ครบชุดของมัน
คือค้ำโช้คหน้า-หลัง ค้ำล่างหน้า-หลัง ค้ำนู่นนี่ ฯลฯ สรุปคือค้ำมันทั้งคัน

ข้อดีของพวกค้ำพวกนี้คือทำให้ตัวถังรถเกิดการบิดตัวน้อยลงเวลาเลี้ยว
ทำให้คนขับรู้สึกว่าการเลี้ยวนั้นกระชับขึ้น พวงมาลัยคมขึ้น
แต่...มันทำให้การกระจายน้ำหนักลงล้อมันจะเปลี่ยนไปจากเดิมๆ
ซึ่งถ้าปล่อยให้ตัวถังบิดได้เล็กน้อยจะทำให้หน้ายางมีการทำงานได้เต็มที่กว่า

ผลทดสอบออกมา...รถเดิมๆที่ไม่ค้ำอะไรเลย เวลาดีที่สุด
รองมาคือรถที่ค้ำมันทั้งคัน, ค้ำโช้คหน้า-หลัง
และแย่สุดคือค้ำโช้คหน้าอย่างเดียว

อ่านมานานแล้ว อาจมีคลาดเคลื่อนไปบ้าง ต้องขออภัยครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 01:07:16 »
เคยอ่านบทความของอาจารย์ศิริบูน

แกบอกว่าค้ำโช้คหน้า ติดเพื่อให้หน้ามันไว แหกโค้งง่ายขึ้น
พวกที่ติดกันคือพวกเล่นรถดริฟท์ เพราะมันทำให้ตัวถังไม่บิด ล้อไม่ยึดเกาะถนน จะได้หมุนง่ายๆ หักเลี้ยวได้ไวๆ

ส่วนค้ำหลัง แกตอบว่า

"ติดเพื่อให้แหกโค้งได้เท่ากับล้อหน้า"

อืมมมมมม แต่ผมก้อติดนะ ทั้งหน้า-หลังเลย มันเหมือนเลี้ยวไวขึ้น แข็งขึ้น หนุกดี อิ อิ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 09:21:58 »
ผมว่ามันมีผลทั้งดีและไม่ดีนะครับ บางคนติดตั้งมากเกินไปหรือติดไปแล้วไม่เหมาะสมกับรถของตัวเองมันเลยแย่ลงกว่าเดิม  :P

จากที่ผมเคยใช้กับรถที่ไม่มีมาจากโรงงาน หลังจากติดของยี่ห้อ carbing แล้วรู้สึกได้ว่าการกระเด้งกระดอนเวลาแล่นผ่านทางด่วนบางนาลดลงเยอะครับ และในทางโค้งไม่รู้สึกว่ามันแย่ลงแต่อย่างใด  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 09:24:53 »
อ้อ ลืมข้อเสียใหญ่อีกข้อถ้าใส่ค้ำโช้ค

ถ้าโดนชนฝั่งนึงต้องซ่อมอีกฝั่งด้วย เพราะมันดึงกันทำให้พังทั้ง2ฝั่งไง  ::)

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 11:05:29 »
ให้เห็นผลมากๆ ต้องติดค้ำล่างด้วย
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 12:14:18 »
เป็นผมคงไม่ติดครับ

แต่จะบวกเงินไปปรับแต่งช่วงล่าง พร้อมกับหายางดี ๆ ครับ
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 23:07:32 »
สำหรับความเห็นของผม ค่อนข้างจะเห็นด้วยว่าค้ำโช้คไม่ใช่เครื่องมือวิเศษ ใส่แล้วเกาะถนน ..จริงๆแล้วเกาะไม่เกาะมันอยู่ที่ช่วงล่างกับยางดีๆสักชุดมากกว่า

ผมเองก็ใส่..ที่ขำตัวเองคือไอ้คันที่เป็นรถทำไว้ซิ่ง กลับไม่มีค้ำโช้ค แต่ไอ้รถบ้าน ดันใส่..ก็อยากลองน่ะครับ แล้วก็รู้สึกแค่ว่าเวลาวิ่งผ่านถนนที่ระดับซ้าย-ขวาต่างกัน ตัวรถด้านหน้าจะมีการบาลานซ์แรงกระแทกดีขึ้น สมมติว่าวิ่งโดยเอาล้อหน้าขวาผ่านเนินปูด ก่อนใส่มันกระแทกแรง หลังใส่แล้วไปลองผมว่าแรงกระแทกน้อยลงนิดหน่อย แต่คนนั่งด้านขวาบอกว่ารู้สึกเหมือนรับแรงสะเทือนได้มากขึ้น

