ผู้เขียน หัวข้อ: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ  (อ่าน 33248 ครั้ง)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 09:11:25 »
No gain wiithout loss ครับ

ที่มันกระชับขึ้นเพราะแก้มยางมันเตี้ยลงทำให้มันรถโยนตัวน้อยลง ความรู้สึกเลยกระชับขึ้น

แต่แลกมาด้วยความกระด้างและราคายางที่อาจจะสูงขึ้นครับ ผลพลอยได้ที่ตามมาคือ

ความสวยงามครับ ตรงนี้แล้วแต่ความชอบ และความต้องการของแต่ละท่านจริงๆ เพราะ

บางท่านมีครอบครัว มีลูกอ่อน ก็ไม่สามารถที่จะไปใส่ยางบางๆวงล้อใหญ่ๆได้ครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 09:16:55 »
ใช้แล้วจะติดใจ ผมใช้ล้อ 18 แล้วไม่คิดจะไปใส่ล้อเล็กกว่าอีกเลย มันดีกว่า สวยกว่า แต่เปลี่ยนยางแพงมาก และก็มียางให้เลือกไม่มากนัก

ออฟไลน์ mypop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
    • อีเมล์
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 09:33:01 »
มันมีผลกับอัตราเร่ง ความสิ้นเปลืองนะครับ

ในคลับ G9 เค้าบ่นๆ กันนะครับว่า 18 มันหอนๆกว่า กระด้างกว่า

แค่ขอบ 17 ค่ายางก็เกือบเส้นละ 7,000 บาทแล้ว

ผมยังอยากได้ Accord G9 ขอบ 16 แบบคัมรี่ 2.0 อยู่เลย ยางถูกกว่า อัตราเร่ง กับอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่า

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 11:11:38 »
ลองใส่ค้ำโช๊คล่างดูฮะ ให้มัน ไหวตัวได้น้อยจะได้รู้สึกเป็นก้อนๆ เปลี่ยนพวกบูชยางเป็นยูรีเทรนจะได้แน่นนิดนึง ผมว่ารถมันทำมาให้เกาะหนึบได้หมดครับ แต่อยู่ที่ว่าเขามองว่ากลุ่มลูกค้าของเขาคือใคร คงมีน้อยคนที่จะเอาแคมรี่ไปโม ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนอายุน้อยๆขับกัน

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 14:40:25 »
วีออสผม ใส่แค่ล้อ 15 ยาง 195/55/R15
แต่ยาง ผมใช้ PS3 พร้อมกับล้อเบากว่าล้อโรงงานวงล่ะ 2 กิโล
เพื่อนผมขับ FD ใส่ยาง 225/40/R18 ยางบ้านๆ ล้อหนักอึ้ง (ไซต์ยางไม่แน่ใจ แต่ล้อ 18 แน่นอน)
ทางตรงยาวๆ FD เกาะกว่า
แต่เข้าโค้ง โยกไปโยกมา รถผมบังคับง่ายกว่ามาก
ยิ่งลงทางเปียก ล้อยิ่งโต ยางยิ่งกว้าง บวกกับยางคุณภาพกลางๆ ยิ่งหลอน (โอกาศเหิรน้ำมากขึ้นถ้ายางหน้ากว้างขึ้น)

ยางหน้ากว้างๆ ไม่ได้ดีเสมอไปนะ
ยิ่งล้อหนัก น้ำหนักช่วงล่างมากๆ โช๊คอัพขยับตัวไม่ทัน รับภาระไป
ผลคือ โช๊คอัพยุบๆโยกๆยืดๆ ย้วยไปย้วยมาก

ล้อที่ดี ต้องกว้างพอดีๆ คุณภาพยางดี และล้อเบาๆ ช่วงล่างจะเด่นออกมามากที่สุด
ยิ่งได้รถหนักๆ คิดอัตราส่วนน้ำหนักใต้สปริงและน้ำหนักบนสปริงยิ่งต่าง รถจะทั้งเกาะ ทั้งนุ่ม

