เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมไปดูเจ้า swift ตัวจริง เสียงจริง มาเสียที ที่โชว์รูมใหม่ของซูซูกิตรงถนนเพชรบุรีตัดใหม่(เลยรถใต้ดินมาไม่ไกลเอง) ที่เดียวกับที่คุณไม้ไปมาน่ะครับ วันที่ผมไปมีคนตั้งใจมาดู swift หลายคนเลยครับ ทั้งผู้ใหญ่แบบครอบครัว และวัยรุ่นหนุ่มสาว (สวย) และโชว์รูมตอนนี้มีคำสั่งให้ขายแต่ swift อย่างเดียว พนักงานหลายคนเลยมีเวลาบริการลูกค้าเต็มที่ ตัวโชร์รูมเองก็สวยและทันสมัยดีครับ
ผมตั้งใจแค่มาดูตัวรถอย่างเดียว จึงไม่ได้ขอลองขับครับ เห็นภายนอกชัดๆ ต้องยอมรับเลยว่า swift สวยกว่าในรูปค่อนข้างมาก ความรู้สึกตอนแรกที่คิดว่ารถดูจะเล็กมากกว่ารถในระดับเดียวกันก็หายไปเลย อีกทั้งยังไม่ดูป็อกแป๊กเหมือนของเล่นด้วย ที่ผมเห็นมีสามสี สีม่วงอ่อน อยู่ข้างนอก เป็นรถลองขับ ในโชว์รูมก็มี สีขาว สีดำ (รุ่นท็อปทั้งคู่) คนที่มาพุ่งกันไปที่สีขาวก่อนเลยครับ ผมจึงมาดูสีดำแทน
จะว่าไปสีดำก็สวยนะครับ ดูดุดันดีในรถทรงแบบนี้ แต่พอมองด้านท้าย แล้วมันดูแบนๆ อย่างบอกไม่ถูก สู้สีขาวไม่ได้ ที่ดูมีมิติมากกว่าในทุกมุมมอง (แม้ผมจะชอบสีดำก็ตาม) การประกอบด้านในก็อย่างที่คุณจิมมี่บอกเลยครับว่าค่อนข้างเนี๊ยบ ทั้งวัสดุที่ใช้ วัสดุบุแผงประตู ขอบประตู คอนโซลหน้า คือดูดีแบบไม่เชยแน่ๆ ครับ โดยเฉพาะแอร์ดิจิตอลที่ยกระดับหน้าตารถขึ้นมาได้เยอะเลย เรียกว่าดูดีกว่าคอนโซลมาสด้า 2 เลยครับ ที่สำคัญคือเบาะที่นั่งคนขับ นุ่มและใหญ่กำลังดีครับ นั่งแล้วรู้สึกสบายตัวเวลาทิ้งน้ำหนักเอนลงไป มุมมองในการขับดูเปิดกว้างมากกว่ามาสด้า 2 (ไม่ได้มาดิสเครดิตเจ้า 2 นะครับ เพราะผมเพิ่้งจะไปลองมาเหมือนกัน เลยเอามาเปรียบเทียบ) แต่ที่ชอบก็คือไฟท้ายครับ ในรูปส่วนใหญ่จะถ่ายออกมาไม่สวยเท่าไหร่ แต่ของจริงดูมีมิติมากครับ ส่วนที่นั่งตอนหลังที่หลายคนสงสัยว่าจะใหญ่เล็กแค่ไหน
คือถ้าปรับระดับที่นั่งคนขับ ที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้าให้อยู่ในระดับปกติแล้ว ที่นั่งตอนหลังก็มีที่สำหรับวางขาแบบพอเพียง ไม่ถึงกับอึดอัดครับ มันรู้สึกพอดีมากกว่า (แต่บางคนก็อาจจะรู้สึกแคบได้) ประมาณได้ว่าเนื้อที่พอกันกับยาริสและ มาสด้า 2 ครับ แต่ด้วยทรงของมาสด้า 2 ผมนั่งแล้วกลับรู้สึกว่าแคบกว่าหน่อย และผิวสัมผัสของเบาะยาริสจะแข็งกว่า ส่วนที่เก็บของด้านหลังเล็กกว่าคู่แข่งทุกรายจริงๆ แม้จะปรับเบาะได้แต่ก็ยังรู้สึกว่าอัดของใหญ่ๆ เยอะๆ ไม่ได้เท่าที่ควร พื้นที่ใช้สอยอื่นๆ ก็มีให้ตามมาตรฐานครับ (ไม่เอนกประสงค์แบบแจ๊สแน่นอน) ส่วนเรื่องชุดแต่ง เซลล์บอกว่ากำลังจะตามมาครับ อาจมีคันที่แต่งแล้ว โชว์ที่งาน motor expo นี้
โดยรวมแล้ว swift สอบผ่านเลยครับ เรื่องรูปร่างหน้าตา สำหรับคนที่ลังเลว่ารถจะสวยจริงไหม เปรียบเทียบสเปครถของรุ่นธรรมดากับรุ่นท็อปแล้ว ซึ่งมีแค่สองรุ่นเท่านั้น ดูต่างกันหลายอย่างเลยครับ (ไม่มีเกียร์ธรรมดานะ) เหมือนตั้งใจจะขายตัวท็อปมากกว่า เพราะราคาแค่หกแสนห้า แต่พอถึงเวลาตัดสินใจ ผมเดาว่าหลายคนอาจะลังเล (เหมือนผม) ทั้งๆ ที่ใจไปกับ swift แล้ว แต่สมองอีกด้านกลับคิดว่าการลงทุนระยะยาวกับซูซูกิจะคุ้มค่ารึเปล่า ศูนย์บริการเพียงพอไหม(แม้ทางค่ายจะบอกว่าลงทุนเต็มที่ก็ตาม) อะไหล่ต่างๆ จะแพงไหม ถ้ามั่นใจตรงนี้แบบเห็นภาพได้จริงๆ ความลังเลก็คงจะหายไปครับ