พูดง่ายๆคือถ้าเอามาใช้ในรถบ้าน ขับแบบรถบ้านแม้จะเท้าหนัก ก็รู้สึกได้เหมือนกับว่าเหล็กแถวผนังห้องเครื่องคุณหนาขึ้นและทำให้รถมันบิดตัวน้อยลง การเกาะถนนนั้นไม่ต่างจากเดิมมากนัก หลุดคือหลุด แต่การเอียงซ้ายขวาของรถมีลักษณะที่คมตามการเลี้ยวมากขึ้นนิดหน่อย

ในเมื่อทุกอย่างมันนิดหน่อย และผมจ่ายมาพันกลางๆ เลยไม่ค่อยรู้สึกผิดที่ติด ถ้าสมมติว่าค้ำโช้คอันละ 5 พัน ผมไม่มีทางซื้อมาใส่ และสำหรับคนที่ขับรถตามปกติทั่วไป ผมยืนยันเลยว่าไม่มีความจำเป็นต้องใส่ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2009, 20:36:15 »
ผมเชื่อว่ามีคุณและมีโทษนะครับ กรณีที่ติดค้ำโช้คหน้าเพียงอย่างเดียว ไม่ทำอะไรกับช่วงล่างเลย มันจะทำให้หน้ารถคุณบิดตัวน้อยลง เวลาเลี้ยวอาจจะไว้และคมขึ้น
แต่เวลาเข้าโค้งแรงๆ จะทำให้รถฝืนโค้ง หรือจะว่าไปก็คือมันทำให้รถดื้อโค้งมากขึ้น(ให้ตัวน้อยลง) ถ้าติดเอาสวยและเอาความมั่นใจเวลามุดเร็วๆ ก็โอเค แต่ถ้าติดแล้วหวัง
ให้หน้ารถเกาะขึ้นจนสาดโค้งได้ด้วยความเร็วสูงกว่าเดิมอย่างชัดเจน อาจผิดหวังครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงล่างเดิมติดรถด้วย ว่าเหมาะกับการติดค้ำโช้คมากแค่ไหน

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: ติดค้ำโช๊คมาแล้ว เอาผลมาเล่าให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2009, 16:41:25 »
เคยอ่านบทความของอาจารย์ศิริบูน

แกบอกว่าค้ำโช้คหน้า ติดเพื่อให้หน้ามันไว แหกโค้งง่ายขึ้น
พวกที่ติดกันคือพวกเล่นรถดริฟท์ เพราะมันทำให้ตัวถังไม่บิด ล้อไม่ยึดเกาะถนน จะได้หมุนง่ายๆ หักเลี้ยวได้ไวๆ

ส่วนค้ำหลัง แกตอบว่า

"ติดเพื่อให้แหกโค้งได้เท่ากับล้อหน้า"

อืมมมมมม แต่ผมก้อติดนะ ทั้งหน้า-หลังเลย มันเหมือนเลี้ยวไวขึ้น แข็งขึ้น หนุกดี อิ อิ

นั่นมันกันโคลงครับ (anti-roll bar, anti-sway bar , stabilizer bar แล้วแต่จะเรียกยังไง) เรื่องกันโคลงเนี่ยรถบ้านจำเป็น เพราะ set สปริงให้แข็งเพื่อต้านไม่ให้รถเอียงมากเวลาเข้าโค้งไม่ได้ (roll stiffness) เพราะต้องคำนึงถึงเรื่องความสบายของขับและผู้โดยสารด้วย เลยต้องใช้กันโคลงใหญ่ ถ้ารถที่ออกแบบมาเพื่อแข่งในสนามอย่างเดียว จะเห็นกันโคลงอันเล็กนิดเดียวเท่านั้น

ส่วนค้ำต่างจะจำเป็นแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าของเดิม torsional stiffness เดิมๆมันดีอยู่แล้วแค่ไหน รถดีๆ ไม่จำเป็นเลยโดยเฉพาะกับการใช้งานทั่วไป ยกเว้นจะติดเพื่อความสวยงาม

คุณภาพของวัสดุ  การเชื่อม และรูปทรงมีผลด้วยครับ และจุดที่ติดตั้งก็มีผลครับ พูดตรงๆ นะครับ ราคาของแต่งพวกนี้จากญี่ปุ่นที่มีแบรนด์ทั้งหลาย ขายราคาแพงไปครับ