ถ้าคุณใส่รองเท้าหนักๆ หน้ากว้างๆ วิ่งทางตรงแล้วมั่นคง แต่โยกหลบทีต้องขืนทั้งตัว เซแทบล้ม
เทียบกับใส่รองเท้าผ้าใบเบาๆ หน้ากว้างกำลังพอดี โยกไปมาสะดวก เบรคง่าย กระโดดสบายๆ
ขอบคุณครับ ผมกำลังสงใสเรื่อง ยางกับช่วงล่างอยู่พอดีเลย
รถผมเปลี่ยนขนาดล้อ+ยางใหม่ ผลคือ ทางตรงนิ่งมาก แต่เวลาเลี้ยว/เปลี่ยนเลน มันลำบากมาก เหมือนรถจะพลิก พออ่านเม้นท่านแล้วผมเข้าใจทันทีเลย

ออฟไลน์ rute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 17:41:28 »
@ คุณ rute

แม็ก 18x8.5 ET : +43 PCD : 5x114.3

รัดด้วย Yoko Advan DB 225/45R18

อารมณ์ความนุ่ม : แทบไม่ต่างจากของเดิม อารมณ์เหมือนเอายางเดิม แต่เติมลมจากเดิม 32 PSI เป็น 35 PSI แค่นั้นเอง

เสียง : ทางลาดยาง เงียบมากที่ความเร็ว 120 เปิดวิทยุที่ Volume 15 ยังได้ยินเสียงชัดเจน นักร้องหายใจก็ได้ยิน
          ทางคอนกรีต ปรับ Volume เพิ่มเป็น 20 ครับ

การเกาะ : ดีกว่ายางสปอร์ตติดรถมาเยอะ แต่ๆๆๆๆๆ ถ้าขับแต่ในเมือง ทางตรง ขับเนิบๆ โค้งเบลาๆ ไม่รู้สึกถึงความต่างครับ
              ใช้อะไรก็เหมือนๆ กัน แต่ถ้าขับเยอะ ได้บู๊บ่อย ดีกว่าของติดรถครับ เห็นชัด

ความประหยัด : ไม่เห็นมีอะไรที่มันเปลืองกว่าเดิมเลย เหมือนเดิมเลย ตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองก็เหมือนๆ เดิม แต่ถ้าล้อโตกว่านี้ก็ไม่แน่
                           

ความสวยงาม : มันดูมีความเป็นผู้ดีมากกว่ารถล้อโตๆ นะ ในความคิดผม ดูสวยอาจจะไม่สุด แต่มันมี Class

การบังคับพวงมาลัย : เหมือนเดิมครับ ไม่หนักอะไรเลย ไม่รู้สึก

และจากประสบการณ์ รถเพื่อน Camryรุ่นเดียวกัน รัดด้วย GR90 215/55R17 อารมณ์การขับก็ยังมีออกลูกเหวี่ยงๆ นิด แต่เงียบกว่ายางติดรถมาเป็นไหนๆ

ให้รถพ้นแสนโลอาจจะไปลง H-drive เพราะเคยนั่งแล้วรู้สึกมันดี ไม่กระดอน ทั้งที่ของเดิมก็โอเคแล้ว แต่ว่าอยากได้ความสมบูรณ์มากกว่าเดิม

จากประสบการณ์ของผู้ใช้จริงครับ ถ้ายางชุดนี้ใช้ไปเยอะ จะมาบอกอารมณ์อีกที เพราะว่าของใหม่ ยังไงมันก็ยังมีแต่เรื่องดี รอให้ผ่านซักสองหมื่นโล จะมาเล่าให้ฟัง ^__^


ขอบคุณครับ ละเอียดครบถ้วนมากๆ ลงลึกทุกประเด็น...

advan DB ขึ้นชื่อเรื่องเงียบเอามากๆเลยนะครับ...

เกินปีหรือสองหมื่นโล รบกวนท่าน DoNg ช่วยมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ... ;D

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 18:27:13 »
@ คุณ rute

แม็ก 18x8.5 ET : +43 PCD : 5x114.3

รัดด้วย Yoko Advan DB 225/45R18

อารมณ์ความนุ่ม : แทบไม่ต่างจากของเดิม อารมณ์เหมือนเอายางเดิม แต่เติมลมจากเดิม 32 PSI เป็น 35 PSI แค่นั้นเอง

เสียง : ทางลาดยาง เงียบมากที่ความเร็ว 120 เปิดวิทยุที่ Volume 15 ยังได้ยินเสียงชัดเจน นักร้องหายใจก็ได้ยิน
          ทางคอนกรีต ปรับ Volume เพิ่มเป็น 20 ครับ

