ระบบ Hybrid ผมว่าหลักใหญ่ๆ เพื่อให้ขับได้มันขึ้น ในขณะที่ประหยัดขึ้นนะครับ
ถ้าคิดว่าไม่ได้ขับในเมืองจะประหยัดได้ไง อันนี้คิดผิดนะครับ
ถ้าได้ขึ้นเนิน หรือลงเขาบ้าง แล้วเราไม่ได้เหยียบคันเร่ง Battery มีโอกาสได้ชาร์ตตลอด
หรือเวลาเลี้ยวโค้ง ซึ่งในต่างจังหวัดมีเยอะมาก เราต้องได้เหยียบเบรค หรือปล่อยคัน
เร่งบ้างเพื่อเข้าโค้งอยู่แล้ว มันก็ชาร์จอีก ผมเพิ่งเข้าใจนี่ล่ะครับว่า Hybrid เป็นระบบ
ที่สมบูรณ์แบบมากๆ (ยิ่ง Plug-in ได้ยิ่งโค้ดสมบูรณ์) แต่เดิมผมก็ไ่ม่เข้าใจมันเท่าไหร่
คิดว่าขับยาวๆ นอกเมืองโอกาสจะชาร์จคงน้อย แต่จริงๆ ไม่ใช่
ยกเว้นแต่ว่านอกเมืองนั่น เป็นทางยาวววว ตรงตลอด ซึ่งผมว่าถนนเมืองไทยหายาก
นะแบบนั้น แถมหลุม บ่อเพียบ
ส่วนกลับกันระบบแก็ส หลักใหญ่ๆ เพื่อให้ประหยัด ส่วนสมรรถนะว่ากันอีกที
เป้าหมายของทั้งคู่สำหรับผมสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง
Hybrid คือพยายามทำให้รถสมบูรณ์แบบมากขึ้น ในการรวมเอาระบบสันดาบแบบเดิมกับระบบไฟฟ้ามาทำงานร่วมกัน โดยไม่ทิ้งอย่างใดอย่างหนึ่งแบบรถไฟฟ้า (EV)
บน concept ที่ว่า ยังไงรถก็ควรจะคู่กับน้ำมันมากที่สุด (สวนทางกับ concept ของ Nissan Leaf หรือ Chevrolet Volt)
CNG, LPG จุดมุ่งหมายเพื่อทำให้รถประหยัดได้มากที่สุด concept อาจจะคล้ายกับรถ EV คือท้ายที่สุดไม่อยากจะใช้น้ำมันเลย
ที่ผมสรุปแบบนี้เป็นความเห็นส่วนตัว เพราะเหตุผลที่ว่า Hybrid ขับแล้วมันมันสุดใจน่ะสิครับ