การเกาะ : ดีกว่ายางสปอร์ตติดรถมาเยอะ แต่ๆๆๆๆๆ ถ้าขับแต่ในเมือง ทางตรง ขับเนิบๆ โค้งเบลาๆ ไม่รู้สึกถึงความต่างครับ
              ใช้อะไรก็เหมือนๆ กัน แต่ถ้าขับเยอะ ได้บู๊บ่อย ดีกว่าของติดรถครับ เห็นชัด

ความประหยัด : ไม่เห็นมีอะไรที่มันเปลืองกว่าเดิมเลย เหมือนเดิมเลย ตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองก็เหมือนๆ เดิม แต่ถ้าล้อโตกว่านี้ก็ไม่แน่
                           

ความสวยงาม : มันดูมีความเป็นผู้ดีมากกว่ารถล้อโตๆ นะ ในความคิดผม ดูสวยอาจจะไม่สุด แต่มันมี Class

การบังคับพวงมาลัย : เหมือนเดิมครับ ไม่หนักอะไรเลย ไม่รู้สึก

และจากประสบการณ์ รถเพื่อน Camryรุ่นเดียวกัน รัดด้วย GR90 215/55R17 อารมณ์การขับก็ยังมีออกลูกเหวี่ยงๆ นิด แต่เงียบกว่ายางติดรถมาเป็นไหนๆ

ให้รถพ้นแสนโลอาจจะไปลง H-drive เพราะเคยนั่งแล้วรู้สึกมันดี ไม่กระดอน ทั้งที่ของเดิมก็โอเคแล้ว แต่ว่าอยากได้ความสมบูรณ์มากกว่าเดิม

จากประสบการณ์ของผู้ใช้จริงครับ ถ้ายางชุดนี้ใช้ไปเยอะ จะมาบอกอารมณ์อีกที เพราะว่าของใหม่ ยังไงมันก็ยังมีแต่เรื่องดี รอให้ผ่านซักสองหมื่นโล จะมาเล่าให้ฟัง ^__^


ขอบคุณครับ ละเอียดครบถ้วนมากๆ ลงลึกทุกประเด็น...

advan DB ขึ้นชื่อเรื่องเงียบเอามากๆเลยนะครับ...

เกินปีหรือสองหมื่นโล รบกวนท่าน DoNg ช่วยมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ... ;D

ควรใส่ยางเบอร์ 235 45 R18 นะครับ เพื่อให้เส้นผ่าศูนย์กลางของยางเท่ากับยางติดรถครับ (215 55 R17)

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 23:15:24 »
เห็นด้วยกับเรื่องยางครับ แต่ก้อแอบหมั่นใส้บริษัทผู้ผลิตรถเหมือนกัน
อยากลดต้นทุนกันจนบางทีไม่เหลือความดีให้รถคันนั้น ๆ เลย

วีออสรุ่นล่าสุด ตัว S ให้ล้อขอบ 16 ขนาดยาง 195/50/16 เชียวนะครับ
แถมยางติดรถที่ไห้มาเป็น บริดสโตน ทูรันซ่า อีอาร์ 33 เส้นละ 4,500 !!!

เทียบกับเฟียสต้าผม 195/50/16 เหมือนกัน ยังได้แค่ยาง คอนติเน็นทัล พรีเมียม คอนแท็ค2 เส้นละ 3,100 เองครับ

(แอบจิกกัดพี่โตเล็กน้อย  :D)
สวัสดีทุกๆคนครับ

DoNg

  • บุคคลทั่วไป
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2013, 08:34:41 »
@ คุณ secrecyguy

ถ้าเป็น 235 45 R18 วงล้อจะใหญ่กว่าของเดิมครับ

ถ้า 225 45 R18 จะใกล้เคียงกับของเดิมที่สุดครับ
อันนี้เปิดจาก Catalogue ของหลายๆ ยี่ห้อดูแล้วครับ

ออฟไลน์ Emission

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2013, 09:14:53 »
ของเดิมโรงงาน = งบประหยัด

ถ้าเปลี่ยนล้อ Max เบา แข็งแรง ตรงรุ่นกับรถ = อัตราเร่งดี + ช่วยประหยัดน้ำมัน

ยางดีๆ ก็ช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น
อาจดูจากค่า TREADWEAR  = ค่าการสึกหรอของยาง
     ตัวเลขน้อย - สึกหรอสูง   - อายุสั้น  - เกาะถนน
     ตัวเลขมาก - สึกหรอน้อย - อายุยาว - เกาะถนนน้อยกว่า

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: แค่เปลี่ยนขนาดล้อให้ขับดีกว่า ทำได้ ทำไมไม่ทำ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2013, 04:59:56 »
@ คุณ rute

แม็ก 18x8.5 ET : +43 PCD : 5x114.3

รัดด้วย Yoko Advan DB 225/45R18

อารมณ์ความนุ่ม : แทบไม่ต่างจากของเดิม อารมณ์เหมือนเอายางเดิม แต่เติมลมจากเดิม 32 PSI เป็น 35 PSI แค่นั้นเอง

เสียง : ทางลาดยาง เงียบมากที่ความเร็ว 120 เปิดวิทยุที่ Volume 15 ยังได้ยินเสียงชัดเจน นักร้องหายใจก็ได้ยิน
          ทางคอนกรีต ปรับ Volume เพิ่มเป็น 20

การเกาะ : ดีกว่ายางสปอร์ตติดรถมาเยอะ แต่ๆๆๆๆๆ ถ้าขับแต่ในเมือง ทางตรง ขับเนิบๆ โค้งเบลาๆ ไม่รู้สึกถึงความต่างครับ
              ใช้อะไรก็เหมือนๆ กัน แต่ถ้าขับเยอะ ได้บู๊บ่อย ดีกว่าของติดรถครับ เห็นชัด

ความประหยัด : ไม่เห็นมีอะไรที่มันเปลืองกว่าเดิมเลย เหมือนเดิมเลย ตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองก็เหมือนๆ เดิม แต่ถ้าล้อโตกว่านี้ก็ไม่แน่
                           

ความสวยงาม : มันดูมีความเป็นผู้ดีมากกว่ารถล้อโตๆ นะ ในความคิดผม ดูสวยอาจจะไม่สุด แต่มันมี Class

การบังคับพวงมาลัย : เหมือนเดิมครับ ไม่หนักอะไรเลย ไม่รู้สึก

และจากประสบการณ์ รถเพื่อน Camryรุ่นเดียวกัน รัดด้วย GR90 215/55R17 อารมณ์การขับก็ยังมีออกลูกเหวี่ยงๆ นิด แต่เงียบกว่ายางติดรถมาเป็นไหนๆ

ให้รถพ้นแสนโลอาจจะไปลง H-drive เพราะเคยนั่งแล้วรู้สึกมันดี ไม่กระดอน ทั้งที่ของเดิมก็โอเคแล้ว แต่ว่าอยากได้ความสมบูรณ์มากกว่าเดิม

จากประสบการณ์ของผู้ใช้จริงครับ ถ้ายางชุดนี้ใช้ไปเยอะ จะมาบอกอารมณ์อีกที เพราะว่าของใหม่ ยังไงมันก็ยังมีแต่เรื่องดี รอให้ผ่านซักสองหมื่นโล จะมาเล่าให้ฟัง ^__^


ใช้ยางรุ่นเดียวกัน ไซด์เดียวกันเลยครับ

1-2 หมื่นแรก เงียบสนิท นิ่มด้วย 
3 หมื่นเริ่มแข็งขึ้นนิดๆดังขึ้นนิดๆ
ตอนนี้วิ่งไป 4 หมื่น ความแข็งๆพอกับ 3 หมื่น แต่เสียงเหมือนจะเริ่มดังขึ้น  เหมือนจะเริ่มเป็นโรคกลัวน้ำ
ดอกยังเหลืออีกพอสมควร  น่าจะได้ถึง 60000 แบบไม่หวาดเสียว แต่สิ่งที่จะทนไม่ได้ก่อนน่าจะเป็นเรื่องเสียง

ปล. แม๊กคุณ 18*8.5 ผมว่าน่าจะใส่ 235-45-18 นะ   โหลดอีกสัก 1 นิ้ว  รับรอง...หนึบกว่านี้อีกเยอะ